Thursday 21 July 2016

VIDEO : CÁCH PHÂN BIỆT CÀ-PHÊ THẬT & CÀ PHÊ GIẢ (FB Anh Nguyen)






Đây là video chi tiết cách phân biệt café thật và café hóa chất, như hôm qua mình đã nói dùng nước lạnh để phân biệt là cách tốt nhất vì nó vạch trần chính xác được bản chất các loại café giả trên thị trường từ hóa chất và bắp ngô. Chỉ cần thả vào nước lạnh là mọi loại hóa chất, phẩm màu ngay lập tức sẽ phai ra trong nước hóa màu đen kịt và ngô rang cháy sẽ chìm xuống dưới.

Theo kinh nghiệm của mình thì muốn mua café nguyên chất nên mua ở các hàng rang xay café truyền thống, gia truyền vì ở đó họ sẽ làm café thật và chất lượng hơn. Tất nhiên vẫn cần phải xin một chút bột của người ta để thử ngay tại chỗ là tốt nhất.

Còn thì nên tránh xa các loại café bột xay sẵn đóng gói của các hãng lớn kiểu TN v….v vì các hãng đó làm café công nghiệp số lượng lớn nên khác hẳn các hãng café gia truyền quy mô nhỏ. Cafe của TN số nọ số kia toàn hương liệu, tạo mùi, tạo màu hóa chất thôi chứ rất ít cafe thật. Hiện nay ở HN, SG và khắp cả nước có rất nhiều hàng café nhỏ rang xay kiểu thủ công, gia truyền, quy mô nhỏ như vậy.

Các bạn có thể tự tìm hiểu trên mạng rồi test sau đó biến nó thành chỗ mua quen thuộc của mình. Mình xin phép không đưa tên một số hãng cafe gia truyền thật vì sẽ bị mang tiếng quảng cáo, mất đi tính khách quan.


*
*

Hiện tại có rất nhiều các hãng cafe lớn của VN như Trung Nguyên v...v nọ kia luôn tuyên bố và rêu rao rằng cafe của mình là thật. Nhưng rất tiếc hầu hết các loại cafe xay sẵn đóng gói của VN đều có thành phần từ hóa chất, bắp ngô rang cháy.

Lâu dần nguười Việt Nam uống quen cái thứ cafe đắng nghét, đen xì như nước cống đó, và rồi họ không thể uống được cafe đích thực nữa. Lúc uống cafe thật lại chê như "nước đái ngựa".

Muốn biết cafe thế nào là thật, bạn có thể làm thí nghiệm rất đơn giản đó là múc 1 thìa cafe rồi bỏ vào trong cốc nước, nếu như chỉ trong vòng 5-10 s mà cafe tan ra rất nhanh, chìm sâu vào đáy cốc nước thì chứng tỏ cafe bạn mua là phẩm màu và bắp rang.

Vì phẩm màu được nhuộm vào cafe để tạo ra màu đen khi gặp nước sẽ bị hòa tan rất nhanh. Ngoài ra do cafe dởm kông phải hạt cafe mà là hạt bắp rang cháy nên khối lượng riêng nặng hơn nước và chìm xuống dưới rất nhanh.

Ngược lại cafe thật sự nguyên chất thì do màu cafe không phải là phẩm màu nên khi bỏ vào nước sẽ nổi lên trên (do khối lượng riêng của hạt cafe nhẹ) và chỉ có màu bị phai nhạt chứ không rơi ùn ùn, rụng như sung giống cafe hóa chất.

Tất cả những gói cafe đóng gói của các hãng lớn mà tôi mua ở thị trường VN đều cho kết quả giống hệt với cốc nước thứ 3 bên phải ngoài cùng(cafe dởm). Các bạn hoàn toàn có thể tự tay thí nghiệm để biết. Đặc biệt cafe hạt của các hãng lớn này mỗi lần lấy ra vê nhẹ trên ngón tay rất dính, bẩn, nhớp nhớp 1 lớp keo màu nâu (do phẩm mầu nhuộm lên). Còn cafe hạt nguyên chất khi vê trên ngón tay rất khô và không có cảm giác nhớp nháp.

Thực sự buồn khi những công ty lừa đảo, phá hại sức khỏe người tiêu dùng, là thủ phạm gây ra biết bao vụ ung thư hàng năm ở VN lại đương nhiên trở thành biểu tượng cafe VN thứ thiệt rồi chém gió ba lăng nhăng về cái gọi là khởi nghiệp rồi triết lý cafe "sáng tạo và có trách nhiệm".

Bởi vậy, với kinh nghiệm của 1 người uống cafe lâu năm tôi thành thật khuyên các bạn trước khi mua cafe hãy làm 1 bài test đơn giản như trong hình và bài viết của tôi. Nếu cafe nào mà giống như cốc ở giữa và bên phải thì đem đập vào mặt bọn bán hàng mất dạy và vô nhân tính.






No comments:

Post a Comment

View My Stats