Wednesday 6 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 5-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 5-7-2016
.
  • Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hợp tác chống Daech tại Syria(RFI) - Một tuần lễ sau khi Ankara xin lỗi Matxcơva về vụ bắn hạ chiến đấu cơ của Nga hồi tháng 11/2015, hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác chống quân thánh chiến tại Syria. Thông báo trên được đưa ra vài ngày sau khi Hoa Kỳ muốn Nga trở thành một đối tác trên mặt trận Syria.
  • Anh rời EU châm ngòi tinh thần bài EU tại Hungary (VOA) - Dư chấn từ cuộc trưng cầu dân ý cho Anh tách khỏi EU đã lan sang Đông Âu. Quang cảnh một trại tị nạn cách Budapest 40km đang gây ra tranh cãi về một cuộc trưng cầu dân ý ở Hungary.
  • Thủ tục chận « Brexit » : Xin ý kiến Quốc Hội Anh (RFI) - Văn phòng luật sư Mishcon De Reya loan báo đã tiến hành thủ tục đòi hỏi Quốc hội Anh phải có ý kiến về việc Anh Quốc ra hỏi Liên Hiệp Châu Âu (EU), trước khi chính thức khởi động cơ chế được dự kiến trong Hiệp ước Châu Âu. Hãng tin Reuters hôm nay 04/07/2016 cho biết như trên.
  • Euro 2016 : Pháp hóa giải thành công hiện tượng Iceland (RFI) - Tối qua, 03/07/2016, trên sân vận động Stade de France, đội tuyển Pháp đã có một trận tứ kết thành công trên cả mong đợi, giành chiến thắng 5-2 trước một đội Iceland đang hừng hực khí thế và tự tin sau khi đã lập những chiến công lớn ở Euro 2016. Giải mã được hiện tượng Iceland, tuyển Pháp bước vào bán kết gặp Đức.
  • Mỹ: H.Clinton hài lòng sau cuộc điều trần với FBI về vụ thư điện tử (RFI) - Một ngày sau khi trả lời FBI về vụ sử dụng hộp thư điện tử cá nhân khi lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton, tỏ ra hài lòng về buổi điều trần với Cục điều tra Liên bang. Bà tuyên bố như trên trong chương trình truyền hình ngày 03/07/2016.
  • Vụ án Vatileaks bước vào giai đoạn cuối (RFI) - Kể từ hôm nay 04/07/2016, phiên tòa Vatileaks -xét xử hành vi tiết lộ thông tin - sẽ diễn ra trong ba ngày với việc đọc cáo trạng và biện hộ. Chưa có thông tin về thời điểm ra phán quyết. Vụ kiện gây bối rối cho Tòa Thánh bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, từ việc tiết lộ tài liệu mật về một vụ thâm lạm công quỹ.
  • Biển Đông : Nếu Philippines thắng kiện, Trung Quốc phản ứng ra sao ? (RFI) - Vào ngày 12/07/2016, Toà Án Trọng Tài Thường Trực ở Hà Lan sẽ công bố phán quyết về trường hợp Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên 80% diện tích Biển Đông theo đơn kiện của Philippines. Giới quan sát dự báo Bắc Kinh sẽ bị thua và sẽ có hành động bất xứng của một thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.
  • Điều tra trách nhiệm cấp phép xả thải cho Formosa (RFA) - Một số cơ quan ở Hà Tĩnh bị điều tra vì can dự tới việc Formosa Hà Tĩnh xả thải chất độc chưa qua xử lý, làm hủy diệt môi trường biển 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị Thừa Thiên-Huế.
  • Hội nghị Trung ương III là 'hệ trọng' (BBC) - Hội nghị Trung ương III của Đảng Cộng sản VN sẽ bàn đến những việc được nói là 'hệ trọng' nhưng không bỏ phiếu lại nhân sự cao cấp.
  • Nạn buôn người và bắt cóc trẻ em ở tỉnh Nghệ An (RFA) - Những huyện miền núi tỉnh Nghệ An đang lên cơn sốt bởi nạn buôn người và bắt cóc trẻ em. Hầu hết những người bị lừa bán sang Trung Quốc đều là phụ nữ lao động và trẻ em độ tuổi mẫu giáo.
  • Học sinh Hà Tĩnh biểu tình đòi quyền đi học (RFA) - Hơn 150 học sinh cùng phụ huynh tại thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh hôm nay 4/7 biểu tình trước cổng trường trung học cơ sở và tại ủy ban nhân dân xã phản đối việc chính quyền địa phương thất hứa trong việc khai giảng lớp dạy bù cho số học sinh không được đến trường trong hai năm học qua.
  • Dinh dưỡng cho phụ nữ ảnh hưởng thế nào tới con trẻ sau này? (RFA) - Những phụ nữ chuẩn bị có bầu hay đang có bầu thường được khuyên là nên ăn không chỉ cho bản thân mình mà còn cho cả em bé. Theo các nhà khoa học Mỹ, chế độ ăn không mạnh khỏe của các bà mẹ tương lai sẽ ảnh hưởng tới 3 thế hệ con cái của họ sau này.
  • Hồng Kông : dấu ấn quyền lực Trung Quốc và hướng đi cho tương lai (RFI) - Nhật báo kinh tế Les Echos giới thiệu bài viết về Hồng Kông 19 năm sau khi được trao trả về Trung Quốc đại lục. 19 năm sau khi Hồng Kông được trao trả về Trung Quốc đại lục, không khó để nhận ra dấu ấn quyền lực của chính quyền Bắc Kinh trên mảnh đất này. Nhưng không phải sự can thiệp nào của Bắc Kinh cũng diễn ra một cách khôn khéo.
  • Hàn Quốc xây 80 khối đá ngăn tàu Trung Quốc đánh cá lậu (RFI) - Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định xây đặt 80 khối đá mới ở gần biên giới Bắc Triều Tiên tại Hoàng Hải, để ngăn cản tàu Trung Quốc đến đánh cá trộm. Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ bộ Tài chính Hàn Quốc hôm nay 04/07/2016 cho biết như trên.
  • Philippines: Cảnh sát bắn chết 30 tội phạm ma túy trong một ngày (RFA) - Đã có 30 phần tử buôn bán ma túy bị hạ sát sau khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines được 5 ngày, kể từ hôm thứ năm 30/6. Cảnh sát Manila công bố tin này, cho biết thêm là đã tịch thu lượng ma túy trị giá 20 triệu đô la Mỹ.
  • IS là thủ phạm vụ nổ hộp đêm ở Malaysia (RFA) - Nhà chức trách Malaysia hôm nay xác nhận là tổ chức cực đoan nhà nước Hồi giáo IS chịu trách nhiệm vụ nổ lựu đạn ở một hộp đêm hồi tuần trước. Đây là lần đầu tiên IS thành công trong một vụ tấn công ở Malaysia.

--------------------------------

Posted on 05/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

(Trang này sẽ không được cập nhật từ ngày 4-7 đến 6-7)






No comments:

Post a Comment

View My Stats