Nguyễn Minh Cần
Monday,
February 18, 2013 3:26:40 PM
Quốc
Hội Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (nói đúng hơn là Bộ Chính Trị đảng cầm
quyền) tổ chức lấy ý kiến của dân cho “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992”. Họ thơn
thớt nói nhiều điều giả dối mà không hề ngượng miệng làm những người chính trực
nghe ngứa cả lỗ tai:
“Ðây
là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hóa quyền dân chủ trực tiếp của
nhân dân. Nó tương đương với một cuộc trưng cầu dân ý trong việc xây dựng Hiến
pháp lần này. Nói một cách khác, nó là một Hội nghị Diên Hồng của dân tộc ta
trong thời đại mới, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ
quốc!” Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta dùng những lời lẽ “hoa mỹ”, “hoành
tráng”, “đao to búa lớn” như vậy! Có ý đồ cả đấy, các bạn ạ!
Nhiều
tổ chức dân chủ đã tuyên bố tẩy chay cái trò bịp bợm muôn thuở của nhúm mười
bốn người đang độc tôn thống trị 90 triệu dân ta. Không ít người khinh bỉ huỵch
toẹt gọi đó là “trò khỉ”, và kêu gọi mọi người chớ chơi “trò khỉ”. Cũng có
nhiều người nêu ý kiến, thảo luận về “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992”. Ðáng chú
ý là 16 vị trước đây đã từng có quyền cao, chức trọng trong bộ máy cầm quyền
nay đại diện cho 72 nhân sĩ, trí thức đã đến trụ sở “Quốc Hội” trang trọng
dâng... kiến nghị bảy điều (nghe như “thất trảm sớ” của cụ Chu Văn An dâng lên
Vua Trần Dụ Tông năm xưa), kèm theo một bản dự thảo hiến pháp của “nước Việt
Nam Dân Chủ Cộng Hòa”. “Quốc Hội” tổ chức lễ tiếp nhận kiến nghị rất long
trọng. Các cơ quan truyền thông của đảng được lệnh quay phim, chụp ảnh, truyền
hình, truyền thanh rầm rộ. Chủ và khách đều hoan hỉ, hể hả...
Thế
mà có một nhà chính luận trẻ tuổi, thông tuệ là cô Huỳnh Thị Thục Vy đã viết
một bài khá sắc sảo (bài “Tính chính danh của Hiến Pháp”), trong đó có một câu
đáng để cho các vị nhân sĩ, trí thức và mọi người suy ngẫm: “...Quả vậy, những đóng
góp cho việc sửa đổi Hiến pháp của một số trí thức Việt Nam hiện nay vô hình
chung mang lại tính chính danh nguy hiểm cho sự cai trị độc đoán của chế độ;
cũng như cung cấp cho cái gọi là ‘Hiến pháp’ của họ một thẩm quyền giả tạo, để
họ có thể tiếp tục cai trị chuyên quyền và đàn áp đối lập.”
Nhưng,
hôm nay, người viết bài này không bàn đến chuyện có nên hay không nên góp ý
kiến cho “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992”. Vì, theo thiển ý, cũng có thể có
nhiều vị có thiện ý nghĩ rằng, việc góp ý kiến này là một dịp nhắc cho đảng cầm
quyền nhớ rằng càng ngày càng có nhiều nhân sĩ, trí thức và công chúng thuộc đủ
mọi thành phần xã hội, tôn giáo, kể cả đảng viên của họ, không đồng tình với
đảng, không tán thành “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992” của đảng. Cũng không
loại trừ chuyện có nhiều vị muốn nhân việc góp ý kiến này để “đánh bóng” tên
tuổi của họ trước bàn dân thiên hạ, hoặc muốn lưu lại “vang bóng một thời” (xin
phép mượn chữ của cụ Nguyễn Tuân) cho hậu thế. Và cũng rất có thể có người muốn
dùng hình thức góp ý để bộc lộ tinh thần chống đảng cầm quyền, chống chế độ độc
tài, toàn trị... Nghĩa là động cơ mỗi người góp ý kiến có thể rất khác nhau.
Nhưng
có một điều chắc chắn là, ngày nay, hầu như không còn mấy ai ngây thơ nghĩ rằng
cái đảng cầm quyền này thực tâm mong muốn nước ta, dân ta có một bản hiến pháp
thật sự dân chủ, thật sự tiến bộ, xứng đáng là một “khế ước xã hội” được sự
đồng thuận của toàn dân. Các vị nhân sĩ, trí thức góp “kiến nghị bảy điều” đã
từng gánh vác trọng trách trong guồng máy cầm quyền lại càng không thể ngây
thơ!
Mọi
người đều nhớ: Trước khi đưa ra việc lấy ý kiến dân về “Dự thảo sửa đổi Hiến
pháp 1992” thì các ông đầu nậu trong Bộ Chính Trị từ tổng bí thư, chủ tịch
nước, thủ tướng... đã lớn tiếng “chặn họng” nhân dân: “Bỏ điều 4 là tự sát”,
“chỉ có quyền sở hữu toàn dân, chứ không thể có quyền sở hữu tư nhân về đất
đai”, “không thể có báo chí tư nhân”, “không thể có đảng phái đối lập”, “không
thể có đa nguyên, đa đảng”, “quân đội và công an là của đảng, không thể khác
được”, “kinh tế quốc doanh là chủ đạo”, “nhà nước ta không tam quyền phân
lập”... Do đó, người dân bình thường có chút suy nghĩ cũng có thể nhận rõ cái
việc sửa đổi hiến pháp này chỉ là một trò bịp bợm không hơn không kém, huống
chi là các vị nhân sĩ, trí thức học hàm, học vị đầy mình đã từng sống và làm
việc lâu năm trong guồng máy cầm quyền! Ai mà không thấy rằng, muốn sửa đổi cái
bản hiến pháp lạc hậu hiện nay, hoàn toàn không phù hợp tinh thần thời đại mà
không cho đụng đến những vấn đề gốc rễ đó thì sửa đổi cái... quái gì? Bản hiến
pháp mới sẽ chẳng khác gì bản cũ!
Vậy
thì đảng cầm quyền nhắm tới cái mục đích gì đây? Theo thiển ý của chúng tôi,
mục đích chính của đảng cầm quyền là qua cuộc việc lấy ý kiến dân để sửa đổi
hiến pháp lần này là để khoác lên chế độ độc tài toàn trị hiện hữu, khoác lên
đảng cầm quyền một cái áo choàng “chính thống” (légitimité), “chính danh” nào
đó bằng cách tuyên bố cuộc lấy ý kiến của dân vừa qua đã hoàn toàn thắng lợi,
“nó tương đương với một cuộc Trưng cầu dân ý” (chữ viết hoa trong nguyên bản)!
Nghĩa là họ sẽ “mập mờ đánh lận con đen” là đảng cầm quyền đã “hiện thực hóa
quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân” trong “một cuộc Trưng cầu dân ý”
(!),trong “một Ðại hội Diên Hồng của dân tộc ta trong thời đại mới” (!)và toàn
dân đã chuẩn thuận, đã phúc quyết bản hiến pháp sửa đổi, như vậy là toàn dân đã
cho phép cái gọi là đảng Cộng Sản Việt Nam tiếp tục trường kỳ thống trị nhân
dân Việt Nam “muôn năm”! Ðấy, thâm ý của băng đảng cầm quyền là như vậy!
Chắc
nhiều người đều biết rằng, các bản hiến pháp đã có ở nước ta đều có một điểm vi
hiến giống nhau là chúng không hề được “đưa toàn dân phúc quyết” như điểm c
Ðiều 70 Hiến pháp 1946 đã quy định. Cuộc vận động góp ý cho “Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp 1992” lần này chính là một trò bịp bơm lập lờ về cái sự “toàn dân
phúc quyết” vừa nói trên!
Vì
sao đảng cầm quyền phải viện đến kế sách đó vào lúc này? Vì cái gọi là “Ðảng
Cộng Sản Việt Nam” vốn không có tính “cộng sản”, ngày nay thậm chí cũng không
còn tính chất một đảng chính trị, mà thực tế nó đã biến thành một băng đảng
mafia mất hết uy tín trước nhân dân. Ngay cả các đảng viên trung thực cũng
không còn tin đám chóp bu của đảng nữa. Nhiều nhân vật chính trong băng đảng
cầm quyền ngày nay đã hiện nguyên hình trước mắt đại chúng, kể cả đại chúng
đảng viên, là những tội đồ bán nước, những tay sai ngoại bang, những quan tham
côn đồ, những cường hào ác bá cướp ngày trắng trợn... Băng đảng này đang trên
đà tan rã vì sự đấu đá nội bộ để tranh quyền, tranh lợi, vì nạn tham nhũng tràn
lan, vì những khủng hoảng trầm trọng bên trong tổ chức, và đặc biệt vì sự tấn
công mạnh mẽ của dư luận xã hội trong cả nước bóc trần bộ mặt thật của chúng...
Ðể bám được quyền lực thì về mặt đối ngoại, băng đảng này đang hèn hạ dựa dẫm
và khuất phục “thiên triều” Trung Cộng bất chấp sự phản đối của nhân dân yêu
nước, về mặt đối nội, chúng điên cuồng đàn áp khốc liệt và dã man mọi phong
trào yêu nước, mọi biểu hiện đối lập, mọi cuộc vận động đòi tự do, dân chủ và
nhân quyền, đồng thời trắng trợn vơ vét, cướp đoạt đất đai, nhà cửa, tài sản của
người dân nhằm chuẩn bị cho những ngày tàn của chúng... Tất cả những hành động
này chỉ tăng thêm lòng căm ghét và uất hận của đại chúng, càng tích lũy thêm
những thùng thuốc súng sẵn sàng nổ tung khi gặp mồi lửa. Chính vì thế, đám đầu
đảng đang ra sức bày ra những trò bịp bợm để lừa gạt nhân dân. Một trong những
trò đó chính là việc tổ chức góp ý dân để sửa đổi hiến pháp, qua đó băng đảng
cầm quyền có thể làm cho giới trí thức xao lãng những vấn đề thực tế trước mắt,
đồng thời, như đã trình bày ở trên, hòng vớt vát một chút “tính chính thống”
nào đó cho việc tiếp tục bám chặt quyền thống trị nhân dân.
*
Khi
bàn đến tính chính thống của chế độ, chúng tôi thấy cần lưu ý bạn đọc đến sự
kiện lịch sử này: Ðúng là bản Hiến pháp 1946 đã được Quốc Hội thông qua ngày 9
tháng 11 năm 1946, nhưng nó không hề được Chủ tịch nước Hồ Chí Minh ra sắc lệnh
ban bố để được thi hành. Như vậy, thực tế là Hiến pháp 1946 đã không được khai
sinh (nói theo văn phong hiện đại của báo chí trong nước: Nó không được đưa vào
cuộc sống), mà bị “bỏ xó”, có thể nói là nó đã bị khai tử! Vì thế, Hiến pháp
1946 không hợp hiến, không có giá trị về mặt pháp lý. Ðó là một sự thật không
thể chối cãi!
Cố
nhiên, đảng cầm quyền không thể thừa nhận thực tế đó, dù nó là một sự thật. Vì
nếu thừa nhận thì logic khách quan sẽ dẫn đến kết luận này: Vì dựa trên Hiến
pháp 1946 không có giá trị về mặt pháp lý mà sửa đổi thì những “hiến pháp”
1959, 1980, 1992, và rồi đây cả 2013... nữa cũng đều không có giá trị về mặt
pháp lý. Từ đó, logic sẽ dẫn đến một kết luận vô cùng nghiêm trọng nữa là: Các
chế độ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa và Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam sinh ra
từ những “hiến pháp” vừa nói đó đều không có tính chính thống, không có chính
danh! Do đó, các thể chế, các tổ chức chính quyền, các tổ chức chính trị, kể cả
đảng Cộng Sản Việt Nam từ năm 1945 về sau đều là phi pháp, đều là những tổ chức
tiếm quyền của dân chúng! Tiếc rằng, ở nước ta không có một tòa án bảo hiến độc
lập và thực sự có uy quyền để phán xét điều này!
Cũng
có thể có người phản bác lại, bảo rằng: Trong Hiến pháp 1946 không có điều
khoản nào quy định là chủ tịch nước phải ra sắc lệnh ban bố hiến pháp cả. Ðúng
là trong Hiến pháp 1946, người ta đã lờ đi, không ghi điều khoản riêng quy định
việc ban bố hiến pháp thật. Ở điểm đ Ðiều 49 Hiến pháp 1946 chỉ nói “các đạo
luật đã được Nghị viện quyết nghị” thì phải được chủ tịch nước ban bố mới có
giá trị pháp lý để toàn dân thi hành.
Nhưng,
ta hãy bình tĩnh mà xét, về mặt pháp lý, hiến pháp cũng là một đạo luật, đạo
luật cao nhất, bao trùm nhất, người ta gọi nó là “đạo luật cơ bản”, “đạo luật
của tất cả các luật”. Lẽ nào một “đạo luật” như thế lại không đòi hỏi một sắc
lệnh do chủ tịch nước ban bố hay sao? Không có sắc lệnh của chủ tịch nước ban
bố hiến pháp, thì hiến pháp cũng như bất kỳ đạo luật nào khác cũng đều không có
tính pháp lý!
Phải
nói thẳng rằng, trong chuyện này, ta thấy rõ một thủ đoạn rất thâm của ông Hồ
Chí Minh: Là ông cố tình không ghi điều này trong hiến pháp để tạo nên một sự
mập mờ cho phép ông và phe cánh ông “tùy cơ ứng biến” sử dụng Hiến pháp 1946
như thế nào tùy theo ý muốn của họ. Ông Hồ Chí Minh và những người cộng sản
cũng đã đề phòng trước mọi tình huống phức tạp nên trong Hiến pháp 1946, họ cũng
cố tình lờ đi không lập ra Tòa án bảo hiến (còn gọi là Tòa án hiến pháp). Thực
ra, việc chủ tịch nước ra sắc lệnh ban bố hiến pháp và việc lập Tòa án bảo hiến
là những kiến thức rất sơ đẳng về hiến pháp không thể nào họ không biết! Họ
biết, nhưng cố tình lờ đi! Ðây là ý đồ, là âm mưu có tính toán của họ!
Cho
nên, sau này khi nảy sinh những vấn đề rắc rối về pháp lý, nhất là về hiến
pháp, không có một cơ quan nào như Tòa án bảo hiến đứng ra phán xét cả. Thế là
bên hành pháp (chủ tịch nước và chính phủ) tha hồ “nói xuôi cũng được, nói
ngược cũng xong”, cứ thế suốt đời “cả vú lấp miệng em” để vi phạm hiến pháp.
Phải nói thẳng thắn đó là hành vi của những tên bợm “cáo già” làm chính trị,
chứ không phải của người làm chính trị trung thực!
Xin
mọi người đừng quên rằng: Trong ban dự thảo hiến pháp, những người cộng sản
luôn luôn chiếm hầu hết các ghế. Ban dự thảo đầu tiên gồm 7 người, được thành
lập theo sắc lệnh 34SL ngày 29.9.1945, thì chỉ có ông Vĩnh Thụy, tức là Vua Bảo
Ðại, là người duy nhất không cộng sản (thực ra tên ông được ghi vào chỉ để “làm
vì” tượng trưng thôi), còn lại đều là Việt Minh-Cộng Sản, trong số đó người chủ
chốt là ông Hồ Chí Minh và ông Ðặng Xuân Khu (tên của Tổng Bí Thư Trường
Chinh). Như vậy, họ muốn viết hiến pháp thế nào mà chẳng được! Ban dự thảo được
Quốc Hội bầu ra sau đó có 11 người, thì tuyệt đại đa số cũng vẫn là Cộng
Sản-Việt Minh!
Hồi
năm 1946, ông Hồ Chí Minh và những người cộng sản biết rõ thực lực và vị thế
của họ còn yếu, nên khi làm hiến pháp họ rất chú ý mặt đối ngoại. Nghĩa là
trong hiến pháp họ phải giấu thật kín cái vẻ ngoài và cái thực chất “cộng sản”
của chế độ, phải nói rõ về “quyền tư hữu tài sản của công dân được bảo đảm”, về
“trường tư được mở tự do”, về “đoàn kết mọi giai cấp, mọi tầng lớp, mọi sắc
tộc, mọi tôn giáo”, v.v... để dân chúng Việt Nam và nước ngoài không sợ cộng
sản, đồng thời cố trưng lên rất “hoành tráng” các quyền của công dân, như “tự
do ngôn luận”, “tự do xuất bản”, “tự do tổ chức và hội họp”, “tự do tín ngưỡng”
và “tự do cư trú, đi lại trong nước và ra nước ngoài”... để gây được cảm tình
và sự ủng hộ của dân chúng. Hiến pháp vì thế có tính phô trương, huênh hoang
(déclaratif) nhiều hơn là thực tế: Trong hiến pháp không hề có những quy định
chặt chẽ bảo đảm sự thi hành nghiêm chỉnh. Hơn nữa, những người làm hiến pháp
còn cố tạo sẵn những kẽ hở để sau này cơ quan hành pháp dễ dàng ra những nghị
định “dưới luật” nhằm vô hiệu hóa những điều đã ghi trong hiến pháp.
Bây
giờ thì một số người nức nở hết lời khen ngợi Hiến pháp 1946, nào là nó dân
chủ, nào là nó tiến bộ, thậm chí có người còn “bốc” quá mạnh, bảo rằng nó dân
chủ nhất Châu Á, vì chỉ nhìn cái vẻ ngoài của nó thôi, chứ thật ra Hiến pháp
1946 có được thi hành một ngày nào trên nước ta đâu mà khen ngất như vậy! Xin
mọi người cứ đối chiếu các điều ghi trong Hiến pháp 1946 với thực tế lịch sử
nước ta thì rõ thôi! Hiến pháp 1946 “dân chủ”, “tiến bộ” như thế, viết những
điều hay ho, tốt đẹp như thế mà các ông Hồ Chí Minh, Trường Chinh - những người
chủ chốt đã làm ra cái hiến pháp đó - đã tự cho phép mình và đảng cầm quyền bắn
giết trên một trăm nghìn người, tước đoạt ruộng đất nhà cửa của hàng chục nghìn
gia đình ở nông thôn trong cuộc cải cách ruộng đất; tịch thu tài sản của hàng
nghìn người trong các cuộc cải tạo công thương nghiệp tư nhân; bắt bớ, giam
cầm, đày đọa hàng trăm nhà trí thức, văn nghệ sĩ, giáo sư... có tiếng trong vụ
án Nhân Văn-Giai Phẩm; cầm tù hàng trăm cán bộ kể cả các tướng lĩnh, bộ trưởng,
thứ trưởng... trong vụ án Xét lại-chống Ðảng, v.v... Còn hàng trăm, hàng nghìn
điều vi phạm Hiến pháp 1946 nữa, không thể kể xiết! Chính những người làm ra
Hiến pháp 1946, lại không muốn ban bố hiến pháp, lại không muốn lập ra một Tòa
án bảo hiến độc lập để họ dễ bề “ngồi xổm” lên nó, “chà đạp” nó, coi nó không
khác gì tờ giấy lộn, thì làm sao lại có thể ca tụng Hiến pháp 1946 là dân chủ,
là tiến bộ được?
Viết
đến đây, chúng tôi nghĩ rằng cần nói rõ quan niệm của những lãnh tụ cộng sản về
hiến pháp, nó khác hẳn với quan niệm thông thường về một hiến pháp dân chủ, về
một “khế ước xã hội”... mà chúng ta từng quen thuộc. Người viết bài này hồi năm
1958 nhiều lần được nghe ông Trường Chinh giảng giải về hiến pháp, nhân dịp sửa
đổi hiến pháp năm 1959. Theo quan niệm cộng sản, hiến pháp là đạo luật gốc để
thể chế hóa chiến lược và sách lược của đảng cộng sản trong từng giai đoạn cách
mạng; nó phải phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của đảng, phải bảo đảm vai trò
lãnh đạo của đảng đối với đất nước và nhân dân. Ðể soi sáng vấn đề này, ông
Trường Chinh đưa ra những ví dụ, chẳng hạn, hồi năm 1946, khi làm cách mạng
giải phóng dân tộc, trong hiến pháp ta nói “đoàn kết toàn dân, không phân biệt
giống nòi, gái, trai, giai cấp tôn giáo”, còn bây giờ (hồi đó là năm 1958) khái
niệm của đảng ta về “nhân dân” có khác, nhân dân chỉ là những giai cấp cách
mạng thôi, địa chủ, tư sản, phú nông không thuộc phạm trù nhân dân; bây giờ
trong hiến pháp ta phải nhấn mạnh liên minh công nông và nêu rõ vai trò lãnh
đạo của giai cấp công nhân. Hồi năm 1946, hiến pháp ghi rõ các quyền cơ bản của
công dân, như quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền khiếu nại tố
cáo, nhưng bây giờ không thể ghi như vậy được vì ta đang làm cách mạng xã hội
chủ nghĩa, ta phải dứt khoát nói kinh tế quốc doanh giữ vai trò lãnh đạo trong
nền kinh tế và nó được nhà nước ưu tiên phát triển... Hồi năm 1946, ta không
nói, nhưng ngày nay ta phải nói rõ ta đứng trong phe xã hội chủ nghĩa đứng đầu
là Liên Xô, v.v... Câu nói được ông Trường Chinh nhắc đi nhắc lại nhiều lần là
“Ðảng sửa đổi hiến pháp để phù hợp với chiến lược và sách lược của đảng trong
từng giai đoạn”... Chính vì thế đến năm 1980, các lãnh tụ cộng sản lại sửa đổi
hiến pháp, tuyên bố “đi theo con đường Cách Mạng Tháng Mười Nga”, công nhiên
ghi Ðiều 4 vào hiến pháp nói về vai trò độc quyền lãnh đạo của đảng cộng sản
(điều này cóp gần như nguyên văn ở Ðiều 6 Hiến pháp Liên Xô năm 1977), công
khai nói đến “nắm vững chuyên chính vô sản” và ngang nhiên ghi vào hiến pháp
Ðiều 17 nhằm xóa bỏ quyền sở hữu tư nhân về ruộng đất thay bằng cái gọi là “sở
hữu toàn dân”. Câu này trong lời nói đầu của hiến pháp 1980 làm nổi bật cái
quan niệm của những người cộng sản về hiến pháp: “Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ
Nghĩa Việt Nam cần có một bản Hiến pháp thể chế hóa đường lối của đảng Cộng Sản
Việt Nam trong giai đoạn mới. Ðó là Hiến pháp của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội trong phạm vi cả nước...”
Với
một quan niệm về hiến pháp như vậy của đảng cầm quyền thì dân ta không mong gì
có được một hiến pháp dân chủ, giống như một “khế ước xã hội” trong đó các tầng
lớp nhân dân thỏa thuận với nhau một cách dứt khoát và lâu dài về những quyền
lợi của công dân, về việc bảo đảm quyền làm chủ và quyền bình đẳng của công dân
thể hiện trong việc bảo đảm quyền được tự do bầu cử, ứng cử, quyền được quyết
định những vấn đề quan trọng của đất nước qua những cuộc trưng cầu dân ý; thỏa
thuận với nhau về những nguyên tắc cơ bản tổ chức hệ thống chính trị, kinh tế
và xã hội của đất nước, về vai trò chủ nhân của công dân trong các hệ thống đó,
cũng như trong các lực lượng vũ trang của đất nước; thỏa thuận với nhau về việc
bảo đảm quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật, không cho phép một giai
cấp nào, một tầng lớp nào, một đảng phái nào được đặc quyền đặc lợi, được độc
tôn nắm toàn bộ quyền bính trong nước; thỏa thuận với nhau về tam quyền phân
lập để có sự kềm chế, kiểm tra và giám sát lẫn nhau giữa ba ngành lập pháp,
hành pháp và tư pháp nhằm bảo đảm sự hài hòa về quyền lực, bảo đảm công bằng
trong xã hội, và không cho phép sự độc tài, chuyên chế. Các lãnh tụ cộng sản
cho những điều này là quan niệm tư sản về hiến pháp nên họ ra sức bác bỏ!
Với
cái quan niệm “sửa đổi hiến pháp để phù hợp với chiến lược và sách lược của
đảng trong từng giai đoạn” nên đảng cầm quyền cứ thay đổi hiến pháp xoành xoạch
như người ta thay áo! Có thể nói, nước Việt Nam ta có lẽ là nước đoạt kỷ lục
thế giới về nhịp độ thay đổi hiến pháp! Vì thế, nước ta và dân ta không mong gì
có được một hiến pháp tồn tại lâu dài, có được một chế độ ổn định, trường cửu,
để mọi công dân có thể sinh sống và làm việc vì lợi ích chung của toàn xã hội
cũng như của từng cá nhân.
*
Người
viết nghĩ rằng: Nếu quả thật các vị đứng đầu đảng cầm quyền thực tâm muốn nước
ta, dân ta có một bản hiến pháp thật sự dân chủ đáp ứng được tinh thần của thời
đại, đáp ứng được nguyện vọng của toàn dân và muốn xóa bỏ cái tình trạng lèm
nhèm về tính hợp hiến, về giá trị pháp lý của hiến pháp, cũng như tình trạng
lèm nhèm về tính chính thống của chế độ hiện hành thì chỉ cần quý vị làm một
việc giản đơn thôi, là: Tổ chức một cuộc bầu cử hoàn toàn tự do và trung thực,
có sự kiểm soát của quốc tế, cho nhân dân được tự do bầu cử, ứng cử để bầu lên
một Quốc Hội lập hiến, và Quốc Hội này sẽ dự thảo và thông qua hiến pháp mới;
hiến pháp mới sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý một cách thật tự do và đàng hoàng
để toàn dân phúc quyết thì chắc chắn hiến pháp đó sẽ là hiến pháp tốt nhất có
thể tồn tại lâu dài với thời gian. Việc này rất vừa tầm tay của quý vị, mà làm
được nó thì đảng cầm quyền không những tự cứu được mình mà còn được lưu danh
muôn thuở trong lịch sử.
Ngược
lại, nếu các vị không dám làm việc này mà cứ loay hoay, tất bật mãi với việc
sửa đổi hiến pháp “mới mà vẫn như cũ” để cố bám lấy quyền lực và quyền lợi thì
chắc chắn đảng cầm quyền của các vị sẽ không tránh khỏi diệt vong, tên tuổi của
các vị sẽ bị phỉ nhổ muôn đời. Còn Dân tộc và Ðất nước cuối cùng nhất định sẽ
giành được thắng lợi, nhưng phải trải qua muôn vàn hy sinh, gian khổ để chống
thù trong và giặc ngoài.
Ðây
là những suy tư đầu năm của kẻ viết bài này. Mong rằng các bậc thức giả nước ta
cho ý kiến về vấn đề quan trọng này.
Nguyễn Minh Cần
Ðầu
năm Quý Tỵ, 2013
No comments:
Post a Comment