Tuesday 3 March 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 3-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
04/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Đồng hành cùng thân nhân TNLT Hồ Thị Bích Khương tới trại tù Thanh Xuân, K3, ngày 2/3/2015. (Fb Ngô Duy Quyền): Con trai chị Khương cho biết chị đang tuyệt thực để phản đối việc Trại tù số 5 Thanh Hoá đã đánh lừa rằng chuyển chị sang phòng khác song kỳ thực lại chuyển chị tới Trại tù Thanh Xuân, Hà Nội.
- Luật lưu trú - phương tiện để công an sách nhiễu các nhà hoạt động tại Việt Nam (Dân Luận): Với nhiều vụ việc kiểm tra hộ khẩu đã xảy ra, có vẻ như quy định về tạm trú, tạm vắng và kiểm tra hộ khẩu là một phương tiện đắc lực để công an sách nhiễu những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Chính trị - Xã hội

- Việt Nam tham dự Phiên họp Cấp cao Hội đồng Nhân quyền LHQ (Cafef): Phiên họp Cấp cao Khóa họp 28 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã khai mạc với sự tham dự của các đoàn đại biểu cấp cao từ hơn 90 nước và tổ chức quốc tế. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường dẫn đầu đã tham dự Phiên họp Cấp cao và Khóa họp lần này tại Geneva, Thụy Sĩ.
- Bắt quả tang Trưởng công an xã chơi xóc đĩa tại đình làng (Đời Sống Pháp Luật): Tại chiếu bạc ở đình làng Tiên Đôi Ngoại (xã Đoàn Lập) huyện Tiên Lãng, lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều cán bộ trong đo có Trưởng công an xã đang sát phạt - Dân nộp clip tố cáo trưởng công an và cán bộ xã đánh bạc (Dân Trí); UBND huyện Tiên Lãng nhận được đơn kèm theo clip tố trưởng công an cùng nhiều cán bộ chủ chốt của xã Tiên Cường đánh bạc tại trụ sở. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra xác minh.
- Vụ trẻ sơ sinh chết bất thường ở Tiền Giang: Sản phụ đã tử vong! (Người Lao Động): Sáng 3-3, BS Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 cho biết sản phụ Nguyễn Thị Yến Linh (SN 1985, ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã tử vong vào lúc 6 giờ 40 phút, sau nhiều ngày được điều trị tích cực.
- Phạm Chí Dũng - Hãy vì quyền biểu tình hiến định của người dân Việt Nam! (Dân Luận): Động tác thuyết mị dân chúng về luật biểu tình đã làm nên một vết nhơ trơ trẽn cho gương mặt Hiến Pháp Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
- Hành trình mưu sinh lúc 0h (Lao Động): "0h, chúng tôi cởi giày, nhảy lên căn buồng lái tối thui của chiếc xe chở rác, chui ra phía sau ghế ngồi của bác tài và anh phụ lái, bắt đầu hành trình đêm nay cùng 13 tấn rác sau lưng."
- Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến bia, rượu (Báo Bảo Vệ Pháp Luật): Uống rượu, bia, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ… vẫn là những nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
- Hà Tĩnh “lạm phát” cấp phó (Báo Giao Thông): Nhiều sở ngành tỉnh Hà Tĩnh, số lượng cấp phó vượt quy định khá nhiều, riêng Sở NN&PTNT có tới 7 cấp phó.
- Làm rõ sai phạm tại dự án mỏ sắt Thạch Khê (Dân Trí): “Công ty CP Sắt Thạch Khê đã triển khai gói thầu bóc đất tầng phủ và phương án thử nghiệm công nghệ. Qua kiểm tra hồ sơ về thủ tục, trình tự đầu tư thấy có một số sai phạm cần phải được tiếp tục kiểm tra, làm rõ”.
- Bị đuổi việc, cựu trung úy đi buôn ma túy (Lao Động): Ngày 3.3, đại tá Đoàn Thế Tân – Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bến Tre cho biết, Công an huyện Châu Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Trọng Công (ngụ huyện Bến Lức, Long An) để điều tra hành vi mua bán ma túy.
- Việt Nam định xây tháp truyền hình cao hàng đầu thế giới (VnExpress): Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, do đây là dự án có tầm cỡ quốc tế và thuộc loại cao nhất trên thế giới, có tính chất đặc thù, nên trong quá trình chuẩn bị cũng như thực hiện đầu tư, cần có cơ chế đặc biệt do Thủ tướng quyết định về vốn, hình thức giao đất và phương thức chọn nhà thầu. Dự án cũng được áp dụng chính sách ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật.
- Khách "tố" sữa đậu nành Soya Number 1 không muốn gặp Tân Hiệp Phát (Giao dục): “Qua báo chí tôi thấy có mấy vụ gặp Tân Hiệp Phát rồi tiền nong gì đó đi tù nên tôi không muốn, giờ tôi mong cơ quan có trách nhiệm vào cuộc làm rõ vấn đề”...
- Trang Trần được toại ngoại vẫn bị cấm diễn trên toàn quốc? (Người Đưa Tin): Người mẫu Trang Trần đã được cơ quan chức năng cho tại ngoại tuy nhiên sự việc vẫn được tiến hành điều tra làm rõ.- Khi siêu mẫu gặp siêu cảnh sát (BBC): Bản thân người viết bài này từng phạm lỗi giao thông khi đi vào làn dành riêng cho xe buýt trong lúc đưa người nhà ra sân bay Heathrow của Anh nhưng chỉ bị nhắc nhở vì vi phạm lần đầu và cho đi kèm theo giấy giải thích nếu không hài lòng với cách hành xử của cảnh sát thì khiếu nại ra đâu.
- Internet và tiến trình dân chủ hóa Việt Nam (RFA): Quyết định nối kết với thế giới bên ngoài qua Internet của chính phủ Việt nam, với mục đích đầu tiên là kết nối kinh tế với thế giới, đã bắt đầu một thời kỳ khác của thông tin đối với người Việt nam. Qua Internet, các ý tưởng phản kháng của giới trí thức Việt nam, của những đảng viên cộng sản từ bỏ lý tưởng đã đến với công chúng.
- Nhà hoạt động khiếm thị đi bộ xuyên Việt để quyên sách cho trẻ em (VOA): Đó là cuộc hành trình có một không hai của anh Nguyễn Quang Thạch, người khởi xướng hệ thống thư viện dân sự ‘Sách hóa Nông thôn Việt Nam’, một chàng trai bị hỏng mắt nhưng nhiều năm nay đã phấn đấu hiện thực hóa ước mơ khai sáng dân trí, xóa mù tri thức cho các cộng đồng nông thôn chiếm đa phần dân số Việt Nam.
- Đảng sẽ ra định nghĩa mới về kinh tế thị trường định hướng XHCN (VNN): Sau 30 năm đi theo nền kinh tế định hướng XHCN, Việt Nam ngày các tụt hậu so với thế giới. - - Có Đảng với Bác lãnh đạo để làm gì? (Đàn Chim Việt): Rồi nữa, sống trong đất nước độc lập tự do mà gái phải trần truồng cho bọn không có đảng, có bác lãnh đạo để mong được làm vợ nó, phải rời bỏ thiên đường để tới xứ giãy chết làm oshin, làm đĩ (với nữ), làm cửu vạn (với nam) thì thử hỏi có đảng, có bác lãnh đạo để làm gì? Cái sự tự do duy nhất mà mình thấy là người dân được thoải mái tự tử trong các đồn công an hoặc được tự do đập mặt vào gậy của CSGT khi tham gia giao thông.
- Vì sao báo VN im tiếng trong vụ ‘chiếc ghế của nguyên Tổng Bí thư’? (VOA): Ông A cũng nói thêm rằng “báo chí ở bên ngoài không thể tiếp cận được các thông tin gì hơn”, vì thế vụ việc này “diễn ra một cách rất ngắn ngủi” và sẽ “chìm xuồng”.
- Bộ trưởng đầu tiên công bố trang Facebook cá nhân (PLO): Lần đầu tiên một bộ trưởng công khai trang Facebook cá nhân với mục đích cập nhật thông tin đa chiều... - Fb/blog của chính khách: gần và xa (tuan's blog): Nói tóm lại, công chúng muốn thấy những khía cạnh nhân văn của các bộ trưởng. Đó có thể là những lời phát ngôn (thậm chí là thủ thỉ) tình cảm được giãi bày qua trang blog. Giãi bày những tình cảm cá nhân như thế cũng là một cách chứng tỏ cho công chúng thấy họ cũng là những con người có trái tim và khối óc, chứ không chỉ là những cơ phận của một guồng máy chính trị quen thói đóng kịch.
- Thu hồi bằng cấp của GĐ Sở Công thương Gia Lai (VNN): Trước đó, ông Huỳnh Ngọc Tục sử dụng bằng tốt nghiệp đại học không hợp pháp để làm hồ sơ học Cao cấp Lý luận chính trị nhằm tiến thân.
- Cấp phép cho Formosa 70 năm: Thủ tướng đồng ý không xét lại (Dân Trí) - Cho DN nước ngoài thuê đất vượt cả quyền Chính phủ (VNN): Có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng ở Hà Tĩnh vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ. Cụ thể: cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất vượt cả thẩm quyền của Chính phủ, đấu thầu thiếu minh bạch, bồi thường giải phóng mặt bằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Sẽ tịch thu xe máy vào cao tốc (PLO): Hành vi đi xe máy vào đường cao tốc được đánh giá như khủng bố bởi có thể gây hậu quả thảm khốc.
- Tử vong sau khi bị công an xã tạm giữ: Công an viên khai chỉ 'tát nhẹ' (Thanh Niên) - Vụ chết bất thường ở trụ sở UBND xã: Triệu tập, tạm giữ ba CA (PLO): Liên quan vụ anh Nguyễn Văn Tình bị bắt và chết tại trụ sở UBND xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), ngày 2-3, cơ quan Công an huyện Kỳ Anh đã triệu tập, tạm giữ ông Bùi Ngọc Sơn (công an viên ở thôn Thanh Sơn, xã Kỳ Văn), Nguyễn Văn Thanh và anh Cao Ngọc Thảo (công an cơ động xã Kỳ Văn) để phục vụ điều tra liên quan đến việc anh Nguyễn Văn Tình.
- Nguyễn Hưng Quốc - Văn hoá bạo động (Dân Luận/VOA) Người xưa thường nói: thượng bất chính, hạ tắc loạn. Văn hoá bạo động tại Việt Nam hiện nay, do đó, xuất phát từ sự bất chính của giới lãnh đạo. Không thể thay đổi điều gì được nếu không bắt đầu thay đổi từ gốc: chính quyền - Nghi thức hiến sinh trong lễ hội - Thay thế động vật sống bằng đồ mã, ý nghĩa không thay đổi (Dân Luận/CAND): Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo, nghi thức hiến một vật nào đó cho thần thánh là phong tục của từng làng, nhưng trong thế giới hiện đại này thì nên điều chỉnh. Có thể thay thế động vật sống bằng các biểu tượng, như dùng đồ mã, thì ý nghĩa cũng không khác nhau. - Tiền lẻ găm đầy di tích (VnExpress): Dù Bộ Văn hóa chỉ đạo chấn chỉnh việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ trong hoạt động tín ngưỡng, lễ hội, các ban quản lý di tích cũng liên tục nhắc nhở, nhưng tiền lẻ vẫn được cài cắm vào tượng, linh vật ở các đền, chùa. (Trong các mâm lễ và ban thờ, người dân đặt rất nhiều tiền lẻ. - Lễ hội: Cái gì không phù hợp thì bỏ đi (VNN): "Việc tổ chức lễ hội cần dựa trên nguyên tắc tôn trọng, ý nguyện của cộng đồng, đồng thời đề cao các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và tính nhân văn, loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh, bảo đảm phù hợp với Công ước quốc tế về bảo vệ đa dạng văn hóa của UNESCO mà VN tham gia", Bộ trưởng Nên nói.

Pháp Luật

- Công an bị tố ép cung, dùng nhục hình: Hỏi nghi phạm bằng... dùi cui? (Người Đưa Tin): Nghi ngờ hai cậu cháu trong một gia đình là đối tượng trộm xe đạp điện, cán bộ Công an đã triệu tập cả hai lên trụ sở. Tuy nhiên, họ đã được trả tự do sau một đêm hãi hùng.
- Vi Katerina Tran - Bạn có thể bị buộc tội “khinh miệt cảnh sát” ở Mỹ hay không? (Dân Luận): “Quyền tự do của mỗi công dân để phản đối và thách thức các hành động của cảnh sát mà không sợ bị bắt giữ hay giam cầm chính là một trong những đặc điểm mà chúng ta dùng để phân biệt một đất nước tự do và một chế độ công an trị” – thẩm phán Brennan, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, đã viết như vậy trong án lệ City of Houston v. Hill năm 1987.
- Người “gánh” án oan 10 năm chính thức sạch tội! (Đời Sống Pháp Luật): Ông Nguyễn Thanh Chấn, người ngồi tù oan 10 năm trong vụ án giết người, cướp tài sản gây chấn động dư luận tại Bắc Giang đã chính thức được sạch tội.

Kinh tế

- - Nước ngoài có thể nắm 100% cổ phần công ty chứng khoán Việt Nam (Dân Trí): Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, trong năm 2015 sẽ có quy định cho phép nhóm các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo tinh thần cam kết WTO, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu đến 100% cổ phần tại các công ty chứng khoán và quản lý quỹ.
- Vốn ngân hàng 2014 tăng thấp nhất trong nhiều năm (VnEconomy): Sau các bước nhảy 2006-2007 và 2011, quy mô vốn của hệ thống các tổ chức tín dụng có một năm “chậm phát triển”...
- Những mặt hàng Trung Quốc gắn mác “made in Việt Nam” (Tuổi Trẻ): Người tiêu dùng quay lưng với hàng Trung Quốc kém chất lượng, nhiều sản phẩm được “phù phép” thành hàng Việt - made in VN để lừa người mua...
- Vì sao giá dầu giảm mà giá điện Việt Nam vẫn tăng? (VnEconomy): “Giá dầu giảm mạnh, nhưng các yếu tố đầu vào khác tác động đến cấu thành giá điện thì vẫn tăng, nên gần như chắc chắn giá điện cũng sẽ tăng trong thời gian tới”.
- Những mặt hàng Trung Quốc gắn mác “made in Việt Nam” (Tuổi trẻ): Người tiêu dùng quay lưng với hàng Trung Quốc kém chất lượng, nhiều sản phẩm được “phù phép” thành hàng Việt - made in VN để lừa người mua...
- Bill Gates là người giàu nhất thế giới năm 2015 (PLO): Tạp chí danh tiếng Forbes vừa đưa ra bảng xếp hạng hàng năm những người giàu nhất thế giới năm 2015. Đứng đầu bảng là tỷ phú Bill Gates và đây là thứ 16 ông soán ngôi vị này.

Sức khỏe - Môi trường

- Thiếu nguồn cung vắc xin tiêm chủng dịch vụ (Dân Trí): Theo thông tin mới nhất từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tình trạng thiếu vắc xin tiêm chủng không phải ở tất cả các loại vắc xin, mà chỉ thiếu nhất loại vắc xin dịch vụ.
- Dầu đen vón cục dày đặc ở Bãi Sau biển Vũng Tàu (Tuổi trẻ): Sáng 2-3, dầu tràn vón thành cục đã rải dài dọc các bãi tắm ở Bãi Sau, TP Vũng Tàu. Đây là hiện tượng xảy ra liên tục trong nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.
- Hai tháng đầu năm, 38 địa phương có bệnh nhân sốt xuất huyết (PLO): Báo cáo của Bộ Y tế cho biết trong hai tháng đầu năm 2015, cả nước đã ghi nhận 5.263 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 38 tỉnh, TP.
- Y tá gốc Việt bị nhiễm Ebola đâm đơn kiện (VOA): Nữ y tá gốc Việt Nina Phạm hôm nay đã đâm đơn kiện Texas Health Resources, công ty quản lý bệnh viện nơi cô từng làm việc, vì cho rằng cơ sở y tế này đã không huấn luyện nhân viên điều trị Ebola cũng như không cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ cần thiết.

Thế giới - Đối ngoại

- Hãng tin Yonhap: Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (Dân Trí): Hãng Yonhap ngày 3/3 dẫn một nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo tầm trung và quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao diễn biến này.- Triều Tiên bỏ lệnh hạn chế du khách nước ngoài nhập cảnh (Dân Trí)Theo hãng tin AP, Triều Tiên đã dỡ bỏ những hạn chế nghiêm ngặt về nhập cảnh đối với người nước ngoài áp đặt hồi năm 2014 nhằm ngăn chặn việc lây nhiễm virus Ebola qua biên giới.
- IS dọa giết ông chủ Twitter (VnExpress): Twitter thường xuyên đóng cửa các tài khoản mạng xã hội của IS, nhất là những tài khoản đe dọa hoặc liên kết với các bài viết về chặt đầu hay những hình thức tra tấn. Hôm 1/3, nhóm khủng bố đưa ra lời đe dọa trên mạng, trong đó cảnh báo Jack rằng "cuộc chiến tranh ảo trên Internet của ông sẽ dẫn đến một cuộc chiến thật với ông".
- Những căn cứ đồn trú trái phép của Trung Quốc ở Trường Sa (VnExpress): Bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước trong khu vực, Trung Quốc vẫn xây dựng nhiều căn cứ kiên cố, đưa quân lên đồn trú, tiếp tục cải tạo đất ở nhiều bãi đá chiếm đóng phi pháp tại Trường Sa. - Hoa Kỳ triển khai máy bay trinh sát tối tân tới biển Đông (VOA): Mỹ, một đồng minh thân cận và lâu đời nhất của Philippines, đã cam kết sẽ chia sẻ các thông tin “theo thời gian thực” về những diễn biến ở nơi được coi là vùng biển của Philippines, trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động tại biển Đông. - Trung Quốc "còn lắm gian nan" để thắng được các cuộc chiến hiện đại (Dân Trí): Cựu tùy viên quân sự Mỹ thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, ông Dennis J Blasko, nhận định rằng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) còn phải vượt qua một số trở ngại lớn để có đủ khả năng chiến thắng một cuộc chiến tranh hiện đại.
- Trung Quốc: Chống tham nhũng là không có giới hạn (Một Thế Giới): Trung quốc sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch chống tham nhũng khổng lồ của mình. Chống tham nhũng là không có giới hạn, không một ô dù nào có thể bảo vệ cho những kẻ tham nhũng, phát ngôn viên của Chính hiệp Trung Quốc cho biết ngày 2.3.- Trung Quốc điều tra 16 tướng (VNN): Hàng loạt tướng quân đội TQ đang bị điều tra sau khi cấp trên của họ bị cáo buộc tham nhũng - tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm nay đưa tin.
- Mỹ đề xuất cải cách hệ thống cảnh sát sau các vụ bắn chết người (Dân Trí): Ngày 2/3, một ủy ban đặc biệt đã đệ trình lên Tổng thống Mỹ Barack Obama gói các biện pháp nhằm cải thiện lòng tin giữa cảnh sát với cộng đồng dân cư sau hàng loạt vụ nổ súng có liên quan tới cảnh sát.- Lộ clip cảnh sát Mỹ bắn chết người vô gia cư Los Angeles (Dân Trí): Một đoạn clip ghi lại cảnh một cảnh sát Mỹ bắn chết một người vô gia cư tại trung tâm Los Angeles hôm 1/3, trong một cuộc ẩu đả vừa được lan truyền trên mạng, gây nhiều phản ứng.
- Tổng thống Ukraine Poroshenko trước sức ép chính trị và quân sự (Dân Trí): sử gia Mỹ kiêm chuyên gia về Liên Xô và Nga Stephen Cohen cho rằng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không phải là nhà lãnh đạo mạnh mẽ có thể thực thi chiến lược của mình… - Chuyên gia Mỹ: 'Nên cân nhắc thay đổi tổng thống Ukraine' (PLO): ông Stephen Cohen – một học giả nghiên cứu về Nga tại Đại học Princeton và Đại học New York, đánh giá tổng thống Poroshenko không phải là một nhà lãnh đạo cứng rắn có khả năng thực hiện các chiến lược của riêng mình, và trong nhiều vấn đề quan trọng, ông buộc phải phụ thuộc vào ý kiến của người khác cả trong và ngoài nước. - Liên Hiệp Quốc : Hơn 6000 người thiệt mạng ở miền đông Ukraina (RFI): ngày 02/03/2015 cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Zeid Raad Al Hussein đưa ra con số 6.000 người thiệt mạng do xung đột tại miền Đông Ukraina từ tháng 1/2014 tới nay.
- Triều Tiên bắn tên lửa phản đối Mỹ-Hàn tập trận (PLO): Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo là vi phạm các nghị quyết của LHQ, đồng thời khẳng định quân đội Hàn Quốc sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ các khiêu khích của Triều Tiên.
- Nga – Mỹ thảo luận vụ sát hại cựu phó Thủ tướng Nga (Dân Trí): “Mỹ hy vọng rằng các cơ quan chức năng (Nga) chứng minh cho cộng đồng thế giới thấy rằng, Moscow tiến hành cuộc điều tra công bằng và khách quan”, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với Trang Trần (Tuổi trẻ): Chiều 2-3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với Trần Thị Trang (30 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, người mẫu, diễn viên với nghệ danh Trang Trần).
- Xem miễn phí 17 phim truyện Việt Nam (PLO): 17 phim truyện nhựa tham dự tranh giải Giải thưởng điện ảnh Cánh diều 2014 sẽ được chiếu miễn phí cho khán giả tại ba cụm rạp tại TP.HCM: BHD Star Phạm Hùng, CGV Thảo Điền và Trung tâm văn hóa Tân Sơn Nhất.
- Quyền Linh đau xót vì không nghệ sĩ nào nhận lời đến Cánh Diều Vàng 2014 (Kenh14): Quyền Linh từ chối làm MC của Cánh Diều Vàng 2014 vì anh phải gánh vác quá nhiều việc trong Ban tổ chức, thậm chí cả... nhặt rác.

---------------------------------

Published on March 3, 2015  

Tin Nổi Bật Trong ngày


-------------------------------

Thứ hai, 2 tháng 3, 2015

TƯ LIỆU ĐẶC BIỆT: Hồi ký của Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 1 - Chuyện thuở mới lớn (viet-studies 3-3-15) -- Dương Văn Ba là một nhân chứng quan trọng của thời đại.  Trước 1975, ông là một nhà báo, một dân biểu "đối lập" ở miền Nam, tham gia nhiều hoạt động chính trị.  Sau 1975, ông tiếp tục làm báo, rồi bị giam từ 1987 đến 1995.  Hiện ông đang bị bệnh nặng. Được sự đồng ý của tác giả, viet-studies sẽ đăng mỗi ngày một chương của hồi ký này, liên tiếp trong 20 ngày sắp đến.  Bạn nào muốn lưu giữ thì nên đợi đến khi toàn bộ đã được đăng, tôi sẽ cung cấp một bản để in.
Đặng Kiên Trung: Viết tiếp “Tự sự đầu Xuân” (viet-studies 2-3-15) 
KINH ĐIỂN: Quan điểm của giới tinh hoa Việt Nam về EU: The EU as a norm promoter through trade. The perceptions of Vietnamese elites (Asia Europe Journal, March 2015)
Vì sao báo VN im tiếng trong vụ ‘chiếc ghế của nguyên Tổng Bí thư’? (VOA 2-3-15) -- "VOA Việt Ngữ không thể liên lạc với Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh để hỏi ý kiến của ông về những phản ứng của dư luận thời gian qua" Ha Ha ha! Xỏ câu này quá độc địa!
Việt Nam – Hoa Kỳ: Nền tảng nào cho cuộc chơi? (TVN 2-3-15) - P/v Nguyễn Đình Lương
Lễ hội nào không còn phù hợp thì nên xem xét lại (LĐ 2-3-15) -- Đâu có được! Nhiều lễ hội đã được ghi vào Điều 4 Hiến Pháp!
Bị kỷ luật, 4 công an huyện được chuyển công tác lên tỉnh (TT 2-3-15) -- Nếu bị kỷ luật lần nữa thì sẽ được chuyển về trung ương.
Nghịch lý quyền lực chính trị của Tập Cận Bình: The paradox of Xi’s political power (East Asia Forum 2-3-15)
Xã luận trên New York Times kêu gọi Quốc Hội Mỹ phải xem kỹ TPP trước khi chuẩn y: Congress’s Critical Role on Trade (NYT 2-3-15)








No comments:

Post a Comment

View My Stats