Friday 1 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 30-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 30-6-2016
.
·         Tòa trọng tài ra phán quyết ngày 12/7 (BBC) - Tòa Trọng tài tại La Haye sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông vào ngày 12/7.
·         Địa Trung Hải : Nga, Mỹ tố nhau để tàu chiến hoạt động nguy hiểm (RFI) - Hồi giữa tháng 6 vừa qua, hai chiếc tàu chiến của Nga và Mỹ hoạt động ở khu vực phía đông Địa Trung Hải đã áp sát nhau ở khoảng cách quá gần, suýt nữa gây sự cố va chạm. Hôm qua 28/06/2016 cả Nga và Mỹ đã lên tiếng tố cáo lẫn nhau về hoạt động gây nguy hiểm này.
·         Dữ liệu về khủng bố bị tiết lộ trên mạng Internet (VOA) - Một cơ sở dữ liệu về 2,2 triệu nghi can khủng bố và những người có liên quan đến tội phạm có tổ chức bị tiết lộ trên Internet
·         Hỏi đáp Y học: Siêu vi Chikungunya (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Hoa Tran ở bang Oregon, gửi câu hỏi về Siêu vi Chikungunya
·         Ý và Hà Lan chia nhau ghế ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (RFI) - Bốn nước Thụy Điển, Ethiopia, Bolivia và Kazachstan hôm thứ Tư 29/06/2016 đã được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2017-2018, trong khi Ý và Hà Lan phải chia nhau chiếc ghế thứ năm – một giải pháp hiếm thấy.
·         Khủng bố ở sân bay Thổ Nhĩ Kỳ mang dấu ấn Daech (RFI) - Có ít nhất 41 người trong đó có nhiều người nước ngoài đã bị thiệt mạng tối qua, 28/06/2016, và 239 người bị thương, trong vụ tấn công tự sát tại sân bay quốc tế Atatürk ở Istanbul. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất tại đô thị lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã ba lần bị tấn công trong năm nay. Cuộc khủng bố mang dấu ấn của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech).
·         Donald Trump công bố kế hoạch công ăn việc làm, đả kích bà Hillary (VOA) - Ông Trump dùng bài phát biểu ở bang Pennsylvania để công kích các lập trường trước đây về các hiệp định thương mại tự do của đối thủ là bà Hillary Clinton,
·         Tướng de Gaulle: 'Anh làm vỡ EU' (BBC) - Tổng thống Pháp Charles de Gaulle hai lần ngăn Anh vào Cộng đồng châu Âu và cảnh báo khối này tan vỡ nếu mở quá rộng.
·         Cameron: Corbyn, ông làm ơn đi đi! (BBC) - Thủ tướng Anh David Cameron yêu cầu thủ lĩnh đảng Lao động Jeremy Corbyn từ nhiệm 'vì lợi ích quốc gia'.
·         Brexit : Lợi bất cập hại (RFI) - Sau sự kiện người dân Anh bỏ phiếu đồng tình với việc rút ra khỏi Liên minh Châu Âu hôm thứ năm 23/06 vừa rồi, trang nhất của phần lớn các nhật báo Pháp ra hôm nay, 29/06/2016, vẫn tiếp tục dành nhiều giấy mực cho Brexit và mỗi báo chọn đề cập đến đề tài này dưới một góc độ khác nhau.
·         Hậu Brexit : Hệ quả địa – chính trị và kinh tế nào với châu Á? (RFI) - Về những tác động của việc Anh Quốc quyết định rời Liên Hiệp Châu Âu, sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/06/2016, trang mạng Diplomate chuyên về chính trị châu Á, có bài « Hậu Brexit : Những hệ quả địa – chính trị nào và kinh tế nào đối với châu Á ? ». Sau đây là phần lược dịch.
·         Sau Brexit, Công Đảng Anh muốn có lãnh tụ mới (RFI) - Bị cuốn vào cơn lốc xoáy từ khi dân Anh bỏ phiếu ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (EU), chủ tịch Công Đảng Jeremy Corbyn hôm qua 28/06/2016 đã đánh mất uy tín ngay trong đảng của mình. Ông bị lên án là đã không nỗ lực đúng mức để duy trì Anh Quốc trong Liên Hiệp. Bản kiến nghị bất tín nhiệm đã được 172/40 dân biểu thông qua.
·         Vì sao Anh Quốc ra đi? (RFA) - Quyết định ra khỏi Liên hiệp Âu châu của Vương Quốc Anh Thống Nhất đã gây chấn động cho các thị trường trên thế giới trong mấy ngày liền. Vì sao nên nỗi và tình hình rồi đây sẽ ra sao?
·         Liên Hiệp Châu Âu lần đầu tiên họp không có Anh (RFI) - Hôm nay, 29/06/2016, các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu họp tại Bruxelles lần đầu tiên không có nước Anh, để bàn về việc thúc đẩy hợp nhất và thể hiện sự đoàn kết nhất trí trong thời kỳ hậu Brexit.
·         Chưa có nguy cơ « Brexit » đối với ASEAN (RFI) - Trong nhiều năm qua, Liên Hiệp Châu Âu là mô hình về hội nhập mà các nước ASEAN đang cố noi theo. Nhưng nay với việc nước Anh quyết định rút ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, gây khủng hoảng trầm trọng cho khối này, ASEAN có nguy cơ gặp một « Brexit » hay không ? Theo các chuyên gia về vùng Đông Nam Á, hiện giờ chưa có nước nào nghĩa đến chuyện « ly dị » với khối ASEAN.
·         Tuyển Anh: cái chết được báo trước (BBC) - Anh bị loại khỏi vòng knock-out của Euro 2016 bởi Iceland, một đất nước nhỏ bé và không có giải bóng đá nhà nghề.
·         Biển Đông : Indonesia nâng cấp căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna (RFI) - Sau một loạt vụ đối đầu giữa các tàu cá Trung Quốc với các tàu tuần duyên Indonesia, Jakarta dự trù nâng cấp căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna, nằm ở phía nam Biển Đông.
·         Nên công khai về hợp tác biển Việt-Trung (BBC) - Ý kiến cho rằng Việt Nam nên công khai những nội dung cụ thể đã ký trong bản ghi nhớ về hợp tác an ninh biển với Trung Quốc.
·         5.500 doanh nghiệp VN phá sản (BBC) - Tổng cục Thống kê cho hay trong sáu tháng đầu năm 2016, toàn quốc có 5.500 doanh nghiệp phá sản, trên 31.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động.
·         "Tung hỏa mù” trước khi tuyên bố nguyên nhân cá chết? (RFA) - Hai ngày trước khi công bố nguyên nhân cá chết hằng loạt tại 4 tỉnh miền trung, Bộ Công an họp sơ kết 6 tháng đầu năm và báo Hà Tĩnh đăng bài nhắc đến ‘thế lực thù địch’ lợi dụng thảm họa môi trường cá chết để phá hoại. Nhận định của những người quan tâm về điều đó ra sao?
·         Bộ trưởng Thông tin kiêm ghế tuyên giáo (BBC) - Bộ Chính trị phân công Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông kiêm nhiệm ghế Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.
·         Quốc hội bỏ phiếu hoãn thời gian hiệu lực Bộ luật hình sự 2015 (RFA) - Quốc hội Việt Nam hôm nay bỏ phiếu đề nghị hoãn thời gian hiệu lực của Bộ luật hình sự 2015 và 3 đạo luật khác, do có gần 90 lỗi kỹ thuật được phát hiện.
·         Những sai sót đã được báo trước (BBC) - Ý kiến phân tích về các sai sót trong Bộ Luật Hình sự 2015, vốn đang khiến luật này có thể bị hoãn thi hành.
·         Bất ổn toàn cầu, hạn hán, cá chết làm kinh tế Việt Nam chậm lại (VOA) - Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm nay, theo con số chính thức được công bố hôm 29/6
·         Việt Nam : Tăng trưởng chậm do khủng hoảng thế giới và hạn hán (RFI) - Tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm nay 2016 đã bị chậm lại, chủ yếu do nạn hạn hán nghiêm trọng, khủng hoảng tài chính thế giới và nạn ô nhiễm khủng khiếp làm hàng loạt cá chết tại nhiều tỉnh miền Trung.
·         Việt Nam thâm hụt ngân sách vì nợ công (RFA) - Số liệu từ Tổng Cục Thống Kê Việt Nam cho thấy ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm nay là 425.600 tỷ đồng, chỉ đạt 42% so với dự kiến.
·         Những ‘cánh tay nối dài của đảng’ cần được rút ngắn (VOA) - Một nhà phản biện độc lập ở Việt Nam bức bối: đã đến lúc các tổ chức chính trị - xã hội trên nên chấm dứt hoạt động, nếu còn biết liêm sỉ
·         Việt Nam sẵn sàng bỏ chính sách hộ khẩu hay chưa? (RFA) - Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới - World Bank công bố tại Hà Nội hồi trung tuần tháng Sáu thì hiện có ít nhất gần 6 triệu người dân Việt Nam (VN) không có hộ khẩu và hệ thống hộ khẩu không còn phù hợp với xã hội hiện đại vì gây bất bình đẳng trong tiếp cận cơ hội cho nhiều người dân.
·         Thử nghiệm đưa tre vào làm vật liệu xây dựng (VOA) - Việc sử dụng tre trên quy mô lớn còn gặp trở ngại vì tre chưa được sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn cụ thể mà mới chỉ được trồng trên đất
·         Lao động VN ở Đài Loan ‘khó vì Điều 52’ (BBC) - Đại diện NGO nói về chuyện lao động VN tại Đài Loan nhiều khả năng được gỡ bỏ vướng mắc vì điều khoản lao động ở xứ này’.
·         Betty Nguyễn – Nữ xướng ngôn viên nổi tiếng người Mỹ gốc Việt (RFA) - Betty Nguyễn, một nữ phóng viên, xướng ngôn viên nổi tiếng người Mỹ gốc Việt từng làm cho nhiều kênh truyền hình hàng đầu tại Hoa Kỳ như CNN, CBS, NBC. Ngoài ra cô còn là một nhà hoạt động nhân đạo từng nhiều lần trở về Việt Nam để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
·         Chẳng ai biết bạn bè nghĩ gì về mình? (BBC) - Ta tưởng rằng ta có thể biết người khác nghĩ về ta như thế nào, nhưng tâm lý học cho biết ta đã lầm.
·         Mỹ, Nhật, Hàn lần đầu tập trận hỏa tiễn chống Bắc Triều Tiên (RFI) - Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ hôm 28/06/2016 cùng tham gia cuộc tập trận ba bên chưa từng có từ trước đến nay, nhằm đối phó với nguy cơ Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn. Bình Nhưỡng gọi cuộc tập trận tại Hawai này là « khiêu khích quân sự ».
·         Toyota thu nửa triệu xe vì lỗi túi khí (BBC) - Tập đoàn sản xuất xe hơi phải thu hồi nửa triệu xe ở Hoa Kỳ vì phát hiện có lỗi túi khí có thể "tăng rủi ro gây chấn thương".
·         TQ đang dùng 'ngoại giao nhân dân tệ'? (BBC) - Nhà nghiên cứu Đại học Hong Kong Baptist nhận định TQ 'mua chuộc' ảnh hưởng của các nước trước phán quyết của Tòa thường trực LHQ.
·         TQ quan ngại kế hoạch hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Nam Hàn (RFA) - Chủ tịch nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, hôm thứ Tư (29/6) kêu gọi Hàn Quốc nên coi lại và nên lưu tâm tới sự quan ngại của Trung Quốc trước kế hoạch dựng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Nam Hàn.
·         Đài Loan tìm cách nối lại liên lạc với Trung Quốc (RFA) - Chính Phủ Đài Loan vẫn tìm cách để nối lại liên lạc với Trung Quốc, tiếp tục duy trì quan hệ song phương và cam kết đảm bảo hòa bình.
·         Trung Quốc tìm cách khống chế mạng internet bằng luật mới (VOA) - Một bộ luật an ninh mạng gây tranh cãi đang được xem xét ở Trung Quốc sẽ cho phép chính phủ đóng mạng internet và ngăn mọi sự giao tiếp trên mạng
·         Báo cáo về nạn buôn người của Mỹ : Thái Lan lên, Miến Điện tụt hạng (RFI) - Hôm qua, 28/06/2016, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ quyết định rút tên Thái Lan ra khỏi danh sách các nước mà tội phạm buôn người ở mức nguy hiểm nhất, nhưng đưa Miến Điện vào danh sách này. Quyết định của Hoa Kỳ mang lại hy vọng quan hệ giữa Washington và chính quyền quân sự Thái Lan sẽ được cải thiện.
·         HRW: Myanmar nên dỡ bỏ luật ngăn chặn tự do ngôn luận (RFA) - Chính phủ Mynamar và đảng đương quyền Liên Đoàn Toàn Quốc Vì Dân Chủ (NLD) nên thay đổi và bỏ hẳn những luật có ý đe dọa quyền tự do ngôn luận của người dân.
·         Malaysia bắt giữ tổng thư ký đảng đối lập (RFA) - Tổng thư ký đảng đối lập Malaysia từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích thủ tướng Najib Razak, hôm thứ Tư (29/6) đã bị bắt giữ vì tội tham ô.
·         Quốc hội Bắc Triều Tiên họp bất thường về kinh tế (RFI) - Hôm nay, 29/06/2016, Bình Nhưỡng triệu tập một phiên họp quốc hội bất thường, với nội dung chính là cụ thể hóa  kế hoạch kinh tế, đã được loan báo tại đại hội của đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng Năm.
·         Kim Jong Un củng cố quyền lực với chức danh mới (VOA) - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hy vọng nhận được chức danh mới và củng cố thêm quyền lực tuyệt đối, trong khi hạn chế những ảnh hưởng của quân đội
·         Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia phủ nhận cáo buộc tình dục (RFA) - Hôm qua (29/6) thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, lên tiếng dọa bỏ tù ông Kem Sokha, người đứng hàng thứ hai đảng đối lập Campuchia, sau khi ông này không chấp nhận tội liên quan đến tình dục mà ông ta bị cáo buộc.
·         Indonesia đẩy mạnh thăm dò dầu khí và khai thác ngư trường quanh đảo Natuna(RFA) - Indonesia sẽ mở rộng khảo sát thăm dò dầu khí ngoài thềm lục địa cũng như tiếp tục tiến hành khai thác ngư trường tại vùng biển quanh đảo Natuna.
·         Phe nổi dậy Syria tái chiếm một thị trấn từ tay IS (VOA) - Các lực lượng nổi dậy Syria được Mỹ yểm trợ đã chiếm một phi trường nhỏ được Nhà nước Hồi Giáo sử dụng như một căn cứ gần biên giới Iraq
·         Trại mồ côi ở Iraq chăm sóc các em bị mất cha mẹ vì IS (VOA) - Một trại mồ côi ở khu vực Kurdistan thuộc Iraq đã trở thành nơi nuôi dưỡng nhiều trẻ em người Yazidi bị mất cha mẹ sau khi IS chiếm quyền kiểm soát Sinjar
·         Italy phát hiện xác tàu chở di dân lâm nạn (VOA) - Hải quân Italy đang tìm cách trục vớt xác một con tàu được cho là bị đắm vào tháng Tư năm ngoái cùng với ít nhất 700 di dân Châu Phi
·         Báo Mỹ chú ý tới làn sóng di dân TQ vượt biên từ Mexico (VOA) - Giáo sư Young cho biết nhiều người Trung Quốc sử dụng những phương thức khác nhau để vào nước Mỹ
·         Nga tái tục hợp tác du lịch, thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tái tục hợp tác về du lịch và thương mại sau khi tổng thống hai nước điện đàm đầu tiên kể từ khi Ankara bắn hạ một máy bay của Nga
·         Các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ bàn về biến đổi khí hậu tại Canada (VOA) - Biến đổi khí hậu sẽ là ưu tiên trong những cuộc thảo luận của Tổng thống Obama tại Canada khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ tại Ottawa
·         Mỹ chú trọng vào truyền thông xã hội để đề phòng khủng bố  (VOA) - Chính phủ Mỹ càng ngày càng chú trọng đến việc xem xét các trang mạng xã hội để xác định ai là người đe dọa đến an ninh nước Mỹ
·         Hoãn dẫn độ trùm ma túy El Chapo sang Mỹ (VOA) - Một thẩm phán của Mexico đã tạm dừng việc dẫn độ sang Mỹ trùm ma túy 'El Chapo' có thế lực nhất của Mexico
·         Phi trường Istanbul mở lại sau vụ tấn công khủng bố (VOA) - Phi trường Quốc tế Ataturk tại Istanbul đã mở cửa sau một vụ tấn công tự sát tối ngày hôm qua làm 41 người thiệt mạng

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 30 tháng 6, 2016
·         Nguyễn Quang Dy: Ngày Phán quyết & Khủng hoảng Lòng tin (viet-studies 30-6-16) ◄◄◄
·         Thủ phạm là Formosa: Taiwan-Owned Steel Factory Caused Toxic Spill, Vietnam Says (NYT 30-6-16) Taiwanese Firm Takes Blame for Vietnam’s Mass Fish Deaths (WSJ 30-6-16) --Formosa Hà Tĩnh cúi đầu nhận lỗi, cam kết bồi thường 11.500 tỷ đồng (NĐT 30-6-16) --   Làm cá chết hàng loạt, Formosa bồi thường 500 triệu USD (TT 30-6-16)  Xin lỗi người dân Việt Nam "từ trái tim", Formosa cam kết những gì (VietTimes 30-6-16) Vụ Formosa: “Chưa đánh giá hết thiệt hại, bồi thường bao nhiêu mới thỏa đáng ?" (DT 30-6-16) Vi phạm của Formosa đã được xác định thế nào? (VnE 30-6-16) 500 triệu USD đền bù của Formosa sẽ sử dụng như thế nào (VnEx 30-6-16) Đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân vùng cá chết (TP 30-6-16)  -  Hà Tĩnh lập Hội đồng đánh giá thiệt hại sau sự cố cá chết hàng loạt (BizLive 30-6-16) Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Tôi vừa trải qua 84 ngày căng thẳng nặng trĩu' (VnEx 30-6-16) - Vụ cá chết: Thủ tướng chỉ đạo xử lý cán bộ sai phạm, dù ở bất kỳ cấp nào  (BizLive 30-6-16) -- Kể cả những người đã về hưu, mãn nhiệm? Từ vụ Formosa: “Hạn chế hoặc chấm dứt dự án gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng” (BizLive 30-6-16)-- P/v Nguyễn Mại -- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Làm rõ nguyên nhân cá chết, nhưng bài học về môi trường là gì? (TP 30-6-16)
·         Và Công an vẫn là.... Công an: Không thể lợi dụng vấn đề cá chết để kích động chống phá đất nước (CAND 30-6-16)
·         Tổng Bí thư: Khẩn trương điều tra, xét xử vụ án tại Ngân hàng Xây dựng (DT 30-6-16) -- Hình như vụ này có dính líu đến nguyên thống đốc Nguyễn Văn Bình?
·         Doanh nghiệp 'ăn trộm' đất (TN 30-6-16)
·         Luật nhiều sai sót, Quốc hội có xin lỗi nhân dân? (VnE 30-6-16) -- Có khi nào người cắn chó?
·         CEO VietJet chính là ...ai? BizFILE: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (BizLive 30-6-16) -- Theo một nguồi tin thì CEO này là cháu của cựu tướng công an Nguyễn Văn Hưởng.  Nhưng theo một nguồn tin khác thì CEO này và người bên Việtjet HOÀN TOÀN KHÔNG DÍNH ĐẾN ÔNG HƯỞNG. Chị gái Nguyễn Chí Vịnh là ...Chủ tịch Vietjet. Còn cái hãng hàng không mà Vietnam Airlines định xẻ thịt của mình ra và hợp tác với Techcombank mới dính đến ông Hưởng (vợ chủ tịch Techcombank là cháu họ của Hưởng). Dù là ai thì tất cả đều là con cháu của những người cộng sản chân chính, lão thành.
·         Kinh tế Việt Nam chậm lại: Global turmoil, drought and fish deaths slow Vietnam economy (Yahoo/AFP 29-6-16)
·         KINH ĐiỂN: Ảnh hưởng của tham nhũng vặt trên công ty Việt Nam: The impact of petty corruption on firm innovation in Vietnam  (Crime, Law and Social Change June 2016)
·         Chính sách "ngoại giao mềm" của Việt Nam ở Biển Đông: Vietnam’s ‘Soft Diplomacy’ in the South China Sea (Diplmat 29-6-16) -  Không đùa? (No kidding?)
·         Bắc Kinh bác bỏ trước phán quyết của Tòa Án Trọng Tài: Beijing Rejects South China Sea Case Ahead of July 12 Ruling (NYT 30-6-16)
·         Sau phán quyết về Biển Đông của tòa án trọng tài, ASEAN sẽ nói gì? After the Big South China Sea Verdict, What Will ASEAN Say (Diplomat 30-6-16)

Thợ lề đường sửa giày cho “sao” (TP 26-6-16) -- Bài này hay!







No comments:

Post a Comment

View My Stats