Gia Minh, PGĐ Ban Việt
ngữ RFA
2016-07-12
2016-07-12
.
Người
dân Philippines biểu tình phản đối trước Tòa Đại sứ Trung Quốc ở Manila hôm
12/7/2016. AFP
Một thắng lợi của công lý quốc tế
Tòa
Trọng tài Thường Trực-PCA tại La Haye chính thức công bố phán quyết về vụ việc
Philippines kiện Trung Quốc về đường đứt khúc 9 đoạn vẽ ra tại Biển Đông nhằm
tuyên bố chủ quyền ở đó. Ngay sau khi có phán quyết, Gia Minh phỏng vấn luật sư
- tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao,viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách Pháp luật và
Phát triển của Việt Nam tại Hà Nội.
Trước
hết ông cho rằng phán quyết của PCA là một thắng lợi của công lý quốc tế:
TS
Hoàng Ngọc Giao: Phán quyết này khẳng định công lý, pháp lý quốc tế đã được
thực thi một cách rõ ràng; một thắng lợi chung cho các quốc gia chứ không phải
một mình Philippines bởi lẽ tác động tiếp theo của phán quyết này là sẽ có lợi
cho việc duy trì trật tự pháp luật quốc tế đã định hình.
Nó
cũng vạch ra mưu toan dùng các hành vi quân sự, chính trị một cách vô trách nhiệm
cũng không thể nào làm thay đổi được trật tự pháp lý quốc tế hiện nay cũng như
xóa bỏ trật tự pháp lý quốc tế hiện nay theo ý chỉ chủ quan của một quốc gia. Bởi
lẽ luật pháp quốc tế được kiến thiết, kiến tạo trên cơ sở đồng thuận của tất cả
các quốc gia; cho nên không một quốc gia nào có quyền vẽ lại luật này cả.
Dưới
góc độ như vậy tôi đánh giá đây là một chiến thắng của công lý quốc tế. Và có lợi
cho tất cả các quốc gia về mặt nhận thức về trật tự pháp luật quốc tế, có lợi
cho những quốc gia đặc biệt là những quốc gia nạn nhân trong khu vực Biển Đông.
Đó
là căn cứ để chúng ta cần phải giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình
phù hợp với Công ước Quốc tế về Luật biển năm 1982.
(Phán
quyết) cũng là một bài học cho Trung Quốc, một lời cảnh báo đối với Trung Quốc
cần phải ứng xử, hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế chứ không thể cậy sức mạnh
quân sự của mình để phá rối trật tự pháp luật quốc tế.
Gia
Minh: Thưa
ông chính dù Trung Quốc nói không tôn trọng phán quyết của PCA
và mọi người có phán đoán sắp đến Trung Quốc tiếp tục sự hiện diện của họ tại
Biển Đông, theo ông sự hiện diện đósắp đến sẽ bị tác động ra sao?
TS
Hoàng Ngọc Giao: Ngay từ khi Philippines khởi kiện Trung Quốc ra PCA, Bắc
Kinh phủ nhận thẩm quyền của tòa, tuyên bố không chấp nhận phán quyết của PCA.
Điều đó rõ ràng và bằng hành động họ cũng bác bỏ mọi chuyện liên quan đến câu
chuyện này.
Thế
nhưng chúng ta nên nhìn theo góc độ: Trung Quốc không phải sống trên một hành
tinh mà chung quanh không có quốc gia khác. Trung Quốc tồn tại và phát triển
trong mối quan hệ với cộng đồng các quốc gia. Đó là yếu tố chúng ta cần phải thấy.
Do đó Trung Quốc không thể một mình một sân, một mình một luật chơi được.
Bởi
từ những hành động liên quan đến biển này, thì hành vi không chấp nhận trật tự
luật pháp quốc tế của Trung Quốc - đặc biệt lần này không chấp nhận phán quyết
của PCA, sẽ thể hiện rõ Trung Quốc là một chủ thể hay một quốc gia không có sự
tin cậy trong quan hệ quốc tế. Chắc chắn các quốc gia phải xem xét lại đường lối
đối ngoại của mình đối với Trung Quốc về các vấn đề chính trị, ngoại giao và kể
cả kinh tế.
Còn
nếu Trung Quốc lại làm tới, leo thang bằng những hành vi quân sự tiếp theo để tỏ
rõ không chấp nhận PCA thì theo tôi Trung Quốc cũng sẽ nhận phải những hậu quả
bị cô lập trong quan hệ kinh tế, sẽ bị những chế tài về kinh tế mà các quốc gia
khác sẽ xử lý giống như trong trường hợp của nước Nga/ Putin liên quan đến câu
chuyện Ukraine. (Nga) đã và đang phải chịu những chế tài kinh tế từ các nước EU
cũng như Hoa Kỳ.
Về
điều này, nhất là trong bối cảnh kinh tế hiện nay, Trung Quốc có nhiều bê bối,
nội bộ Trung Quốc có nhiều vấn đề; Trung Quốc có tiếp tục hành vi quấy rối hay
tiếp tục thực hiện tham vọng ở Biển Đông và đổi lấy sẽ phải nhận lấy sự cô lập
trong cộng đồng quốc tế, nhận lấy sự tẩy chay cũng như những chế tài về kinh tế,
thậm chí phản ứng bằng hành vi quân sự của những nước khác trước những hành vi
quân sự của Trung Quốc hay không?
Chắc
các nhà làm chính sách Trung Quốc phải tính đến điều đó. Nếu họ không tính đến,
tôi tin kịch bản diễn ra sẽ rất phức tạp.
Nhưng
có thêm ý nghĩa nữa: nếu Trung Quốc hành xử như một quốc gia bất chấp tất cả mọi
luật lệ, bất chấp tiếng nói của tất cả các quốc gia khác, trước những hành vị
phá rối của Trung Quốc thì dường như phán quyết của PCA là căn cứ, là điểm hội
tụ tất cả những quốc gia chống lại Trung Quốc. Đó là một sức mạnh, đoàn kết các
quốc gia trong cũng như ngoài khu vực trước hành động leo thang vũ lực của
Trung Quốc tại Biển Đông.
Việt Nam cần phải kiên quyết hơn
Gia
Minh: Ông
nói đó là một thắng lợi về mặt pháp luật quốc tế. Và những quốc gia tranh chấp
(tại Biển Đông) có cơ sở có lợi, vậy những nước như Việt Nam sắp tới nên như thế
nào để có thể bảo vệ được quyền lợi tại Biển Đông?
TS
Hoàng Ngọc Giao: Theo tôi có thể nói Việt Nam là một nạn nhân rất nặng nề
trong những hành vi bành trướng, thôn tính hoặc sử dụng vũ lực của Trung Quốc.
Do
đó việc đấu tranh ngoại giao, đặc biệt đấu tranh pháp lý đây là thời cơ rất thuận
lợi cho Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cần phải kiên quyết hơn nữa trước những
hành vi của Trung Quốc.
Đặc
biệt ngay ngày hôm nay, Trung Quốc tiếp tục có hành vi sử dụng vũ lực trên Biển
Đông: dùng tàu đâm chìm tàu cá của Việt Nam. Trước bối cảnh như thế chính phủ
Việt Nam không thể nào chỉ dừng lại ở việc tuyên bố phản đối thông qua người
phát ngôn của Bộ Ngoại giao. Chính phủ Việt Nam cần phải có quyết đoán chính trị
trong thời điểm này. Cần phải tính đến việc khởi kiện và cần phải có những biện
pháp đấu tranh ngoại giao khác để gây áp lực lên Trung Quốc buộc phải chấp hành
trật tự pháp luật quốc tế cũng như Công ước Luật biển năm 1982.
Gia
Minh: Ông
nói rằng phán quyết của PCA là yếu tố giúp cho các nước đoàn kết lại; nhưng
trong ASEAN vừa rồi Campuchia vẫn ủng hộ cho Trung Quốc?
TS
Hoàng Ngọc Giao: Tôi muốn nói đó là tâm điểm để đoàn kết sức mạnh của các
quốc gia trước hành vi bành trướng, bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là tôi
muốn nói đến các quốc gia có chính sách đối ngoại có trách nhiệm đối với cộng đồng
quốc tế, có thái độ nghiêm túc đối với việc tuân thủ luật pháp quốc tế. Đó là
những quốc gia sẽ đoàn kết lại với nhau; chứ tôi không nói đến những quốc gia
vì động cơ kinh tế, vì những động cơ cá nhân mà vô trách nhiệm, không có thái độ
gọi là có trách nhiệm đối với trật ự pháp luật quốc tế, cũng như đối với vấn đề
duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.
Không
nói đến những quốc gia đó; và số đó không có nhiều. Số những quốc gia đó thể hiện
thái độ, chính sách không nhất quán, có tính chất gọi là cơ hội.
Những
quốc gia đó không đáng kể về mặt qui mô, không đáng kể về tiếng nói chính trị,
không đáng kể về vị thế trong quan hệ các quốc gia
Những
quốc gia có trách nhiệm là những quốc gia lớn, những quốc gia có tiềm lực, những
quốc gia luôn thể hiện trách nhiệm đối với trật tự pháp lý quốc tế. Chúng ta thấy
rõ: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Châu Âu và một loạt những nước khác- những nước
phát triển. Đó là những quốc gia mà trong đường lối đối ngoại luôn lấy tiêu chí
luật pháp quốc tế làm căn cứ cho các mối quan hệ quốc tế; chứ họ không thể nào
chấp nhận hành vi phá bĩnh, bác bỏ luật pháp quốc tế cả.
Gia
Minh: Cám
ơn ông.
No comments:
Post a Comment