Thursday 7 July 2016

VỢ LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI BỊ BẮT GIỮ Ở PHI TRƯỜNG NỘI BÀI (tin tổng hợp)





Người Việt
July 7, 2016
.
Các bạn đi đón chị Vũ Minh Khánh ngồi đợi ở phi trường Nội Bài trưa Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016. (Hình: FB Trung Nghĩa)

HÀ NỘI (NV) – Bà Vũ Minh Khánh, vợ Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, đã “biến mất” ở phi trường Nội Bài, Hà Nội, khi đáp một chuyến máy bay về Việt Nam từ Bangkok sau một thời gian đi ra nước ngoài vận động trả tự do cho chồng.

Theo một số thân hữu phổ biến trên các trang facebook, bà Vũ Minh Khánh về đến phi trường Nội Bài lúc 13 giờ 45 hôm Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016. Khi phi cơ vừa đáp xuống, bà đã gọi điện thoại báo tin cho các bạn đi đón chị tại phi trường nhưng rồi sau đó, người ta không thấy chi đi ra với các hành khách khác cùng chuyến bay tới Nội Bài từ Bangkok.

“Chị đã gọi điện thoại báo tin cho bạn hữu là máy bay đã hạ cánh an toàn. Nhưng sau đó, chị Khánh không thấy ra và coi như mất tích. Hơn 12g đêm và đã qua ngày 7 tháng 7, chưa ai có tin tức gì của chị Khánh.” Facebooker Ngoc Duc Nguyen thông báo như vậy và cho hay, “Các tòa đại sứ nước ngoài tại Hà Nội đã được báo động.”

Bà Vũ Minh Khánh là vợ luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Ðài hiện đang bị nhà cầm quyền giam giữ từ ngày 16 tháng 12, 2015 đến nay chờ ra tòa vì bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước…” theo điều 88 của Luật Hình Sự CSVN.

Bà Khánh đi vận động trả tự do cho chồng từ giữa tháng 4, 2016 vừa qua nay về tới Việt Nam thì bị an ninh của chế độ bắt giữ.

Chị Vũ Minh Khánh. (Hình: FB Trung Nghĩa)

Bà Khánh đã tới Mỹ, Châu Âu và Úc, tham dự các cuộc điều trần nhân quyền tại các quốc hội cũng như tiếp xúc với các giới chức cao cấp của các chính phủ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, trình bày về việc chồng hoạt động cho nhân quyền mà trở thành kẻ thù của chế độ và bị bắt giữ.

Tháng 1 vừa qua, 26 tổ chức quốc tế đã cùng ra một bản tuyên bố chung kêu gọi chế độ Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho Luật Sư Nguyễn Văn Ðài và người cộng sự của ông là chị Lê Thu Hà.

Một tuần lễ trước khi bị nhà cầm quyền tống giam, Luật Sư Nguyễn Văn Ðài đã bị công an tỉnh Nghệ An đánh đập dã man khi ông tới giáo xứ Vạn Lộc, huyện Nam Ðàn, mở cuộc hội thảo về hiến pháp và luật pháp tại Việt Nam. Ðây là một hoạt động mang tên “Tuần lễ Nhân quyền cho Việt Nam,” do Hội Anh Em Dân Chủ tổ chức tại các địa phương khác nhau nhằm vinh danh Ngày Quốc tế Nhân Quyền 10 tháng 12.

Luật Sư Nguyễn Văn Ðài từng bị bỏ tù 4 năm cũng với sự vu cáo “Tuyên truyền chống nhà nước…” hồi năm 2007 cùng với nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân. Sau khi ra tù cả hai luật sư này vẫn tiếp tục các hoạt động nhân quyền cho dù vẫn bị an ninh của chế độ theo dõi, khủng bố.

Người ta không rõ vợ ông, bà Vũ Minh Khánh, sẽ chỉ bị thẩm vấn rồi thả ra như nhiều người khác đi nước ngoài để tham gia các sinh hoạt dân chủ, hoặc đi vân động cho nhân quyền tại Việt Nam, hoặc lại bị giam giữ lâu hơn. (TN)

---------------------------

Huy Lam / SBTN
T5, 07/07/2016 - 07:32

Vợ của luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, bà Vũ Minh Khánh đã bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bắt giữ khi vừa về đến Việt Nam, sau một chuyến đi dài ra nước ngoài vận động trả tự do cho người chồng.

Bà Khánh đang bị giam giữ chờ ngày ra tòa về tội "tuyên truyền chống nhà nước". Báo Người Việt hôm nay (7 tháng 7) trích dẫn nguồn tin từ những trang Facebook thân hữu của bà Khánh, cho hay bà Khánh đã "biến mất" ở phi trường Nội Bài, Hà Nội, sau khi đáp một chuyến bay từ Bangkok, Thái Lan. Các thân hữu cho biết bà Khánh về đến Nội Bài lúc 1 giờ 45 chiều Thứ Tư. Bạn bè ra phi trường đón nhưng không thấy bà Khánh xuất hiện. Một người bạn Facebook của bà Khánh cho biết sau 12 giờ đêm và sáng đến ngày 7 tháng 7, bạn bè của bà vẫn chưa có tin tức gì về bà. Người này cho biết họ đã báo động về sự việc này cho các tòa đại sứ nước ngoài tại Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Văn Đài và người cộng sự của ông là bà Lê Thu Hà đã bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam giam giữ từ ngày 16 tháng 12 năm 2015. Bà Khánh đi vận động trả tự do cho chồng từ giữa tháng Tư. Bà đã đến Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc, tham dự nhiều cuộc điều trần về nhân quyền tại các quốc hội, tiếp xúc với nhiều giới chức cao cấp trong các chính phủ, và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, để trình bày về trường hợp của luật sư Nguyễn Văn Đài.

Huy Lam / SBTN

*
Related news: 




No comments:

Post a Comment

View My Stats