Monday 9 March 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 9-3-2015 (DÂN LUẬN | ĐỐI THOẠI | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
10/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Việt Nam truy đuổi tàu Trung Quốc? (VOA Tiếng Việt):“Mình bây giờ phải nói rõ là tàu nước ngoài, chứ không phải tàu Trung Quốc được. Khi 'bắt tận tay, day tận trán' thì mới khẳng định được tàu có là của nước nào, rồi sau đó mình mới lập biên bản, xác định hành vi phạm tội, địa điểm phạm tội, trang thiết bị phạm tội trên vùng biển Việt Nam thì sau đó mình mới xử lý theo pháp luật Việt Nam được. Mặc dù biết là của Trung Quốc nhưng mà chưa 'bắt tận tay, day tận trán' được nên việc đó phải hết sức cẩn thận với thông tin, không khéo Trung Quốc phản ánh lại rất là phiền bởi vì chưa bắt được mà.” - Đại tá Lê Tiến Hưng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng
-Qua vụ ám sát Nemtsov, nghĩ về đối lập dân chủ Nga và đối lập dân chủ Việt (Việt Hoàng) (Facebook Tập hợp Dân chủ Đa nguyên):Một ưu điểm của phong trào dân chủ Việt Nam mà chúng tôi cho rằng vượt trội đối lập Nga đó là truyền thông lề trái, đối lập với chính quyền Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, thuyết phục và có thể chiến thắng truyền thông chính thống.
- Nguyễn Hưng Quốc - Người Việt Khinh người Việt (Dân Luận): Gần đây thì có sự phân biệt giữa nội và ngoại. “Ngoại” đồng nghĩa với thật và chất lượng cao. “Nội”, ngược lại, hầu hết là kém, thậm chí, giả, hay nói theo tiếng thông dụng lâu nay là dỏm / dởm / rởm. Thành ra, có thể nói thái độ người Việt tự khinh người Việt, tiếng Việt và bất cứ thứ gì do người Việt làm ra có nguồn gốc sâu xa từ tâm lý thuộc địa. Hết thuộc địa của Tàu thì đến thuộc địa của Tây.
- Nhận thức mới về kinh tế thị trường định hướng XHCN? (Kinh tế Sài Gòn): Nhìn tổng quát, việc thêm vào cụm từ “nền kinh tế thị trường phải do Đảng lãnh đạo” liệu có làm cho môi trường đầu tư có công bằng hơn cho mọi người và khu vực kinh tế tư nhân hay không cũng cần phải làm rõ, vì khu vực kinh tế tư nhân và nước ngoài làm kinh tế thị trường đâu có tổ chức Đảng trong đó mà lãnh đạo.
- Kêu ai khi hội bảo vệ từ chối… bảo vệ? (Tuổi trẻ): Trước việc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Khánh Hòa từ chối tiếp nhận khiếu nại về sản phẩm mang nhãn Dr.Thanh, nhiều người dùng đặt câu hỏi như trên. - Tân Hiệp Phát niêm phong 6 chai trà Dr Thanh bất thường (Tuổi trẻ): “Dây chuyền chúng tôi là dây chuyền khép kín, nó chạy một cách tự động liên tục và kiểm soát từng phút, cái đứng trước đóng trước, cái đứng sau đóng sau, không thể nào trong một phút các chai nằm rải ra các lốc và có bốn lỗi khác nhau. Đó chắc chắn là điều bất thường” - ông Sâm khẳng định.
- Tịch thu xe của ‘ma men’: Không vướng về sở hữu (PLO): Nếu không có lỗi đối với vi phạm thì chủ xe sẽ không bị tịch thu xe. Bấy giờ, người lái xe vi phạm sẽ phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá xe.
- Phẫn nộ chứng kiến xe container đâm học sinh rồi lùi lại đâm tiếp (Dân Trí): Người đi đường phẫn nộ cho biết, sau khi đâm vào em Viễn, xe container không dừng hẳn mà tiếp tục lùi lại, sau đó chạy lên cán tiếp vào người em Viễn, làm em chết tại chỗ. Lái xe tải đã bỏ trốn khỏi hiện trường sau đó.
- Thất bại khi một dân tộc phải dựa dẫm thánh thần mà đi (Một thế giới): Cái sảy nảy cái ung, nếu không cẩn thận, hệ quả của các lễ hội không chỉ dừng lại ở sự nhốn nháo mà còn có nguy cơ đẩy dân tộc đến chỗ yếu đuối, tự ti và bạc nhược. - ‘Hủ tục làm giảm phẩm giá người Việt’ (PLO): Hủ tục càng nhiều khiến người ta càng mê tín, càng bất tuân pháp luật, càng đảo lộn các giá trị hạnh phúc. Đó chính là những căn nguyên làm cho nhân phẩm Việt xuống thấp. Khi người ta càng mê tín, u muội thì lẽ đương nhiên nhân phẩm sẽ đi xuống.
- Người dân gục tại chỗ do bị cán bộ xịt hơi cay vào mắt (Giáo dục Việt Nam): Ngày 7/3, Công an huyện Thới Bình tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đang xác minh làm rõ vụ việc ông Nguyễn Đông Xuân ngụ ấp 3, xã Thới Bình bị cán bộ công an xã này xịt hơi cay vào mắt khiến ông gục tại chỗ rồi bỏ đi.
- Tranh nhau chỗ ngồi ăn ốc một thanh niên bị đâm chết (SBTN): Khoảng 15 giờ ngày 7 tháng 3, Lê Vũ Toàn 19 tuổi, là hàng xóm của Tín, cùng một người bạn mua ốc về ăn tại nhà bà Ngô Thị Mãi. Cùng ăn ốc còn có 2 người con của bà Mãi. Sau đó Tín cũng đến ăn ốc. Tuy nhiên, do trong nhà bà Mãi chỉ có 4 chiếc ghế và đã ngồi đủ 4 người nên Tín phải đứng. Một lúc sau, Toàn đi ra ngoài và Tín giành lấy chiếc ghế. Khi Toàn trở lại thì giữa Tín và Toàn xảy ra cãi vã. Bị bạn giành lại ghế, Tín sinh căm tức nên chạy về nhà lấy một con dao rồi chạy sang đâm chết Toàn ngay tại chỗ.
- Video clip thanh niên lái xe máy bằng chân trên Quốc lộ 1 (Tuổi trẻ): Đoạn đường thanh niên này "diễn xiếc" ngay Quốc lộ 1, thuộc địa phần gần cầu Phú An, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Không những không đội nón bảo hiểm, thanh niên này còn nằm dài trên xe, điều khiển xe máy bằng chân.

Kinh tế

- Giá điện Việt Nam ở mức thấp so với thế giới (VnExpress): Thống kê tại châu Á Thái Bình Dương, giá điện của Việt Nam thấp hơn nhiều nước, song không phải rẻ nhất trong khu vực. Tờ Vientianne Times của Lào trích lời Thứ trưởng Bộ Năng lượng nước này, ông Viraphonh Viravong cho rằng điện của Lào rẻ nhất. - Tăng giá điện: Cứu EVN, dân è cổ gánh chi phí "tù mù" (Info): EVN hoạt động chưa hiệu quả, tổn thất điện năng quá cao, không minh bạch được chi phí đầu vào, những tù mù này bắt dân gánh bằng các đợt tăng giá liên tục.
- Cà phê, hoa màu Tây nguyên gặp hạn nặng (Tuổi trẻ): Nhiều nơi người dân huy động thợ khoan giếng, vét hồ cứu cà phê. Nông dân trồng lúa ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) cho biết nhiều tháng nay người dân phải rất vất vả để cứu hoa màu.

Sức khỏe - Môi trường

- Mẹ con sản phụ tử vong trên bàn mổ, người nhà quây bệnh viện (Lao Động): Hơn 18h cùng ngày, sản phụ kêu mệt và yêu cầu được sinh mổ. Bác sĩ không đáp ứng yêu cầu này. Đến 19h, bác sĩ Cao Thị Hường đến khám và chỉ định đẻ thường. Sau gần hai giờ, bác sĩ tiến hành nhiều biện pháp song chị Vẫn chưa thể sinh con.
- Lại thêm một bé sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin (Đời Sống Pháp Luật): Ngày 7/3, Cơ quan pháp y Công an tỉnh Long an đã tiến hành giải phẫu tử thi làm rõ nguyên nhân bé sơ sinh Phạm Hoàng Ph. bị tử vong tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, Long An).
- Chở cá thối chế biến suất ăn: Coi thường tính mạng học sinh (Tiền Phong), - Giao thịt thối, cá ôi cho bếp ăn trường học': Phòng Giáo dục nói 'người ta vẫn ăn bình thường' (Thanh Niên): Liên quan đến vụ 'giao thịt thối, cá ôi cho bếp ăn trường học', bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bàu Bàng (Bình Dương), nói: 'Hàng người ta nhập vào không đạt chất lượng thì trả lại, người ta vẫn ăn bình thường mà, không có sự cố gì đâu'.
- Giải cứu voi rừng 3 tuổi bị bẫy cắt đứt chân, vòi (VNN): Khi được phát hiện, voi rừng con bị thương nặng, một phần chân bị bẫy cắt đứt, đang có dấu hiệu hoại tử; vòi cũng bị cắt thủng một lỗ lớn. - Voi đực 40 tuổi chết vì cõng khách du lịch đến kiệt sức (VNN): Vài năm trở lại đây, đàn voi nhà Đắk Lắk liên tục bị chết, nguyên nhân là do bị khai thác du lịch quá sức. Trong khi đó, Đề án Bảo tồn voi đã được HĐND tỉnh này thông qua, số tiền lên đến gần cả trăm tỷ đồng, tuy nhiên đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Khoa học - Giáo dục

- Sân chơi sinh viên tìm hiểu các môn khoa học Mác-Lênin (VNN): "Việc tìm hiểu, học tập, nghiên cứu, nắm vững lý luận về chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh với tư cách nền tảng, kim chỉ nam soi đường cho hoạt động của thanh niên, sinh viên là việc làm hết sức cần thiết, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý luận cách mạng cho đoàn viên, sinh viên, làm sao những vấn đề quan trọng chủ yếu được truyền tải đến các bạn trẻ một cách nhịp nhàng, thu hút và có hiệu quả nhất", ông Lê Quốc Phong nói.
- Tìm thấy đại dương cổ trên sao Hỏa: Có người ngoài hành tinh? (PLO): Một đại dương khổng lồ đã từng bao phủ gần nửa bán cầu Bắc của sao Hỏa đã biến hành tinh này thành một nơi sinh sống đầy hứa hẹn cho người ngoài hành tinh.

Thế giới - Đối ngoại

- Tàu thuyền nước ngoài liên tục xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam (Pháp Luật tpHCM): Theo lời kể của các ngư dân, thời gian gần đây, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2015 trên vùng biển của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh ven biển miền Trung luôn phải đối mặt với những tình huống hết sức căng thẳng về hành động xâm phạm chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài. Cùng với các hoạt động khai thác trái phép hải sản, trắng trợn đưa phương tiện vào thăm dò tài nguyên biển của nước ta, còn xuất hiện cả những hành động mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, dễ gây xung đột vũ trang trên biển, uy hiếp, vô cớ trấn cướp tài sản của ngư dân... Những hành động trên không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý, gây hoang mang, lo sợ cho ngư dân hành nghề trên biển, mà còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam.
- Ai đang 'phá bĩnh' quan hệ Việt - Mỹ? (BBC): Tuy nhiên, vẫn theo ý kiến này, mỗi khi có một động thái tiến bộ trong quan hệ Mỹ - Việt, thì lại có dấu hiệu của những động thái cản trở 'thọc gậy bánh xe' ở trong nội bộ lãnh đạo, nhà cầm quyền Việt Nam, đặc biệt là 'trong ngành an ninh'. - Washington xác nhận ông Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ trong năm 2015 (VoA): Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết người lãnh đạo hiện thời của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ “sang thăm Hoa Kỳ trong năm nay theo lời mời của phía Hoa Kỳ”.
- Hoàng Trường - Nguy cơ trước việc cải tạo và xây dựng của Trung Quốc tại Trường Sa (Dân Luận): Vậy thì tại sao Trung Quốc lại dốc sức xây dựng và cải tạo các cấu trúc tại Trường Sa? Việc xây dựng và cải tạo này của Trung Quốc có dẫn đến những hệ lụy gì cho các quốc gia láng giềng? - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chống việc Bắc Kinh cải tạo thực trạng Biển Đông (RFI): 06/03/2015 tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã phác họa triển vọng tốt của quan hệ Mỹ-Việt vào lúc hai nước chuẩn bị kỷ niệm 20 năm bình thường hóa bang giao. Hồ sơ Biển Đông đương nhiên đã được gợi lên khi Đại sứ Mỹ nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt của Washington chống lại việc dùng sức mạnh để áp đặt chủ quyền.
- Hai người Việt mất tích cùng tàu cá Đài Loan (RFI): Thủy thủ đoàn của tàu cá Tường Phú Xuân (Hsiang Fu Chun), với trọng tải 700 tấn, gồm một thuyền trưởng kiêm cơ trưởng người Đài Loan, 11 người Trung Quốc, 21 người Indonesia, 13 người Philippines và hai người Việt Nam.
- Chính quyền ông Obama chính thức ủng hộ hôn nhân đồng tính (Tuổi trẻ): Cho rằng việc một số bang cấm đoán hôn nhân đồng tính là “không phù hợp với hiến pháp”, ngày 6-3, chính quyền của Tổng thống Obama đã gửi kiến nghị ủng hộ vấn đề này lên tòa án tối cao nước Mỹ.
- Bình Nhưỡng tuyên bố không dính líu đến vụ tấn công đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc (RFI): Bắc Triều Tiên ngày 08/03/2015, khẳng định không có dính líu đến vụ một kẻ dân tộc chủ nghĩa cực đoan Hàn Quốc dùng dao đâm đại sứ Mỹ tại Seoul.
- Nhóm khủng bố Boko Haram thề trung thành với IS (PLO): Nhóm khủng bố Hồi giáo Nigeria đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tin nhắn này đã được đăng trên tài khoản Twitter của Boko Haram. - Iraq bắt giữ ‘cố vấn’ Mỹ tình nghi giúp đỡ IS (PLO): Hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin rằng lực lượng chống khủng bố ở Iraq đã bắt giữ bốn cố vấn quân đội nước ngoài từ Mỹ và Israel tình nghi đã giúp đỡ Nhà nước Hồi giáo.
- Hơn 300 phiến quân IS trở về Anh, đe dọa tấn công (VnExpress): Hơn 300 tên trong số những kẻ cực đoan đi theo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã trở về Anh, làm tăng nguy cơ về các vụ tấn công khủng bố ở nước này.
- Miền Đông Ukraine chỉ còn vài vụ nổ súng lẻ tẻ (PLO): Tình hình ngừng bắn ở miền Đông Ukraine (có hiệu lực từ ngày 15-2 theo thỏa thuận hòa bình ký kết ở Minsk) nói chung được bảo đảm dù có vài vụ chạm súng lẻ tẻ xảy ra.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Tinh thần thượng võ qua Lễ tế ngựa đình Vồng (Info): Hàng năm, Hội được tổ chức vào ngày 15 và 16 tháng Giêng với các nghi lễ truyền thống độc đáo như tế ngựa, rước sắc.
- Emma Watson được vinh danh là "Ngôi sao vì nữ quyền" của năm (Tuổi trẻ): Nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ Emma Watson đã được vinh danh là "Nhân vật nổi tiếng vì nữ quyền của năm" sau khi vận động cho chiến dịch bình đẳng giới HeForShe.

----------------------------------------

KHÔNG CÓ TIN THỨ HAI 9-3-2015

--------------------------------------------

Posted on 08/03/2015 by Doi Thoai

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:


--------------------------------------------------

Chủ nhật, 8 tháng 3, 2015

Sự đổ vỡ sắp đến của Trung Quốc (viet-studies 8-3-14)   Bản dịch bài quan trọng của Shambaugh đăng hôm qua: The Coming Chinese Crackup (WSJ 6-3-14)
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 5 - Làm chánh trị - Vào Quốc hội  (viet-studies 8-3-15)
Lao động Mỹ chống Obama về TPP: Labor fires back at Obama on trade (The Hill 8-3-15)
Tony Blair sẵn sàng làm thuê nếu trả đúng giá! Tony’s here to help — at a price (London Times 7-3-15) -- Theo bài này, Blair khoe là đã làm ăn cả với Việt Nam!  Muốn biết Blair hứa hen điều gì trong một hợp đồng tiêu biểu, đọc tài liệu này

Lễ hội và nhân văn (NLĐ 7-3-15) --  Bài TS Nguyễn Thị Hậu
20 vệ sĩ dàn khắp sân khấu bảo vệ Siu Black khỏi chủ nợ (LĐ 8-3-14) -- Hahahaha! Lấy tiền đâu mà trả cho các vệ sĩ này? Chắc lại phải đi vay?









No comments:

Post a Comment

View My Stats