Tuesday 10 March 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 10-3-2015 (DÂN LUẬN | ĐỐI THOẠI | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
11/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Thứ trưởng Bộ Công thương: Việt Nam không thua kém Thái Lan bao nhiêu... (Cafebiz): Thứ trưởng Tú nhận định: Nhìn vào những việc Việt Nam đã làm được, chúng ta tin tưởng với sự cố gắng của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân, của doanh nghiệp, Việt Nam dứt khoát thành công và sẽ thành công trong công cuộc hội nhập AEC.
- Từ 2016, lương sẽ đảm bảo cuộc sống tối thiểu (VnEconomy), - Lương tối thiểu mới đáp ứng hơn 1/3 nhu cầu tối thiểu (VNN): Báo cáo tại cuộc họp cho thấy hiện mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được thực hiện từ giữa năm 2013 là 1,150 triệu đồng/tháng, mới chỉ đạt 44,2% so với mức lương tối thiểu bình quân của 4 vùng trong khu vực doanh nghiệp là 2,6 triệu đồng/tháng và tính ra mới đạt 35,6% so với mức chi cho nhu cầu tối thiểu là 3,23 triệu đồng/tháng.
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chất vấn Chánh án TAND Tối cao về oan sai (Lao Động): Ngày 13.3, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ đăng đàn để trả lời chất vấn với các nhóm vấn đề, tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
- Trưởng phòng thanh tra sở nhờ người thi hộ (Tuổi trẻ): Trưởng phòng thanh tra thủy sản (Thanh tra Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sắp bị xử lý vì nhờ người khác thi giùm khi học Trung cấp lý luận chính trị - hành chính.
- Đề xuất tịch thu phương tiện vi phạm luật giao thông: Lo ngại hối lộ lớn để “bỏ qua” (Lao Động): việc tịch thu xe sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề pháp lý phức tạp, đặc biệt là khi xe đó không phải là xe của người điều khiển phương tiện mà chỉ là xe mượn, xe thuê, xe chuyển nhượng nhưng chưa sang tên.
- Việt Nam sẽ có tàu cao tốc 200 km/h (VnExpress): Sau năm 2020, Việt Nam sẽ xây dựng tuyến đường sắt mới với tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến 200 km/h.
- Hàng trăm nắp cống nhắc ý thức người Sài Gòn (VnExpress): Hàng trăm nắp cống trên đường Thành Thái (quận 10, TP HCM) dài gần 2 km, được Quận đoàn 10 và Đoàn khối doanh nghiệp phối hợp sơn dòng chữ “Đừng bỏ rác ở đây. Rác làm tắc cống gây ngập nước”. Dòng chữ in đậm màu vàng tươi gây chú ý cho người đi đường.
- Người dân lại chặn xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (VnExpress): Cho rằng tiền đền bù thu hồi đất chưa thỏa đáng, sáng 9/3, hàng chục người dân xã Xuân Giao (Bảo Thắng, Lào Cai) dùng cây tre chắn hai chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
- Một phụ nữ mang xăng vào chùa tự thiêu (Lao Động): Khoảng 15h30 ngày 9.3, tại chùa Đại Giác (xã Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đã xảy ra một vụ tự thiêu khiến nạn nhân bị bỏng nặng.

Kinh tế

- Đài Loan nhận lại lao động Việt Nam (RFA): Đài Loan có thể dỡ bỏ lệnh cấm tiếp nhận lao động đối với ngư dân và người giúp việc đến từ VN trong vòng 6 tháng tới.
- Vietjet Air delay gần 12 giờ, hành khách mệt mỏi ở sân bay (Tuổi trẻ): Đến 16g chiều 9-3, hành khách trên chuyến bay VJ321 của hãng hàng không Vietjet Air vẫn còn chờ đợi tại sân bay Phú Quốc thay vì được bay vào TP.HCM từ lúc 8g45 sáng cùng ngày. - Máy bay Hà Nội đi Cần Thơ hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất (Tiền Phong): chuyến bay của Vietnam Airlines VN1201 xuất phát từ sân bay Nội Bài lúc 7 giờ 30 phút để đi Cần Thơ, khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cần Thơ thì vòng trở lại để hạ xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
- TPHCM: Phát hiện thêm một chai Dr.Thanh có bợn bên trong (Lao Động): Sáng ngày 9.3, tại quán càphê V.T, đường Nguyễn Văn Quá, nằm đối diện trụ sở Công an phường Đông Hưng Thuận, quận 12 (TPHCM), khách uống nước đã phát hiện chai Dr.Thanh nổi nhiều cáu bẩn bất thường. Phía Cty Tân Hiệp Phát sản xuất chai nước này cho rằng chai Dr.Thanh… “có bợn dấm”.
- Khai thác dầu thô tiếp tục tăng (VnExpress): Dù giá giảm sâu trong những tháng đầu năm song sản lượng khai thác của ngành dầu khí vẫn tăng khoảng74% so với cùng kỳ.

Khoa học - Giáo dục

- Nữ sinh Trà Vinh đánh bạn bằng ghế nhựa gây bức xúc (Dân Luận): Một nhóm học sinh nữ nắm tóc, dùng ghế nhựa đập liên tục vào mặt, vào đầu, thậm chí ném cả chồng ghế nhựa lên đầu một nữ sinh khác khiến em này bị điếc một bên tai và khủng hoảng tâm lí.
- Ép Facebook tự động hiển thị link và hình thu nhỏ khi chia sẻ bài viết (VnReview): Những người dùng Facebook hay chia sẻ bài viết gần đây chắc hay gặp hiện tượng bài chia sẻ trên mạng xã hội này không hiển thị link và hình thu nhỏ (thumnail).
- Chàng trai Việt chế tạo thành công phi thuyền vào không gian (VNN): Thiết bị bay do Phạm Gia Vinh chế tạo đã bay thành công vào vùng cận vũ trụ ở độ cao 23 km và chuẩn bị thử nghiệm ở độ cao 30 km.
- Bức xúc cảnh hàng trăm nữ sinh phải kỷ niệm 8/3 dưới mưa (Gia Đình): Một bức ảnh mới đây chụp cảnh hàng trăm học sinh nữ dầm mình trong mưa để kỷ niệm ngày 8/3 khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Thế giới - Đối ngoại

- 9 người Việt bị lừa sang Phúc Kiến (VnExpress): 9 thanh niên Việt Nam bị một đối tượng không rõ lai lịch lừa sang Phúc Kiến, Trung Quốc, làm việc với lời hứa sẽ kiếm được 7-8 triệu đồng mỗi tháng.
- “29 tàu Mỹ giám sát nhất cử nhất động của TQ ở Biển Đông” (Soha): Theo tờ Beijing Morning Post, không gì qua mắt được các hoạt động giám sát liên tục của Mỹ gần bờ biển Trung Quốc và chuỗi đảo thứ nhất ở TBD (kéo dài từ Alaska tới Philippines).
- Trung Quốc : Thêm một người Tây Tạng tự thiêu (RFI): Norchuk, một phụ nữ Tây Tạng khoảng 40 tuổi tự thiêu vào ngày 06/03/2015 tại Tứ Xuyên. Từ năm 2008 đến nay, đây là vụ tự thiêu thứ 137 để phản kháng Bắc Kinh. - Trung Quốc: Năm người hoạt động vì nữ quyền chưa được thả (Người Lao Động): Năm nhà hoạt động vì nữ quyền Trung Quốc vẫn còn bị giam giữ ở đồn cảnh sát sau khi có ít nhất 10 người khác bị bắt vì tham gia các hoạt động ủng hộ quyền phụ nữ cho ngày Phụ nữ Quốc tế.
- Ấn - Trung chạy đua tăng chi phí quốc phòng (Tuổi trẻ): Mới đây bà Phó Oánh, người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc, loan báo Bắc Kinh sẽ tăng kinh phí cho quân đội khoảng 10% trong năm 2015.
- Mỹ vất vả chống kỳ thị giới tính, chủng tộc (Tuổi trẻ): Trước hàng loạt diễn biến tiêu cực về giới tính và chủng tộc tại Mỹ, mới đây chính quyền Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng ủng hộ hôn nhân đồng tính và nhấn mạnh cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc vẫn chưa kết thúc.
- Tướng Mỹ: Gia tăng không kích IS không phải là giải pháp (VnExpress): Tướng Martin Dempsey hôm qua lên tiếng bảo vệ tiến độ chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo, đồng thời cảnh báo tăng cường oanh tạc hoặc điều động thêm binh sĩ Mỹ sẽ là sai lầm.
- Saudi Arabia mua vũ khí nhiều nhất thế giới (Tuổi trẻ): Theo một báo cáo mới công bố, Saudi Arabia đã qua mặt Ấn Độ trở thành nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới khi chi hơn 6,4 tỉ USD mua vũ khí trong năm 2014.
- Nam Hàn: Cáo buộc tội giết người cho kẻ tấn công đại sứ Mỹ (RFA): Cảnh sát Hàn Quốc cho báo giới biết vẫn duy trì cáo buộc tội cố ý giết người đối với Kim Ki-Jong, người tấn công bằng dao làm bị thương Đại sứ Mỹ, mặc dù kẻ tấn công này phủ nhận ý định giết ông Mark Lippert.
- Úc chặn 2 anh em tuổi "teen" âm mưu gia nhập IS (Tuổi trẻ): Hai anh em trai 17 và 16 tuổi đã bị nhà chức trách Úc chặn lại tại sân bay Sydney do bị nghi tìm cách gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
- Thái Lan cấm quan chức đi học nước ngoài (Tuổi trẻ): Nội các Thái Lan vừa ra lệnh cho các quan chức chính phủ tạm ngưng tổ chức các chuyến đi học ở nước ngoài trong năm tài khóa 2015.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Nghỉ 6 ngày liên tục dịp giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 (Tuổi trẻ): Theo Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, phương án nghỉ lễ 6 ngày liên tục dịp này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý theo phương án làm bù để gộp số ngày nghỉ.
- 411 tỷ đồng xây tượng đài lớn nhất Đông Nam Á ở Quảng Nam (VNN): Tượng đài Bà mẹ Việt nam Anh hùng vừa hoàn thành ở Quảng Nam có chi phí 411 tỷ đồng. Đây là tượng đài lớn nhất nước hiện nay và cả khu vực Đông Nam Á.

------------------------------



Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:






Posted on 09/03/2015 by Doi Thoai


--------------------------------------

Thứ hai, 9 tháng 3, 2015

Sân bay trên đảo nhân tạo chỉ là ‘lâu đài cát’? (TVN 9-3-15) -- P/v TS Trương Minh Huy Vũ
Cần quy định rõ quyền giám sát của Mặt trận để tránh trùng lặp với cơ quan dân cử (LĐ 9-3-15) -- Một thể chế chồng chéo, loạn xà ngầu như mạng nhện! (Hãy xem ông Nguyễn Thiện Nhân kia: Vừa là Chủ tịch Mặt trận, vừa là Đại biểu Quốc hội, vừa là Ủy viên Bộ Chính trị! À, quên, vừa là GS TS nữa chứ!)
Sa sút trí tuệ đang tràn đến Việt Nam (TGTT 7-3-15) -- Hiển nhiên Hiển nhiên!
Người Việt rảnh thiệt! (TN 4-3-15) -- Đây cũng là ấn tượng của tôi mỗi khi về Việt Nam. (Mới nghỉ tết 9 ngày xong, 30/4 lại nghỉ 6 ngày nữa!) -- Liên hệ: 8.3 trên đất Mỹ: vì sao lặng lẽ? (NĐT 9-3-15) -- Tại vì bận đi làm bù đầu bù cổ!
Hồ sơ điện hạt nhân: Làm rõ tác động do xây dựng nhà máy điện hạt nhân (TT 9-3-15)
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 6 - Những chuyện khó quên...  (viet-studies 9-3-15)
Mỹ nên thiết lập một Trung Tâm Quốc Tế về Biển Đông ở Indonesia? U.S. Should Consider Establishing a South China Sea International Operations Center in Indonesia (USNI 9-3-15)
Nước Mỹ bá quyền hay nước Mỹ hàng đầu? American Hegemony or American Primacy? (Project Syndicate 9-3-15) -- Bài mới của Joseph Nye
Chủ nghĩa "tư bản công dân" là gì? What is civic capitalism? An interview with Colin Hay (Prospect 6-3-15)
Tại sao? Tại sao? Nhậu vui vẻ xong ra treo cổ chết ven đường (ĐV 9-3-15) -- Đọc tin này buồn thấu trời!

Mỗi năm Việt Nam có gần 8.000 lễ hội (VnEx 9-3-15) -- Ối giời ơi!
Tạo cơ chế dân tự quản lễ hội (TT 9-3-15) -- P/v TS Nguyễn Trí Nguyên
Đọc thơ và hiểu thơ (GD 8-3-15) -- Đọc câu đầu: "Thơ là khách thể, tôi là chủ thể", nếu chịu thì đọc tiếp, không thì thôi.









No comments:

Post a Comment

View My Stats