Tuesday 17 March 2015

Trung Quốc muốn đưa đồng nhân dân tệ vào giỏ dự trữ ngoại hối của IMF (Andrei Popescu - ET Romania)





Andrei Popescu - ET Romania
17 Tháng Ba , 2015

Trung Quốc đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đưa đồng nhân dân tệ vào giỏ dự trữ ngoại tệ của tổ chức này, theo lời một quan chức của Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Ông Dịch Cương, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ năm ở Bắc Kinh rằng: “Chúng tôi đang đánh giá tình hình và thảo luận với Quỹ” và “Chúng tôi hy vọng IMF sẽ xem xét tiến trình quốc tế hóa của đồng nhân dân tệ, cho phép nó trở thành một phần của giỏ tiền tệ trong tương lai gần.”

Trung Quốc muốn thúc đẩy toàn thế giới sử dụng đồng nhân dân tệ bởi Trung Quốc đang tìm cách để tự do hóa lãi suất trong nước và mở cửa thị trường vốn. Trong tháng 12 năm 2014, đồng nhân dân tệ đã vượt đô la Canada, xếp thứ 5 trong các đồng tiền được sử dụng trong thanh toán quốc tế. Còn trong năm 2013, đồng nhân dân tệ đã vượt đồng euro, chiếm vị trí thứ hai trong số các đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong các giao dịch thương mại.

Trong năm nay, tổ chức IMF (ở Washington) sẽ tiến hành phân tích các đồng tiền trong SDR (Quyền rút vốn đặc biệt) để các thành viên có thể xem xét coi đồng nhân dân tệ như dự trữ chính thức. Giỏ dự trữ ngoại hối hiện nay bao gồm đồng USD, Euro, Yên và bảng Anh.

Thống đốc Dịch Cương cho biết tiền tệ của Trung Quốc đang đi đúng hướng, cụ thể là đang được sử dụng một cách tự do. Ông cũng nói thêm rằng sự chấp thuận của nhà nước cho đồng nhân dân tệ vào dự trữ tiền tệ  sẽ giúp cải cách tài chính ở Trung Quốc.

Khi được hỏi nếu đồng tiền của Hồng Kông sẽ phải đứng sau khi nhân dân tệ trở nên phổ biến hơn trong thương mại toàn cầu, ông Dịch cho biết rằng không cần điều chỉnh đồng đô la Hồng Kông vì nó hoạt động tốt

Ngoài ra, các nguồn tin ở Trung Quốc đã cung cấp những thông tin mới vào ngày 9 tháng 3. Theo đó, nền kinh tế do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo đã sẵn sàng để cạnh tranh hoặc thay thế đồng USD như đồng tiền dự trữ toàn cầu duy nhất kể từ tháng 9 năm nay, theo Examiner.com.

Hoàn thiện hệ thống tin nhắn tương tự như SWIFT ở phương Tây, hệ thống của Trung Quốc đã sẵn sàng và dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động đầy đủ trong quý III năm nay. Hoạt động này sẽ cho phép các quốc gia khác tiến hành giao dịch với nền kinh tế lớn nhất thế giới mà không phải mua đô la như một phương tiện trao đổi, dù thực tế đồng tiền Trung Quốc được chế độ chính trị cầm quyền kiểm soát chặt chẽ.

SWIFT là một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Bỉ, cung cấp các dịch vụ và một môi trường chuẩn cho truyền thông ngân hàng toàn cầu, cho phép các tổ chức tài chính gửi và nhận tin nhắn về các giao dịch của họ.

Ngoài ra, đã có rất nhiều suy đoán trong hai năm qua về thực tế rằng Trung Quốc có thể đưa vàng vào hỗ trợ đồng tiền quốc gia, ngay sau khi nó được sử dụng như một loại tiền tệ toàn cầu. Cũng có những tín hiệu mạnh mẽ cho thấy ít nhất Trung Quốc sẽ kêu gọi sử dụng bảo lãnh ngân hàng bảo đảm bằng vàng để giúp ổn định các giao dịch sử dụng hình thức này.

------------------------------

Frank Fang, Epoch Times
16 Tháng Ba , 2015





No comments:

Post a Comment

View My Stats