Tuesday 10 March 2015

Quốc tế nghi ngờ Trung Quốc về việc cấm lấy nội tạng tử tù (Thanh Phương - RFI)





Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày 10-03-2015 Sửa đổi ngày 10-03-2015 15:48

Về mặt chính thức, Trung Quốc đã cấm việc lấy nội tạng từ các tử tù, nhưng giới chuyên gia quốc tế nghi ngờ về việc thực hiện lệnh cấm này, bởi vì rất có thể là các nội tạng của những tử tù này sẽ được xếp vào loại « hiến tặng ».

Trung Quốc đã cấm buôn bán nội tạng từ năm 2007, nhưng nhu cầu cấy ghép nội tạng tại đất nước gần 1,4 tỷ dân này quá cao so với mức cung, cho nên có rất nhiều nội tạng là do cưỡng bức hiến tặng và buôn bán trái phép. Người dân Trung Quốc cũng rất ít người chịu hiến tặng nội tạng vì nhiều người tin rằng sau khi chết họ sẽ đầu thai kiếp khác, nên cần phải giữ cho cơ thể được nguyên vẹn.

Do nhu cầu ghép nội tạng hiện rất cao và do thường xuyên thiếu nguồn nội tạng hiến tặng, cho nên các tử tù tại Trung Quốc trong nhiều năm nữa rất có thể sẽ là vẫn là nguồn cung cấp nội tạng chủ yếu ở nước này. Trong bài trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc bên lề kỳ họp Quốc hội, được công bố hôm nay, 10/03/2015, ông Hoàng Khiết Phu (Huang Jiefu), Giám đốc Ủy ban Hiến tặng và Cấy ghép Nội tạng Trung Quốc, cho biết là kể từ đầu năm nay, chính quyền đã yêu cầu toàn bộ các bệnh viện ngưng sử dụng nội tạng lấy từ các tử tù bị hành quyết.

Ông Hoàng Khiết Phu khẳng định : « Công nghiệp hiến tặng nội tạng của Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn phát triển mới, với việc hiến tặng tự nguyện là nguồn cung cấp nội tạng duy nhất ». Thế nhưng, theo hãng tin AFP, giới chuyên gia quốc tế nghi ngờ về cam kết nói trên của Bắc Kinh. Họ cho rằng các nội tạng sẽ tiếp tục được lấy từ các tử tù, chỉ có khác là các nội tạng này sẽ được xếp vào loại « hiến tặng ».

Trong một bức thư gởi đến tạp chí y khoa « The Lancet », một nhóm năm nhà chuyên môn y khoa từ các nước Mỹ, Anh và Úc, trong đó có giám đốc Hiệp hội Bác sĩ chống mổ cướp nội tạng ( Doctors Against Forced Organ Harvesting ), viết rằng « những tuyên bố hiện nay từ Trung Quốc không có gì là mới lạ ». Họ lưu ý rằng, khi trả lời phỏng vấn của tờ Beijing Times vào năm 2014, chính ông Hoàng Khiết Phu đã khẳng định rằng « các tử tù vẫn là những công dân và như vậy họ có quyền hiến tặng nội tạng ». Ông còn nói rõ rằng các nội tạng lấy từ tử tù sẽ được liệt kê như nội tạng hiến tặng tự nguyện.

Bác sĩ Tường Ngạn Vĩnh, người đã từng tố cáo việc bưng bít thông tin về dịch SARS ở Trung Quốc vào năm 2003, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Cable TV của Hồng Kông, cũng vừa tố cáo các bệnh viện quân đội Trung Quốc tham gia vào việc mổ cướp nội tạng các tử tù, mà trong đó có một số người bị mổ lấy nội tạng lúc còn sống.

Vào năm 2013, Hiệp hội Các bác sĩ chống mổ cướp Nội Tạng đã mở một chiến dịch thu thập chữ ký trên toàn cầu để đệ trình lên Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt ngay lập tức việc cưỡng bức lấy nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, nạn nhân chủ yếu của việc mổ cắp nội tạng. Ngày 12 Tháng 12 năm 2013, Nghị viện Châu Âu cũng đã thông qua một nghị quyết khẩn cấp về mổ cắp nội tạng ở Trung Quốc.






No comments:

Post a Comment

View My Stats