FB Luân Lê - Luật
sư Lê Luân
Một tàu hải cảnh Trung quốc mang số hiệu
46102 đã
cùng tham gia đâm tàu ngư dân Quảng Ngãi, một tàu dân sự thông thường, không hề
được trang bị vũ khí hay các khí tài nào mà chỉ đi khai thác hải sản mưu sinh –
lại bị đến hai tàu cảnh sát biển của chúng hung hãn tấn công và đâm chìm giữa
vùng biển gần đảo Hoàng Sa của nước ta.
Vậy
mà chúng ta vừa ký kết thỏa thuận hợp tác hòa bình trên biển đông còn chưa ráo
mực, thế nhưng chúng đã hành động ngược lại một cách công khai và trắng trợn,
chà đạp lên chính văn bản song phương ấy giữa hai quốc gia. Giống hệt với cái
cách mà tên Tập Cận Bình sang đây được đón tiếp bằng 21 phát đại bác rền vang,
đứng trước quốc hội Việt Nam phát biểu và dặn dò “không đề cạp đến vấn đề biển
đông”, nhưng khi vừa bước chân khỏi lãnh thổ nước ta, nó đã trở mặt nói rằng
hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của chúng, thuộc chủ quyền không bàn cãi
với đường lưỡi bò 9 đoạn phi lý bất chấp luật pháp quốc tế (UNCLOS 1982, mà
chính Bắc Kinh cũng là một thành viên của Công ước).
Bây giờ chỉ còn cách là từng bước một
trục xuất dần dần và rồi là tất cả những người dân Trung Quốc ra khỏi lãnh thổ
nước ta,
nếu không thực sự sẽ rất nguy hiểm đối với nền an ninh nước nhà, khi biển thì vắng
bóng ngư dân do bị đầu độc diện rộng mà mỗi mét vuông biển đều có quân Tàu rất
hung dữ thường trực đánh phá, người Trung Quốc thì rải rác khắp nơi trên tổ quốc
mình, họ mua đất, làm nhà và lấy vợ người Việt, lập phố Tàu. Hàng vạn công nhân,
doanh nhân, thương lái, khách du lịch ồ ạt vào Việt Nam một cách đáng ngờ tại
thời điểm này, nhất là khi chúng cho hướng dẫn viên du lịch “chui” xuyên tạc lịch
sử tại chính nội địa quốc gia, chúng đốt tiền Việt, đánh đập người kinh doanh dịch
vụ du lịch, chúng cướp cả tiền của người bán hàng rong – ngay trên đất nước
mình…Và rồi, thật ngạc nhiên là chúng ta lại vừa hoàn thành một đường bay từ Bắc
Kinh đến thẳng Phú Quốc (???). Mà trước đó còn có một siêu dự án xuyên lục địa
về việc thông thủy lộ dòng sông Hồng nối thẳng với Trung Quốc bằng cách xây các
con đập (07 chiếc) và các âu tàu để đáp ứng “nhu cầu giao thương đường thủy giữa
hai quốc gia”.
Biển
đảo, chúng đã chiếm trực tiếp với sự công khai và thách thức. Chúng cũng đã khống
chế dòng nước ngọt trên thượng nguồn sông Mê Kông bằng 11 con đập và khiến vùng
đồng bằng sông Cửu Long của chúng ta đang lâm vào tình trạng hạn hán đồng thời
với đó là bị xâm lấn ngập mặn bởi nước biển.
Vậy
nhưng chúng ta hình như vẫn chưa thấy được dã tâm của chúng, là muốn khống chế
chúng ta bởi tất cả các mặt, mọi lĩnh vực, muốn hiện diện sự có mặt của chúng
trên mọi tuyến đường: Biển, đảo, sông, hàng không và cả tuyến đường bộ, đường sắt
được kết nối từ các tỉnh phía Bắc qua tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Chúng ta cũng
đang thực hiện chính sách giáo dục tiếng Trung phổ cập cho cấp 1 và cấp 2 bắt đầu
từ năm nay (???).
Thật
quá nguy hiểm khi núi liền núi, sông liền sông, biển liền biển và cả việc con
người đồng tiếng nói nữa. “Chúng ta” đã, đang và sẽ “vô tình” để chúng có mặt
trên mọi mặt trận, mọi lúc và mọi địa điểm. Và từ đó chúng dễ dàng quan sát, kiểm
soát rồi gây ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta, nếu cần.
Tôi không thể hiểu sự tỉnh táo của các nhà lãnh đạo đang
để ở đâu sau tất cả chiều dài lịch sử phải đổ biết bao xương máu để chống lại
và đánh đuổi sự xâm lược mang sẵn dã tâm của chúng mà làm một quốc gia độc lập,
tự chủ, tự cường. Và sau tất cả những biến cố cũng như tổn thất rất lớn của tổ
quốc, của ngàn đời nay mà do sự bành trướng của chúng gây ra, thì ta lại cứ “bình
thản” đến lạ lùng như vậy?
------------------------------
Tử
Trực -
Người Lao Động
10/07/2016
15:44
(NLĐO)
- Văn
phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã
có báo cáo bước đầu khẳng định 2 tàu Trung Quốc là thủ phạm đâm chìm tàu cá ngư
dân Quảng Ngãi ở Hoàng Sa.
Chiều
10-7, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng
Ngãi cho biết đã có báo cáo bước đầu gửi cơ quan chức năng vụ việc tàu cá ngư
dân Quảng Ngãi bị đâm chìm ở Hoàng Sa.
Theo
báo cáo, vụ việc xảy ra vào lúc 11 giờ ngày 9-7 tại tọa độ 16,06 vĩ độ Bắc –
113,06 độ kinh Đông (cách đảo Linh Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 35 hải lý về hướng
Đông Nam). Khi tàu QNg 90497 TS của ngư dân Võ Văn Lựu (50 tuổi, ngụ xã Bình
Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 5 ngư dân đang đánh bắt, bất ngờ xuất
hiện 2 canô của Trung Quốc (chưa rõ số hiệu) rượt đuổi. Sau đó, tiếp tục có 2
tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 chạy tới rượt đuổi và đâm chìm vào
lúc 11 giờ ngày 9-7.
Nhận
được tin cầu cứu khẩn cấp từ tàu QNg 90497 TS, tàu QNg 95001 TS của ngư dân Huỳnh
Văn Khanh (31 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang
đánh bắt gần đó chạy tới ứng cứu nhưng bị các tàu Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi.
Đến 19 giờ 20 phút cùng ngày, tàu QNg 95001 TS mới tiếp cận và vớt được 5 ngư
dân của tàu QNg 90497 TS lên tàu.
Trước
đó, theo tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, chiều 9-7, Ủy ban
Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nhận được tin báo cầu cứu khẩn cấp từ thuyền trưởng
tàu QNg 95001 TS yêu cầu có biện pháp giúp đỡ 5 ngư dân trên tàu QNg 90497 TS
sau khi bị 2 tàu lạ tông chìm… Ngay sau khi nhận được tin báo, Văn phòng Ủy ban
quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Trung tâm Phối
hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam có biện pháp hỗ trợ, cứu nạn 5 ngư dân
trên tàu QNg 90497 TS bị tàu nước ngoài tông chìm.
Ông
Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn,
cho biết tàu QNg 90497 TS xuất bến tại Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ ngày
2-7, còn tàu QNg 95001 TS xuất bến ngày 20-6, cả hai tàu đều hướng ra vùng biển
Hoàng Sa đánh bắt. “Hiện tàu QNg 95001 TS đang tiếp tục ở lại đánh bắt, 5 ngư
dân đang được chủ tàu liên hệ có tàu nào trở về sẽ gửi họ về bờ” – ông Hùng cho
biết.
-------------
Công
Xuân -
Dân Việt
Chủ nhật, 10/07/2016, 19:00 (GMT+7)
---------------------
Hoàng Tuấn - GDVN
16:24 10/07/16
-------------------
Tướng Lê Văn Cương: Trung Quốc chà đạp lên luật quốc tế khi đâm
chìm tàu cá ngư dân!
Trí
Lâm - Một Thế Giới
Đăng lúc: 10/07/2016 19:08
No comments:
Post a Comment