Monday 4 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 3-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 3-7-2016
.
  • Mỹ công bố các vụ oanh kích bằng máy bay không người lái (RFI) - Hôm qua, 01/07/2016, chính quyền tổng thống Obama đã công bố các số liệu thống kê các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào khủng bố Hồi giáo ở các vùng chiến sự. Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ cho công bố các số liệu này, với hy vọng chứng tỏ sự minh bạch liên quan đến số nạn nhân là thường dân trong các vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền đã tiếp nhận sáng kiến này của Nhà Trắng với thái độ dè dặt và hoài nghi.
  • Euro 2016 : Chiến thắng lịch sử của Xứ Wales (RFI) - Lại thêm một màn lội ngược dòng ngoạn mục ở Euro 2016. Tối qua (01/07/2016) trên sân vận động thành phố Lille, đội tuyển Xứ Wales đã lập chiến công lịch sử, đánh bại đội tuyển Bỉ 3-1 giành quyền vào bán kết gặp Bồ Đào Nha trong lần đầu tham dự Euro.
  • Liên Hiệp Châu Âu triển hạn trừng phạt Nga (RFI) - Liên Hiệp Châu Âu hôm qua, 01/07/2016, đã chính thức triển hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề đối với Nga, được ban hành từ mùa hè năm 2014, do vai trò của nước này trong cuộc xung đột tại Ukraina. Matxcơva đã ngay lập tức lên án quyết định trên.
  • Nhật Bản « quan ngại sâu sắc » về tình hình Biển Đông (RFI) - Phát biểu ngày 01/07/2016 vào lúc Tokyo bắt đầu nắm chức chủ tịch luân phiên Hội Đồng Bản An Liên Hiệp Quốc, đại sứ Nhật bên cạnh Liên Hiệp Quốc Koro Bessho tuyên bố, nếu được yêu cầu, hồ sơ Biển Đông sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của Hội đồng.
  • Chính phủ yêu cầu thanh tra quá trình cấp phép cho Formosa Hà Tĩnh (RFA) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu thanh tra, kiểm tra quá trình cấp phép cho Khu Liên hợp Gang Thép Formosa Hà Tĩnh. Phát biểu trong cuộc họp Chính phủ vào chiều tối 1/7 ở Hà Nội, ông Bình nhấn mạnh, phải xem trong quá trình thẩm định, phê duyệt, quy hoạch có tiêu cực hay không để xử lý nghiêm trước pháp luật.
  • Cảnh giác thảm họa môi trường ở Khu Kinh tế Nghi Sơn (RFA) - Đề phòng một thảm họa môi trường biển có thể tái diễn ở Khu Kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hôm 2/7 đã kêu gọi cảnh giác cao độ và bảo vệ môi trường từ bài học Formosa. Khu Kinh tế Nghi Sơn là nơi có 9 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 12 tỷ USD và 127 dự án nội địa với tổng vốn đăng ký hơn 96.000 tỷ đồng.
  • Đất nước của những thằng hèn (VOA) - Sau hơn 3 tháng mong mỏi chờ đợi, cái kết thúc thật không nằm ngoài dự đoán và không lấy gì làm bất ngờ với nhân dân chúng tôi
  • Úc bầu Quốc Hội trước thời hạn (RFI) - Cử tri Úc hôm nay 02/07/2016, đã bỏ phiếu bầu Quốc hội mới, một cuộc bầu cử với kết quả được dự báo rất sít sao. Theo các cuộc thăm dò cử tri sau khi bỏ phiếu, thủ tướng từ nhiệm chính phủ bảo thủ Malcolm Turbull có tỷ lệ phiếu ngang ngửa với lãnh đạo đối lập thuộc đảng Lao động Bill Shorten.
  • Hồng Kông : Hàng chục ngàn người biểu tình vì dân chủ (RFI) - Ngày 01/07/2016 hàng chục ngàn người dân Hồng Kông xuống đường nhân kỷ niệm 19 năm đặc khu hành chính này được Luân Đôn trao trả lại cho Bắc Kinh. Cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh công luận Hồng Kông bất mãn trước việc Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm duyệt, tự do và nhân quyền tại Hồng Kông bị đe dọa.
  • Myanmar: Xung đột tôn giáo leo thang (RFA) - Xung đột tôn giáo leo thang ở Myanmar, nơi đại đa số người dân theo Phật giáo. Trong vòng 9 ngày qua đã xảy ra 2 vụ tấn công đốt phá nhà thờ Hồi giáo.
  • Quốc tế kêu gọi Miến Điện ngưng kỳ thị người Hồi giáo (RFI) - Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện, bà Yanghee Lee hôm qua, 01/07/2016, đã kêu gọi chính quyền dân sự mới của nước này dành ưu tiên cho việc chấm dứt sự kỳ thị nặng nề đối với người Hồi giáo Rohingya và các cộng đồng Hồi giáo khác ở bang Rakhine.
  • Philippines khai quật nơi chôn vùi con tin người Canada (RFA) - Quân đội Philippines hôm nay đã khai quật nơi chôn vùi một thi thể mà họ cho là của ông Robert Hall, con tin người Canada bị quân khủng bố Abu Sayyaf chặt đầu ở Nam Bộ Philippines cách đây hai tuần, sau khi hết hạn trả tiền chuộc.
  • Thái Lan mua ba tàu ngầm 'made in China' (VOA) - Chính quyền quốc gia hiện do quân đội nắm quyền hôm qua thông báo mua ba chiếc tàu ngầm của Trung Quốc trị giá khoảng hơn một tỷ đôla.
  • Pháp tăng cường an ninh cho "Gay Pride Paris" (RFI) - Chiều ngày 02/07/2016 hàng chục ngàn người tuần hành ủng hộ giới đồng tính Gay Pride Paris. Lễ hội của giới đồng tính năm nay được tổ chức ba tuần sau vụ thảm sát ở hộp đêm Orlando, bang Florida làm 49 người thiệt mạng.
  • Nga –Thổ Nhĩ Kỳ trên đà bình thường hóa quan hệ. (RFI) - Sau nhiều tháng gián đoạn, Matxcơva và Ankara nối lại đối thoại. Ngày 01/07/2016, Ngoại trưởng hai nước lật sang một chương mới trong quan hệ song phương. Đầu tuần, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chính thức xin lỗi Nga về vụ bắn hạ một chiến đầu cơ của Nga hồi tháng 11/2015.
  • Khủng bố tại Bangladesh, 20 người nước ngoài thiệt mạng (RFI) - Quân đội Bangladesh thông báo 20 thường dân, tất cả là người ngoại quốc, 6 thủ phạm và 2 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ nhà hàng Holey Artisan tại thủ đô Dacca bị quân Hồi giáo cực đoan tấn công vào tối ngày 01/06/2016.
  • Lãnh đạo Taliban kêu gọi lực lượng nước ngoài rời Afghanistan (RFA) - Mulla Haibatullah Akhunzada, lãnh đạo mới của Taliban hôm 2/7 kêu gọi chấm dứt điều gọi là tình trạng lực lượng nước ngoài chiếm đóng Afghanistan, như một bước tiên khởi cho việc ổn định thống đất nước dựa trên nền tảng Luật Hồi giáo.
--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 3 tháng 7, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats