Sunday 17 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 16-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 16-7-2016
.
  • Trung Quốc chặn tàu Philippines vào bãi cạn Scarborough (RFI) - Sau phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực ngày 12/07/2016, phóng viên một hãng truyền hình Philippines, cùng tàu cá nước này tìm cách tiếp cận bãi cạn Scarborough, nhưng đã bị tuần duyên Trung Quốc ngăn chặn.
  • Philippines tuyên bố sẽ không nhượng bộ Trung Quốc (RFA) - Philippines sẽ không nhượng bộ trước Trung Quốc sau phán quyết của tòa PCA về vấn đề biển Đông. Đó là phát biểu được luật sư Jose Calida, đại diện cho chính phủ Phi, đưa ra vào hôm qua.
  • Trung Quốc có thể xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Biển Đông (RFI) - Ngày 15/07/2016, AFP dẫn nguồn tin phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, vài ngày sau khi Tòa Trọng Tài Quốc Tế bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, Trung Quốc có thể sẽ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân di động trong vùng biển này.
  • Biển Đông : EU bất đồng nội bộ vì phán quyết của tòa (RFI) - Liên Hiệp Châu Âu bị chia rẽ trước thất bại của Trung Quốc trong vụ kiện về Biển Đông. 28 thành viên không thể cùng đồng tình với phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực : một số nước được Trung Quốc hậu thuẫn, trong khi đó một số nước khác cũng có tranh chấp lãnh hải tương tự như tại Biển Đông.
  • Việt - Nhật cùng quan điểm phải tôn trọng phán quyết của tòa PCA (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thống nhất cho rằng phán quyết của tòa thường trực trọng tài quốc tế trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc ở biển Đông hồi tuần qua phải được tôn trọng. Hãng tin Kyodo của Nhật loan tin này hôm qua.
  • Việt Nam cần làm gì trước thắng lợi của Philippines (RFA) - Tham vọng về đường 9 đoạn của Trung Quốc (TQ) là nguyên nhân gây khủng hoảng ở Biển Đông từ nhiều chục năm nay. Vì vậy, phán quyết của Tòa trọng tài thường trực tại La Hay đã đóng góp quan trọng cho mục tiêu chung giải quyết tranh chấp Biển Đông trong hòa bình.
  • Biển Đông dậy sóng (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. BIỂN ĐÔNG - Một vùng biển nhưng có quá nhiều quốc gia tuyên bố chủ quyền: Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia. BIỂN ĐÔNG - Một tuyến đường biển vận chuyển quan trọng, giàu tôm cá và các nguồn dự trữ năng lượng và đang dậy sóng trước những tranh chấp ngày càng leo thang của các nước trong khu vực.
    Có vẻ phán quyết của Toà trọng tài Quốc tế càng làm tăng thêm căng thẳng cho vùng biển này.
    Các bạn có nghĩ như vậy không?
  • Biển Đông: Việt Nam cần sẵn sàng kiện Trung Quốc (RFA) - ASEAN tức Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á không thể ra tuyên bố chung về phán quyết đường lưỡi bò do Tòa Trọng tài Thường trực The Hague công bố. Trong khi đó, Việt Nam nhanh chóng hoan nghênh phán quyết, nhưng có vẻ thận trọng khi cho biết đang nghiên cứu nội dung.
  • “Chúng tôi không muốn làm nô lệ cho Hán tặc” (RFA) - Nhà giáo nghỉ hưu Tô Oanh, ở Bắc Giang, một nhà hoạt động dân chủ, từng tham dự phiên điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ về tự do báo chí ở Việt Nam. Vào chiều 13/7, 2 vợ chồng ông Tô Oanh bị tai nạn xe nghiêm trọng và vụ tai nạn này được cho là do công an mặc thường phục gây ra.
  • Điều tra của Hội Ân Xá Quốc Tế về “Nhà tù trong nhà tù” tại Việt Nam (BoxitVN) - Tường An, thông tín viên RFA. Hội Ân xá Quốc tế công bố Bản Báo Cáo về tình trạng hành hạ, ngược đãi của các Tù Nhân Lương Tâm tại Việt Nam trong buổi họp báo ngày 12 tháng 7 ở trụ sở của Amesty International tại Paris. RFA
    Trong buổi họp báo ngày 12 tháng 7 vừa qua, tại trụ sở của Amesty International tại quận 19, Paris, Hội Ân xá Quốc tế đã công bố lần đầu tiên Bản Báo Cáo về tình trạng hành hạ, ngược đãi của các ...
  • Những ký sinh mang danh nghĩa hội đoàn (BoxitVN) - Mặc Lâm, biên tập viên RFA. Một tấm áp phích tuyên truyền bầu cử tại trung tâm thành phố Hà Nội hôm 21/4/2016. AFP photo. Tại hội thảo Liên hiệp Các tổ chức khoa học kỹ thuật VN liên quan Luật về hội được tổ chức vào tuần qua đã đưa ra những con số đáng kinh ngạc về ngân sách dành cho các hội đoàn dân sự mà theo cách gọi của nhà nước là quần chúng công. Trong tổng số 52.565 hội đoàn hoạt động trên phạm vi cả nước ...
  • Nói thật không sợ mất lòng (kỳ 19) (BoxitVN) - Câu chuyện thứ 19: Đi tìm lại niềm tin đã bị đánh cắp! Sắc Ly. Tôi có một anh bạn người Pháp, tên thường gọi thân mật là Pie, vốn là một giảng viên chuyên ngành Toán học ứng dụng, nhưng lại ham mê tìm hiểu văn hóa và lịch sử Việt Nam. Niềm ham mê này có lẽ bắt nguồn từ sự khâm phục và mối thiện cảm với Việt Nam gắn liền với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chiến thắng Điện Biên Phủ của chúng ta, ...
  • Từ Đặng Tiểu Bình, Càn Long đến các “celeb” Trung Quốc chống phán quyết của PCA (BoxitVN) - (Post lại bài đã đăng FB ngày 27/2/2016, có cập nhật đôi chỗ) Vũ Kim Hạnh. Hàng loạt cuốn sách đồ sộ về Đặng Tiểu Bình đã được in thời gian qua. Không cuốn nào nói đến chuyện kẻ xâm lược, kẻ giết người hàng loạt Đặng Tiểu Bình xua quân tấn công toàn tuyến biên giới Bắc Việt Nam, để “dạy cho Việt Nam một bài học”? Tôi nhớ lại không khí căng thẳng tại cuộc họp điểm báo tháng 2 năm 1997, khi Đặng Tiểu Bình tạ thế, tờ Thời báo ...
  • Lưỡi Bò (BoxitVN) - Kyo York. Cái lưỡi được nhắc đến nhiều nhất và là đề tài nóng hổi trong mấy ngày nay. Tôi tự nghĩ tại sao phải là Bò, khi xem hình vẽ phác thảo để chứng minh, tôi mới biết thì ra họ cho rằng diện tích Trung Quốc là cái đầu Bò và cả vùng Biển Đông là cái lưỡi của con bò thè ra. Con bò mệt, bò khát, bò điên… nên cái lưỡi nó dài ngoằn liếm sang các địa phận chẳng phải quốc gia mình. Đúng là bò ...
  • Trao đổi thư tín ngày 15.07.2016 (RFA) - “Đối với tôi là một công dân Việt Nam, không phải công dân Philippines nhưng tôi vô cùng sung sướng và hạnh phúc bởi vì vụ kiện của Philippines đã thắng và Trung Quốc đã thua.”-Một thính giả
  • Làm thế nào để ngăn ngừa đột quỵ (VietEpochTimes) - Đột quỵ là nguyên nhân tử vong phổ biến thứ hai trên toàn thế giới. Hơn nữa, nó còn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng bị liệt, suy giảm trí...
  • 5 loài động vật có khả năng đặc biệt (VietEpochTimes) - Có thể khẳng định một số loài động vật có thể dự đoán thiên tai và thảm họa. Một trong những mối quan tâm lớn của con người là biết...
  • Nỗi buồn Miến Điện (BoxitVN) - Tưởng Năng Tiến. …Lớ ngớ giữa trời chiều nơi xứ lạ, ai tha hương mà không bâng khuâng gợn nhớ đến quê mình. Không biết bi chừ bên nớ ra răng, chớ bên ni thì nghèo khổ quá. Ngó mà (cũng) thương muốn đứt ruột luôn… Sự may mắn lớn nhất của Burma là dân tộc này có được một vị lãnh tụ, cùng đảng đối lập đủ tầm vóc, để có thể buộc đám tham quan phải lùi bước và nhượng quyền. Tất cả những điều may (lớn/nhỏ) kể trên, ...
  • Một kẻ bắt cóc trẻ em bị bắt ở Bắc Hàn (RFA) - Một người đào tỵ Bắc Hàn đã từng sống ở Nam Hàn một thời gian trước, vừa bị bắt ở miền Bắc vì tội âm mưu làm gián điệp cho miền Nam để bắt cóc trẻ em Bắc Hàn.
  • Syria : Mỹ, Nga họp bàn gia tăng hợp tác quân sự (RFI) - Xung đột tại Syria giữa quân chính phủ và các nhóm nổi dậy vẫn tiếp tục, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn, do Hoa Kỳ và Nga bảo trợ. Hôm qua, 14/07/2016, theo AFP, ngoại trưởng Hoa Kỳ có chuyến công du Nga, nhằm tìm kiếm khả năng nhằm gia tăng hợp tác quân sự tại Syria.
  • Syria : Mỹ tiến một bước về phía Nga (RFI) - Ngày 14/07/2016, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi đến tổng thống Nga Vladimir Putin bản dự án hợp tác quân sự chung giữa hai quốc gia để chống lại Mặt Trận al-Norsa, một nhánh của Al-Qaida tại Syria và được coi như là một mối đe dọa khủng bố, sau Daech.
  • Shevchenko làm HLV tuyển Ukraine (BBC) - Sau thành tích bết bát tại Euro 2016, Liên đoàn bóng đá Ukraine quyết định sa thải huấn luyện viên trưởng và chỉ định Shevchenko lên thay.
  • Ý : 4,6 triệu người sống trong cảnh nghèo khó cùng cực (RFI) - Ngày 14/07/2016, Viện Thống Kê Quốc Gia Ý đã công bố bản báo cáo tình hình năm 2015. Theo đó, 7,5% dân số nước này - tức 4,6 triệu người - sống trong cảnh nghèo khó cùng cực, chủ yếu là những cặp vợ chồng có hai con, thiếu niên và giới trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 34.
  • Pháp: ít nhất 84 người chết trong một vụ khủng bố ở Nice (RFI) - Vào lúc 23 giờ, ngày Quốc Khánh Pháp, 14/07/2016, một chiếc xe tải đã lao vào đám đông đi xem bắn pháo hoa, trên đại lộ « Promenade des Anglais » - đại lộ chính bên bờ biển của thành phố Nice, miền nam nước Pháp. Tổng thống Hollande khẳng định đây là một vụ tấn công mang tính khủng bố.
  • Khủng bố tại Nice: Cả thế giới lên án (RFI) - Vụ tấn công bằng xe tải, rất có thể là khủng bố, đã gây phẫn nộ dư luận toàn thế giới. Nhiều nhà lãnh đạo đã bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp.
  • Pháp tuyên bố quốc tang ba ngày (RFA) - Đã có ít nhất 84 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ khủng bố xảy ra vào ngày hôm nay tại thành phố Nice, miền Nam nước Pháp.
  • Xe tải lao vào đám đông ở Nice (BBC) - Video của nhân chứng cho thấy đám đông hoảng loạn khi chiếc xe tải lao vào những người dự lễ mừng Quốc khánh ở thành phố Nice, Pháp.
  • 2 cha con người Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Nice (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. 2 người Mỹ ở Lakeway, Texas nằm trong số những người thiệt mạng tại Nice, Pháp, sau khi một chiếc xe tải lao vào đám đông đang ăn mừng ngày Độc Lập của nước này. Sean Copeland, 51 tuổi cùng con trai là Brodie Copeland, 11 tuổi là 2 trong số 84 nạn nhân của vụ việc bị nghi là một vụ khủng bố. Trong một tuyên bố, gia đình nạn nhân nói: “Chúng tôi rất đau đớn và bàng hoàng trước sự ra đi của Brodie Copeland, một người con, một người anh tuyệt diệu, đã mang đến niềm vui cho cả gia đình, và Sean Copeland, người cha, người chồng tuyệt vời. Chúng tôi yêu cả hai rất nhiều.”
  • Chữ/nghĩa trong tranh cử tổng thống Hoa Kỳ (BoxitVN) - Trần Hữu Thục - You campaign in poetry. You govern in prose.
    (Mario Cuomo). Trước khi các cuộc vận động tranh cử tổng thống 2016 bắt đầu, dư luận hầu như chỉ chú ý đến Hillary Clinton (Dân chủ) và Jeb Bush hay Marco Rubio (Cộng Hòa), chắc mẩm đó là những ứng cử viên thuộc loại “đảng cử dân bầu”, establishment candidates. Nhưng rồi, rất đột ngột, bên Cộng Hoà, Donald Trump xuất hiện và bằng những cú ra đòn liên tiếp, đầy hiệu quả, ông ta lần lượt đánh bại 14 ...
  • Chính trị Mỹ: suy tàn hay đổi mới? (BoxitVN) - Ý nghĩa cuộc Bầu cử Tổng thống 2016 - Francis Fukuyama, Foreign Affairs, July/August 2016. Trần Ngọc Cư dịch. “Ý nghĩa đích thực của cuộc tuyển cử này là sau nhiều thập niên, thể chế dân chủ Mỹ rốt cuộc đang đáp ứng trước tình trạng bất bình đẳng và bế tắc kinh tế ngày một nghiêm trọng mà đại bộ phận dân chúng đang trải qua. Vấn đề giai cấp xã hội đang trở về vị trí trung tâm của chính trị Mỹ, bất chấp các phân hóa khác – như chủng tộc, ...

--------------------------------

Posted on 16/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 16 tháng 7, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats