Saturday 17 October 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 17-10-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 17-10-2015
.
KHỐI 8406
.

  • EU thông qua kế hoạch hành động (BBC) - Các nước EU đã thống nhất kế hoạch hành động cho Thổ Nhĩ Kỳ mà họ hy vọng sẽ giảm bớt dòng người di cư đến châu Âu.
  • TQ đề nghị diễn tập chung trên Biển Đông với các nước ASEAN (RFA) - Trung Quốc đề nghị diễn tập chung trên Biển Đông với các nước Đông Nam Á về xử lý đụng độ bất ngờ, cũng như tìm kiếm cứu nạn. Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã nêu vấn đề này với các nhân vật đồng cấp của 10 nước ASEAN trong một phiên họp không chính thức, được tổ chức sáng nay 16/10 tại Bắc Kinh.
  • Biển Đông có được lên tiếng trong chuyến đi VN của ông Tập Cận Bình?(RFA) - Mặc dù có mối liên hệ chặt chẽ nhưng Việt Nam và Trung Quốc cũng đang có mâu thuẫn đối kháng về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Và đây cũng là vấn đề mà những nhà quan sát đặt câu hỏi liệu tranh chấp biển Đông có được đưa ra trong chuyến thăm Việt Nam của ông Tập hay không?
  • Tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo TQ: Việt Nam lấp lửng (BoxitVN) - Tiến sĩ Trần Công Trục cho là cần theo dõi sát về việc Hoa Kỳ có thể tiến hành tuần tra vùng biển quốc tế áp sát 7 đảo nhân tạo, nơi Trung Quốc thiết lập các pháo đài quân sự, đài radar kiểm soát không lưu và cả những phi đạo cho máy bay.
    Báo chí quốc tế cho rằng, thông tin về việc tàu chiến, máy bay Hoa Kỳ tuần tra trực diện các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa có thể là để thăm dò phản ứng Bắc Kinh. Nhưng nếu Hoa Kỳ không quyết tâm thể hiện khả năng bảo vệ tự do đường biển và đường không ở Trường Sa, thì chính sách xoay trục về Châu Á của họ sẽ bị mất rất nhiều ý nghĩa với các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam.
  • Võ mồm Tân Hoa Xã không dọa được Hoa Kỳ, không lừa được thiên hạ(BoxitVN) - Tân Hoa Xã ngày 16/10 có bài xã luận ngụy biện xảo trá hòng cản bước Hoa Kỳ thực hiện quyền tự do hàng hải, hàng không và bảo vệ luật pháp quốc tế ở Biển Đông: "Kế hoạch Mỹ di chuyển đầy khiêu khích ở Biển Đông có nguy cơ gây mất ổn định khu vực". Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc vận dụng hết vốn khả năng ngụy biện nhưng giấy không thể gói được lửa khi họ vẫn ngày ngày bành trướng trên Biển Đông.
  • Biển của chung mọi người (BBC) - Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng nói nhà thơ Phan Huyền Thư đạo thơ là hồ đồ, vội vã.
  • Điểm tin kinh tế 16.10.2015 (RFA) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cho rằng, cần phải sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
  • Trao đổi thư tín với thính giả 16.10.2015 (RFA) - Trong tuần qua quý khán thính giả cùng độc giả đài ACTD cũng lên tiếng phản đối cách hành xử của chính phủ VN coi thường mạng sống của người dân khi tàu cá ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục bị tàu Trung Quốc tấn công, đâm chìm và cướp hết tài sản.
  • CHỌN NGƯỜI TÀI CHO ĐẢNG HAY CHO ĐẤT NƯỚC? (BoxitVN) - Tiêu đề và nội dung bài viết này đều rất “nan y” vì đầu bài thuộc thể loại “mớ bòng bong” khi vấn đề cần giải quyết không thuộc tầng gốc rễ mà ở tầng hệ quả trong khi gốc rễ lại giữ nguyên hoặc thuộc vùng “miễn bàn”!.
    Nếu vẫn cứ dựa vào các cơ chế cũ để chọn hiền tài, e rằng sẽ không bao giờ có được hiền tài theo đúng nghĩa và mong đợi của Dân. Hơn nữa, vấn đề không chỉ là hoặc không phải chủ yếu là “TÌM” người tài (đã thành tài, thành danh – kiểu như trong bóng đá, đội bóng Real Madrid giàu có cứ quẳng tiền ra mua các galaticos về để tạo ra Giải Ngân Hà) mà là tạo ra môi trường để các mầm mống của hiền tài có thể sinh sôi nảy nở, có thể phát triển, được tôn vinh thực sự.
  • Bâng khuâng… tháng 9 (BoxitVN) - Người đời thường than vãn nước Nam giờ đây: “Tuấn kiệt như sao buổi sớm / Nhân tài như lá mùa thu” (NT), và “Thạch Sanh thì ít – Lý Thông thì nhiều”. Bên cạnh biết bao những tấm gương yêu nước nhiệt thành thì đất nước cũng đã từng bao phen ê chề vì những gương mặt mốc như Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc, Mạc Đăng Dung, Hoàng Văn Hoan và danh sách loại này còn nối dài ở xã hội Việt Nam đương đại… thì chương trình “Giai điệu tự hào 9 – 2015” diễn ra vào tối 25 – 9 – 2015 trên VTV1 Đài truyền hình Việt Nam đã cho chúng ta một hy vọng: Bên cạnh những nhạc sĩ, ca sĩ sẵn sàng hạ mình sống kiếp cầm ca, những trí thức, nhà văn, nhà báo sẵn sàng chấp nhận thân phận trí nô, văn nô, bồi bút… miễn là có tiền, vẫn còn có những trí thức văn nghệ sĩ như nhạc sĩ Quốc Trung và MC nổi tiếng Tạ Bích Loan. Trời Nam vẫn còn có những con người dũng cảm và trung thực như thế… tôi nghĩ rằng: Chúng ta không tuyệt vọng. Vận nước rồi sẽ qua cơn “Bĩ Cực” để đến ngày “Thái Lai”, tôi vững tin vào những điều như vậy./.
  • Vô cảm: Sự bất hạnh của dân tộc (BoxitVN) - Một người bạn thân của tôi có cháu họ - con của một cán bộ cao cấp trong chính quyền-, trước, du học tại Úc, sau, về Việt Nam làm giám đốc chi nhánh một công ty nào đó của Trung Quốc. Người cháu rủ bạn tôi sang Trung Quốc chơi với những lời hứa hẹn đầy hấp dẫn. Bạn tôi, vốn ghét những âm mưu bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, hỏi: “Mày không khó chịu trước các hành động ngang ngược của Trung Quốc đối với Việt Nam à?” Người cháu cười to và đáp: “Thôi, bận tâm làm gì về mấy chuyện đó, chú. Cứ coi như Việt Nam đã mất trắng vào tay Trung Quốc rồi, mình có làm gì được nữa chứ. Lo chơi cho vui, chú ạ”.
  • Thái tử Đảng và chức vụ cùng dòng họ (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt giới thiệu các quan điểm từ báo chí quốc tế về hiện tượng Thái tử Đảng và quá trình truyền ngôi tại Trung Quốc, vấn đề “con cháu giới thượng lưu” ở Anh, chủ nghĩa thân quyến tại Philippines và Nam Phi:
  • Thái Lan sẽ gởi binh sĩ tới nông thôn để dạy nghề (RFA) - Chính phủ quân sự Thái Lan sẽ gởi binh sĩ tới vùng nông thôn trong kế hoạch dạy nghề, kể cả nghề nông cho nông dân. Tin này được loan báo chính thức ở Bangkok hôm thứ sáu và đã lập tức bị chỉ trích là quân đội muốn cải tạo những người chống đối.
  • Bản Lên Tiếng (BoxitVN) - Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, công bố bản lên tiếng này nhằm thể hiện tiếng nói của những người Việt Nam quan tâm đến vận mệnh đất nước và góp phần kêu gọi tinh thần đoàn kết dân tộc trước một hiểm họa nghiêm trọng. Xây dựng nội lực dân tộc, xây dựng đất nước giàu mạnh và xây dựng hợp tác hữu nghị với những nước có cùng mục tiêu là yếu tố then chốt để giúp chúng ta giữ được sự độc lập và chủ quyền đối với Trung Quốc.
  • Có Nên Trải Thảm Đỏ Mời Giặc Vào Nhà? (BoxitVN) - Láng giềng sẽ nghĩ thế nào khi bỗng dưng thấy trong xóm có nhà trương băng-rôn to đùng: “Gia đình tôi không có gen cướp/giết/hiếp”?
    Nhà họ Tập đang trương tấm bảng định vị khổng lồ đó. Bạn nghĩ sao? Bạn vẫn muốn trải thảm đỏ mời nó vào nhà bạn và thết đại yến chứ? Theo chuyên gia Lý Thành ở Viện nghiên cứu Brooking, Washington, thì những kẻ thuộc hệ Thái Tử Đảng đều có não trạng khẳng định rằng họ “sở hữu đất nước này”. Cũng theo tài liệu này, thì Tập Cận Bình, con trai của cố phó thủ tướng TQ Tập Trọng Huân (1913-2002), đích thị là một Hạt Giống Đỏ.
  • XIN ĐỀ NGHỊ 3 GIÁO SƯ LÊN TIẾNG! (BoxitVN) - Hôm qua (14/10/2015) trên trang Blog của Đại tá BÙI VĂN BỒNG, tôi đọc rất kỹ bài viết của tác giả Hạ Đình Nguyên có nhan đề “Chuyện của Phượng và 3 gã bán tơ”. Bài viết của tác giả Hạ Đình Nguyên, một cựu tù chính trị Côn Đảo, nguyên Trưởng Ban Hành động của Tổng Hội sinh viên Sài Gòn trước năm 1975, là một bài viết sắc sảo, rất chặt chẽ, hàm chứa nội dung phê phán và phản biện cao. Tác giả nêu và lên án một thực trạng tồi tệ lâu nay trong sinh hoạt chính trị nội bộ của ĐCSVN, nhưng có tác động lan rộng ra xã hội bên ngoài, đó là hiện tượng nay đã trở thành quy luật là cứ mỗi khi gần đến Đại hội Đảng là lại rộ lên nạn tố cáo, bêu riếu, nói xấu nhằm triệt hạ lẫn nhau! Tác giả tập trung vào “Đơn tố cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và con gái của Thủ tướng là cô Nguyễn Thanh Phượng” do 3 vị Giáo sư-Tiến sỹ đầu ngành của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ký tên.
  • Cải cách chính trị: Nước cao quá gối (BoxitVN) - Ảnh minh họa chụp tại Thanh Oai, ngoại thành Hà Nội hôm 18/3/2015.  AFP
    Your browser does not support the audio element.
    Việt Nam đã thực hiện cải cách thể chế lần thứ nhất khi thực hiện cuộc Đổi mới cuối thập niên 1980; tiếp theo là một đợt cải cách thể chế nữa khi tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới WTO năm 2007. Tuy vậy giới học giả chuyên gia cho rằng, cải cách chính trị ở Việt Nam không theo kịp cải cách kinh tế và nền kinh ...
  • Một người tỵ nạn được Úc chuyển đến Campuchia đã trở về Myanmar (RFA)- Một trong số 4 người tỵ nạn mà Australia chuyển đến Campuchia đã trở về quê nhà ở Myanmar. Giới chức Australia cho biết như vừa nêu hôm thứ sáu, giữa làn sóng chỉ trích về việc Australia thỏa thuận viện trợ cho Campuchia 29 triệu Úc kim để thực hiện chương trình tái định cư người tỵ nạn.
  • Guinea xác nhận có 2 bệnh nhân nhiễm Ebola (RFA) - Hai bệnh nhân được xác nhận đã nhiễm Ebola ở Guinea, mặc dù hai tuần qua không có ca nhiễm mới nào được ghi nhận ở vùng Tây Phi Châu. Tổ chức Y tế Thế giới WHO loan báo hôm thứ sau.


--------------------------------

.
Posted on 17/10/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ bảy, 17 tháng 10, 2015
.
.









No comments:

Post a Comment

View My Stats