Thursday 15 October 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 15-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 15-10-2015
.
.
KHỐI 8406
.

  • Iraq mở cuộc phản công tái chiếm Baiji (RFA) - Quân đội cùng với dân quân tình nguyện hầu hết là người theo giáo phái Shi’ite bắt đầu cuộc tấn công vào thành phố Baiji nằm về hướng Bắc của Iraq do phiến quân nhà nước Hồi giáo IS chiếm đóng.
  • Viễn Ảnh Kinh Tế Đông Á (RFA) - Sau khi Hiệp ước TPP vượt qua được một bước then chốt vào mùng năm vừa qua, tình hình kinh tế của các nước Đông Á sẽ biến chuyển ra sao? Câu hỏi đó dẫn chúng ta về hai đầu máy kinh tế trong vùng là Trung Quốc và Nhật Bản và về những bài toán an ninh đang đặt ra trong khu vực Đông Nam Á.
  • Chỉ hội nhập, cải cách kinh tế là chưa đủ (BBC) - Ý kiến chuyên gia cho rằng nếu Việt Nam chỉ hội nhập và cải cách thể chế kinh tế là chưa đủ, mà cần có cải cách sâu rộng hơn mọi mặt đời sống xã hội và chính trị.
  • Chiến thuật trấn áp sự phản kháng trong nước (BoxitVN) - Trên nguyên tắc, sống ở nước ngoài, đặc biệt tại Mỹ, các nhà bất đồng chính kiến ấy sẽ được tự do hơn. Họ muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm, không ai cấm cản được họ cả. Hơn nữa, họ cũng được sự ủng hộ của nhiều người trong cộng đồng, nhờ thế, họ dễ tập hợp thành một lực lượng với những tầm vóc nhất định. Nhưng tự do cũng là một con dao hai lưỡi. Lưỡi kia của tự do là: người ta mất tư cách nạn nhân, những người bị đày ải trong lao tù của bạo chính. Mất tư cách nạn nhân, người ta cũng mất cả tư cách là anh hùng bởi anh hùng chỉ được thể hiện trong điều kiện đối diện với thử thách và đặc biệt, với sự áp bức. Sống ở hải ngoại, tự do phơi phới, không ai có thể anh hùng hơn ai được. Khái niệm anh hùng của những người bất đồng chính kiến trở thành một thuộc tính của quá khứ, một thứ vang bóng một thời. Hơn nữa, sống ở nước ngoài, người ta cũng mất cả tư cách chứng nhân; tiếng nói của họ, do đó, cũng mất sức nặng của người trong cuộc.
  • Tiền xóa đói giảm nghèo 120 nghìn tỷ/năm mà sao người dân vẫn nghèo mãi?   (BoxitVN) - Mỗi khi ở địa phương nào có thiên tai lụt lội, người dân cũng như các nhóm hội, các tổ chức lại kêu gọi quyên góp tiền của giúp đỡ người nghèo, nhưng được bao nhiêu trong số đó đến được tay người nghèo?
    Có lẽ chỉ có những tổ chức đến tận nơi bão lũ – đưa tiền tận tay cho người nghèo là họ chắc chắn nhận được, còn nếu gửi cho các quan chức địa phương thì lòng tốt của họ đa phần đều chạy vào nhà các quan chức địa phương.
    Các số liệu cho thấy, để người dân nhận được 1 đồng tiền xóa đói giảm nghèo, thì phải trả chi phí 10 đồng để nhận được số tiền đó. Nhưng thực tế chỉ một phần hộ dân may mắn nhận được số tiền này, còn một phần lớn khác đã vào nhà của các quan xã – huyện.
    Các chính sách hỗ trợ người nghèo thoạt nhìn là tốt, nhưng với cách làm của các quan chức đã biến chất, thì chính sách ấy giống như “miếng bánh ngon” dành cho các quan chức mà thôi. Và người nghèo vẫn mãi hoàn nghèo!
  • Khủng hoảng và khủng bố (BoxitVN) - Em Dư đã được chôn. Bản kiểm nghiệm pháp y cũng dối trá né tránh tất cả những chi tiết chấn thương quan trọng, và không có được chữ ký của luật sư Trần Thu Nam. Một mạng người rất trẻ nữa đã chìm trong đất lạnh, góp thêm tầng cao ngất của những tượng đài oan khiên trên đất nước này.
    Tôi cứ nghĩ về kẻ đã viết ra kịch bản giải quyết khủng hoảng cái chết của em Đỗ Đăng Dư. Thời đại đúng là của loài thú mang mặt người. Chúng như bọn khủng bố IS tàn bạo. Chúng ra sức cứu chiếc tàu hỏng đang đắm, nhưng không quên giãy đạp, khủng bố cả người chết, gia đình người chết. Thời đại của những kẻ muốn mình sống sót bằng cách phải hiến tế đồng loại.
  • Nghề chăn nuôi, may ít rủi nhiều (RFA) - Nghề chăn nuôi hiện tại không những không phù hợp với nhà nông mà con tạo ra nhiều phiền phức trrong đời sống của họ. Trong đó, nguyên nhân do qui hoạch thiếu khoa học ở các vùng quê và thực phẩm gia súc Trung Quốc là hai nguyên nhân chính.
  • VN muốn vay quốc tế 3 tỷ USD “để đảo nợ” (BoxitVN) - Hãng tin Bloomberg hôm 10/6 dẫn lời ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng nợ công đang tăng lên "quá nhanh". Ông Kiên cho biết nợ công có thể tăng lên mức 64% vào cuối năm 2015. "Nợ công đang tăng ở tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay, trong thời điểm mà nền kinh tế tăng trưởng chậm nhất", ông nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.
    "Chúng tôi cần phải thận trọng hơn trong việc chi tiêu".
  • Bội chi đe dọa kế hoạch tăng lương công chức (RFA) - Tình trạng bội chi ngân sách triền miên, ngân sách nhà nước còn nợ nhiều khoản chi chưa có nguồn thanh toán là cảnh báo của Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Việt Nam đưa ra trong phiên họp ngày 12/10 ở Hà Nội. Nam Nguyên trình bày thông tin này.
  • Con gái Thủ tướng, Trung ương đảng, và TPP (BoxitVN) - Trong xã hội hiện đại, thế giới blog và mạng xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong truyền thông. Nếu như ở các quốc gia có lịch sử tự do thông tin lâu đời, các nhà báo, các tờ báo lớn đều có trang blog của mình, đều phải ghi nhận sự phản hồi từ mạng xã hội, thì ở những quốc gia mà tự do thông tin còn bị kiểm soát một cách hà khắc như Việt Nam, thì blog và mạng xã hội trở thành một kênh thông tin rất quan trọng, quan trọng tới nỗi là trong một cuộc thăm dò gần đây nhiều người Việt Nam nói rằng họ tin ở thế giới blog và những trang thông tin tự do hơn là báo chí chính thống của đảng.
  • Đa Chiều: Kim Jong-un vỗ mặt, Trung Nam Hải vẫn ngậm bồ hòn(BoxitVN) - Trong vấn đề bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đứng về phía Bình Nhưỡng vì Bắc Triều Tiên chính là bình phong của Trung Quốc. Nhưng trong vấn đề hạt nhân thì lợi ích Trung - Triều không thể tìm được điểm chung, Tập Cận Bình buộc phải từ bỏ cách tiếp cận cũ và Kim Jong-un cũng nhận thấy điều này. Sự khác biệt về bản chất này khiến cho Bắc Kinh dù có nỗ lực đến đâu cũng không thể xoay chuyển được cục diện quan hệ Trung - Triều.
    Mặt khác hiện nay Trung Quốc đang phải đối mặt với khó khăn chưa từng có trong 20 năm qua về đối ngoại, mâu thuẫn (do nhảy vào) tranh chấp với nhiều nước láng giềng, từ Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Ấn Độ cho đến Myanmar trong khi Triều Tiên lại là bình phong hoãn xung chiến lược không thể thay thế.
  • Quán ăn Nam Phi nấu theo lối Mỹ (VOA) - Tại một nhà hàng giữa lòng thành phố Johannesburg ở Nam Phi, nhiều thanh niên từ các thị trấn và làng xã đã được huấn luyện để làm các món ăn Mỹ

--------------------------------

.
Posted on 15/10/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày
.
------------------------

Thứ năm, 15 tháng 10, 2015
.
.







No comments:

Post a Comment

View My Stats