Sunday 18 October 2015

Phỏng vấn nhà báo tự do Tạ Phong Tần: Đảng Cộng Sản Việt Nam có thể cầm tù thân thể, nhưng không cầm tù được trái tim và ý chí (Hàn Giang - Dân Luận)





Hàn Giang, cộng tác viên Dân Luận
18/10/2015

Cựu tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần. Ảnh: Người Việt.

Bà Tạ Phong Tần (sinh năm 1968 - huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) là một blogger bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến ở Việt Nam hiện nay. Trang Blog mang tên “Công lý và Sự thật” của bà Tần thường đăng tải những thông tin chống tham nhũng, phản biện xã hội.

Tháng 9/2011 bà Tần bị chính quyền Việt Nam bắt giam với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam. Chung vụ án với bà Tần còn có các ông Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải. Ngày 24/9/2012, bà Tần bị tuyên án 10 năm tù giam. Ngày 19/9/2015, được sự giúp đỡ bằng con đường ngoại giao của chính phủ Hoa Kỳ và dư luận khắp nơi lên tiếng nên chính quyền Việt Nam phải tạm đình chỉ thi hành án và đưa bà Tần lên máy bay để sang Hoa Kỳ định cư.

Do bận rộn những công việc cho cuộc sống mới nên phải gần một tháng, bà Tần và Dân Luận mới có dịp trao đổi, chia sẻ với nhau những vấn đề quan tâm cần thiết cũng như lời đầu tiên là hỏi thăm sức khỏe của bà Tần.

Hàn Giang: Thưa chị Tạ Phong Tần! Gần 1 tháng chị rời khỏi Việt Nam để sang đất nước Hoa Kỳ định cư, mở đầu cuộc sống mới, không biết chị hòa nhập với cuộc sống ở Hoa Kỳ như thế nào rồi?
Bà Tạ Phong Tần: Nói là hòa nhập thì chưa, vì tôi vẫn chưa biết tự lái xe, chưa nói được tiếng Anh với người Mỹ bản xứ, nhưng ở đây có cộng đồng người Việt rất đông nên gần như không gặp trở ngại gì trong sinh hoạt hằng ngày. Điểm hay nhất ở Cali này là tất cả cơ quan công quyền, dịch vụ đều có nhân viên người Việt Nam (bắt buộc) để phục vụ cho người Việt Nam.

Hàn Giang: Chị thấy cuộc sống người dân bên Hoa Kỳ khác ở Việt Nam như thế nào? Có những gì tốt hay không tốt hơn ở Việt Nam?
Bà Tạ Phong Tần: Bên này dĩ nhiên là phải tốt hơn, ai cũng biết nếu Chính phủ Hoa Kỳ cho phép thì “cây cột đèn” ở Việt Nam nó cũng chạy sang Hoa Kỳ, nói gì đến con người. Có điều bất tiện là khó nhớ tên đường, địa điểm vì bảng hiệu tiệm quán, nhà hàng, khách sạn… bên này không ghi đỉa chỉ, tên đường phố lên như ở Việt Nam.

Hàn Giang: Có không ít nguồn dư luận nói rằng bản thân chị cũng như nhiều người đấu tranh khác suy cho cùng đấu tranh cũng chỉ để được đi Hoa Kỳ sống, chị nói sao về nguồn dư luận này?
Bà Tạ Phong Tần: Đó là luận điệu xuyên tạc của bọn “dư luận viên” của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm bôi nhọ uy tín, làm mất lòng tin của nhân dân với người đấu tranh chống Cộng sản độc tài. Đi Hoa Kỳ mà phải đánh đổi bằng cái giá như Tạ Phong Tần thì cái giá đó quá đắt. Bản thân những kẻ đặt ra vấn đề ấy có dám đánh đổi không?

Hàn Giang: ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng từng phát biểu: Không thể để một cái tội chống nhà nước quy định chung chung như vậy, muốn bắt ai thì bắt, đâu có được". Từng là người bị xét xử về cái tội này, chị phản ứng sao về bản án dành cho chị qua lời phát biểu của ông Hùng?
Bà Tạ Phong Tần: Nhắc lại câu mở đầu trong Bản luận cứ bào chữa của Tạ Phong Tần tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24/9/2012: “Tôi không công nhận tính hợp pháp của Cáo trạng nói trên, đó là sự vu khống, bịa đặt trắng trợn, vô căn cứ và bóp méo sự việc, hình sự hóa hành vi dân sự nhằm động cơ chính trị”. Tôi đã viết bài luận cứ bào chữa trong vụ án của tôi và có đăng tải lên các trang mạng. Những ai quan tâm mong vào đọc sẽ rõ

Hàn Giang: Không riêng gì chị mà tự những người dấn thân đấu tranh cho một Việt Nam được tự do - dân chủ và nhân quyền hơn đều khẳng định: rời khỏi đất nước không phải là không còn đấu tranh nữa vậy bản thân chị cũng như CLB NB Tự do đã vạch những hướng đi gì trong thời điểm trước mắt và lâu dài về sau?
Bà Tạ Phong Tần: Trước hết, tôi khẳng định tôi luôn luôn là một nhà báo tự do.
Thời gian ở Việt Nam, tôi thể hiện quan điểm của mình bằng những bài báo đăng tải ở báo chí tiếng Việt hải ngoại và blog cá nhân của mình. Và còn phải lo đối phó với sự khủng bố của nhà cầm quyền CSVN:
- Hiện nay yếu tố thứ hai (khủng bố) đã bị loại trừ:
Theo ý bạn thì ở đâu điều kiện làm việc của tôi tốt hơn?

Hàn Giang: Theo chị thì truyền thông thông tin độc lập trong thời điểm hiện tại nó quan trọng như thế nào đối với người dân trong nước?
Bà Tạ Phong Tần: Bất cứ thời điểm nào người dân Việt Nam cũng cần đến truyền thông độc lập và sự thật về xã hội mình đang sống để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình: nhưng điều đó gây bất lợi cho nhà cầm quyền, chính vì thế mà họ mới bưng bít sự thật và cấm đoán, đàn áp truyền thông độc lập.

Hàn Giang: Quay trở về vấn đề trong nước, hiện nay vấn để nổi trội là việc bức cung, nhục hình dẫn đến chết người tại các đồn công an, trại giam vậy lúc chị còn ở tù Việt Nam chị có bị bức cung, nhục hình hay không?
Bà Tạ Phong Tần: Không. Tôi đã tuyệt thực ngay sau khi bị bắt (và tuyệt thực đến 1 tháng 20 ngày) để tỏ rõ cho họ thấy rằng: Có những thứ mạnh hơn cái chết. Tôi không hèn như họ.

Hàn Giang: Trước khi trở thành chiến sĩ đấu tranh dân chủ, chị vốn là một đại úy an ninh tức là người nằm trong bộ máy chính quyền Việt Nam vậy chị có tận mắt thấy được trường hợp nào mà công an, an ninh Việt Nam bức cung, nhục hình đối với người dân tại đồn công an, trại giam nơi chị công tác hay không?
Bà Tạ Phong Tần: Không phải “nằm” mà là “đứng”. Vì “đứng” mới đi ra sớm như vậy. Về chuyện bức cung, nhục hình, nếu không có sự chỉ đạo thì chẳng ai ngu mà làm. Thành tích hưởng chung, thằng to hưởng trước, thằng làm tự chịu trách nhiệm cá nhân. Nơi tôi công tác trước kia thì không có chuyện bức cung, nhục hình vì chính cán bộ Công an cũng phải dè chừng lẫn nhau, sợ “bọn ác” nó tranh ghế lấy làm bằng “hạ bệ” thì mình chết.

Hàn Giang: Vấn đề chính quyền VN vi phạm nhân quyền bây giờ không dễ gì che đậy được do sự phát triển của Internet, phản ứng của chị ra sao đối với chính quyền Việt Nam về vấn đề này?
Bà Tạ Phong Tần: Cái này phải hỏi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chớ sao lại hỏi Tạ Phong Tần?

Hàn Giang: Việt Nam vừa ký xong đàm phán TPP, cải thiện vấn đề nhân quyền vẫn là điều kiện Hoa Kỳ đưa ra để đàm phán với phía VN tại TPP, chị có nghĩ rằng: để đạt được TPP thì chính quyền Việt Nam buộc phải cải thiện vấn đề nhân quyền tốt hơn hay không?
Bà Tạ Phong Tần: Tất nhiên phải cải thiện, mà sự ra đi của Tạ Phong Tần (một kẻ “cứng đầu cứng cổ”, “chống đối quyết liệt” như bọn công an nói) sang Hoa Kỳ là một trong số bằng chứng điển hình.

Hàn Giang: Phải thừa nhận phong trào dân chủ trong nước ngày một lớn mạnh, theo chị thì nó có ảnh hưởng như thế nào đến vấn đề dân chủ - nhân quyền ở Việt Nam?
Bà Tạ Phong Tần: Sinh thời, cụ Phan Chu Trinh có chủ trương: “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Bây giờ phong trào dân chủ trong nước đang thực hiện cùng một lúc hai khâu “Khai dân trí, chấn dân khí”.

Hàn Giang: Đối với anh em đấu tranh dân chủ trong nước, chị có gửi gắm hay chia sẻ điều gì về nơi họ hay không?
Bà Tạ Phong Tần: Đức Giê-su có nói: “Khi con thấy việc con làm là hợp lẽ, con đừng quan tâm đến lời bàn tán của thiên hạ”. Hãy kiên nhẫn, kiên định, kiên cường mục tiêu lý tưởng. Công lý và danh dự bản thân phải đặt lên hàng đầu. “Sĩ khả sát, bất khả nhục” (Kẻ sĩ có giết chết nhưng không thể làm nhục). Cộng sản Việt Nam có thể cầm tù thân thể, nhưng không cầm tù được trái tim và ý chí. Hãy phó thác cho Chúa quan phòng. Hãy yên tâm vì lúc nào cộng đồng người Việt Nam tiến bộ, nhân loại tiến bộ toàn thế giới luôn ủng hộ cuộc đấu tranh của chúng ta.

Dân Luận xin chân thành những trao đổi, chia sẻ của chị Tạ Phong Tần và hẹn gặp lại chị một ngày gần nhất./.

Thẳng thắn, cương trực và can đảm là những gì mà Dân Luận thấy được qua cuộc trao đổi với bà Tạ Phong Tần. Chắc chắn, những khó khăn phải đối diện trong cuộc sống mới ở Hoa Kỳ sẽ không làm bà Tần chùn bước trước con đường mình đã chọn. Có một điều buồn ở bà Tần là lúc còn ở Việt Nam, ngay trong lúc bà đang đấu tranh trong chốn lao tù cộng sản Việt Nam thì bên ngoài người mẹ ruột của bà là bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu và chết trên đường đến bệnh viện vì vết bỏng quá nặng. Cái chết của người mẹ đã khiến bà Tần phẫn uất không quên. Tháng 3/ 2013, bà Tạ Phong Tần được Bộ ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng vinh danh “Phụ nữ cam đảm của thế giới” để chứng tỏ sự dũng cảm đặc biệt và khả năng lãnh đạo để vận động cho quyền và sức mạnh phụ nữ, bất chấp rủi ro cá nhân của bà Tần. Cũng trong năm 2013, bà Tần được đề cử Giải thưởng Báo chí 2013 của Index on Censorship, tổ chức quốc tế chuyên bảo vệ quyền tự do bày tỏ quan điểm và quyền tự do báo chí có trụ sở tại London, Anh Quốc. Đây là giải thưởng hằng năm nhằm vinh danh những nhà văn, nhà báo, blogger trên thế giới bị đàn áp vì dám phơi bày thực trạng xã hội và đấu tranh cho công lý, nhân quyền, và dân chủ./.






No comments:

Post a Comment

View My Stats