Saturday 16 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 15-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 15-7-2016
.
  • VN lợi hay hại sau phán quyết PCA? (BBC) - Ý kiến nói phán quyết vụ kiện Phi-Trung không có nghĩa là toà bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.
  • ASEAN im lặng trước phán quyết Biển Đông do áp lực Trung Quốc (RFI) - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ không ra được thông cáo chung về vụ Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông. Các nhà ngoại giao khu vực hôm nay 14/07/2016 cho AFP biết như trên, tố cáo sự im lặng này là do Bắc Kinh gây áp lực.
  • Biển Đông : Mỹ đấu dịu các bên, sau phán quyết của Tòa Trọng Tài (RFI) - Phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye ngày 12/7 /2016 theo hướng phủ nhận hầu hết các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông đã được dư luận quốc tế rộng rãi ủng hộ và ghi nhận như một thắng lợi ngoại giao của Philippines trước Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington đằng sau tuyên bố ủng hộ quyết định của Tòa, đã kín đáo nhắc nhở các nước có liên quan như Philippines, Việt Nam hay Indonesia cũng như một số quốc gia châu Á khác nên bình tĩnh hành động, không làm dấy lên căng thẳng trong khu vực.
  • Biển Đông : Trung Quốc đe dọa « đáp trả kiên quyết » nếu bị khiêu khích (RFI) - Bắc Kinh hôm nay 14/07/2016 đe dọa sẽ « kiên quyết đáp trả » trong trường hợp bị khiêu khích, sau khi Tòa Án Trọng Tài Thường Trực (PCA) ra phán quyết kết luận yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc bao trùm hầu như toàn bộ Biển Đông là bất hợp pháp. Cũng trong hôm nay Hà Nội đã phản đối các hành động gần đây của Bắc Kinh tại Biển Đông, nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
  • Cựu đô đốc Mỹ : Cần bảo vệ Scarborough của Philippines (RFI) - Hoa Kỳ nên sẵn sàng sử dụng vũ lực để đối phó với việc Trung Quốc xâm chiếm một rạn san hô đang có tranh chấp ngoài khơi bờ biển của Philippines. Trên đây là khuyến cáo của ông Dennis Blair, một cựu chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, trong một phiên điều trần Quốc Hội vào ngày 13/07/2016, một ngày sau khi Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế La Haye bác bỏ yêu sách đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.
  • Trường Sa : “ Quần đảo không có đảo ” (RFI) - Báo trên mạng Asiaone, ngày 13/07/2016 có bài giải thích rõ hơn về chiến thuật của Philippines khi ra điều trần tại Tòa Trọng Tài liên quan đến các thực thể tại Trường Sa, Biển Đông, dưới hàng tựa “ Quần đảo Trường Sa ” : Không hề có đảo nào cả.
  • Trung Quốc dọa thiết lập ADIZ trên Biển Đông (RFA) - Trung Quốc tuyên bố có quyền lập Vùng Nhận Diện Phòng Không ADIZ trên Biển Đông, nơi máy bay các nước khi đi qua phải tuân thủ một số qui tắc bên cạnh việc công bố kế hoạch bay và nhận diện máy bay.
  • Liệu ngư dân có an toàn sau phán quyết của PCA? (RFA) - Việt Nam hoan nghênh Tòa Trọng Tài PCA đưa ra phán quyết cuối cùng ngày 12 tháng Bảy liên quan đến vụ Philippines kiện Trung Quốc, mặt khác sẽ xem xét các bước đi tiếp theo nhằm bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia.
  • Trung Quốc phản đối các chính sách của Úc về Biển Đông (RFA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng cho biết Trung Quốc đã chính thức phản đối những "nhận xét sai trái" của Úc, và mong rằng Úc sẽ không đưa ra các quyết định hay hành động làm tổn hại hòa bình và ổn định trong khu vực.
  • Tranh chấp Biển Đông: Các nước có thể kiện nếu Trung Quốc không hợp tác(RFA) - Sự kiện Tòa Trọng Tài Quốc Tế phán quyết Trung Quốc không có cơ sở lịch sử và pháp lý để giành toàn phần chủ quyền trên Biển Đông bằng đường đứt khúc 9 đoạn sẽ là động lực để các quốc gia trong vòng tranh chấp có thể khởi đơn kiện nếu Trung Quốc không tuân thủ và không chịu hợp tác.
  • Nghệ sĩ Việt đáp trả các sao Trung Quốc tuyên truyền bản đồ lưỡi bò (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Sau khi một loạt ngôi sao Hoa Ngữ đăng tải hình ảnh bản đồ Trung Quốc cùng với "đường lưỡi bò" bao trọn Biển Đông lên trang cá nhân của mình với dòng chữ "Đây mới là Trung Quốc, một phân cũng không thể thiếu", các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam đã có hành động đáp trả.
  • Biển Đông & Những Ông Quan Sứ (RFA) - Hồ Cương Quyết được công luận biết đến như là người đặc biệt quan tâm đến vấn đề Biển Đông, qua bộ phim Hoàng Sa Việt Nam Nỗi Đau Mất Mát. Tác phẩm này, tiếc thay, bị “tẩy chay có tổ chức” theo như lời than phiền của chính tác giả.
  • Philippines yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa PCA (RFA) - Mặc dù ASEAN không chính thức lên tiếng vể phán quyết của tòa La Hague nhưng nhiều nước đã lên tiếng trước về vấn đề hệ trọng này, và dĩ nhiên trước nhất vẫn là Philippines, nguyên đơn đứng ra đòi hỏi Trung Quốc phải từ bỏ các hoạt động xâm phạm chủ quyền và đặc quyền kinh tế của Phi cũng như yêu cầu Tòa bác bỏ đường 9 đoạn do Trung Quốc áp đặt.
  • Toàn văn thông cáo phán quyết của tòa trọng tài về ‘đường lưỡi bò’ (BoxitVN) - THÔNG CÁO BÁO CHÍ. Toà Trọng tài Biển Đông. (Cộng hoà Philippines và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa). La Hay, ngày 12 tháng 7 năm 2016
    Toà Trọng tài ban hành phán quyết. Phán quyết được Toà Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (sau đây gọi là “Công ước”) trong vụ kiện giữa Cộng hoà Philippines và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (sau đây gọi là ‘Philippines’ và ‘Trung Quốc’) hoàn toàn nhất trí thông qua và ban hành. Vụ kiện trọng tài này ...
  • Ý nghĩa 5 thất bại của Trung Quốc tại Tòa án La Haye (BoxitVN) - Thanh Hà - Trụ sở Tòa Án Trọng Tài Thường Trực ở La Haye, Hà Lan. Ảnh: Wikipedia. Trong phán quyết ngày 12/07/2016, Tòa án Trọng tài Thường trực đã nêu lên 5 điểm cho thấy Trung Quốc thua Manila tại La Haye. Giới phân tích đánh giá thế nào về 5 điểm cụ thể đó? Đâu là bước kế tiếp cho Biển Đông? Phân tích của hai nhà báo David Tweed và Jason Koutsoukis thuộc hãng tin Bloomberg. Trước hết trở lại với phán quyết rất được mong đợi của Tòa án La ...
  • Chai nước mắm của người Việt sau thảm họa cá chết (RFA) - Kể từ khi biến cố cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh vùng biển miền Trung hồi đầu tháng 4 năm 2016 cho đến nay, bữa cơm hàng ngày của người Việt bị tác động như thế nào, đặc biệt những món ăn quen thuộc như mắm, muối, nước mắm…bị ảnh hưởng ra sao?
  • Formosa đổ rác thải trái phép tại Thiên Cầm (BoxitVN) - (1) Phát hiện Formosa từng đổ rác thải ở Thiên Cầm
    Trần Cẩm Xuyên – Gia Hưng. Bãi rác thị trấn Thiên Cầm nơi người dân và chính quyền địa phương bắt giữ chiếc xe ben chở bùn bánh từ Formosa về đổ tại đây. Phát hiện những chiếc xe ben chở rác từ nơi khác về, người dân nghi ngờ nên báo chính quyền địa phương bắt giữ 1 chiếc xe ben chở rác thải từ Formosa về đổ tại bãi rác Thiên Cầm. Người dân trên địa bàn thị trấn Thiên ...
  • Những ký sinh mang danh nghĩa hội đoàn (RFA) - Trong tổng số 52.565 hội đoàn hoạt động trên phạm vi cả nước có gần 9.000 hội được bao cấp và con số biên chế chính thức lên đến 7.445 người. Ngân sách tiêu tốn vào các hội này cao hơn ngân sách dành cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ giáo dục Đào tạo.
  • Lại lùi thời gian thông qua Luật Biểu Tình… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - “Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nhiều vấn đề quan trọng trong dự luật vẫn còn có ý kiến khác nhau nên chưa đủ cơ sở để báo cáo Quốc hội”. Cứ như một luật lệ bất thành văn ở xứ Việt Nam này, cái gì tốt đẹp mà người dân mong chờ nhất sẽ không bao giờ đến được từ những cơ quan công quyền của nhà nước Việt Nam. Luật Biểu Tình đã lại được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lùi sang năm sau ...
  • Vui buồn khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam (RFA) - Trong những tháng đầu năm 2016, số lượng du khách Trung Quốc đã đến Việt Nam để tham quan tăng lên rất nhiều so với thời gian trước đó, việc gia tăng đó mang lại những lợi ích và những mặt trái nào?
  • 40 năm quan hệ Việt - Thái (RFA) - Một hội thảo về quan hệ Việt Nam - Thái Lan vừa diễn ra ở trường đại học Chulalongkorn, Thái Lan hôm 12 tháng 7 vừa qua.
  • Sau phán quyết La Haye, mọi sự không còn “vũ như cẫn” (BoxitVN) - André Menras – Hồ Cương Quyết - Phạm Toàn dịch
    Tôi thiển nghĩ rằng sau bước nhảy dài về phía trước này tiến tới Luật pháp vì Công bằng, mọi sự sẽ chẳng còn như cũ được nữa. Đây là một thất bại nặng nề về chính trị và ngoại giao đối với Bắc Kinh. Theo thói quen tuyên truyền ve vãn nhân dân và mang tính dân tộc chủ nghĩa cực đoan của chế độ (Cộng sản Trung Hoa), cú đòn này thật không thể coi nhẹ. Tuy nhiên, chính quyền Trung ...
  • Khóc cá, khóc biển, khóc người (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Hôm qua, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã tuyên án vụ Philippines kiện Trung Quốc. Tập hồ sơ 497 trang giấy đã khẳng định: “Trung Quốc không có cơ sở pháp lý nào để đòi chủ quyền trong vùng biển nằm trong ‘đường 9 đoạn’,” cũng gọi là Đường Chữ U hay Lưỡi Bò. Cộng đồng thế giới văn minh hoan nghênh và yêu cầu hai nước thi hành ngay phán quyết này. Cộng sản Việt Nam cũng hoan nghênh, nhân dịp tái xác nhận chủ quyền Việt ...
  • Nước nhỏ nhưng lãnh đạo không nhược (BoxitVN) - Mạnh Kim - Phán quyết Tòa trọng tài thường trực (The Hague) ngày 12-7-2016 nghiêng về Philippines là di sản của cựu Tổng thống Benigno Aquino III. Quan hệ kinh tế khá lệ thuộc, từng là đối tác quốc phòng với Trung Quốc, chưa kể tình trạng đất nước nghèo và quân đội yếu… vẫn không là những biện bạch mà Aquino nêu ra để lẩn tránh va chạm với một sức mạnh hung hăng luôn muốn đè bẹp mình. Cần nhắc lại, Đại sứ Trung Quốc Lưu Kiến Siêu là viên chức ...
  • Thảm họa môi trường và bất ổn xã hội (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Một giáo dân Cồn Sẻ bị công an đánh trong cuộc biểu tình chống Formosa ngày 7.7.2016. Courtesy of chantroimoimedia.com. Sau thảm họa cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung, hàng trăm ngàn ngư dân đã bị mất việc làm. Ngày 7 tháng 7 dân chúng làng Cồn Sẻ biểu tình, lên tiếng về thảm họa cá chết. Cuộc biểu tình đã dẫn đến xung đột với lực lượng an ninh, trong đó dân chúng đã tấn công nhân viên công an, và ngược lại ...
  • Nghệ sĩ Việt trước hết phải là công dân Việt! (BoxitVN) - Thành Lộc - Hồi còn làm Ban Giám Khảo của VN’s Got talent, đến mùa thứ 2 thì có một bạn hâm mộ tại HN đã lấy chân dung tôi, Huy Tuấn, Thuý Hạnh và MC Thanh Bạch ghép vào hình ảnh nhóm thầy trò Đường tăng Tam Tạng đi thỉnh kinh trong Tây Du Ký để bày tỏ lòng ngưỡng mộ. Tôi có nói với bạn ấy (qua fb thôi) rằng tôi cảm kích lòng ngưỡng mộ của bạn ấy dành cho chương trình và riêng Ban Giám Khảo và MC, ...
  • Mừng và lo, nỗi lo nhãn tiền (BoxitVN) - Vũ Kim Hạnh - Có lúc nói về bất lợi thế của doanh nghiệp Việt trong cạnh tranh, nhiều người LO. Thì đúng là rất LO nhưng không SỢ vì đã cạnh tranh là không được SỢ.
    Giờ mọi người ngất ngây vì thắng lợi của Philippines mà ta được hưởng “ké”. Quá MỪNG vì chân lý được thực thi nhưng MỪNG mà cũng rất LO. Trong tâm trạng chung ai cũng mừng, tự nhiên tôi lo một chuyện rất cụ thể. Rằng đã có một kết quả hiển nhiên từ phán quyết của ...
  • Vì sao chúng ta rớt nước mắt? (BBC) - Nước mắt là một điều hiện hữu hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta, thế nhưng đây lại là một đề tài khoa học vẫn còn chứa nhiều ẩn số.
  • Liệu Trung Quốc có cải cách nổi doanh nghiệp nhà nước? (RFI) - Trung Quốc đang ngả về một nền kinh tế phát triển dựa trên nền tảng cách tân, đổi mới, tri thức và dịch vụ. Tuy nhiên, việc đảng Cộng Sản gia tăng quản lý dường như là lực cản. Le Monde đặt câu hỏi : « Liệu doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc có cải cách nổi ? »
  • Tin tặc Trung Quốc tấn công cơ quan giám sát các ngân hàng Mỹ (RFI) - Các tin tặc được cho là thân chính quyền Trung Quốc đã xâm nhập vào các máy tính của cơ quan giám sát và bảo chứng các ngân hàng Mỹ, kể cả máy của chủ tịch. Đó là kết luận của một ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ, được AFP dẫn ra hôm nay 14/07/2016.
  • Mỹ : Một người Trung Quốc bị bỏ tù vì tội gián điệp (RFI) - Hãng tin AFP dẫn nguồn tin tư pháp Mỹ cho biết, hôm qua 13/07/2016, một kiều dân Trung Quốc đã bị tòa án Hoa Kỳ kết án 3 năm 10 tháng tù vì đã đột nhập thông tin của các nhà thầu Quốc Phòng Mỹ, đánh cắp bí mật thương mại phục vụ cho Bắc Kinh.
  • Mỹ đòi Trung Quốc bỏ thuế xuất khẩu (RFI) - Hoa Kỳ hôm 13/07/2016 đã phản đối việc Trung Quốc đánh thuế xuất khẩu vào 9 kim loại và khoáng chất, cho rằng đã đi ngược lại các cam kết của Bắc Kinh khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giúp các công ty của Trung Quốc cạnh tranh không lành mạnh.
  • Châu Á 25 năm trong mắt một ký giả Mỹ (VOA) - Thông tín Steve Herman đã chia sẻ với VOA Tiếng Việt những quan sát và nhận xét của mình về khoảng thời gian ông tác nghiệp ở khu vực Đông Nam Á
  • Miến: Nhóm Ma Ba Tha chỉ trích bà Aung San Suu Kyi (RFA) - Ông Aung Ko, bộ trưởng chuyên trách tôn giáo của Myanmar, khuyến cáo những người gọi là “yêu nước quá khích” nên tránh sử dụng cũng như loan tải những ngôn từ có tính cách thù hận và kích động.
  • Daech thừa nhận « bộ trưởng chiến tranh » thiệt mạng (RFI) - Omar al Chichani, còn được biết với biệt danh « Omar người Tchetchenia », một trong những chỉ huy nổi tiếng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, đã thiệt mạng tại Irak. Thông tin trên được cơ quan thông tấn Amaq của tổ chức Daech công bố ngày 13/07/2016, song không nêu rõ thời điểm Omar Al Chichani bị chết.
  • Anh : Thủ lĩnh Brexit Boris Johnson trở thành ngoại trưởng (RFI) - Ba tuần sau cú sốc « Brexit », cựu bộ trưởng Nội Vụ Theresa May chính thức nhậm chức thủ tướng Anh ngày 13/07/2016, sau khi người tiền nhiệm David Cameron từ chức. Điều gây bất ngờ hơn cả là bà Theresa May đã bổ nhiệm người đứng đầu phong trào ủng hộ « Brexit » làm ngoại trưởng.
  • Nội các mới của Anh: Ai đi, ai ở? (BBC) - Tân Thủ tướng Anh, Theresa May, người vừa lên thay ông David Cameron, đang lần lượt công bố danh sách nội các chính phủ của bà.
  • Quốc khánh: Pháp đề cao sức mạnh quân đội và đoàn kết quốc gia (RFI) - Hôm nay, 14/7/2016, theo truyền thống, nước Pháp tổ chức long trọng lễ diễu binh mừng ngày Quốc khánh trong bối cảnh xã hội căng thẳng, mối đe doa khủng bố vẫn hiện hữu và chỉ còn chưa đầy một năm nữa đến cuộc bầu cử tổng thống. Buổi lễ đã thể hiện sức mạnh của quân đội Pháp sẵn sàng trước các mối đe dọa an ninh quốc gia.
  • Philippines có thể cử đặc sứ sang Trung Quốc (RFA) - Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte hôm thứ Năm cho biết có thể cử một vị đặc sứ sang Trung Quốc sau khi Tòa Trọng Tài Quốc Tế đưa ra những phán quyết bất lợi về việc Trung Quốc giành chủ quyền trên phấn lớn vùng Biển Đông.
  • Cảnh sát Kenya bắn chết 6 đồng nghiệp (VOA) - Một cảnh sát muốn ẩn danh cho hay hung thủ là một ‘cảnh sát bất mãn’. Nguồn tin này là một trong những người ra tay ứng phó đầu tiên trong vụ tấn công.


--------------------------------

Posted on 15/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 15 tháng 7, 2016

Lê Ngọc Sơn nhờ viet-studies đăng giải pháp rất "trí tuệ" này:
Đối với những khách du lịch Tàu mang hộ chiếu đường lưỡi bò xin nhập cảnh, cách đối phó rất đơn giản:
Cần làm một con dấu đủ to có dòng chữ: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, pháp lý thể hiện quyền làm chủ với Hoàng Sa và Trường Sa. Không công nhận đường lưỡi bò này". Nếu còn đủ diện tích thêm một câu nữa: "Ngày 12.7.2016, Tòa án Quốc tế đã tuyên bố những đòi hỏi của TQ trên biển Đông là vô giá trị cả về phương diện pháp lý lẫn lịch sử". Bằng 3 ngôn ngữ Việt, Hoa, Anh. Coi như là cách giúp công dân Trung Quốc (bị tẩy não) sáng ra được chút.
Sau khi cộp cái dấu đó, cấp cho họ một tờ giấy thông hành cho vào bao nhiêu ngày đó là phải ra.
Cái dấu đóng nó trùm lên cái hình lưỡi bò trên hộ chiếu. (Lưu ý: Không dùng mực Tàu, mà dùng mực xịn của Đức, màu mực nổi, hihi).
Còn muốn vào VN tiêu tiền, cứ vào, cấm làm gì









No comments:

Post a Comment

View My Stats