Tuesday 5 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 4-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 4-7-2016
.
  • Daech khủng bố Bagdad, hơn 80 người tử thương(RFI) - Ít nhất 83 nạn nhân tử vong trong cuộc khủng bố đẫm máu nhất tại Irak trong năm nay. Theo nhận định của AFP, vụ tấn công này cho thấy an ninh của Irak rất thiếu hiệu quả. Tuy bị đánh bại ở khắp mặt trận, Daech vẫn có thể tấn công vào thủ đô Irak một cách thường xuyên.
  • Mỹ : Bà Clinton bị FBI thẩm vấn (RFI) - Hôm qua, 02/07/2016, cựu ngoại trưởng Mỹ đồng thời là ứng viên cho chức tổng thống tới đây, bà Hillary Clinton, đã tự nguyện trình diện trước các nhà điều tra và trả lời câu hỏi liên quan đến việc bà đã dùng máy chủ hộp thư điện tử cá nhân trong một số liên lạc chính thức, khi bà còn đương chức.
  • Nga đồng ý tăng cường biện pháp an toàn trên biển Baltic (RFI) - Tiếp theo chuyến viếng thăm của tổng thống Nga tại Phần Lan, bộ Quốc Phòng Nga ra lệnh chuẩn bị các kế hoạch giúp tránh xung đột trên biển Baltic, nơi máy bay của Nga và NATO nhiều lần chạm trán nhau làm căng thẳng gia tăng.
  • Xe tăng Đức vượt qua tường thành Ý (BBC) - Đức và Ý có trận chung kết sớm, là sự đối đầu giữa lối đá khoa học của Đức và lối chơi đồng đội, kết hợp với đỉnh cao chiến thuật của Ý.
  • Euro 2016 : Pháp trước ngọn núi lửa Băng Đảo Iceland (RFI) - Trận tứ kết cuối cùng của Euro 2016 diễn vào lúc 21 giờ đêm 03/07/2016 (giờ Paris) giữa đội tuyển Pháp và Iceland. Đội bóng áo xanh dương nước chủ nhà sẽ làm mọi cách để không bị mất mặt vì một đối thủ tí hon, xứ nhỏ, núi nhiều hơn đồng bằng, có tên là Băng Đảo, và chỉ vỏn vẹn có 100 cầu thủ chuyên nghiệp.
  • Trung Quốc sắp tập trận trên biển Đông (RFA) - Trung Quốc sẽ tập trận trên biển Đông từ ngày 5 đến ngày 11 tháng bảy này tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Đó là nội dung mà chính phủ Bắc Kinh công bố trong ngày hôm nay.
  • VÌ SAO BỘ LUẬT HÌNH SỰ MỚI BỊ HOÃN THI HÀNH? (BoxitVN) - Lê Công Định - Hôm qua lúc nghiên cứu vấn đề hoãn thi hành Bộ Luật Hình Sự gần đây, tôi đã phát hiện ra nguyên cớ chính của hành động vội vã triệu tập các Đại biểu Quốc hội, theo một trình tự vi hiến (về điều này tôi sẽ sớm đưa ra phân tích), nhằm biểu quyết dừng áp dụng bộ luật này ngay lập tức. Như chúng ta đều biết, ngày hôm nay 1/7/2016 là thời điểm lẽ ra Bộ Luật Hình Sự ban hành năm 2015 bắt đầu có ...
  • LS. Trần Vũ Hải & Nguyen Thuy: NHỮNG VIỆC PHẢI LÀM SAU KHI CHÍNH PHỦ CÔNG BỐ THỦ PHẠM THẢM HOẠ CÁ CHẾT (BoxitVN) - LS. Trần Vũ Hải - Có quá nhiều việc phải làm sau khi Chính phủ công bố thủ phạm thảm hoạ cá chết:
    1. Việc đầu tiên cần làm, (mà lẽ ra làm từ trước), áp dụng khoản 10 điều 28 Luật tổ chức chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo điều tra và khắc phục thảm hoạ cá chết do 1 phó Thủ tướng đứng đầu, để giải quyết một việc loạt việc và vấn đề liên quan vụ thảm hoạ này.
    2. Tuyên bố tiếp tục lệnh cấm ...
  • Giấc mơ bám biển của ngư dân miền Trung (RFA) - Hàng ngàn ngư dân thuộc bốn tỉnh miền Trung đang mơ giấc mơ ‘bám biển’ để làm ăn sinh sống sau thảm họa môi trường xảy ra. Vậy làm thế nào để giấc mơ của những ngư dân này thành hiện thực?
  • 500 triệu Mỹ kim và nỗi nhục (RFA) - Mức đền bù thiệt hại ô nhiễm mội trường biển do Formosa chịu là 500 triệu Mỹ kim được báo chí trong nước xem như một “thành quả đấu tranh” của ngành công an và đảng CSVN. Thực hư câu chuyện này ra sao và nó có đáng để được ca ngợi hay không?
  • Khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh hiện nay ra sao? (RFA) - Thủ phạm xả độc khiến cá chết hằng loạt tại 4 tỉnh bắc Trung Bộ là nhà máy gang thép Formosa ở Kỳ Anh, tỉnh Hà Tỉnh. Sau khi thông báo chính thức đó được đưa ra tình hình tại đó thế nào?
  • Quê hương này không để bán (RFA) - Cuộc họp báo công bố nguyên nhân thảm họa biển Việt Nam giới thiệu rõ một màn trình diễn thô vụng. Formosa Hà Tĩnh đột nhiên trở thành trẻ nhỏ, được chính phủ Việt Nam dắt tay ra trước mọi người, quẹt nước mũi, khóc và nói thuộc lòng lời xin lỗi. Ngay sau đó mức bồi thường 500 triệu USD được công bố như tiếng búa tòa.
  • Những tình khúc dành cho biển (RFA) - Trong suốt mấy tháng qua, chúng ta nghe/đọc/nói rất nhiều về một từ, đó là “Biển”. Một từ rất đơn giản, quen thuộc với tất cả mọi người từ lúc mới bắt đầu “học ăn, học nói” và cũng là nguồn cảm hứng vô tận cho thi ca, nhưng lại có thật nhiều ý nghĩa. Biển mang một ý nghĩa và màu sắc riêng đối với từng giai đoạn, và từng hoàn cảnh.
  • Ba câu hỏi sau việc Formosa nhận trách nhiệm làm biển Việt Nam nhiễm độc(BoxitVN) - Hoàng Hưng - Thế là sau gần ba tháng xảy ra sự cố cá chết trên biển miền Trung, cuối cùng, thủ phạm Formosa đã gập người hai lần (theo tường thuật của các báo chính thống) trong cuộc họp báo chiều 30/6/2016 để nhận trách nhiệm và xin lỗi Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Tất nhiên việc xin lỗi của thủ phạm đã thành khẩn chưa, số tiền hứa hẹn đền bù (500 triệu USD) đã thoả đáng chưa, các biện pháp bảo đảm môi trường trong tương lai có ...
  • DEEPWATER HORIZON VÀ FORMOSA (BoxitVN) - Manh Kim - Tháng 2-2015, bốn bang Alabama, Louisiana, Florida và Mississippi đã chấp nhận mức đền bù 18,7 tỷ USD đối với tập đoàn dầu khí BP sau sự cố nổ giếng khoan Deepwater Horizon vào ngày 20-4-2010, khiến hơn 378 triệu lít dầu thô tràn ra vịnh Mexico (chưa kể 11 người thiệt mạng). Trước đó, năm 2012, BP đã bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phạt 4,525 tỷ USD tội “có trách nhiệm hình sự” từ sự cố Deepwater Horizon, trong đó có 11 tội ngộ sát và một ...
  • Việt Nam: Formosa gây cá chết hàng loạt ở miền Trung (BoxitVN) - 30.06.2016 - VOA Tiếng Việt - Các quan chức Formosa cúi đầu xin lỗi trong đoạn video chiếu trong buổi họp báo công bố nguyên nhân gây cá chết hôm 30/6.
    Chính phủ Việt Nam xác định Formosa đã gây ra thảm họa cá chết ở 4 tỉnh miền Trung, và cho biết rằng công ty của Đài Loan này đã “nhận trách nhiệm”. Phát biểu tại cuộc họp báo được nhiều người chờ đợi ở Hà Nội chiều 30/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết rằng “trên ...
  • AI NÊN XIN LỖI? (BoxitVN) - FB Victoire Vincent - Cuối cùng thì Formosa cũng phải cúi đầu nhận tội, xin lỗi và cam kết bồi thường thiệt hại trong vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường và làm chết trước mắt khoảng 100 tấn cá (lâu dài chưa biết sẽ còn bao nhiêu tấn cá sẽ chết nữa!). Về cơ bản, Chính phủ mà đặc biệt là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà đã chứng tỏ năng lực và lời hứa của mình trước nhân dân! Không ...
  • 5 TAI HỌA TỪ FORMOSA VŨNG ÁNG (BoxitVN) - Nguyen Ngoc Chu - Tai họa của Formosa Vũng Áng không chỉ kéo dài 70 năm khi dự án kết thúc. Độc hại từ ô nhiễm môi trường là sự hủy diệt dần mòn vô cùng nguy hiểm, mang tính di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Riêng hiểm họa từ đạo quân thứ 5 mà Formosa Vũng Áng để lại, thì sẽ truyền đời truyền kiếp. Phối cảnh tổ hợp cảng biển và luyện thép Formosa tại Hà Tĩnh. Mong muốn có nhiều nhà đầu tư để đưa kinh ...
  • 5 công an lộng hành cuối cùng phải khuất phục trước người đàn bà thép(BoxitVN) Có thể thấy rõ nhân dân ngày càng hết sức chán ghét tình trạng công an lộng hành, chỉ biết làm tay sai mù quáng để tha hồ hoạnh họe dân mà không hiểu chút gì về phận sự của người công an, cũng không thèm học hỏi những điều luật quy định trách nhiệm và nghĩa vụ của họ. Mặt khác qua clip này cũng sẽ thấy người dân ngày càng thức tỉnh về quyền chân chính của công dân, quyết thực hiện quyền đó. Đó là một bước ...
  • Dáng đi có tiết lộ tính cách của bạn? (BBC) - Người ta thường nói nhìn dáng đi có thể đoán được tính cách ẩn giấu bên trong con người. Vậy dáng đi tiết lộ những ưu, nhược gì của chính bạn?
  • Ngày Phán quyết & Khủng hoảng Lòng tin (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Sự kiện, các bạn, sự kiện!” (Harold Macmillan)
    Có những sự kiện làm thay đổi dòng chảy lịch sử và số phận các chính khách, dẫn đến hệ quả khôn lường. Có những ngày phán quyết (day of reckoning) làm khủng hoảng lòng tin hay khôi phục lòng tin. Hãy lấy vài ví dụ để minh họa. Brexit & tương lai nước Anh. Cuộc trưng cầu dân ý về “Brexit” tại nước Anh (23/6/2016) là một ví dụ điển hình. Xã luận báo Observer (26/6/2016) đã gọi sự kiện này ...
  • Philippines: 10 nghi phạm buôn ma túy bị giết (RFI) - Chỉ hai ngày sau khi ông Rodrigo Duterte chính thức nhậm chức tổng thống Philippines, 30/06/2016, cảnh sát nước này thông báo đã bắn hạ 10 người, bị tình nghi tham gia các đường dây buôn lậu ma túy. Quan điểm khuyến khích hạ sát tội phạm ma túy, không cần qua xét xử, của tân tổng thống Duterte bị giới bảo vệ nhân quyền lên án mạnh.
  • Khủng bố Dacca: Bangladesh để quốc tang 2 ngày (RFI) - Hôm nay, 03/07/2016, Bangladesh đã ban hành quốc tang, hai ngày sau vụ khủng bố bắt con tin tại một nhà hàng trong khu ngoại giao tại thủ đô Dacca, khiến 20 người chết, trong đó có 18 người nước ngoài.
  • Bangladesh công bố quốc tang tưởng niệm 20 nạn nhân khủng bố (RFA) - Tin về cuộc thảm sát tại Bangladesh, Thủ tướng nước này, ông Sheikh Hasina công bố hai ngày quốc tang kể từ hôm nay để tưởng niệm 20 người bị quân khủng bố giết chết tại một quán cà phê ở thủ đô Dhaka. Ông Hasina cảnh báo là bọn khủng bố đang mong muốn biến Bangladesh, một trong những nước đông dân nhất thế giới lâm vào cảnh hỗn loạn.
  • Mỹ bắt giữ một nghi can khủng bố (VOA) - Một người đàn ông 18 tuổi bị cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố nhắm vào các công ốc của chính quyền ở bang Arizona, thuộc miền tây nam của Hoa Kỳ
  • Pháp : Cựu thủ tướng cải cách Rocard qua đời (RFI) - Cựu thủ tướng Pháp Michel Rocard đã qua đời, hôm qua, 02/07/2016, ở tuổi 85. Sự ra đi của « một trong những hình tượng lớn của chủ nghĩa xã hội Pháp » để lại rất nhiều xúc động trên khắp cả nước. Hàng loạt chính trị gia hàng đầu của nước Pháp, từ tả đến hữu, lên tiếng ca ngợi người đã đóng một vai trò quan trọng trên chính trường Pháp trong hơn sáu thập niên.

--------------------------------

Posted on 05/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

(Trang này sẽ không được cập nhật từ ngày 4-7 đến 6-7)




No comments:

Post a Comment

View My Stats