Wednesday 25 November 2020

LỄ TẠ ƠN : BIDEN KÊU GỌI NGƯỜI MỸ 'CHỐNG LẠI' COVID. TRUMP THÚC ĐẨY HÀNH VI GIAN LẬN CỬ TRI (Cali Today)

 


Lễ Tạ ơn: Biden kêu gọi người Mỹ ‘chống lại’ COVID, Trump thúc đẩy hành vi gian lận cử tri

Cali Today

November 25, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/le-ta-on-biden-keu-goi-nguoi-my-chong-lai-covid-trump-thuc-day-hanh-vi-gian-lan-cu-tri.html

 

Tổng thống đắc cử Joe Biden  hôm thứ Tư kêu gọi người Mỹ tiết chế bữa tối trong Lễ Tạ ơn trong năm nay và chuẩn bị tinh thần cho một “mùa đông dài và vất vả” trong bối cảnh đại dịch coronavirus đang tồi tệ hơn, trong khi Tổng thống Trump cáo buộc vô căn cứ về hành vi gian lận cử tri.

 

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia về Lễ Tạ ơn từ trụ sở nhóm chuyển quyền của mình ở Delaware, Biden cho biết ông hiểu rằng người Mỹ khó từ bỏ các truyền thống nghỉ lễ, đặc biệt là vào thời điểm các gia đình buộc phải không gặp nhau trong nhiều tháng.

 

“Tôi biết đất nước đã trở nên mệt mỏi với cuộc chiến,” Biden nói. “Nhưng chúng ta cần nhớ rằng chúng ta đang ở trong một cuộc chiến với virus. Đây là thời điểm mà chúng tôi cần phải rèn luyện bản thân, tăng gấp đôi nỗ lực của mình và kiên cường chiến đấu. “

 

Với hơn 260.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19 và tỷ lệ lây nhiễm tăng cao ở gần 50 bang, Biden cho biết cần có ba biện pháp phòng ngừa quan trọng.

 

Ông nói: “Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội và hạn chế quy mô của bất kỳ nhóm nào mà chúng tôi tham gia. “Cho đến khi chúng tôi có vắc-xin, đây là những công cụ hiệu quả nhất của chúng tôi để chống lại vi rút”.

 

Trump, người hầu như không được xuất hiện trước công chúng kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, đã đưa ra một thông điệp kỳ nghỉ hoàn toàn khác biệt cho những người Mỹ mệt mỏi vì đại dịch.

 

“Đây là một cuộc bầu cử mà chúng tôi đã thắng một cách dễ dàng. Chúng tôi đã thắng rất nhiều, ”Trump nói một cách gian dối khi gọi điện qua loa ngoài tới một sự kiện do Rudy Giuliani tổ chức tại một khách sạn ở Pennsylvania để khuếch đại tuyên bố vô căn cứ của tổng thống rằng đảng Dân chủ đã gian lận cuộc bầu cử cho Biden.

 

Vị tổng thống nói tiếp tục, “Cuộc bầu cử này đã được gian lận và chúng ta không thể để điều đó xảy ra … Cuộc bầu cử này phải được xoay chuyển.”

 

Toàn bộ những tuyên bố của Trump là sai. Khi không có một mảnh bằng chứng nào cho thấy gian lận lan rộng hoặc những bất thường đã cản trở cuộc bầu cử năm 2020.

 

Trên thực tế, viên chức an ninh mạng hàng đầu của chính quyền Trump cho biết đây là “cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ” – ​​một đánh giá được các quan sát viên quốc tế và các viên chức bầu cử từ cả hai phía ở tất cả 50 bang ủng hộ. Trong khi đó, các thẩm phán trên toàn quốc đã bác bỏ các vụ kiện không có bằng chứng của Trump nhằm tìm cách làm cho hàng triệu phiếu bầu bị vô hiệu.

 

Biden, người đã thắng cuộc bầu cử với tỷ số quyết định 306-232 trong Cử tri đoàn, chỉ đề cập ngắn gọn về cuộc chiến pháp lý phi dân chủ của Trump trong bài diễn văn Lễ Tạ ơn của ông.

 

“Nền dân chủ của chúng ta đã được thử nghiệm trong năm nay. Và những gì chúng tôi học được là:  Ở Mỹ, chúng tôi có các cuộc bầu cử đầy đủ và công bằng và tự do, và sau đó chúng tôi tôn trọng kết quả. Người dân của quốc gia này và luật pháp của vùng đất này sẽ không ủng hộ bất cứ điều gì khác ”.

 

Sau bài phát biểu của mình, Biden dự kiến ​​sẽ cùng vợ và con gái đến nhà nghỉ của họ ở Bãi biển Rehoboth, Del., Nơi ông nói rằng họ sẽ có một bữa tối nhỏ trong Lễ Tạ ơn.

 

Trump dự kiến ​​sẽ dành Lễ Tạ ơn tại Tòa Bạch Ốc, không giống như ba năm trước, khi ông tổ chức kỳ nghỉ tại câu lạc bộ bãi biển tư nhân của mình ở Florida.

 

Sau kỳ nghỉ cuối tuần, Biden có kế hoạch tiếp tục làm việc với nhóm chuyển quyền của mình để chuẩn bị cho lễ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

 

Vào thứ Hai, Biden sẽ nhận được tin tình báo quốc gia đầu tiên của mình, theo nhóm chuyển quyền của ông.

 

Biden sẽ nghe báo cáo về an ninh quốc gia sau khi Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp của Trump vào đầu tuần này đã xác định Biden là tổng thống đắc cử – một chỉ định quan trọng mà Trump đã chặn trong 16 ngày khi tiến hành cuộc chiến vô ích của mình trong cuộc bầu cử.

 

Mặc dù Trump từ chối thừa nhận thất bại, kết quả GSA có nghĩa là Biden có thể tiếp tục quá trình chuyển quyền của mình bất kể tổng thống sắp mãn nhiệm nói gì.

 

 

---------------------------------------------------------------------------------

.

.

Biden-Harris bắt đầu nhận được báo cáo tình báo hàng ngày

Cali Today   (Theo NBC News)

November 24, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/toa-bach-oc-chap-nhan-biden-tiep-can-thong-tin-tinh-bao-hang-ngay.html

 

WASHINGTON (NBC News) — Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ bắt đầu nhận được  báo cáo tình báo thường nhật dành cho tổng thống, theo phát ngôn nhân Văn phòng Giám đốc An ninh Quốc gia xác nhận vào thứ Ba. 

 

“Theo Đạo luật Chuyển giao Quyền lực Tổng thống, ODNI sẽ hỗ trợ theo yêu cầu của đội ngũ chuyển quyền,” Phát ngôn nhân Văn phòng Giám đốc An ninh Quốc gia cho hay. “Chiều hôm nay, Toà Bạch Ốc phê chuẩn cho ODNI cung cấp báo cáo tình báo dành cho tổng thống PDB trong phạm vi hỗ trợ chuyển quyền.” 

 

PDB vừa là yêu cầu theo luật, vừa là nghi thức dành cho tổng thống đắc cử. Đây là bước đầu tiên chuyển giao trách nhiệm những bí mật nhạy cảm nhất của quốc gia từ một chính quyền tổng thống này sang cho chính quyền kế nhiệm. 

 

Thông thường, tổng thống đắc cử bắt đầu nhận PDB trong vòng vài ngày sau khi thắng cử. Nhưng năm nay, Tổng thống Donald Trump từ chối chấp nhận bị đánh bại, khiến cho thủ tục chuyển giao quyền lực chính thức bị trì hoãn 3 tuần. 

 

Ông Trump bật đèn xanh bắt đầu thủ tục chuyển quyền vào chiều thứ Hai, cho phép Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp cung cấp ngân quỹ cho toán chuyển quyền của  Biden. Trong khi đó, Tổng thống vẫn tiếp tục nhấn mạnh sai sự thật rằng kết quả bầu cử cuối cùng chưa được quyết định, và tiếp tục cuộc chiến pháp lý tại một số tiểu bang trọng yếu. 

 

“GSA được phép làm gì sơ bộ với Dân chủ phải liên quan tới việc tiếp tục theo đuổi nhiều vụ kiện của chúng tôi về những vấn đề  trong cuộc bầu cử tham nhũng nhất trong lịch sử Mỹ?” ông Trump đăng trên Twitter vào thứ Hai. “Sẽ không bao giờ nhượng bộ cho phiếu giả và Dominion,” Tổng thống nói về những thuyết âm mưu vô căn cứ. 

 

Hương Giang (Theo NBC News) 

 

-----------------------------------------------------------------

.

.

Không làm những gì ông ta làm - Biden không thúc Bộ Tư pháp điều tra Trump 

Cali Today   (Theo Newsweek) 

November 25, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/khong-lam-nhung-gi-ong-ta-lam-biden-khong-thuc-bo-tu-phap-dieu-tra-trump.html

 

(Newsweek) – Tổng thống đắc cử Joe Biden từ chối lời kêu gọi từ nội bộ đảng Dân chủ, yêu cầu thúc đẩy Bộ Tư pháp điều tra Tổng thống Donald Trump, với lý do sẽ không sử dụng DOJ như đối thủ Cộng hoà đã làm trước đây. 

 

Tin tức gần đây cho thấy, ông Biden do dự thúc đẩy những cuộc điều tra ông Trump vì lo ngại làm như vậy sẽ chia rẽ quốc gia. Nhưng dân biểu New Jersey Bill Pascrell bất đồng. Trong một loạt ý kiến trên Twitter hồi đầu tháng, nhà lập pháp Dân chủ kêu gọi một cuộc điều tra toàn bộ chính phủ ông Donald Trump sau khi Biden nhậm chức. 

 

Biden vào tối thứ Ba cho hay, ông sẽ không không gây sức ép để Bộ Tư pháp mở những cuộc điều tra chống lại Trump sau khi ông ta rời Toà Bạch Ốc. “Tôi sẽ không làm những gì vị Tổng thống này làm, và không sử dụng Bộ Tư pháp như một phương tiện để nhấn mạnh chuyện đó sẽ xảy ra,” Tổng thống đắc cử nói. “Có một số những cuộc điều tra mà tôi đọc được đang diễn ra ở cấp tiểu bang. Không có gì tôi có thể hoặc không thể làm về chuyện này.” 

 

Pascrell vào ngày 17 tháng 11 yêu cầu Trump và vòng thân cận của ông ta nên bị đưa ra xét xử về những tội ác chống lại quốc  gia và Hiến pháp.  Dân biểu Dân chủ nhấn mạnh, Tổng thống đã tham gia vào tội “phản quốc.” Khi rời khỏi Toà Bạch Ốc, ông Trump sẽ mất quyền được miễn truy tố hình sự liên bang, một chính sách của Bộ Tư pháp dành cho các tổng thống tại chức. 

 

“Vào năm 2021, toàn bộ chế độ của Trump phải bị Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan điều tra toàn diện,” Pascrell đăng trên Twitter. “Bất cứ hành vi lạm dụng ân xá nào sẽ tự thân trở thành cản trở công lý, và bất cứ hành vi tự ân xá đều bất hợp pháp.” 

 

Pascrell tố cáo Trump và chính phủ ông ta đã phạm vô số tội, gồm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, chia rẽ các gia đình, trục lợi từ nhiệm kỳ tổng thống, và tìm cách phá hoại nền dân chủ.” 

 

“Ông ta tham gia vào tội phản quốc. Nếu ông ta có chút ít tự trọng thì nên từ chức ngay hôm nay,” Dân biểu bày tỏ.Không bắt chịu trách nhiệm về hành vi sai trái tài chánh và chính trị đã khiến các tác nhân xấu phạm tội lớn hơn. Lặp lại những thất bại này vào năm 2021 củng cố thêm những tội ác của giới lãnh đạo, và tiếp tục kéo nước Mỹ xuống con đường vô pháp luật và độc tài. Phải buộc chịu trách nhiệm.”

 

Dân chủ trước đây từng tố cáo ông  Trump sử dụng vai trò tổng thống để trục lợi cá nhân, nhưng những ý kiến của ông Pascrell đánh dấu là một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất bên trong đảng, ủng hộ một cuộc điều tra do Dân chủ lãnh đạo vào chính phủ Cộng hoà dưới thời Biden.

 

Trong vòng tranh cử sơ bộ tổng thống Dân chủ, Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris cho rằng, Bộ Tư pháp của bà sẽ theo đuổi những cáo buộc cản trở công lý chống lại ông Trump nếu bà đắc cử. Kể từ ngày Tổng tuyển cử đến nay, Harris lặp lại quan điểm của Biden rằng, các viên chức Bộ Tư pháp nên đưa ra quyết định “mà không có bất cứ sự can thiệp nào từ Toà Bạch Ốc.” 

 

Hương Giang (Theo Newsweek) 

 

 

----------------------------------------------------------

.

.

Mike Pompeo nói chính quyền Biden ‘sống trong thế giới giả tưởng’

Cali Today

November 25, 2020

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/mike-pompeo-noi-chinh-quyen-biden-song-trong-the-gioi-gia-tuong.html

 

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm thứ Ba đã chỉ trích các thành viên trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden, nói rằng họ đã sống trong một “thế giới giả tưởng” 

 

“Tôi biết một số người trong số đó. Họ có góc nhìn rất khác. Họ như đang sống trong một thế giới giả tưởng”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News.

 

Những lựa chọn của Biden cho đến nay đối với các nhóm chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của ông hầu hết là những người từng giữ các vị trí cấp cao trong chính quyền Obama. Ông Biden dự định bổ nhiệm cố vấn lâu năm Antony Blinken làm ngoại trưởng tương lai, đồng thời cân nhắc đưa nhiều cựu viên chức thời Obama vào nội các.

 

Pompeo cho biết hôm thứ Ba rằng ông đã không nói chuyện với Blinken kể từ khi Biden thông báo lựa chọn của mình. Pompeo cũng thừa nhận tuyên bố hôm thứ Hai của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp về Biden là người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

 

“Hôm nay chúng tôi đã bắt đầu quá trình để xem quyết định của GSA là gì và chúng tôi sẽ làm mọi thứ theo yêu cầu của pháp luật,” ông nói. “Chúng tôi sẽ làm cho nó hoạt động.”

 

Việc GSA thừa nhận Biden sẽ cho phép ông ta tiếp cận các quỹ chuyển tiếp của liên bang và liên hệ với các cơ quan liên bang để lập kế hoạch bố trí nhân sự. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump vẫn không nhượng bộ cuộc bầu cử.

 

Pompeo đặc biệt chỉ trích các cựu viên chức chính quyền Obama vì khá bị động trong mối quan hệ với Iran, khiến Mỹ “tiêu tốn hàng chục tỷ USD”.

 

Theo ông Pompeo, chính quyền Mỹ trước đây đã cho Iran đủ tiền để “phát triển chương trình hạt nhân” cho đến khi Tổng thống Donald Trump nắm quyền vào năm 2016.

“Chính quyền cũ chọn cách cho họ (Iran) rất nhiều tiền. Còn chúng tôi thì từ chối”, ông Pompeo tuyên bố.

 

Pompeo cũng đáp lại một tuyên bố hôm thứ Ba từ Linda Thomas-Greenfield – phụ tá Ngoại trưởng trong chính quyền Obama, người mà Biden sẽ đề cử làm đại sứ tại Liên Hiệp Quốc. Thomas-Greenfield tuyên bố rằng “chủ nghĩa đa phương” và “ngoại giao đã trở lại.” Pompeo phản bác tuyên bố đó, nói rằng chính quyền Trump đã phát triển “các liên minh thực sự mang lại kết quả thực sự và phản ánh thực tế”

 

Ông nói: “Tôi không thể nói chính xác từ tuyên bố của bà ấy. Nhưng chủ nghĩa đa phương là để thưởng thức tiệc cocktail với nhiều người bạn ư? Tôi không nghĩ đó là lợi ích tốt nhất dành cho nước Mỹ”.

 

Nhóm chuyển tiếp Biden từ chối bình luận về lời chỉ trích của Ngoại trưởng.

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats