Saturday 7 March 2015

Những bí ẩn phía sau chiến dịch truất phế Vương phi Thái Lan (Arnaud Dubus - RFI)





Arnaud Dubus  -  RFI
Đăng ngày 06-03-2015 Sửa đổi ngày 06-03-2015 13:44

Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn và Vương phi Srirasmi tại Bangkok ngày 13/05/2014. Ảnh tư liệu REUTERS/Chaiwat Subprasom/Files

Vợ cũ của Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn, trong những tháng gần đây đã phải trải qua muôn vàn nhục nhã. Phần lớn gia đình của bà đã bị bắt vì liên can đến các vụ phạm tội và tham nhũng khác nhau. Bản thân bà đã bị tước bỏ mọi vương hiệu, và phải lấy lại tên dân thường là Srirasmi.

Đây không phải là lần đầu tiên mà một người hôn phối của một thành viên hoàng tộc Thái Lan bị thất sủng, nhưng chưa bao giờ tiếng vang và tác động của vụ việc lại mạnh mẽ như vậy, trên một đất nước đang sống trong nỗi lo lắng về khả năng đương kim Quốc vương Bhumibol Adulyadej sắp qua đời.

Từ Bangkok, Thông tín viên Arnaud Dubus đã tìm cách giải mã điều có thể gọi là cả một « chiến dịch », được cho là do giới tướng lãnh đang cầm quyền tại Thái Lan giật dây. Trước hết Arnaud trở lại thời điểm vụ việc bùng lên.

Arnaud Dubus : Vụ việc bắt đầu vào tháng Mười, khi đột nhiên, nhân vật số hai ngành cảnh sát Thái Lan, Tướng Pongpat Chayapan và một số sĩ quan cao cấp khác bị bắt vì tham nhũng nghiêm trọng lớn. Họ bị cáo buộc nhận hối lộ để hỗ trợ việc buôn lậu xăng dầu, đòi tiền đút lót của các sĩ quan cảnh sát để cho thăng chức, nhận tiền để bảo kê cho các sòng bạc bất hợp pháp.
Báo chí quốc tế đã nhanh chóng tiết lộ rằng Tướng Pongpat là chú của Vương phi Srirasmi, vợ của Thái tử Maha Vajiralongkorn, trong lúc báo chí Thái Lan thì thoạt đầu đã tự kiểm duyệt, không dám đề cập đến quan hệ giữa nhân vật này với hoàng tộc, có lẽ vì sợ vi phạm luật chống khi quân.
Trong những ngày sau đó, Vương phi đã bị tước bỏ cà vương hiệu, và mới đây, vào tháng Hai vừa qua, song thân của bà đã bị bắt sau khi bị cáo buộc sử dụng thân thế Vương phi của con gái để bỏ tù một người láng giềng. Nhiều người anh và cô em gái của bà cũng đang bị giam giữ.

RFI :Có thể giải thích sao về tình trạng bị thất sủng bất ngờ của gia đình cựu phu nhân của Thái tử Thái Lan ?

Arnaud Dubus : Cần phải lồng vấn đề này trong bối cảnh tiến trình kế thừa ngôi vua Thái Lan đang diễn ra. Vua Bhumibol hiện đã 87 tuổi, và sức khỏe của ông đang suy yếu. Ông hầu như không còn xuất hiện ở những nơi công cộng.
Sau khi Quốc vương qua đời, theo luật kế vị, Thái tử Maha Vajiralongkorn là người sẽ lên ngôi. Nhưng vị Thái tử này lại không được lòng dân và tính khí thất thường, thậm chí thiếu suy nghĩ và tàn bạo. Người dân Thái Lan rất lo ngại, đặc biệt là các thành phần ưu tú của Vương quốc. Quân đội Thái Lan, vốn đã lên giành quyền cai trị đất nước từ sau cuộc đảo chính năm ngoái, đang muốn kiểm soát tiến trình kế vị ngôi vua.
Vấn đề đặc biệt đáng ngại khi Thái tử Thái Lan được coi là có quan hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã bị chính quân đội lật đổ vào năm 2006. Giới tướng lãnh sợ rằng sau khi lên ngôi, Thái tử sẽ khôi phục danh dự cho Thaksin và cho vị cựu Thủ tướng trở về nước.
Do vậy, dường như đã có một loại thỏa thuận giữa quân đội và Thái tử, theo đó Quân đội cho phép Thái tử lên kế vị ngôi báu và không gây rắc rối cho nhân vật này. Đổi lại thì Thái tử phải thanh lọc hàng ngũ những người thân xung quanh, đặc biệt là gia đình bên vợ cũ, nơi mà các hành vi tham nhũng dường như không còn giới hạn nào.
Đồng thời, cũng có thể tưởng tượng ra rằng Thái tử đã đưa ra một số đảm bảo, theo đó ông sẽ không ủng hộ Thaksin Shinawatra trong tương lai.

RFI : Tình hình hiện nay của cựu Vương phi bị truất phế ra sao ?

Arnaud Dubus : Cựu Vương phi Srirasmi bây giờ hoàn toàn bị cô lập. Ngày càng có nhiều người trong gia đình bà bị bắt giam, đến nỗi mà giới quan sát cho rằng họ đã thành đối tượng của cả một chiến dịch sách nhiễu.
Bà hiện đang sống ẩn dật trong nhà riêng tại Ratchaburi, phía tây của Bangkok. Lần cuối cùng bà được nhìn thấy ở một nơi công cộng là vào tháng Mười hai vừa qua, khi đi nhận thẻ căn cước mới sau khi bị truất phế.
Một vấn đề quan trọng là số phận của Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti, đứa con trai khoảng 9 tuổi mà bà đã có với Thái tử. Hoàng tử này không thấy xuất hiện trước công chúng kể từ khi các vụ bê bối bùng lên, và báo chí không cho biết tin tức gì về cậu bé.
Dường như là Hoàng tử này không còn sống với mẹ của mình, người đã nhận được khoảng 5 triệu euro tiền bồi thường từ Hoàng tộc.

RFI : Phản ứng của người dân Thái Lan trước các sự kiện này là gì ?

Arnaud Dubus : Người dân rõ ràng là bị sốc, nhưng lại không dám bàn tán công khai bởi vì bất kỳ lời phê phán nào nhắm vào hoàng tộc đều bị luật pháp Thái Lan trừng phạt nặng nề.
Trong thực tế, sau khi vụ việc bùng lên, giới báo chí như đã bao vây nhà của cựu Vương phi, và viết rất nhiều bài tiêu cực về bà. Điều này có vẻ bất công, vì lẽ nhiều người nghĩ rằng, nếu các hành vi tham nhũng trong gia đình bên vợ có quy mô nghiêm trọng như vậy, thì hiển nhiên Thái tử phải biết rõ.
Thế nhưng, không thấy nói gì về Thái tử, mà ai ở Thái Lan đều biết rằng ông hoàn toàn không phải là một con người hiền từ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats