Wednesday 6 July 2016

TỔNG THỐNG OBAMA VẬN ĐỘNG CHO BÀ CLINTON, MỘT SỰ KIỆN LỊCH SỬ (Người Việt)





Người Việt
July 6, 2016
.
Tổng Thống Barack Obama và bà Hillary Clinton bước ra khỏi chiếc Air Force One để cùng dự buổi vận động tranh cử tại Charlotte, North Carolina. (Hình: Getty Images/Nicholas Kamm)

CHARLOTTE, North Carolina (NV) – Ít nhất trong một 100 năm, chưa từng có một tổng thống nào lại tích cực vận động cho người kế nhiệm mình như cuộc bầu cử này, theo tường thuật của đài NPR.

Hôm Thứ Ba, Tổng Thống Barack Obama đã cùng bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ, vận động tranh cử tại North Carolina. Bà Clinton người từng là ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu của ông Obama và cũng từng là đối thủ của ông, là điều đáng ghi nhận vì lý do như vậy.

Nhiều lý do mà nhiều tổng thống trước đây chưa từng vận động mạnh mẽ cho người kế vị, đôi khi vì chính họ không còn được lòng quần chúng, đôi khi người được đề cử tìm cách tránh né, và đôi khi các vị tổng thống này không còn đủ sức khỏe.

Gần đây nhất là trường hợp giữa cựu Tổng Thống George W. Bush với ứng cử viên là Thượng Nghị Sĩ John McCain.

Vào cuối nhiệm kỳ của ông Bush “con,” ông bị mất điểm tín nhiệm của dân chúng vì vụ Iraq khi cuộc chiến tại đây vẫn còn dai dẳng và mức thất nghiệp cao trên toàn quốc.

Trong cuộc bầu cử năm 2000, ông Al Gore tìm cách tránh né Tổng Thống Bill Clinton vì vụ tình ái của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ với cô sinh viên thực tập Monica Lewinsky trong Tòa Bạch Ốc.

Theo hai người bạn của vợ chồng cựu Tổng Thống Bill Clinton, mặc dù gần bên nhau trong suốt hai nhiệm kỳ, ông Gore không trả lời điện thoại của ông Clinton và cũng không gọi cho ông. Ông Clinton không hiểu tại sao.

Sự lạnh nhạt của ông Gore khiến cựu Tổng Thống Clinton không những cảm thấy bị tổn thương và còn ngỡ ngàng, không hiểu được vì lý do gì mà người thừa kế ông lại không đến với ông để được góp ý, điều mà ông Clinton hết lòng muốn giúp đỡ.

Vào Tháng Năm, 1988, cựu Tổng Thống Ronald Reagan tuyên bố ủng hộ Phó Tổng Thống George HW Bush, tức Bush “cha,” ứng cử tổng thống.

Vì tuổi cao sức yếu và sau hai nhiệm kỳ, ông Reagan chỉ có thể nói vỏn vẹn được một câu ngắn để ủng hộ người kế vị trong buổi yến tiệc của đảng Cộng Hòa, thậm chí còn phát âm trật tên Bush thành “Rush.”

Tuy nhiên, ông Bush vẫn thắng cử, nhưng chỉ tại vị được một nhiệm kỳ. (TP)

-----------------------
 VOA Tiếng Việt
06.07.2016
.
Tổng thống Barack Obama tại buổi vận động tranh cử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tại thành phố Charlotte, bang North Carolina, Mỹ, ngày 5/7/2016.

Tổng thống Barack Obama và người từng là đối thủ của ông, bà Hillary Clinton, đã cùng nhau xuất hiện tại một cuộc mít tinh trong lúc bà Clinton ra sức giành phần thắng trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc. Các nhà quan sát cho rằng Tổng thống Obama đang tìm cách để bảo đảm là những chính sách của ông sẽ tiếp tục được thực thi sau khi ông rời khỏi chức vụ. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường trình chi tiết.

Hôm thứ Ba, tại một cuộc mít tinh đông người ở thành phố Charlotte, tiểu bang North Carolina, Tổng thống Obama đã đứng bên cạnh bà Clinton và dùng những lời lẽ hùng hồn để tranh thủ sự ủng hộ cho vị cựu ngoại trưởng của ông.

"Các bạn sẽ có một chọn lựa rõ ràng giữa hai tầm nhìn hoàn toàn khác nhau về tương lai của nước Mỹ. Đây không phải là một sự lựa chọn giữa cánh tả với cánh hữu hay giữa đảng Dân chủ với đảng Cộng hòa. Đây là một sự lựa chọn giữa một bên là bám víu vào một quá khứ trong trí tưởng tượng và bên kia là hướng tới tương lai. Việc này liên hệ tới vấn đề là phải chăng chúng ta sẽ có một nước Mỹ phục vụ cho tất cả mọi người hay chỉ phục vụ cho một vài người".

Tổng thống Obama và cựu Ngoại trưởng Clinton đã đọc những bài diễn văn trong đó họ nói tới những chính sách và tầm nhìn rất giống nhau cho tương lai của đất nước.

Bà Clinton phát biểu như sau:

"Chúng ta sẽ tiến tới dựa trên tầm nhìn cho nước Mỹ mà Tổng thống Obama đã không ngừng cổ xúy. Một tầm nhìn cho một tương lai mà trong đó chúng ta sẽ đoàn kết với nhau để làm những việc vĩ đại, bất kể là về phe Cộng hòa hay về phe Dân chủ".

Tổng thống Obama đang có tỉ lệ tán thưởng ở mức cao và sự ủng hộ của ông sẽ mang lại cho bà Clinton một đà tiến mà bà đang cần vào lúc này.

Cuộc vận động tranh cử của bà Clinton đã bị một làn mây mù che phủ vì vụ tai tiếng liên quan tới việc bà đã sử dụng máy chủ email riêng tư khi còn làm ngoại trưởng. Ngoài ra, hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến đều cho thấy bà tiếp tục có tỉ lệ không tán thành ở mức khá cao.

*
*
VOA Tiếng Việt
05.07.2016

Hôm 5/7, chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ di chuyển đến bang North Carolina ở miền nam nước Mỹ vào lúc cả ông Donald Trump của đảng Cộng hòa lẫn bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ đều tổ chức sự kiện đó.

Ông Trump sẽ lên phát biểu tại một mít tinh buổi tối ở Raleigh, thủ phủ bang.

Vài giờ trước đó, cách xa 200 kilomet, bà Clinton sẽ có mặt tại Charlotte, khi Tổng thống Barack Obama lần đầu xuất hiện để ủng hộ người từng Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu của ông.

Bà Clinton đăng trên Twitter đoạn video ghi hình hồi tháng trước trong đó tổng thống nói ủng hộ bà. Bà viết: "Mong cùng nhau thực hiện chiến dịch tranh cử".

Tám năm trước, ông Obama và bà Clinton đã cạnh tranh căng thẳng trong cuộc bầu cử sơ bộ với kết cục là ông Obama được đảng Dân chủ đề cử còn bà Clinton đã vận động tranh cử cho ông trong cuộc tổng tuyển cử với đối thủ bên đảng Cộng hòa là ông John McCain.

Giờ đây ông Obama ủng hộ bà Clinton, tìm cách để người của đảng Dân chủ tiếp tục ở lại Tòa Bạch Ốc và kéo dài những chính sách mà chính quyền của ông đã thúc đẩy. Sự ủng hộ của ông đến đúng lúc mức độ tín nhiệm về công việc của ông đang ở mức cao nhất trong gần bốn năm nay.

Ông Trump không nằm trong số những người nghĩ rằng ông Obama điều hành tốt công việc. Hồi tháng 5, ông Trump gọi ông Obama là "tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ".

Sau khi tổng thống ủng hộ bà Clinton, ông Trump viết trên Twitter: "Ông ấy muốn có thêm bốn năm nữa của Obama, nhưng không ai khác muốn thế cả!"

Doanh nhân này đã nhiều lần chỉ trích cả hai nhân vật của đảng Dân chủ vì điều mà ông gọi là thất bại trong việc chiến đấu chống nạn khủng bố một cách thích đáng, đặc biệt là chống Nhà nước Hồi giáo, cũng như các chính sách đối nội của ông Obama.

Hồi tháng trước, ông nói: "Bà Clinton sẽ là thảm họa đối với việc làm, kinh tế, thương mại, y tế, quân đội, súng và tất cả những chuyện khác. Bà ấy là sự thêm thắt của ông Obama thôi!"

Về phần mình, ông Obama đã chỉ trích những đề xuất của Trump. Ông nói lời kêu gọi của ông Trump về cấm người Hồi giáo sẽ phản bội lại di sản của Mỹ về đa nguyên chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo và đó không phải là "nước Mỹ mà chúng ta muốn".

Người ta tiên liệu là bà Clinton và ông sẽ được đề cử chính thức các đảng của tổ chức đại hội vào cuối tháng này. Câu hỏi lớn vẫn đang đặt ra cho cả hai là việc chọn người cùng tranh cử với họ cho chức phó tổng thống.

Một số nhà phân tích chính trị Mỹ nói rằng những lựa chọn hàng đầu của ông Trump là cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, người lần cuối giữ chức vụ dân cử vào năm 1999, và Thống đốc New Jersey Chris Christie, người đã cạnh tranh với ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ năm nay trước khi bỏ cuộc và ủng hộ ông.

Nhưng ông Trump chưa để lộ là ông sẽ lựa chọn thế nào, thay vào đó, ông cũng gặp những người khác có thể được lựa chọn, kể cả Thống đốc Indiana Mike Pence hôm 3/7 và Thượng nghị sĩ bang Iowa Joni Ernst hôm 4/7.

Các nhà phân tích nói bà Clinton cũng có một danh sách nhiều sự các lựa chọn, bao gồm các Thượng nghị sĩ Tim Kaine của Virginia, Elizabeth Warren của Massachusetts, Sherrod Brown của Ohio, và Cory Booker của New Jersey, cũng như hai thành viên trong nội các của Tổng thống Obama, Bộ trưởng Lao động Thomas Perez và Bộ trưởng Nhà ở Julian Castro.




No comments:

Post a Comment

View My Stats