Wednesday 11 March 2015

Vụ Cộng Hòa Mỹ gởi thư cảnh cáo Iran: Tehran chê các nghị sĩ không hiểu luật ngoại giao, Mỹ không đáng tin cậy (VienDongDaily)





VienDongDaily
10/03/2015

HOA THỊNH ĐỐN – Một hành động của các nghị sĩ Cộng Hòa đã gây phản đối dữ dội từ Tòa Bạch Ốc, đồng thời gây ra những lời phê phán thậm tệ từ chính quyền Iran. Một nhóm nghị sĩ Cộng Hòa đã qua mặt Tổng Thống Barack Obama và gởi một lá thư trực tiếp đến Iran, để cảnh cáo một quốc gia vẫn đang bị xem là thù nghịch đối với Hoa Kỳ, rằng mọi hiệp ước được ký giữa Hoa Thịnh Đốn và Tehran, về chương trình hạt nhân của Iran, đều phải được biểu quyết bởi Quốc Hội.

Ngay sau khi lá thư được công bố ngày thứ Hai, Phó Tổng Thống Joe Biden và một nhóm đảng viên Dân Chủ đã tố cáo 47 nghị sĩ Cộng Hòa tội phá hoại một nỗ lực quốc tế mà tổng thống đã thương lượng với các quốc gia nằm giới hạn chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Biden nói rằng lá thư công khai được ký bởi 47 Nghị Sĩ Liên Bang Hoa Kỳ có thể gây tai hại cho những cuộc đàm phán đang diễn ra. Các chính khách Dân Chủ còn nói thêm rằng hành động của các nghị sĩ cũng gần tương tự như gây chiến với Iran.

Ông Biden, một người từng giữ chức nghị sĩ trong 36 năm, nói rằng lá thư của nhóm nghị sĩ Cộng Hòa có nguy cơ phá hoại khả năng của các tổng thống tương lai trong những cuộc thương lượng quốc tế. Phó tổng thống cho rằng lá thư của các nghị sĩ Cộng Hòa “đã thấp dưới phẩm cách của một hiến pháp mà tôi tôn thờ.”

“Lá thư này gởi đi một tín hiệu rất sai lầm đến các bạn cũng như kẻ thù, rằng vị tổng tư lệnh của chúng ta không thể nào thực hiện được những cam kết của Hoa Kỳ. Đây là một thông điệp rất sai lầm và cũng rất nguy hiểm,” ông Biden viết trong một văn bản được gởi đi vào đêm thứ Hai.

Phó tổng thống nói rằng các nghị sĩ cũng không đưa ra một phương thức nào khác để giải quyết cuộc thương lượng về khả năng chế tạo năng lượng nguyên tử mà cũng có thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Hiện nay Cộng Hòa đang nắm thế đa số tại Hạ Viện cũng như Thượng Viện. Trong lá thư gởi cho Iran, các nghị sĩ cảnh cáo rằng Quốc Hội đóng “một vai trò rất đáng kể” trong việc thông qua hiệp ước.

Trong khi đó, vào ngày thứ Ba, ngoại trưởng Iran nói rằng bức thư của 47 nghị sĩ đảng Cộng Hòa cho thấy rằng Hoa Kỳ là “không đáng tin cậy.” Lá thư này cảnh cáo rằng bất kỳ thỏa thuận nào, về chương trình hạt nhân của Iran, một nước Cộng Hòa Hồi Giáo, đều phải được Quốc Hội chấp thuận. Bức thư đã cảnh cáo các nhà lãnh đạo Iran rằng vị tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ có thể xóa bỏ bất cứ thỏa thuận nào mà Iran đạt được với Tổng Thống Obama.

Trên một trang web truyền hình do chính quyền Iran điều hành, Ngoại Trưởng Javad Zarif nói, “Đây là loại thông tin từ xưa đến nay chưa từng có, và không đúng phép ngoại giao. Thực vậy, điều đó ngụ ý rằng Hoa Kỳ là không đáng tin cậy."

Ông Zarif mô tả bức thư ấy là một phần của một “chiến dịch tuyên truyền,” được bắt đầu với bài diễn văn trong tuần qua của Thủ Tướng Benjamin Netanyahu của Israel, đọc trước Quốc Hội Mỹ. Trong bài diễn văn, ông Netanyahu xem thỏa thuận vẫn còn đang được khai triển ấy, gọi việc ký kết là dại dột và nguy hiểm.

Ngoại trưởng Iran cũng gợi ý rằng một số thành viên trong Quốc Hội đã không theo kịp hoàn toàn với công pháp quốc tế, hoặc với Hiến Pháp của chính nước Mỹ, khi nói đến thẩm quyền của tổng thống trong việc thực hiện chính sách ngoại giao.

Ông Zarif được trích dẫn nói, “Các tác giả [của bức thư chống Iran] có thể không hiểu được hoàn toàn rằng trong công pháp quốc tế, chính phủ đại diện cho toàn thể quốc gia của họ, có trách nhiệm xúc tiến những hoạt động ngoại giao, được đòi hỏi phải hoàn thành những nghĩa vụ mà họ thực hiện với các quốc gia khác, và không thể viện dẫn các luật nội bộ của họ, để biện minh cho chuyện không chịu thi hành những nghĩa vụ quốc tế của họ. Chúng tôi nhấn mạnh rằng một thỏa thuận có thể có sẽ là một thỏa thuận trong đó các quyền của nhân dân chúng tôi được tôn trọng. Và chúng tôi chắc chắn rằng có những biện pháp để đạt được một thỏa thuận như vậy.”

Tổng Thống Obama và phe Dân Chủ trong Quốc Hội cũng đã lên án bức thư ấy. Họ cáo buộc phe Cộng Hòa trong Thượng Viện cố gắng tìm cách đánh phá các cuộc thương thuyết.
Ông Obama nói, “Thật là chuyện khá trớ trêu, khi nhìn thấy một số thành viên Quốc Hội muốn đứng cùng chung chính nghĩa với phe bảo thủ cứng rắn ở Iran. Đây là một liên minh khác thường.”

Bức thư ấy là do Nghị Sĩ Tom Cotton, một người mới đắc cử vào năm ngoái tại Arkansas, soạn thảo. Thư mang chữ ký của 46 người trong số các đồng nhiệm Cộng Hòa của ông.

Hoa Kỳ và năm cường quốc thế giới đã ra sức cố gắng từ năm 2013, để thương lượng về một thỏa thuận với Iran, nhằm hạn chế và giám sát chương trình hạt nhân của Iran, để đổi lấy việc giảm nhẹ bớt các biện pháp chế tài được thi hành trong mấy năm qua. Các thương thuyết gia hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận khung trong tháng này, và một hiệp ước chính thức vào cuối năm nay. Thế nhưng Israel và đảng Cộng Hòa đang cản trở hiệp ước.

Các nước Tây Phương từ lâu đã nghi ngờ rằng Iran đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân. Tehran phủ nhận những lời cáo buộc này, nhấn mạnh rằng chương trình của họ được giới hạn vào các công dụng dân sự, chẳng hạn như sản xuất điện lực.






No comments:

Post a Comment

View My Stats