Sunday 25 October 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 25-10-2015






ĐIỂM TIN NGÀY 25-10-2015
.
KHỐI 8406
.

  • Sắp áp lệnh cấm bay thẳng Nga-Ukraine (BBC) - Các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước sẽ dừng hoạt động từ Chủ Nhật, là thời điểm lệnh trừng phạt do Kiev đưa ra có hiệu lực.
  • Khấu đầu đế quốc, 200 năm sau, Anh quỳ lạy Tàu (BoxitVN) - Từ hôm Thứ Ba 20, lãnh tụ Tập Cận Bình là quốc khách của nước Anh. Với dân Trung Quốc, qua bốn ngày thăm thú và yến tiệc linh đình, ông rửa nhục hai thế kỷ trước cho tổ quốc, rồi gặt hái nhiều thành quả kinh tế chính trị.
    Nhìn từ bên này, nhiều người gọi chuyến thăm viếng là mối nhục cho nước Anh. Rất đáng chú ý, nguyên cố vấn về chiến lược và bạn thân của đương kim Thủ Tướng David Cameron cùng Tổng trưởng Tài chánh George Osborne, Giáo sư Steve Hilton đang dạy tại Ðại học Stanford thì coi đây là một sai lầm của chính quyền Anh. Trong một bài xã luận hôm Thứ Bảy 17 trên tờ Guardian, ông Steve Hilton hạch tội Cộng sản Trung Quốc, phân tích lợi hại và viết thẳng rằng khấu đầu trước bọn độc tài Bắc Kinh là sai lầm về đạo đức và phi lý về kinh tế!
  • Hải quân Mỹ sẵn sàng vào sát đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa (BoxitVN) - Theo Tư lệnh Mỹ, việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo tại Trường Sa không làm thay đổi lộ trình của hạm đội Thái Bình Dương, hạm đội sẽ tiếp tục các hoạt động tại khu vực này như trước khi có các công trình nói trên.
    Hồi tuần trước, trong một họp báo tại Boston, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh: không quân và hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động tại các vùng biển được luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm cả Biển Đông.
    Hồi tháng trước, trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng David Shear thông báo, kể từ năm 2012 đến nay, hải quân Mỹ không có đợt tuần tra nào tại khu vực 12 hải lý nói trên.
  • Hiểm họa ở đồng bằng sông Cửu Long (BoxitVN) - Trong cuốn sách Cửu Long cạn dòng, Biển Ðông dậy sóng (nhà xuất bản Giấy Vụn, 2014), nhà nghiên cứu Ngô Thế Vinh đã báo động hai mối họa nước Việt Nam phải đối đầu. Chuyện Biển Ðông dậy sóng ai cũng biết nhờ tin tức thời sự mỗi ngày. Ít người Việt theo dõi mối họa thứ hai là “Cửu Long cạn dòng”.
    Ký giả Navin Singh Khadka, chuyên trách các vấn đề môi trường sống của BBC mới viết một bài mới, báo động tình trạng đồng bằng sông Cửu Long nước ta đang gặp nạn; tai họa không những gây ra do các đập nước của Trung Quốc ở đầu nguồn sông Mekong mà còn vì hành động của chính người Việt Nam, trong lúc chính quyền hoặc làm ngơ không chú ý, hoặc bất lực không làm gì được.
  • Đại nhạc hội Tri ân Thương phế binh quân lực VNCH (RFA) - Cộng Đồng Người Việt tại thành phố Sydney của Australia chuẩn bị chào đón đại nhạc hội có chủ đề Tri Ân Thương Phế Binh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, lần đầu tiên được tổ chức một cách qui mô với sự đóng góp của những đoàn thể cựu quân nhân bên cạnh truyền thông báo chí Việt ngữ địa phương.
  • Bộ trưởng Quốc phòng: “Không đi với nước lớn này để chống nước lớn khác” (BoxitVN) - Trong quan hệ, cần hết sức coi trọng quan hệ với các nước láng giềng có chung biên giới, nhất là quan hệ với Lào, Campuchia. Chúng tôi phải quán triệt cho anh em phải tôn trọng đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của bạn. Bạn cũng phải đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ và chúng ta tin tưởng, không nghi ngờ trong quan hệ với nhau. Cần xác định không thể dùng tư tưởng nước lớn, tư tưởng ban ơn mà chúng ta xác định, giúp bạn là tự giúp mình, mong cho bạn phát triển và tạo điều kiện để giúp bạn trong đào tạo nguồn nhân lực hợp tác biên giới, khắc phục hậu quả chiến tranh, quy tập hài cốt liệt sĩ...
  • Nhất quán (BoxitVN) - Tờ soha.vn rất tinh ý vì đã tóm được cái thông điệp của vị tướng 4 sao này nên mới đặt tựa đề là “Mất chế độ thì biển đảo cũng mất”(1). Nhưng nhà báo hình như quên chữ đầu, vì nguyên văn vị tướng này nói là “Mất đảng, mất chế độ, thì biển đảo cũng mất”. Thấy ông kể công về bảo vệ đất nước làm tôi thấy … tâm tư quá.
  • “Tái cơ cấu  ngân hàng”: Bom nổ chậm đã được kích hoạt (BoxitVN) - Đất nước Việt Nam ‘thống nhất Nam Bắc’ 40 năm nhưng người dân VN vẫn không thoát được nghèo khổ, hàng ngày vẫn đối diện với nhiều bất công, uất nghẹn trong cuộc sống; chế độ hiện chỉ có các nhóm lợi ích, phe cánh là trở nên giàu có bất thường.
    Đứng trước sự sụp đổ của các ngân hàng, Nhà nước tạm yên lòng người dân với mỹ từ "Tái cơ cấu ngân hàng", bằng việc chỉ định gần như ép buộc một vài ngân hàng thương mại lớn, mua lại các ngân hàng đang đứng trên bờ vực hoặc đã lao xuống vực phá sản, với giá 0 đồng, nhưng âm vài chục ngàn tỉ đồng để giữ "ổn định" lòng dân và nền kinh tế. Việc mua ngân hàng giá 0 đồng nhưng thực chất ngân hàng đó đã âm hàng nghìn, thậm chí vài nghìn tỷ cần được làm rõ thêm, hiệu quả của VAMC như thế nào cũng cần được bổ sung.
  • Nguyễn Ngọc Già, người hùng cô đơn (RFA) - Nỗi sợ hãi lớn nhất của người tù, chưa hẳn là cái đói, cái rét. Bao giờ cũng thế, người tù đâu chỉ nghĩ mỗi cho mình. Trong đầu óc chỉ đau đáu, lởn vởn những suy nghĩ về cái thế giới mình không thể chạm tới, và đang bị ngăn cách có tên gọi: “ngoài kia”, “ở nhà”.
  • Bánh mì Việt Nam tại Pháp, cuộc hôn nhân hoàn hảo (RFA) - Ở hải ngoại, sau món Phở, phải nói món bánh mì kẹp thịt của Việt Nam đã trở thành nổi tiếng nhờ ngon, bổ và rẻ. Tuy nhiên, ổ bánh mì thịt Việt Nam tại mỗi quốc gia vẫn có những hương vị khác nhau. Tại Pháp, quê hương của những ổ baguette nổi tiếng, người dân thưởng thức món ăn bình dân này ra sao?
  • Những cánh rừng cuối cùng trên dãy Trường Sơn (RFA) - Có thể nói rằng hiện nay, rừng trường Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Nam là cánh rừng đẹp nhất Việt Nam bởi thảm thực vật ở đây còn khá phong phú, các loại gỗ quí vẫn còn rải rác trong rừng già, khác với hàng loạt cánh rừng trên dãy Trường Sơn đã trơ trọi như các tỉnh khác. Thế nhưng đó là chuyện của năm ngoái, còn năm nay, hiện tại, nhiều tiểu khu lâm nghiệp có gỗ quí ở Quảng Nam đã bị chặt phá tàn tệ. Với đà này, không bao lâu nữa, rừng Trường Sơn sẽ trắng từ Bắc chí Nam.
  • Khẩn: Chiếc áo kêu oan của người tử tù (BoxitVN) - Chiếc áo của người tử tù, chằng chịt những lời kêu cứu oan khuất, được một người bạn tù lén gửi cho gia đình theo ngả thăm nuôi, nhờ đưa về cho người mẹ già. Người mẹ ấy suốt 11 năm ròng lang thang kêu cầu công lý nhưng vô vọng… Chỉ còn 3 ngày nữa thôi, có còn kịp không? Ngày 26/10/2015, tử tù Lê Văn Mạnh (trú tại xã Yên Thịnh huyện Yên Định tỉnh Thanh Hoá) sẽ bị thi hành án tử hình với tội danh hiếp dâm giết người.
  • Tổng thống Indonesia sắp công du Hoa Kỳ (RFA) - Tổng thống Joko Widodo của Indonesia sẽ gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào Thứ Hai tuần tới bắt đầu chuyến công du đầu tiên sau khi ông nhậm chức.
  • Maldives: Phó tổng thống bị bắt vì âm mưu giết tổng thống (RFA) - Trưa ngày hôm nay chính quyền Maldives đã bắt giam Phó Tổng thống Ahmed Adeeb, 33 tuổi, tại sân bay quốc tế chính của Maldives sau khi trở về từ Singapore. Ông Ahmed Adeed bị cáo buộc là đã âm mưu đánh bom vào chiếc thuyền cao tốc của Tổng thống Abdulla Yameen vào tháng trước nhưng may mắn là Tổng thống Yameen đã thoát chết.
.
--------------------------------

.

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày
.
------------------------

Chủ nhật, 25 tháng 10, 2015
.
.










No comments:

Post a Comment

View My Stats