Saturday 24 October 2015

VN phản ứng giận dữ trước việc Cờ Vàng được công nhận ở Úc (Quốc Vinh - Radio SBS)





Quốc Vinh  -  Radio SBS
23 OCT 2015 - 8:20PM

Việt Nam mô tả việc Hội đồng Thành phố Maribyrnong ở Victoria thông qua nghị quyết công nhận cờ vàng của VNCH là việc làm sai trái và yêu cầu hủy bỏ.

Trong một tuyên bố gởi cho SBS qua điện thư, Tòa Đại sứ CHXHCN Việt Nam ở Canberra gọi đây là một việc làm “xúc phạm”.

“Việc Hội đồng Thành phố Maribyrnong thông qua nghị quyết liên quan tới cờ vàng, cờ của một chế độ đã không tồn tại hơn 40 năm qua, là việc làm xúc phạm lòng tự trọng của nhân dân Việt Nam.”
“Hành động này cũng đi ngược lại xu thế phát triển của quan hệ đối tác toàn diện tăng cường giữa Việt Nam và Australia.”
“Lá cờ đỏ sao vàng là lá cờ duy nhất đại diện cho nước Việt Nam độc lập, thống nhất, được cộng đồng quốc tế công nhận và tôn trọng.”
“Chính phủ Australia đã chính thức công nhận lá cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày 26/02/1973.”
“Việt Nam yêu cầu Hội đồng Thành phố Maribyrnong hủy bỏ nghị quyết sai trái này và Chính phủ Australia có các biện pháp thích hợp không để các hành động tương tự tái diễn.”

Những người trong CĐNVTD Victoria vận động cho chuyện này nói với SBS họ hy vọng Hội đồng Thành phố Maribyrnong không đảo ngược nghị quyết trước sức ép chính trị.

Di sản của người Việt tị nạn

Hôm 20/10 các nghị viên của Hội đồng thành phố đã biểu quyết, với tuyệt đại đa số, thông qua nghị quyết ghi nhận sự đóng góp to lớn trong suốt 40 năm qua của người Việt, và chính thức công nhận lá cờ vàng.

Thị trưởng Thành phố Maribyrnong, ông Nam Quách nói với SBS rằng lá cờ vàng mang nhiều ý nghĩa đối với nhiều người Việt tị nạn ở Úc và họ đã vận động trong suốt nhiều năm qua để nó được chính thức công nhận đó là lá cờ đại diện cho họ.

“Lá cờ vàng… để cho rõ ràng, không phải là một lá cờ có chủ quyền, nhưng đó là biểu tượng của bản sắc, và đặc biệt là bản sắc của người Úc gốc Việt và kinh nghiệm tị nạn của họ.”
“Người ta đã rời đất nước của họ trong hoàn cảnh đau thương và khó khăn như vậy, và nguyện vọng của họ, không chỉ chạy trốn sự đàn áp mà còn là đi tìm những giá trị dân chủ và tự do.”
“Đó là một ý nghĩa quan trọng của lá cờ vàng đối với rất nhiều người ở đây,” Thị trưởng Nam Quach nói.

Hội đồng Thành phố Maribyrnong nay cho phép thượng cờ vàng trong những dịp lễ lạc của người Việt ở những địa điểm thích hợp.

Đây là thành phố thứ nhì ở Úc nhìn nhận lá cờ của VNCH là di sản của người Việt tị nạn cộng sản.

Kể từ năm 2004, Hội đồng Thành phố Fairfield ở Sydney, nơi có đông đảo người Việt nhất nước Úc, cho phép tổ chức CĐNVTD NSW làm lễ tưởng niệm và thượng kỳ Úc và VNCH vào những ngày lễ ANZAC Day (25/4), Ngày 30 Tháng 4, Ngày Quân Lực VNCH (19/6), Vietnam Veterans Day và Chiến Thắng Long Tân (18/8), và Tết Nguyên Đán.


----------------------------

20 & 21/10/2015

Một sự kiện lịch sử đã diễn ra tại trụ sở của Hội Đồng Thành Phố Maribyrnong - CĐNVTD/VIC đã đề đạt lên Hội Đồng Thành Phố một kiến nghị yêu cầu công nhận Cờ Vàng là biểu tượng của Người Việt tỵ nạn thuộc thành phố Maribyrnong và đã được đưa ra biểu quyết, thông qua trong buổi họp vào tối ngày 20/10/2015 với số phiếu thuận 5/5 trong tiếng hò reo vui mừng vang dội của gần 200 đồng bào, có nhiều người đã không cầm được nước mắt.

Đây là một Tin Vui, quá vui cho Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu nói chung và cho Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria nói riêng, đặc biệt là dân cư Người Việt thuộc thành phố Maribyrnong.

Tưởng cũng cần nói rõ là Thành Phố Maribyrnong bao trùm các vùng Footscray, West Footscray, Seddon, Yarraville, Kingsville, Tottenham, Braybrook, Maidstone và Maribyrnong. Trong đó vùng Footscray là một trong những khu thị tứ sầm uất nhất của Người Việt tỵ nạn tại tiểu bang Victoria. Theo thống kê năm 2011, Thành Phố Maribyrnong có gần 130,000 dân cư, với trên 10,000 người Việt - http://www.censusdata.abs.gov.au/census_services/getproduct/census/2011/quickstat/CED228?opendocument&navpos=220.

Buổi họp bắt đầu vào lúc 6:30 tối, nhưng bị chậm trể vì con số đồng bào tham dự quá đông. Không đủ chỗ ngồi, phải sắp xếp thêm ghế, nhưng cũng không đủ chỗ cho nên gần một nữa số người tham dự phải đứng và vui vẽ đứng không một lời phàn nàn. Một số người đến sau chỉ còn biết đứng chen chúc ở cửa ra vào để theo dõi buổi họp.

Theo nghị trình buổi họp phần đầu là phần trao bằng ban khen, ghi nhận công sức đóng góp vào dự án Cổng Chào Sài Gòn của một số thành viên tích cực của cộng đồng. Sau đó ông Lâm Hữu Lộc thay mặt cho Uỷ Ban Xây Dựng Cổng Chào đã ngõ lời cám ơn sự hổ trợ của Hội Đồng Thành Phố và đã cùng với toàn thể các thành viên cũ mới của Uỷ Ban trao tấm ngân phiếu $200,000 cho Hội Đồng Thành Phố để góp thêm vào ngân sách của công trình Cổng Chào. Số tiền $200,000 là sự đóng góp của cộng đồng Người Việt qua các buổi gây quỹ do Hội Đông Tây Hội Ngộ (EMWA) với các nhóm thành viên khác nhau tổ chức. (Buổi gây quỹ lần thứ nhất được khoảng $90,000, lần thứ hai được khoảng $56,000, lần thứ 3 khoảng $54,000). Nhân dịp này Thị Trưởng Nam Quách đã cho rằng đây là một trường hợp hiếm có - một cơ quan chính phủ nhận được sự tài trợ của người dân. Ý nói rằng bổn phận và trách nhiệm của chính phủ là phải lo cho đời sống và sự an sinh của người dân, đằng này người dân lại chung vai, góp vốn với chính phủ để thực hiện những công trình hữu ích.

Phần kế tiếp là phần biểu quyết kiến nghị công nhận lá Cờ vàng. Vì đây là một vấn đề rất tế nhị, do đó CĐNVTD/VIC đã không có thông báo chính thức cho đồng bào về buổi họp biểu quyết Cờ Vàng của Hội Đồng Thành Phố, nhưng qua những lời truyền miệng, email, Facebook, SMS,..., đồng bào đã mời gọi, kéo nhau đến tham dự với một con số vượt quá mọi ước tính. Chính nhân viên của Hội Đồng Thành Phố đã phải xác nhận đây là lần đầu tiên trong một buổi họp mà con số quan khách tham dự đã lên đến hàng trăm người. Có những người tuy sức khoẻ không tốt, bị thương tật, bị bịnh cấp tính đang chạy chữa bằng chemo therapy nhưng cũng đã có mặt tại phòng họp.

Bước vào phòng họp, hình ảnh đập vào mắt là hầu như người nào cũng có trên tay 2 lá cờ Úc-Việt, điều này cho thấy rằng đông đảo đồng bào có mặt tại đây không vì mục đích gì khác hơn là chứng kiến buổi biểu quyết công nhận Cờ Vàng. Lá Cờ Vàng là biểu tượng cho Tự do, Dân chủ, là một di sản tinh thần, một giá trị nhân bản không thể thiếu của Người Việt Tỵ Nạn, là động lực đã thúc đẩy hàng triệu người bỏ nước ra đi, là lý do mà Người Việt đã phải sống lưu vong trên xứ người để bảo tồn và phát huy cái di sản tinh thần và cái giá trị nhân bản đó.

Sau khi Thị Trưởng Nam Quách đọc bản Quyết Nghị, các nghị viên lần lượt đứng lên bày tỏ cảm nghĩ, riêng nghị viên Micheal Clarke đã bắt đầu phần phát biểu của mình bằng một câu thật ngắn gọn "We stand together..." - có lẽ hàm ý nói rằng trong quá khứ các chiến sĩ Úc Việt đã từng kề vai sát cánh chiến đấu bên nhau, thì nay người dân gốc Úc và Việt tiếp tục cùng nhau xây dựng một Cộng đồng vững mạnh và phát huy những nét đẹp của một xã hội đa văn hóa hài hòa cho các thế hệ tương lai. Sau đó 5 nghị viên có mặt (trong số 7 nghị viên), tất cả đều đã giơ tay đồng thuận thông qua vào lúc 7:10 giờ tối, chánh thức biểu quyết công nhận Cờ Vàng là biểu tượng của Người Việt Tỵ Nạn tại Thành Phố Maribyrnong. Mọi người trong phòng họp đều đứng bật dậy reo hò, dương cao 2 lá cờ Úc-Việt trong tay. Nổi vui mừng tràn ngập phòng họp, hiện rõ trên các gương mặt hân hoan, rạng rỡ.

Bằng một giọng nói đầy xúc động, ông Nguyễn văn Bon đã thay mặt đồng bào bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hổ trợ của Hội Đồng Thành Phố Maribyrnong, ca ngợi tinh thần đoàn kết và sự cộng tác đắc lực của các cá nhân tích cực, các hội đoàn, đoàn thể, cùng sự hổ trợ của toàn thể đồng bào cự ngụ tại tiểu bang Victoria. Đứng trước nổi vui mừng dâng trào, không thể nào kềm chế của đồng bào, Thị Trưởng Quách Nam đã phải tuyên bố ngừng buổi họp của Hội Đồng Thành Phố trong chốc lát trước khi tiếp tục với các phần kế tiếp của nghị trình.

Rời phòng họp nhưng dường như đồng bào không ai muốn ra về, vẫn tiếp tục đứng lại chia sẽ, cười nói rộn rã, bắt tay, ôm nhau chúc mừng, chụp hình lưu niệm,.... Các nhân vật chính và một số đồng bào thì được các cơ quan truyền thông VNTV, Viễn Xứ FM88.9, SBS Radio chiếu cố phỏng vấn. (Xin nghe âm thanh phần phỏng vấn ông Nguyễn văn Bon, Chủ Tịch CĐNVTD/VIC, và anh Kevin Trần, Phó CT Kế Hoạch & Tài Chánh CĐNVTD/VIC, do VNTV thực hiện)

Nhân viên Hội Đồng Thành Phố cho biết ngày mai 21/10/2105, vào lúc 10 giờ sáng Hội Đồng Thành Phố Maribyrnong sẽ làm lễ thượng kỳ.

Sáng ngày hôm sau, trời mưa nặng hạt nhưng đông đảo đồng bào kéo đến Trụ Sở của Hội Đồng Thành Phố Maribyrnong thật sớm, với y phục chỉnh tề, quý bà quý cô thì mặc áo dài, các vị cựu quân nhân thì mặc quân phục, lễ phục với huy chương đầy ngực như đi tham dự một ngày Đại Lễ. Đúng 10 giờ, đồng bào tề tựu đứng nghiêm dưới chân cột cờ cất cao tiếng hát, ca bài Quốc Ca Úc Việt và im lặng trong một phút Mặc Niệm khi lá Cờ Vàng được từ từ kéo lên trên cột cờ trước tiền đình của tòa thị sảnh Thành Phố Maribyrnong dưới sự chủ tọa của Thị Trưởng Nam Quách. Trong lời phát biểu ngắn gọn Thị Trưởng Nam Quách đã tỏ ra rất hãnh diễn về Thành Phố Maribyrnong là thành phố đầu tiên trên toàn nước Úc công nhận Cờ Vàng. Những giọt nước mắt cảm động vui sướng đã hòa lẫn cùng nước mưa, đó chính là những giọt nước đầy cảm xúc thấm vào bên trong làm ấm lòng những Người Việt tỵ nạn. Đây là những hình ảnh mà chữ nghĩa không đủ để diễn tả về niềm hãnh diện và nổi vui mừng của những con dân nước Việt.

Theo bản Kiến Nghị, Cờ Vàng sẽ chính thức được treo ở Tượng Đài Thuyền Nhân Việt Nam, và ở những trụ sở chính của Hội Đồng Thành Phố trong những dịp lễ quan trọng của Cộng đồng người Việt (Tết, 30/04, Tuần Lễ Đa Văn Hóa,...). Tưởng cũng cần nói thêm là có một số Hội Cựu Chiến Binh Úc (RSL) đã treo lá Cờ Vàng vĩnh viễn trụ sở của họ để bày tỏ sự tôn trọng lịch sử, lòng tôn trọng người bạn đồng minh QLVNCH đã từng chung vai sát cánh với các chiến binh Úc và đã cô đơn chiến đấu trong nghiệt ngã vào những năm cuối của cuộc chiến.

Thành Phố Maribyrnong là thành phố đầu tiên trên toàn cỏi Úc Châu đã biểu quyết công nhận Cờ Vàng. Đây là một sự kiện lịch sử của Người Việt Tỵ nạn Úc Châu, cũng là một điểm son cho CĐNVTD/VIC, các Hội Đoàn, Đoàn Thể, các cá nhân có tâm huyết đã làm việc ráo riết, cẩn thận, chu đáo và kiên trì vận động trong suốt một thời gian dài. Một thành quả ngoạn mục nhân dịp kỷ niệm 40 năm định cư tại Úc.

Việc chánh thức công nhận Cờ Vàng là một sự kiện giúp xoa dịu cái quá khứ khổ đau của Người Việt tỵ nạn, giúp Người Việt Tỵ Nạn cảm thấy mạnh dạn hơn trong tiến trình hội nhập và là một niềm an ủi cho Người Việt Tỵ Nạn khi được cảm thông, chia sẽ để chính thức trở thành một phần của Cộng đồng chính mạch.

Nhưng quan trọng hơn hết là lá Cờ Vàng cũng sẽ giúp giới trẻ hiểu thêm về nguồn gốc Tỵ Nạn, hãnh diện với lịch sử ngàn năm do cha ông gầy dựng, hãnh diện với tất cả những gì mà các thế hệ trước - ông bà, cha mẹ đã hy sinh xương máu để bảo vệ. Rồi sau ngày 30/04/1975 họ đã phải hy sinh mạng sống trên đường vượt biên, vượt biển để cho con em có một tương lai tươi sáng hơn trên một đất nước tự do, dân chủ. Do đó các con em có quyền hành diễn về lá Cờ Vàng, lá cờ di sản của một dân tộc bất khuất, quật cường.

Melbourne
20 & 21/10/2015
.
VIDEO :
VINH DANH CỜ VÀNG tại MARIBYRNONG/VIC-ÚC CHÂU 20/10/2015

------------------------









No comments:

Post a Comment

View My Stats