Saturday 2 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 1-7-2016









ĐIỂM TIN NGÀY 1-7-2016
.
  • An ninh sân bay : Vấn đề nan giải (RFI) - « Các sân bay ngoài vòng kiểm soát ? » Libération hôm nay 30/06/2016 đặt câu hỏi. Vụ khủng bố được cho là do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) tiến hành tối thứ Ba 28/6, đã làm ít nhất 41 người chết ở phi trường Ataturk, cho thấy những hạn chế của hệ thống giám sát sân bay hiện nay.
  • Quốc Hội Nga thông qua dự luật chống khủng bố gây tranh cãi (RFI) - Ngày 29/06/16, Thượng viện Nga đã bỏ phiếu thông qua dự luật chống khủng bố đang gây rất nhiều tranh cãi. Theo dự luật này, các pháp chế sẽ phải chặt chẽ hơn và phải tăng cường giám sát thông tin. Một số biện pháp đã bị dư luận, thậm chí cả các nhân vật thân chính quyền chỉ trích.
  • Trưng cầu dân ý: một công cụ hữu ích của nền dân chủ ? (RFI) - Đã một tuần trôi qua kể từ khi cử tri Anh trực tiếp bày tỏ mong muốn của mình trước việc nước Anh ở lại hay ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu thông qua trưng cầu dân ý. Kết quả đã rõ ràng : nước Anh chia tay với khối này. Quyết định đó đến nay vẫn khiến Châu Âu và cả thế giới quan tâm, mổ xẻ từ nhiều góc độ khác nhau.
  • Anh sắp lại có nữ thủ tướng? (BBC) - Bộ trưởng Nội vụ Theresa May vừa tuyên bố ra tranh cử chức lãnh đạo đảng Bảo thủ để lên làm tân thủ tướng Anh.
  • Anh : Bộ trưởng Nội Vụ Theresa May nhiều khả năng trở thành thủ tướng (RFI) - Hôm nay, 30/06/2016, là hạn chót đối với các ứng viên của đảng Bảo Thủ vào chức thủ tướng, thay cho ông David Cameron, người đã tuyên bố từ chức sau khi cử tri Anh bỏ phiếu thuận cho Brexit (ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu). Bà Theresa May, bộ trưởng Nội Vụ, được mệnh danh là “bà đầm thép mới”, có nhiều khả năng đắc cử. Vào phút chót, cựu đô trưởng Luân Đôn Boris Johnson tuyên bố bỏ cuộc.
  • Boris Johnson: 'Tôi không ra tranh cử' (BBC) - Cựu Thị trưởng London, ông Boris Johnson không tranh cử chức lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh, khiến bà Theresa May có nhiều cơ hội làm thủ tướng.
  • Mỹ không hào hứng với Brexit (RFI) - Nhân hội nghị thượng đỉnh Thỏa thuận tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA - bao gồm Hoa Kỳ, Canada và Mêhicô), họp tại Ottawa, hôm qua, 29/06/2016, tổng thống Mỹ đã ca ngợi các lợi thế của tự do trao đổi thương mại, chỉ trích chủ trương bảo hộ mậu dịch của ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump và phê phán Brexit.
  • Euro 2016 : Bồ Đào Nha – Ba Lan cùng chờ sao sáng (RFI) - Tối nay 30/06/2016, trên sân Vélodrome, Marseille, Bồ Đào Nha và Ba Lan bước vào trận tứ kết đầu tiên của Euro 2016. Trận đấu quyết định cho hai danh thủ Robert Lewandowski và Cristiano Ronaldo ai đi ai ở lại Euro.
  • Euro 2016 : Bí quyết tuyển quân của đội tuyển Iceland (RFI) - Việc đội tuyển bóng đá Iceland lần đầu tham dự Euro đã lọt vào tới tứ kết là bất ngờ thú vị nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là làm sao hòn đảo nhỏ có hơn 300 ngàn dân này lại có thể tuyển được một đội bóng làm nên điều kỳ diệu như vậy ?
  • Philippines sẽ không dùng kết quả vụ kiện Biển Đông để áp lực Trung Quốc (RFA)- Tại Manila, Tân Tổng Thống Phi Rodrigo Duterte nói rằng, trong trường hợp phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực Quốc tế tại The Hague về đường đứt khúc 9 đoạn mà Bắc Kinh vạch ra tại Biển Đông, nghiêng về phía Phi, chính phủ do ông lãnh đạo cũng không dùng phán quyết này để gây áp lực với Trung Quốc.
  • Biển Đông : Indonesia tăng nỗ lực bảo vệ chủ quyền (RFI) - Hôm qua, 29/06/2016, tổng thống Joko Widodo đã ra lệnh mở rộng việc thăm dò dầu khí và đánh cá ở vùng biển chung quanh quần đảo Natuna, thể hiện một nỗ lực mới của Jakarta nhằm bảo vệ chủ quyền của Indonesia tại khu vực này ở Biển Đông.
  • Donald Trump lại nhắc tới Việt Nam (VOA) - Ông Donald Trump một lần nữa nêu đích danh Việt Nam, gọi đây là 'một trong những nước trả lương thấp nhất trên thế giới'
  • Việt Nam: Cá chết do nước thải từ Formosa Hà Tĩnh (RFI) - Chính phủ Việt Nam công bố kết quả điều tra khẳng định chính nước thải từ công ty Formaosa Hà Tĩnh đã làm cá biển chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung từ tháng 04/2016. Công ty này cam kết bồi thường 500 triệu đôla để khắc phục hậu quả của thảm họa môi trường chưa từng có này tại Việt Nam.
  • Dân có thể kiện doanh nghiệp để tòa xử (BBC) - Vụ công bố nguyên nhân cá chết của Chính phủ Việt Nam chỉ là 'bước đầu' và người dân hoàn toàn có thể kiện doanh nghiệp ra tòa, theo khách mời Bàn tròn BBC.
  • Nguyên nhân cá chết hàng loạt có tính thuyết phục đến đâu? (RFA) - Nguyên nhân thảm họa cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền trung khởi đi từ Hà Tĩnh chính thức được cơ quan chức năng trung ương Việt Nam thông báo sau cuộc họp chính phủ vào chiều ngày 30 tháng 6. Đối với giới khoa học - kỹ thuật thì những nguyên nhân được đưa ra có tính thuyết phục đến đâu?
  • Ngư dân miền Trung với nguyên nhân cá chết (RFA) - Ngư dân miền Trung nói gì về nguyên nhân cá chết do khu công nghiệp Formosa gây nên và họ có mong muốn gì sau khi nguyên nhân cá chết được công bố để ổn định cuộc sống.
  • Các ý kiến sau việc công bố nguyên nhân cá chết (RFA) - Chiều ngày 30/6/2016, sau gần 90 ngày xảy ra thảm họa môi trường, thuộc khu vực biển 4 tỉnh miền Trung, tại Hà nội Chính phủ VN đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra về nguyên nhân và thủ phạm.
  • Vụ cá chết hàng loạt và lòng tin của nhân dân? (BoxitVN) - Kính Hoà - Người Việt tại Đài Loan biểu tình ở Đài Bắc vào ngày 18 tháng 6 năm 2016 phản đối công ty Formosa gây ô nhiễm môi trường biển Việt Nam. AFP photo. Thông tin mới nhất là vào ngày mai, 30/6, chính phủ Việt Nam sẽ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại Vũng Áng, Hà Tĩnh. Người dân Việt Nam trong và ngoài nước nghĩ gì về thông tin này?
    Từ Hà Nội, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi nói rằng ông hy vọng sẽ biết một điều gì ...
  • Mặt trái của phát triển bằng mọi giá (RFA) - Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam tăng gấp 30 lần sau gần 3 thập niên, từ mức chỉ có 6,3 tỷ USD năm 1989 lên mức 186 tỷ USD năm 2014. Tuy nhiên mặt trái của phát triển bằng mọi giá, đã đặt Việt Nam vào câu chuyện thảm họa ô nhiễm môi trường không còn là nguy cơ mà đã thực sự xảy ra.
  • Dân phải biết ơn Đảng? * (BoxitVN) - Nguyễn Tiến Trung - Sau nhiều năm Hội cựu chiến binh không mời cha tôi đi họp, chính xác là kể từ khi tôi bị bắt ngày 7/7/2009 thì sáng nay họ lại mời ba tôi ra. Buổi họp cựu chiến binh đã trở thành buổi nhắc nhở, và gần như đấu tố cha tôi đã không giáo dục được con cái là tôi. Tôi không có thời gian nên không viết dài dòng. Tôi chỉ muốn nói về cái lập luận quan trọng nhất của các #CuChiếnBinh là nh #ĐảngCngSn h mi ...
  • Chuyện kể của một cựu nhân viên Bộ ngoại giao VN (Phần 1) (BoxitVN) - Nguyễn Thị Từ Huy
    - Ông Đặng Xương Hùng, cựu Lãnh sự CHXHCNVN tại Genève, Thụy Sĩ. Photo courtesy of vanews.org. Được biết ông Đặng Xương Hùng đã từ bỏ tương lai nghề nghiệp trong ngành ngoại giao để dấn thân đấu tranh cho quá trình dân chủ hóa ở Việt Nam, chúng tôi thực hiện cuộc trò chuyện với ông để hiểu thêm về cách thức vận hành và tổ chức của bộ máy quyền lực ở Việt Nam. Nguyễn Thị Từ Huy: Trước tiên, ông có thể cho biết, ông đã đến ...
  • Việt Nam là tỉnh của Trung Quốc? (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Tôi không có đọc Mật Ước Thành Đô nhưng nếu là một mưu sĩ cho Hán Triều thì tôi sẽ khuyên nước Tàu đừng thu nhận Việt Nam thành một tỉnh mà thay vào đó cứ tiếp tục gieo rắc chia rẽ và đầu độc dân Việt cho đến khi bị hủy diệt. Có nhiều lý do: Nhận vào làm tỉnh dù tự trị cũng sẽ gặp chống đối, nhẹ nhất cũng như Tây Tạng – Tứ Xuyên, còn nguy hiểm hơn nữa là kháng chiến có vũ trang. ...
  • Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã nói gì? (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an thượng tướng Tô Lâm, các lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo ngành công an 63 tỉnh thành. Tại hội nghị, thượng tướng Tô Lâm chỉ đạo nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 đối với ngành công an cần tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động kích động biểu tình, gây rối trật tự, bạo loạn, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, ...
  • CÔNG BỐ NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT Ở MIỀN TRUNG VÀO NGÀY 30/6 (BoxitVN) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, chiều 30/6, Văn phòng Chính phủ sẽ chủ trì họp báo công bố thông tin nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết ở biển miền Trung. Theo đó, Văn phòng Chính phủ cùng với các Bộ ngành sẽ công bố rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết là gì, thủ phạm là ai. Đồng thời, Chính phủ cũng sẽ chỉ rõ tại sao lại chậm trễ công bố thông tin cũng như các bước xử ...
  • Giải pháp nào cho Formosa!? (BoxitVN) - Lê Nguyễn Hương Trà - Sẽ không có bất ngờ khi biết trong kịch bản công bố nguyên nhân cá chết ở các tỉnh ven biển miền Trung ngày 30.6 tới đây, có Phenol và hóa chất cực độc Xyanua. Từ những ngày đầu tiên các chuyên gia thủy sản… giấu tên đã khẳng định trên các báo roài, nhớ hen!
    Giải pháp nào cho Formosa!? 1. Xin lỗi, chịu phạt khoảng nửa tỉ USD và đầu tư khắc phục lại hệ thống xử lý thải. 2. Thẳng tay rút giấy phép, đóng cửa Fosmosa ...
  • Khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang được “quản lý” thế nào? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Trong hai năm 2015 và 2016, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang gia tăng khá nhanh khiến công tác quản lý và thị trường du lịch tại thành phố biển có nhiều biến động. Một trong những tồn tại khó giải quyết đó là việc các doanh nghiệp Trung Quốc câu kết với doanh nghiệp địa phương để đưa người sang Việt Nam lao động bất hợp pháp trong vai trò hướng dẫn viên. Điều này khiến đội ngũ hướng dẫn nội địa không có ...
  • Người Việt Nam ở Mexico (RFA) - Mexico, một thời được biết đến với tên Mễ Tây Cơ phiên âm tiếng Việt, là quốc gia rộng thứ năm Mỹ Châu La Tinh với tiếng Spanish (Tây Ban Nha) là ngôn ngữ chính.
  • Ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống Philippines (RFI) - Hôm nay, 30/06/2016, ông Rodrigo Duterte chính thức nhậm chức tổng thống Philippines. Hồi đầu tháng Năm, cựu luật sư 71 tuổi đã giành được chiến thắng áp đảo, sau một cuộc tranh cử được đánh giá là hết sức ầm ĩ và quá thái.
  • LuxLeaks : Báo động nạn trốn thuế, hai người Pháp bị án tù treo (RFI) - Hôm qua, 29/06/2016, tư pháp Luxembourg đã mở phiên xử ba công dân Pháp trong đó có một nhà báo, chỉ vì họ đã đóng vai trò là những người « báo động », qua việc tiết lộ thông tin về nạn trốn thuế. Vụ xử này rất được chú ý, đặc biệt là giới đấu tranh chống tham nhũng, rửa tiền và trốn thuế.

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 2 tháng 7, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats