Đỗ Hồng Ngọc - Viet Studies
3-10-2015
(Vài
cảm nghĩ khi đọc Cuối Cùng của Võ Phiến, NXB Thế kỷ 21, 2009)
Cuối Cùng của Võ Phiến là sự Mộc Mạc.
Suốt một đời người đeo đẳng văn chương chữ nghĩa, chẽ
sợi tóc làm tư, lặn lội vào những nẻo u uẩn ngóc ngách của lòng người, bỗng
dưng cuối cùng hiện ra trước mắt một vầng sáng: Mộc Mạc.
Phải, Mộc Mạc. Đó là tựa của một bài Thơ đặt
ở trang cuối cùng của cuốn Cuối Cùng, như một khép lại: Những hẹn hò từ
nay khép lại. Thân nhẹ nhàng như mây… Chút nắng vàng giờ đây cũng vội… (Trịnh
Công Sơn). Với tôi, Cuối Cùng là bài thơ, một bài thơ Thiền. Nhiều
người tưởng Võ Phiến là một nhà văn, hóa ra ông là một nhà thơ. Đọc kỹ đi
rồi thấy. Có người mắt tinh đời sớm nhận ra điều đó: “Võ Phiến là
thi sĩ. Mà là thi sĩ của trần gian nữa. Dù có khi anh viết bằng văn
xuôi”. (Đặng Tiến).
Cuối Cùng của Võ Phiến là một tập sách trang nhã. Bìa
cứng cổ điển. Nhưng bìa bọc ngoài lại là một mầu trời xanh và mây trắng với
những cái bóng của Võ Phiến. Không phải hình, mà bóng.Một cái lõi, xưa cũ,
cứng cáp bên trong; một cái vỏ, bay bỗng, tuyệt mù.. bên ngoài.
Trang cuối không đánh số trang của Cuối Cùng như đã
nói là một bài thơ. Mộc Mạc là tên bài thơ đó. Một sự trở về. Về
với mộc mạc, với chân phác. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt(Trịnh
Công Sơn). Chắc vậy rồi. Với Võ Phiến, chốn về đó là xóm là làng, có
con trâu, con chó, con gà, đàn cò, lũ sẻ, bà con cô bác…
Xưa từng có xóm có làng
Bà con cô bác họ hàng gần xa
Con trâu, con chó, con gà
Đàn cò, lũ sẻ, đều là cố tri.
(Mộc Mạc)
Bà con cô bác họ hàng gần xa
Con trâu, con chó, con gà
Đàn cò, lũ sẻ, đều là cố tri.
(Mộc Mạc)
“Đều là cố tri”. Họ thân thiết nhau quá, gần gũi nhau
quá mà! Đi sao nỡ. Xa sao đành. Chẳng qua gặp thời thế thế thời
thôi. Một người như Võ Phiến hẳn “chân bước đi mặt còn ngoảnh lại, từ
cái mái nhà cái thềm nhà cho đến bụi cây khóm cỏ…:” (Quốc văn giáo khoa thư). Rứt
sao ra.
Rồi Võ Phiến viết tiếp sau khi ngậm ngùi nhớ những
“cố tri” đó của mình:
Múa may mãi chẳng ra gì
Mỗi lâu thêm một cách ly rã rời.
( Mộc Mạc)
Mỗi lâu thêm một cách ly rã rời.
( Mộc Mạc)
Ra gì là ra gì? “Múa may” coi cũng được quá đó
chứ! Mọi người đều nhìn nhận Võ Phiến, dù không nói ra mà ai cũng phải gật
gù. Đông Hồ khen “nhất” miền Nam. Nguyễn Hiến Lê khen tùy bút sâu sắc,
tự nhiên, dí dõm, đa dạng…Đặng Tiến bảo tác giả hàng đầu, Nguyễn Hưng Quốc kêu
nhà văn của thế kỷ… Vậy mà múa may mãi chẳng ra gì sao? Tới bây giờ, nhớ Đêm
xuân trăng sáng hay Thác đổ sau nhà của ông đọc từ hồi
còn trẻ, tôi vẫn còn như nghe nhột nhột ở đùi trong…
Tuyệt vời nhất ở hai chữ: mỗi lâu. Vừa mộc mạc
vừa sâu thẳm. Sao lại “mỗi lâu”? Ấy là bởi ông đã đợi chờ, đã nghe
ngóng, đã mong mỏi nó “rụp rụp” cho rồi, ai dè nó cứ dùng dằng dủng dẳng, bực cả
mình. Rụp rụp như cái dao phay chặt thịt mà ông từng thấy ở một người đàn ông mặc
áo thun, bán hủ tíu, quơ dao múa may mấy cái rồi rụp rụp ngon lành. Đầu
này nó cứ đủng đỉnh, cứ lằng nhằng. Nó càng đủng đỉnh, càng lằng nhằng ông
càng bẽn lẽn vì đã có đôi lần ông làm thơ “giã biệt” gởi cho “những người ở lại’
rồi, thế mà, chính ông lại ở lại. “Quê” quá chứ phải không? Nhưng mỗi lâu
rồi thì sao? Thì, khổ thay, cứ mỗi lâu nó lại thêm một cách ly, rã rời! Cách
ly? Rã rời? Ông thấy hình như mọi người đâu đó đã sẵn sàng cả rồi, hồi
hộp chờ đợi cả rồi, vậy mà chuyện lại không tới. Tẻn tò, tản ra, xa dần, quên
lãng… ? Tự ông, ông cảm thấy “ngượng ngập vu vơ”. Ngượng ngập. Vu vơ.
Văn viết không ra, chỉ có thơ mới “nói lên” được: mỗi lâu thêm một cách ly rã rời…
Thân tàn đất lạ chơi vơi
Trông lên chỉ gặp bầu trời là quen.
( Mộc Mạc)
Trông lên chỉ gặp bầu trời là quen.
( Mộc Mạc)
Người ta thì gần đất xa trời, ông thì gần trời xa đất. Đất
lạ, trời quen. Với người xa xứ “lạc loài đến đây” như ông thì cách ly với
con trâu, con chó, con gà, đàn cò, lủ sẻ đã đành là khổ, mà cách ly với những
thân tình càng khổ hơn: “Gần đây nhiều lần nghe những trao đổi tưng bừng về
các hướng thơ văn cũ mới, bị không khí sôi nổi lôi cuốn mạnh, tôi xun xoe nhấp
nhỏm. Bỗng chợt buồn, tặc lưỡi: Mình còn được bao nhiêu ngày tháng? Những chuyện
… như thế… trên đời… ối dào! ( Người ơi người ở dài dài, tr45)”.
Mãn Giác thiền sư chẳng đã từng than “Sự trục nhãn tiền quá/ Lão đầu tùng thượng
lai…” đó sao? Còn “rã rời”. Làm sao mà không rã rời cơ chứ? Có
cái gì gắn với cái gì đâu. Toàn tạm bợ, lắp ráp cả đó chứ. Ngũ uẩn
giai không mà! Bài thơ “Cũng Hợp” –lại Thơ- mở đầu cho cuốn Cuối Cùng, ông chẳng
bảo “lắp ráp” xài chơi, lâu ngày chầy tháng thấy “cũng hợp”, cũng OK. Rồi đến một
lúc nghĩ hay là ta… ở lại trần gian luôn chừng nghìn năm nữa cũng được. Để rồi
giật mình: đã lắp ráp thì hẳn có lúc phải rời ra. Một câu hỏi đặt ra: Lắp ráp để
chi? Để “trưa nào cũng bay” ( tr 139) chớ chi. Hoàn thành nhiệm vụ rồi
thì rã. Rã rồi lại ráp không chừng. “Cả năm uẩn chúng quấy ta là thế”
(Cũng Hợp). Võ Phiến hiện nguyên hình thành một… thiền sư!
Dặn lòng lòng vẫn nao nao
Ta đi mây ở, trưa nào cũng bay
Ta đi mây ở, trưa nào cũng bay
Nhưng thiền sư mà có cái chuyện dặn lòng này mới lạ! Dù
sao thì cũng chỉ nao nao thôi. Nao nao khác với bừng bừng. Đó là khi
ông nhìn những phút “ân tình” của chim câu: “…cái đuôi con chim mái, vẹt
qua một phía… “. Xong. Rồi bay. Trưa nào cũng bay. Ông thấy
“nao nao”. Nao nao quá chớ. Nó đến nó đi hờ hững thản nhiên. Sao
trời nỡ đọa đày nhau đến thế? (Cũng Hợp, tr17).
*
“Cái còn lại của một cốt cách : ít ỏi quá, mong manh quá”. (Hình bóng cũ, tr 32).
Không đâu. Cái cốt cách ở đời của Võ Phiến theo tôi không ít ỏi quá, cũng chẳng mong manh quá. Nó đáng cho ta ngã mũ chào. Với một nụ cười tủm tỉm, hân hoan.
Đỗ Hồng Ngọc
(2010)
………..
(*) Hình bóng cũ, Võ Phiến.
………..
(*) Hình bóng cũ, Võ Phiến.
Tác giả gởi cho viet-studies ngày
2-10-15
No comments:
Post a Comment