Saturday 7 March 2015

Iraq : IS tiếp tục phá hủy di sản văn hóa nhân loại (RFI | VOA)





Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày 07-03-2015 Sửa đổi ngày 07-03-2015 16:01

Thành phố cổ Nimroud, một kho báu có từ thời văn minh Lưỡng Hà, nằm cách bảo tàng Mossoul khoảng 30 km về phía nam và nằm trong tầm kiểm soát của tổ chức « Nhà nước Hồi giáo » từ 8 tháng nay. Sau một tuần ngang nhiên phá phách bảo tàng Mossoul, IS quay sang phá hủy thành phố cổ này.

Trong bài « Daech san bằng thành cổ Nimroud », phóng viên của Le Figaro cho biết chúng tiến hành chiến dịch tàn phá từ thứ 5 vừa qua. Rất nhiều xe ủi đã được huy động để sang bằng các bức tường và tượng tại Nimroud. Dù phần lớn các di sản đã được đưa ra khỏi Irak hay chuyển về thủ đô Bagdad trong những thập niên gần đây, nhưng tại đây vẫn còn rất nhiều khối trạm trổ, phù điêu có kích thước lớn, như những bức tượng « bò mộng có cánh ».
May mắn là ngay từ giữa thế kỷ XIX, một số bức nặng vài tấn đã được đưa sang châu Âu và Bắc Mỹ. Quân thánh chiến Daech loại bỏ mọi lăng tẩm, đền điện hay bất kì hình thức tôn thờ tôn giáo nào khác, mà bắt đầu là từ dòng Shiite Hồi giáo. Sau hai khu vực bị tàn phá, công luận thế giới lo ngại cho thành phố Hatra, một khu di sản khác cũng được UNESCO xếp trong  Di sản Văn hóa Thế giới.

Chiến lợi phẩm thu được sẽ được giao bán tại chợ đen tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ hay nơi khác. Đây là một nguồn thu quan trọng cho tổ chức này từ khi doanh thu có được từ việc bán dầu mỏ bị giảm đi trong những tháng gần đây do liên quân phương Tây liên tiếp oanh tạc các nhà máy lọc dầu của tổ chức khủng bố này. Chính phủ Irak kết tội « những kẻ khủng bố Daech tiếp tục thách thức thế giới và nhân loại ». Tổ chức UNESCO cho rằng đây là « tội ác chiến tranh » và lên tiếng kêu gọi « cộng đồng quốc tế nỗ lực đoàn kết để ngăn thảm họa này ».

Báo Libéation dẫn ý kiến của  Thứ trưởng Irak phụ trách về thời Cổ Đại e ngại đây mới chỉ là bước đầu và điều tồi tệ nhất còn chưa tới. Ông đánh giá quân khủng bố đã thay đổi cách hành động. Năm 2003, 15 000 mẫu vật trưng bày tại bảo tàng Bagdad bị cướp, song 1/3 trong số này đã được tìm lại. Thế nhưng, tại Mossoul thì nguy ngại hơn vì không chỉ cướp bóc, Daech còn phá hủy rất nhiều đồ cổ. Hiện tại, tổ chức khủng bố này còn đang triển khai một mạng lưới buôn lậu đồ cổ. Nếu như các tội ác trên không bị trừng phạt, chắc chắn thế giới còn phải tiếp nhận những tin tức kinh hoàng hơn.

Video
VOA    07.03.2015






No comments:

Post a Comment

View My Stats