Wednesday 20 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 19-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 19-7-2016
.
  • Đường Lưỡi Bò từ đâu mà ra? (BBC) - Tác giả Tiết Lực giải thích về Đường Chín Đoạn và cho biết chủ trương đòi 'vùng nước lịch sử' từng bị Đài Loan âm thầm xóa đi.
  • Biển Đông : Nước Pháp trong thế dấn thân trở lại (RFI) - Cho đến nay, khi nói đến Biển Đông, người ta thường chú ý đến các nước có liên quan trực tiếp như Việt Nam, Philippines, Trung Quốc…, hay các cường quốc ngoài khu vực như Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ… Thế nhưng, thái độ càng lúc càng hung hăng của Trung Quốc ngày càng khiến cho nhiều nước khác quan ngại, trong đó có Pháp. Bất chấp nguy cơ có thể khiến Bắc Kinh phật ý, trong thời gian gần đây, Paris đã cho thấy rõ ý định dấn thân trở lại vào Biển Đông, thậm chí khuyến khích Liên Hiệp Châu Âu tích cực hơn trong việc bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực, mặc nhiên hậu thuẫn cho các nỗ lực của Mỹ.
  • Bắc Kinh xóa thông tin biểu tình phản đối phán quyết của Tòa Trọng tài (RFI) - Chính quyền Bắc Kinh, một mặt công khai bác bỏ các phán quyết của Tòa Trọng Tài La Haye về vụ kiện của Philippines liên quan đến các vấn đề chủ quyền trên Biển Đông, mặt khác đang rất thận trọng tránh không để làm dấy lên làn sóng dân tộc chủ nghĩa bùng lên ở trong nước.
  • Trung Quốc phong tỏa một phần Biển Đông để tập trận (RFI) - Trung Quốc vào hôm nay, 18/07/2016 đã ban hành lệnh cấm tàu thuyền tiến vào một khu vực ở Biển Đông, ngoài khơi đảo Hải Nam nơi diễn ra một cuộc tập trận trong tuần này. Thông báo này được đưa ra vào lúc tư lệnh Hải Quân Mỹ đang thăm Trung Quốc, với hồ sơ Biển Đông nổi bật trong chương trình nghị sự.
  • Biển Đông: Oanh tạc cơ Trung Quốc bay qua bãi cạn Scarborough (RFI) - Bắc Kinh công bố hình ảnh oanh tạc cơ hiện đại nhất của Trung Quốc H-6K đã bay qua bãi cạn Scarborough vài ngày sau phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông. Giới quan sát coi đây là hành động mới trong cuộc đọ sức giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc trên không phận Philippines.
  • Hà Nội tố cáo Bắc Kinh bóp méo phát biểu của thủ tướng Việt Nam (RFI) - Hà Nội hôm nay 18/07/2016 bác bỏ các thông tin trên báo chí Trung Quốc nói rằng thủ tướng Việt Nam tôn trọng lập trường của Bắc Kinh về phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực (PCA). Đây là dấu hiệu mới nhất của sự bất đồng trong khu vực về bản án lịch sử này.
  • Việt Nam giữa Luật pháp và Trung Quốc (RFA) - Điều không làm mọi người ngạc nhiên là nhiều blogger, nhà báo quan tâm đến chính trị lên tiếng về phán quyết của tòa trọng tài Quốc tế trong vụ Philippines kiện Bắc Kinh.
  • Người dân Tây Nam Bộ thời sông chết (RFA) - Hiện tượng nước các con sông trong đồng bằng Sông Cửu Long đổi màu, trở nên trong trẻo và thiếu hẳn phù sa, dòng chảy thường bị khô cạn đã tác động đến đời sống người dân nơi đây.
  • Bao che Formosa là tiếp tay diệt chủng (RFA) - Người Việt Nam có lương tri sẽ thấy cảm giác đau buốt tim khi nhìn thấy đồng bào mình bị đàn áp, bắt bớ, hành hung đến đổ máu, chấn thương sọ não chỉ vì họ dám nói lên sự thật và đi trong đoàn biểu tình chống lại sự đầu độc hủy diệt VN của Formosa.
  • Bạo lực và pháp luật (RFA) - Lực lượng công an và an ninh vốn rất được coi trọng trong thể chế chính trị cộng sản, và người đặt nền móng cho thể chế này là Lenin có nói rằng phải thực hiện một nhà nước dùi cui để trấn áp các kẻ thù giai cấp của đảng cộng sản.
  • Luật pháp về bảo vệ môi trường còn nhiều lỗ hổng (RFA) - Tình hình môi trường tại Việt Nam ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng do xả thải trực tiếp các chất độc hại chưa được xử lý và công tác quản lý còn yếu kém nên không chỉ các đô thị, khu công nghiệp mà các vùng nông thôn cũng bị ô nhiễm môi trường.
  • Không thể không khởi kiện Trung Cộng ngay từ bây giờ! (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Sau thắng lợi mà Philippines đạt được tại Tòa Trọng Tài Quốc Tế ở La Haye, Hà Lan (PCA), thì đến lượt Việt Nam, các bước đi tiếp theo sẽ thuận lợi vô cùng. Có thể nói thắng lợi của Phi cũng là thắng lợi của Việt Nam bởi sự liên quan giống nhau giữa hai nước, khi cùng có một kẻ thù xâm lấn biển đảo là Trung Quốc. Mặc dù Phi chỉ kiện Trung Quốc những vấn đề liên quan đến biển đảo của họ (đảo ...
  • Chúng tôi đang có mặt (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Nhận lời ông bạn lính hẹn sáng chủ nhật 17.7.2016 sẽ mang đến trả tôi quyển sách và cùng tôi đến thăm ông bạn lính của chúng tôi đang nằm bệnh viện. Nhưng khi vào mạng xã hội thấy những người bạn ngoài Hà Nội thông báo kêu gọi người dân cũng sáng chủ nhật 17.7.2016 xuống đường biểu tình đòi nhà nước cộng sản kiện Tàu Cộng ra Tòa Trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò và đòi nhà nước cộng sản phải truy tố hình ...
  • Việt Nam bắt giữ các nhà hoạt động sau phán quyết về Biển Đông (BoxitVN) - AFP | Hà Nội, ngày 17/7/2016. Hoàng Dũng dịch. Trong buổi sáng khoảng 30 nhà hoạt động bị lực lượng an ninh nhanh chóng đẩy lên những chiếc xe buýt và xe hơi chờ sẵn sau khi họ tụ tập để tổ chức một cuộc biểu tình. Một cảnh sát cố ngăn chặn những người chống Trung Quốc cầm biểu ngữ trong một cuộc biểu tình trước tòa Đại sứ Philippines tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 17, tháng Bảy, 2016. (Nguồn: Reuters/Kham). Hàng chục các nhà hoạt động đã bị bắt giữ tại ...
  • Việt Nam ‘trả đũa’ Trung Quốc? (VOA) - Các cơ quan phụ trách xuất nhập cảnh tại một số địa phương ở Việt Nam đã 'nói không' với hộ chiếu mới có in hình 'đường lưỡi bò' của Trung Quốc
  • Vì sao trẻ bị tự kỷ? (RFA) - Trên thế giới cứ 10,000 trẻ sinh ra thì có từ 5 đến 10 trẻ bị mắc bệnh tự kỷ, một bệnh về rối loạn phát triển của hệ thần kinh, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.
  • 3 người Việt bị Campuchia bắn chết (VOA) - Hai trong số 3 người Việt này bị bắn chết trong một vụ bố ráp các ngư dân Việt tại tỉnh Takeo mà các giới chức Campuchia nói là 'đánh cá bất hợp pháp'
  • Gần một nửa cư dân Hồng Kông muốn bỏ xứ ra đi vì Trung Quốc (RFI) - Theo một cuộc khảo sát do trung tâm tham vấn độc lập Civic Exchange tại Hồng Kông thực hiện vào tháng 6/2016, 42% cư dân Hồng Kông đang muốn bỏ xứ ra đi. Đối với nhiều người, chính các căng thẳng xã hội, thái độ đàn áp tự do của Trung Quốc đã khiến niềm tin vào tương lai Hồng Kông giảm sụt.
  • Trung Quốc xử tệ với các nước láng giềng nhỏ (RFI) - Liên quan tới vấn đề tranh chấp trên Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, Nhật báo Le Monde nhận định Trung Quốc cần rút ra những bài học quan trọng sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye đưa ra phán quyết hoàn toàn bất lợi cho Trung Quốc.
  • Trump đối đầu với Clinton: cuộc so đấu lịch sử (BoxitVN) - Bùi Văn Phú - Trump và Clinton chưa biết ai thắng ai theo thăm dò cử tri của CBS News và New York Times mới đây (Screenshot CNN). Hoa Kỳ lại đang đứng trước một ngưỡng cửa lịch sử. Tám năm trước cử tri Mỹ đã làm nên lịch sử qua việc bầu chọn Thượng Nghị sĩ Barack Obama làm tổng thống người gốc châu Phi đầu tiên của Hoa Kỳ. Tháng Mười Một tới đây, dù chọn ai người dân Mỹ sẽ lại làm nên lịch sử. Bà Hillary Clinton sẽ là nữ ...
  • Đại hội đảng Cộng Hòa Mỹ chọn ứng viên tổng thống (RFI) - Trong vòng bốn ngày kể từ hôm nay, 18/07/2016, đảng Cộng Hòa Mỹ họp đại hội tại Cleveland, phía bắc tiểu bang Ohio, để chính thức chỉ định nhà tỉ phú địa ốc Donald Trump làm ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 08/11.
  • Lực lượng an ninh có thể ngăn được vụ khủng bố ở Nice? (RFI) - Tại Nice, lúc các gia đình nạn nhân bắt đầu việc tang chế, tranh luận do cánh hữu khơi dậy nhanh chóng bùng lên, chủ yếu về lực lượng an ninh. Theo chủ tịch hội đồng vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur đồng thời là phó thị trưởng Nice, ông Christian Estrosi (thuộc đảng cánh hữu Les Républicains), số cảnh sát quốc gia được điều đến quá ít, thậm chí ông còn nghi ngờ hiện diện thật sự chỉ khoảng phân nửa.
  • Cảnh sát quá tải, Pháp huy động lực lượng dự bị chống khủng bố (RFI) - Sau một loạt các vụ tấn công đẫm máu, từ tòa soạn Charlie Hebdo cho đến nhà hát Bataclan, và cuối cùng là vụ khủng bố ở Nice vào đêm 14/07/2016 đúng ngày Quốc khánh, chính quyền Pháp đã kêu gọi các công dân gia nhập lực lượng dự bị tác chiến để tăng cường giữ gìn an ninh.
  • Nga 'che giấu bê bối doping' (BBC) - Nga có chương trình doping do nhà nước tài trợ trong nhiều môn thể thao thi đấu quốc tế, theo một báo cáo.
  • Theo Cơ Quan chống doping thế giới, Nga dùng doping có tổ chức (RFI) - Chưa đầy 3 tuần trước ngày khai mạc Thế vận hội Olympic Rio 2016, Brazil, hôm nay 18/07/2016, tại Toronto Canada, Cơ quan chống doping thế giới (AMA) cho công bố bản báo cáo về những cáo buộc các vận động viên Nga trong Thế vận hội mùa đông Sotchi 2014 đã sử dụng doping một cách có tổ chức với sự hỗ trợ của cơ quan mật vụ Nga.

--------------------------------

Posted on 19/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 19 tháng 7, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats