Thứ Năm, ngày 14 tháng 7 năm 2016
Sáng
nay, 14/7/2016, Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết có phân công cho tôi viết
một bài cho mục Thời Luận của báo xung quanh phán quyết của Tòa
Trọng tài Thường trực về vụ kiện Biển Đông của Philippines và Trung
Quốc.
Trưa tôi gởi bài ra tòa soạn, khoảng hơn 2 tiếng sau tôi nhận được một cú điện thoại do một lãnh đạo tòa soạn cho biết "do có chỉ đạo ngưng đăng bài về vụ này nên ban biên tập bảo phải gác lại bài viết của anh".
Hehehe... gác thì gác. Nhưng bảo có chỉ đạo ngưng thông tin về vụ kiện thì tôi ngạc nhiên quá.
Ai chỉ đạo? Nếu có thì chỉ đạo như thế nào? Đúng là "thắc mắc biết hỏi ai?".
Toàn văn bài viết đã gởi cho BBT báo ĐĐK và bị gác lại như sau:
Trưa tôi gởi bài ra tòa soạn, khoảng hơn 2 tiếng sau tôi nhận được một cú điện thoại do một lãnh đạo tòa soạn cho biết "do có chỉ đạo ngưng đăng bài về vụ này nên ban biên tập bảo phải gác lại bài viết của anh".
Hehehe... gác thì gác. Nhưng bảo có chỉ đạo ngưng thông tin về vụ kiện thì tôi ngạc nhiên quá.
Ai chỉ đạo? Nếu có thì chỉ đạo như thế nào? Đúng là "thắc mắc biết hỏi ai?".
Toàn văn bài viết đã gởi cho BBT báo ĐĐK và bị gác lại như sau:
*
Thời
luận:
Không thể “một mình một chợ”!
Phán
quyết cuối cùng của Tòa Trọng tài Thường trực (Permanent Court of
Arbitration "PCA") ở The Hague (Hà Lan) hôm 12/7 về vụ kiện Biển
Đông giữa Philippines và Trung Quốc được xem như là bước ngoặt lịch
sử, mở ra một giai đoạn mới trong việc giải quyết các bất đồng,
tranh chấp trong khu vực bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ
tối đa cơ chế trọng tài và luật pháp quốc tế.
Phán
quyết cuối cùng của PCA tuyên bố yêu sách “đường lưỡi bò” bao chiếm
gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý,
các đòi hỏi về “quyền lịch sử” trên vùng biển này của Trung Quốc
cũng không được chấp nhận. Toà kết luận không một cấu trúc nào tại Trường
Sa có khả năng tạo ra các vùng biển mở rộng.
Kết
luận này của PCA đã làm rõ yêu sách phi lý về “đường lưỡi bò” (còn gọi
là “đường chín đoạn”) của Trung Quốc là không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào, qua
đó giúp làm sáng tỏ và thu hẹp các vùng biển chồng lấn giữa các quốc gia ở Biển
Đông, chấm dứt được tình trạng mập mờ dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột và leo
thang tranh chấp ở Biển Đông.
PCA
cũng tuyên bố Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng
đặc quyền kinh tế (EEZ) của Phillippines thông qua việc: Can thiệp vào hoạt động
đánh cá và khai thác dầu khí của Philippines; Xây dựng các đảo nhân tạo;
Không ngăn được các ngư dân Trung Quốc đánh cá trong vùng EEZ của
Philippines.
Đồng
thời xem xét ảnh hưởng với môi trường biển của các hoạt động bồi đắp và
xây dựng nhân tạo do Trung Quốc thực hiện trên 7 cấu trúc của quần đảo Trường
Sa gần đây, PCA nhận thấy rằng Trung Quốc đã gây hại nghiêm trọng với môi trường
của các rạn san hô và vi phạm nghĩa vụ bảo tồn, bảo vệ các hệ sinh thái dễ bị
tổn thương và môi trường sống của các loài đang suy yếu, bị đe doạ và bị huỷ diệt.
Rất
nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến giải thích và áp dụng Công ước của
Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) đã được làm sáng tỏ trong
phán quyết. Nếu các nước thiện chí thực hiện và tuân thủ phán quyết thì đây là
cơ hội tốt để đảm bảo hòa bình và ổn định ở Biển Đông.
Ngoại
trưởng Philippines, Perfecto Yasay, ra tuyên bố chỉ vài phút sau khi PCA ra phán
quyết rằng "Philippines hoan nghênh phán quyết mang tính lịch sử”. Ông
Yasay "kêu gọi các bên kiềm chế và tỉnh táo", đồng thời khẳng định
Philippines cam kết sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.
UNCLOS
quy định phán quyết của PCA là có giá trị chung thẩm và ràng buộc các bên
trong tranh chấp. Việc không thực thi phán quyết được coi là hành vi vi phạm luật
quốc tế. Trung Quốc là thành viên của UNCLOS do đó quốc gia này có
nghĩa vụ phải tuân thủ và thực hiện các quy định của Công ước, trong
đó có phán quyết của Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII.
Thế nhưng, trước và sau phán quyết
của PCA, Bắc Kinh liên tục đưa ra các tuyên bố không thừa nhận PCA
cũng như không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào của Tòa Trọng tài
được thành lập theo quy định của UNCLOS mà Trung Quốc là một thành
viên.
Ngay
sau phán quyết của PCA, Tân Hoa Xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận
Bình đã phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Donald Tusk, và
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Jean-Claude Juncker, ở Bắc Kinh ngày 12/7 rằng
"chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của
tòa PCA". Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng thời cũng xác nhận,
"quyền chủ quyền và quyền lãnh thổ" của nước này tại khu vực Biển
Đông "không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của tòa PCA". Trung Quốc phản
đối và sẽ không bao giờ chấp nhận bất cứ khiếu nại hay hành động nào dựa trên
phán quyết của PCA.
Mặc
dù tuyên bố phản đối và không tuân thủ bất kỳ phán quyết nào của
PCA được thành lập theo Công ước của Liên Hợp Quốc, song Bộ Ngoại giao
Trung Quốc vẫn cho rằng: "Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân thủ luật
pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, được ghi trong Hiến
chương Liên Hợp Quốc". Thậm chí, Bắc Kinh còn tiếp tục khẳng định
cái mà họ gọi là “chủ quyền trên tất cả các vùng biển Nam
Hải (Biển Đông, theo cách gọi của Trung Quốc) từ hơn 2.000 năm qua” (!).
Họ quên rằng chỉ mới đây, trước 1974 quần đảo Hoàng Sa từ lâu đã do
người Việt Nam làm chủ; trước năm 1988 tại quần đảo Trường sa không
có chỗ nào cho người Trung Quốc. Họ chỉ chiếm đóng được những vùng
đảo đá đó bằng vũ lực, cưỡng chiếm bằng sức mạnh quân sự một cách
trái phép, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.
Tuy vậy, các tuyên bố mới đây
của Bắc Kinh đã chẳng dám nhắc đến cái gọi là “đường chín đoạn” (tức “đường
lưỡi bò”) mà dư luận thế giới từ lâu đã không công nhận và vừa bị PCA phản
bác thẳng thừng.
Nhưng họ lại vòng vèo bằng cách khẳng định các đảo “Nam Hải” có nội thủy,
lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải; có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa;
có quyền lợi lịch sử ở “Nam Hải”… Bắc Kinh gần như ngay lập
tức, tiếp tục nói ngược lại tất cả những điều mà PCA vừa tuyên bố bác
bỏ. Tuyên bố bất chấp luật pháp quốc tế như thế, Bắc Kinh liệu có
thể làm cho người ta tin được rằng “Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân
thủ luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, được ghi
trong Hiến chương Liên Hợp Quốc"?
Bằng
sự từ chối các phán quyết quốc tế, Trung Quốc tự đặt mình ra khỏi
luật chơi chung của nhân loại và về lâu dài có thể sẽ gặp phải
tình trạng "gậy ông đập lưng ông" trong các tình huống
tương tự với các quốc gia khác. Là quốc gia với địa dư chia sẻ nhiều đường
biên giới cả trên bộ lẫn trên biển, Trung Quốc đã và đang phải tìm kiếm các mô
thức hợp lý để giải quyết một cách hòa bình với 19 quốc gia láng giềng. Luật
pháp quốc tế và các cơ quan tài phán quốc tế là những công cụ “an toàn” và
“kinh tế” nhất đối với Trung Quốc để bảo vệ mình tại đấu trường toàn cầu, vốn
ngày càng đa dạng và phức tạp.
Bất
chấp sự vắng mặt của Trung Quốc tại tòa, cũng như các lập luận phủ định “thẩm
quyền” của Tòa trọng tài hay cho rằng phán quyết của tòa sẽ không có ý nghĩa gì
với Bắc Kinh, Tòa PCA khẳng định phán quyết của tòa mang giá trị pháp lý ràng
buộc với tất cả các bên và Trung Quốc là một thành viên của UNCLOS không là ngoại
lệ.
Với
tư cách là một nước lớn có trách nhiệm, Trung Quốc cần được nhìn nhận trong
hình ảnh là một người tuân thủ pháp luật, chứ không phải kẻ phá luật, cũng như
là người đem lại cơ hội giao thương chứ không phải những mối đe dọa về an ninh.
Hữu
Nguyên
Được
đăng bởi Huu Nguyen vào lúc Thứ Năm, tháng 7 14, 2016
No comments:
Post a Comment