Thursday 12 March 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 12-3-2015 (DÂN LUẬN | ĐỐI THOẠI | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
13/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Kế hoạch tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sa nhân ngày 14/3 tại Hà Nội và Sài Gòn (Blog Nguyễn Tường Thụy): "Để tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống vì chủ quyền quốc gia, để khẳng định dân tộc Việt Nam không bao giờ khuất phục ngoại bang, anh em No-U Hà Nội kêu gọi bà con Thủ Đô cùng những tỉnh lân cận về Hà Nội cùng xuống đường tưởng niệm sự kiện Gạc Ma.
Thời gian: 9h sáng thứ 7 ngày 14/3/2015
Địa điểm: trước tượng đài vua Lý Thái Tổ"
- Cáo trạng của VKS Nhân dân Tối cao quyết định truy tố ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy (Blog Ba Sàm): Chúng tôi nhận được Bản Cáo trạng của VKS Nhân dân Tối cao, quyết định truy tố ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy ra trước Tòa án NDTP Hà Nội theo khoản 2, Điều 258. Xin được đăng tại đây để quý độc giả cùng tham khảo: (

Chính trị - Xã hội

- Chủ tịch TP.Đà Nẵng ký hàng loạt cấp phép “cải tạo đất” trước khi nghỉ hưu... 1 ngày (Lao Động): Ngay trong ngày làm việc cuối cùng của nhiệm kỳ, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã ký hàng loạt các văn bản đồng ý cho các hộ tư nhân, DN khai thác khoáng sản dưới “lá bài” cải tạo đất sản xuất nông nghiệp. Hậu quả không chỉ thất thoát tài nguyên, thuế, mà trật tự an toàn giao thông rối loạn, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng…
- Biểu tình có thể tuyệt đối “bất bạo động”? (Việt Nam Thời Báo): Một cuộc biểu tình có nửa triệu người tham gia, trong đó có 5 người có hành động bạo lực, còn lại tất cả đều không có hành động bạo lực. Nếu vì hành động bạo lực của 5 người mà xem đây không phải là một cuộc biểu tình thì quá cứng nhắc. (Một khi đã luật hóa quyền biểu tình thì không thể xem những hành động bạo lực đó nằm trong hoạt động của đoàn biểu tình
- Gà cấp cho người nghèo “chạy” vào nhà Bí thư, Chủ tịch xã (Dân Trí): 1.250 con gà đáng lẽ cấp cho người nghèo trong chương trình hỗ trợ “Nông thôn mới” nhưng từ Bí thư đến Chủ tịch cùng cán cán bộ xã đã nhận số gà này về nuôi.
- Ngô Ngọc Trai - Đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn cho tử tù Hàn Đức Long (FB Ngô Ngọc Trai): Vụ án Hàn Đức Long đã được hủy án điều tra lại, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị các cơ quan tư pháp trung ương thay đổi biện pháp ngăn chặn cho Long được về với gia đình hoặc là thay đổi môi trường điều kiện giam giữ Long. Vì theo gia đình cho biết thì Long vẫn bị cùm chân trong phòng dành cho tử tù. Nhưng không thấy trả lời.
- Chánh thanh tra huyện chưa có bằng cấp 3 đã có bằng trung cấp (Dân Trí): ông Nguyễn Văn Luật được Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa cấp bằng Trung cấp hành chính. Tuy nhiên, điều lạ là ông Luật có bằng Trung cấp chính trị khi chưa có bằng tốt nghiệp THPT.
- Bộ GTVT kiến nghị Bộ Chính trị xây sân bay Long Thành (Đất Việt): Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến thông qua nội dung báo cáo Bộ Chính trị về việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như đề nghị của Ban cán sự đảng Bộ GTVT.
- Tổng cục Đường bộ lập đoàn kiểm tra những vết nứt trên quốc lộ 4D (Dân Trí): tại đoạn Km 21-22 hướng từ Lào Cai lên huyện Sa Pa xuất hiện nhiều vết nứt lớn kéo dài, kèm theo việc trồi nhựa, lộ ra những khoảng trắng của mặt đường nhựa cũ, gây nên tình trạng mấp mô, khiến các phương tiện tham gia giao thông khi qua đoạn này đều phải đánh tay lái để tránh những vết nứt nẻ nghiêm trọng.
- Công lý cần những người như Luật sư Đôn (Đất Việt): Ngày 23/03, TAND Khánh Hòa sẽ xử phúc thẩm vụ công an xã đánh chết em Tu Ngọc Thạch, Luật sư Đôn nhận bảo vệ miễn phí cho gia đình nạn nhân.

Kinh tế

- Thêm 3 chai sữa đậu nành Soya Number 1 của Tân Hiệp Phát bị mốc đen (Dân Trí): Sáng 11/3, anh Nguyễn Quang Mạnh, chủ quán cà phê Google (đường Dũng Sĩ Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã gọi điện đến Hội bảo vệ người tiêu dùng Đà Nẵng để phản ánh về những chai sữa đậu nành Soya Number 1 của Tân Hiệp Phát bị mốc đen bên trong. - Sự thật tê lòng vụ chai sữa của Tân Hiệp Phát bị tố bẩn đen (Tiền Phong): Chỉ trong thời gian ngắn, gần 700 ha ngao, ốc hương nuôi tại tỉnh Hà Tĩnh chết hàng loạt, thiệt hại gần 8 tỉ đồng khiến người nuôi điêu đứng. - Chai Dr Thanh có ruồi, lông: Nỗ lực từ chối 450 triệu (Đất Việt): Trước sự cám dỗ của một người lạ muốn mua lại 6 chai nước Dr Thanh với giá 450 triệu đồng, bà Trang đã phải nỗ lực can ngăn ông Anh.
- Ngao, sò chết tấp đống (Người Lao Động): Chỉ trong thời gian ngắn, gần 700 ha ngao, ốc hương nuôi tại tỉnh Hà Tĩnh chết hàng loạt, thiệt hại gần 8 tỉ đồng khiến người nuôi điêu đứng.

Sức khỏe - Môi trường

- Nhìn lại số liệu giật mình: 205 người chết/ngày vì ung thư (Đất Việt): Theo thông tin được đưa ra tại hội thảo khoa học Ung bướu quốc gia lần thứ VII vào năm 2013, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 người mới mắc ung thư và 75.000 người tử vong vì căn bệnh này, tức 205 người/ngày và con số này dự báo sẽ ngày càng tăng cao.
- Có bờ kè trăm tỉ, dân vẫn phải chạy trốn “hà bá” (Tuổi trẻ): Công trình bờ kè bảo vệ bờ sông Tiền thuộc xã An Hiệp, huyện Châu Thành có tổng chiều dài 4.500m, gồm 7 mỏ hàn và hơn 1.400m kè bờ, vốn đầu tư hơn 250 tỉ đồng. Tuy nhiên khoảng 2 năm nay, liên tiếp nhiều đoạn bờ kè bị sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.
- 4 năm sau thảm họa Fukushima: 30 triệu tấn rác thải phóng xạ (Tuổi trẻ): Japan Today ngày 11-3 cho biết 4 năm sau thảm họa kép động đất, sóng thần, chính quyền địa phương vẫn còn đang tìm cách xử lý chất thải phóng xạ hạt nhân.

Khoa học - Giáo dục

- Phi công quân sự Việt Nam nhận học bổng tập huấn tại Mỹ (Soha News): Thượng úy phi công Trịnh Công Huy là sĩ quan Việt Nam đầu tiên nhận học bổng Lãnh đạo Hàng không (Aviation Leadership Program) do Mỹ sáng lập.
- Người mẹ khóc ngất khi chưa xem hết clip con mình bị đánh dã man (Dân Trí), - Đề xuất đuổi nhiều học sinh đánh nữ sinh lớp 7 (Tuổi trẻ): căn cứ đoạn video clip đánh hội đồng, hành vi của nam sinh Lâm Trần Bình T. nguy hiểm khi cầm chồng ghế phang trúng đầu nạn nhân, công an đề nghị xử lý nghiêm trường hợp này. Đồng thời phải có cách giải tỏa tâm lý cho em P.

Thế giới - Đối ngoại

- Thế kẹt của Việt Nam: Mỹ 'đề nghị VN không giúp máy bay Nga' (BBC): Phân tích của Reuters cho rằng việc Việt Nam sẵn lòng tạo điều kiện cho Nga dùng cảng Cam Ranh cho thấy lập trường phức tạp của Hà Nội trong thế cờ địa chính trị đưa Trung Quốc và Nga về một phe và Hoa Kỳ, Nhật và các nước Đông Nam Á vào phe kia.
- Mục đích lập trung tâm hàng hải quốc tế ở biển Đông (Đất Việt): “Sự trỗi dậy của Trung Quốc trong vai trò một cường quốc quân sự ở khu vực và quyền lực kinh tế toàn cầu, đặc biệt việc nước này nhanh chóng hiện đại hóa quân sự đã tạo ra cơ hội lẫn thách thức cần phải giải quyết một cách hiệu quả. Đây là thách thức lâu dài nhất của chúng tôi”. - Hé lộ thêm tình tiết bí ẩn vụ gián điệp tàu sân bay Trung Quốc (Dân Trí): Báo giới Trung Quốc đã hé lộ thêm nhiều tình tiết bí ẩn liên quan đến các vụ bắt các nghi phạm do thám tàu sân bay Liêu Ninh của nước này hồi năm ngoái. Các nghi phạm đều được những người bí ẩn từ nước ngoài tiếp cận và hứa trả nhiều tiền.
- Mỹ cáo buộc Nga tiếp tục chuyển vũ khí vào Ukraine (Tuổi trẻ): Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng nhiều xe tăng, vũ khí hạng nặng của Nga đã vượt qua biên giới Ukraine trong những ngày gần đây và hành động này đã vi phạm lệnh ngừng bắn Minsk 2. - Nga dọa đưa vũ khí hạt nhân tới Crimea (Dân Trí): Một lãnh đạo Bộ ngoại giao Nga ngày 11/3 khẳng định nước này có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tới bán đảo Crimea, bởi đây là vùng lãnh thổ của Nga.
- Trung Quốc đang đối mặt IS ở Tân Cương (Đất Việt): giới chức nước này xác nhận có một số người dân ở khu vực Tân Cương đã vượt biên trái phép và gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria. - Trung Quốc tuyên bố Đạtlai Lạtma đang mất dần ảnh hưởng (Dân Trí): Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Tôn giáo thuộc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc, ông Chu Duy Quần tuyên bố rằng thủ lĩnh tinh thần Tây Tạng Đạtlai Lạtma đang mất dần ảnh hưởng cả ở nước ngoài lẫn ở khu vực Tây Tạng.
- Lạnh nhạt với Trung Quốc, Triều Tiên tuyên bố "năm hữu nghị" với Nga (Dân Trí): Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 11/3 đã tuyên bố 2015 là “năm hữu nghị” Triều Tiên - Nga, cho thấy quan hệ với Mátxcơva ngày càng khăng khít trong khi quan hệ với Bắc Kinh tiếp tục lạnh nhạt.
- Cảnh sát Myanmar bắt 127 người biểu tình (Tuổi trẻ): Khoảng 127 người Myanmar bị bắt khi cảnh sát dùng dùi cui để giải tán một cuộc tuần hành sinh viên hôm 10-3. - Phương Tây lên án Miến Điện trấn áp biểu tình (RFI): Châu Âu và Hoa Kỳ lên án việc cảnh sát Miến Điện dùng gậy gộc đánh sinh viên, nhà sư, nhà báo hầu giải tán biểu tình phản đối bộ luật mới về giáo dục. Phong trào biểu tình phản đối đã kéo dài hơn một tuần lễ.
- 3 nữ sinh Anh ăn cắp nữ trang bán lấy tiền gia nhập IS (Dân Trí): 3 nữ sinh tại London vừa sang Syria đầu quân cho nhóm nhà nước Hồi giáo (IS) đã đánh cắp nữ trang của gia đình, bán lấy tiền để mua vé máy bay. Đến giờ người thân và gia đình của các thiếu nữ này chưa hết bàng hoàng.
- Trực thăng quân sự Mỹ rơi trên biển, 11 người mất tích (Tuổi trẻ): Ngày 11-3, một chiếc trực thăng quân sự Mỹ rơi trong cuộc tập trận ở Florida khiến bảy lính thủy đánh bộ và bốn phi công mất tích.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Hà Nội khôi phục không gian Điện Kính Thiên (Dân Trí): Đại Việt Sử ký toàn thư ghi rõ Điện Kính Thiên được xây dựng năm 1428 đời Vua Lê Thái Tổ và hoàn thiện vào đời Vua Lê Thánh Tông. Điện Kính Thiên được xây dựng trên núi Nùng, ngay trên nền cũ của cung Càn Nguyên - Thiên An thời Lý, Trần.
- Nam vương 'thi chui' đối diện án phạt 30 triệu đồng (Đất Việt): Nguyễn Văn Sơn có thể bị xử phạt từ 15 đến 30 triệu đồng với hành vi “thi chui” tại cuộc thi Nam vương toàn cầu (Mister Global) 2015 tại Thái Lan.
- Trang Hạ: “Đàn ông về nhà chỉ ăn - tắm - ngủ khác gì con lợn“ (Một Thế Giới): Chứ còn tôi, thì tôi chỉ bảo ngắn gọn thôi: Đàn ông về nhà chỉ có ăn - tắm - ngủ thì khác gì con lợn! Muốn chứng minh đàn ông được vợ chăm sóc không phải như... chăm lợn, thì các ông hãy xắn tay rửa bát đi.

-------------------------------


Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:






Posted on 11/03/2015 by Doi Thoai

-------------------------------------

Thứ tư, 11 tháng 3, 2015

Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 9 - Đối mặt với gian lận bầu cử  (viet-studies 12-3-15)
Mỹ yêu cầu Việt Nam ngưng giúp máy bay thả bom của Nga: U.S. asks Vietnam to stop helping Russian bomber flights (Reuters 11-3-15) -- Mỹ 'đề nghị VN không giúp máy bay Nga' (BBC 11-3-15) --  Kẹt dữ! Kẹt dữ!
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 8 - Những chuyến đi thăm nước ngoài  (viet-studies 11-3-15) -- Có kể chuyện gặp Daniel Ellsberg và Alexander Haig, và chuyện Tùy Viên Quân Sự đại sứ quán VNCH có thói trộm vặt.
Cái bóng dài của Việt Nam: Vietnam’s long shadow (Prospect (Anh) 10-3-15) -- "Fifty years on, we are all still paying for Vietnam"
Việt kiều hồi hương làm ăn coi bộ khá! Forty years after escaping war, 'boat people' find fortune back in Vietnam (Reuters 9-3-15)
Liên đoàn lao động Mỹ thề chống TPP đến cùng! AFL-CIO head on Obama’s trade push: ‘We are going all out to oppose it’ (WP 10-3-15)

Về Nguyễn Ngọc Tư: Nguyễn Ngọc Tư thèm nghe tiếng người (NLĐ 11-3-15)
Việt Nam cấm phim Fifty shades of Grey: Fifty Shades of Grey: In the censored Vietnam version there is no sex at all  (Independent 9-3-15)








No comments:

Post a Comment

View My Stats