Thursday 19 March 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 19-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | ĐỐI THOẠI | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
20/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Nghe đồn tăng phí, hàng ngàn người xếp hàng làm hộ chiếu (Tuổi Trẻ): Mỗi ngày đều có vài trăm, có khi cả ngàn người xếp hàng chờ làm thủ tục cấp hộ chiếu đã khiến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM luôn trong tình trạng quá tải.
- SIM 10 số và ‘bệnh sĩ’ của người Việt (techz): Mua sim 10 số để thể hiện mình là người ‘đẳng cấp, đánh giá cao người dùng sim 10 số hơn người dùng sim 11 số. Đó là tâm lý phổ biến của không ít người hiện nay.
- Phá lễ tưởng niệm Gạc Ma là 'dơ bẩn' (bbc): Cuộc tưởng niệm những chiến sỹ đã hy sinh tại trong cuộc chiến bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988 mới đây tại Hà Nội đã bị quấy rối bởi một lực lượng không ai thừa nhận, những thanh niên này là ai? - Bọn chúng là ai? (Báo Mới): Một điều khiến dư luận thắc mắc là: Hành vi ngăn cản người dân đặt hoa, thắp hương tưởng niệm 64 chiến sỹ trận Gạc Ma của nhóm người trên diễn ra ngay trước mắt lực lượng công an làm nhiệm vụ “bảo đảm an ninh trật tự” tại khu tượng đài.
- Quyền năng người tiêu dùng và bóng mờ của hội (Một Thế Giới): Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội khóa 12 thông qua tại kỳ họp thứ 8 ngày 17.11.2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2011. Sau hơn ba năm thực thi, dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận ở bước đầu nhưng câu chuyện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn nhiều trắc trở, khó khăn.
- Những tầng hầm để xe ngột ngạt, nguy hiểm ở Sài Gòn (Một Thế Giới): Khảo sát của phóng viên Một Thế Giới cho thấy, vào cuối tuần, bước vào tầng hầm để xe để vui chơi, đi siêu thị nằm trong cao ốc, mọi người rất dễ mệt mỏi bởi không khí rất nóng bức và ngột ngạt. - Kiểm tra tầng hầm sau vụ Big C: Lối thoát hiểm dẫn vào… buồng điện (Dân Trí)Sau vụ 20 người ngạt khí, ngất xỉu tại Big C The Garden, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra công năng sử dụng các tầng hầm tòa nhà cao tầng trong các quận nội thành và phát hiện hàng loạt sai phạm.
- Thủ tướng VN yêu cầu triển khai Công ước chống tra tấn (RFA): Ông cũng đề nghị Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao là cơ quan chỉ đạo phối hợp cùng Tòa Án Nhân Dân Tối Cao và các bộ ngành,Bộ Công An, Bộ Tư Pháp nghiên cứu để hoàn chỉnh những qui định trong Luật Tố Tụng Hình Sự trong mục đích bảo đảm quyền con người, đặc biệt quyền của người bị bắt và bị tạm giam để điều tra.
- Việt Nam sẽ ban hành qui trình cử tri bãi nhiệm đại biểu (RFA): Việt Nam sẽ ban hành qui trình cử tri bãi nhiệm đại biểu quốc hội. Đó là nghị quyết vừa được Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội ban hành liên quan đến trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu quốc hội sẽ được bàn thảo ý kiến vào tháng 12 năm 2015 để tiến tới thông qua vào tháng Giêng 2016.
- Sẽ giám sát giao thông từ điện thoại di động người dân (Người Lao Động): Dự án này không cẩn thận lại xâm phạm quyền riêng tư của người dân đó.
- Nếu chỉ vì lương, nên làm lãnh đạo nước nào? (Phạm Vũ Lửa Hạ): Lương của thủ tướng Việt Nam (không có trong danh sách của CNN) được biết khoảng 17 triệu/tháng vào năm 2013, chừng 9.600 USD/năm. Như vậy, anh Ba chỉ hưởng lương gấp 5 lần dân thường. Tỉ lệ này rất gần mức 4 tới 5 của đa số các nước trong nhóm G-7. Về mặt này thì sánh vai với các cường quốc 5 châu được rồi, bác ơi. Không sao, bổng mới là quan trọng, lương chỉ để ăn sáng thôi!
- Vì sao người Việt mê tư bản? (RFA): "Việt Nam đang bị cai trị bởi một đảng cộng sản độc tài, đó là sự thật. Nhưng lý tưởng cộng sản đã gần như phai mờ trong trái tim người Việt. Trên thực tế, có lẽ Việt Nam là nước mê tư bản nhất trên Trái đất" ký giả Patrick Winn
- Công an Việt Nam và quyền bắt người (BBC): ‘Tòa sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ nếu được kiểm soát từ đầu dù công an bắt sai, VKS truy tố sai. Nhưng nếu tòa không được phê chuẩn, công an bắt sai thì công an chịu. Tòa sẽ chịu trách nhiệm từ giai đoạn xét xử’.
- Khen ai khéo vẽ cho vui thế! (RFA): Thế nhưng, không rõ cái "đạo đức", cái "văn minh" của đảng đến đâu, mà những hành động đối với cuộc tưởng niệm đã làm cho cả cộng đồng trong và ngoài nước, từ già đến trẻ, từ trí thức đến người nông dân phải nhăn mặt bịt mũi thậm chí còn uất ức chửi tán loạn. Rằng thì là đó là những hành động lưu manh, là phản quốc, là vô giáo dục, là thiếu đạo đức... Thôi thì đủ cả các loại tính từ được sử dụng dành cho thứ "đạo đức, văn minh" cộng sản.
- Sập giàn giáo ở công trình hầm qua Đèo Cả, 6 người bị thương (Lao Động): Chiều 18.3, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cho biết hiện 4 công nhân bị tai nạn lao động trong lúc thi công tại dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đã ổn định sức khỏe. - Sập giàn giáo hầm Cổ Mã, nhà thầu ém nhẹm thông tin (Tuổi trẻ): Giàn giáo công trình hầm đường bộ đèo Cổ Mã đổ sập, hất bốn công nhân rơi xuống đất, bị thương nặng. Thế nhưng nhà thầu giấu bặt thông tin, không báo cho chủ đầu tư.
- Lãnh đạo xã nợ 48 triệu "tiền nhậu", chủ quán hăm đốt trụ sở (Tuổi trẻ): Ngày 18-3, phó trưởng Công an xã Khánh Thuận, huyện U Minh (Cà Mau) Nguyễn Tấn Đạt cho biết đã mấy lần mời ông Nguyễn Thanh Phong đến làm việc về hành vi mang xăng “hăm” đốt trụ sở UBND xã nhưng chưa được.
- Người tố cáo tham nhũng được thưởng tới 3,45 tỉ đồng (PLO): Căn cứ vào quy định hiện nay, từ 1-1-2015 mức lương cơ sở trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội… là 1.150.000 đồng/tháng thì mức thưởng tối đa là 3,45 tỉ đồng. Khi lương cơ sở tăng lên thì mức thưởng cũng tăng lên.
- Phố cổ: Những kỷ lục phát ớn ở Hà Nội (VNN): Những ngôi nhà có hình bao diêm, đến mặc quần áo cũng phải nằm mới mặc được. Những con ngõ mà 2 người không thể tránh nhau nếu lỡ chạm mặt...
- Tăng phí đăng ký xe gấp 5 lần tại TPHCM: Người dân chưa đồng thuận (Lao Động): bạn đọc Nguyễn Hữu Cường (Q.8), cho rằng: “Nếu một người có khả năng mua được xe ô tô vài trăm triệu đến cả tỉ đồng, thì việc phải nộp lệ phí đăng lý cấp mới 11 triệu đồng chẳng có ý nghĩa gì so túi tiền của họ. Khi đó, người có khả năng mua xe ô tô cũng sẽ chấp nhận”.

Kinh tế

- Những câu hỏi còn bỏ ngỏ khi tăng thuế môi trường với xăng (VnExpress): Các khoản thuế chiếm 43% cơ cấu giá bán lẻ hiện hành, và có thể tăng lên 55% khi thuế môi trường tăng gấp 3. Nhưng liệu giá xăng thực tế có tăng không và tiền thu thuế được sử dụng thế nào vẫn là những câu hỏi cần trả lời thỏa đáng.
- Vạ vật trước cổng công ty đòi lương (Dân Trí): Công nhân Cty TNHH Tuấn Thịnh bức xúc vì bị nợ lương suốt 8 tháng nay. Công ty nợ lương nhưng khất nần nhiều lần không trả biến công nhân thành con nợ ngân hàng. Chuyện oái ăm đang diễn ra tại tỉnh Bình Định. - Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi DN dừng hoạt động (Dân Trí)
- Các ngân hàng sẽ giảm thêm lãi suất cho vay 1-1,5%/năm (Tuổi trẻ): Từ những ngày đầu tháng 3, mặt bằng lãi suất huy động VND kỳ hạn một tháng đến dưới 6 tháng được nhiều ngân hàng đưa về dưới mức trần 5,5%/năm. Với mức lãi suất huy động này, khả năng tới đây các ngân hàng sẽ giảm thêm lãi suất cho vay với mức 1-1,5%/năm.
- Nông-thủy sản Việt Nam vào Saudi Arabia bị từ chối (Lao Động): Đại sứ quán Saudi Arabia tại Hà Nội vừa thông báo, trong thời gian từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015, cơ quan quản lý nhập khẩu (NK) của nước này ghi nhận số lượng nông - thủy sản NK có xuất xứ VN bị từ chối do vi phạm các quy định vệ sinh, an toàn thực phẩm, quy định về nhãn mác ngày càng tăng.

Góc nhìn trẻ

- 20 giây cho Giờ Trái đất xanh - thay đổi nhận thức người dân Sài Gòn (PLO): 250 tình nguyện viên chia thành nhiều nhóm nhỏ từ 5 đến 10 người, tập trung tại các ngã 4 trên khắp tuyến đường của TP.HCM cùng băng-rôn, biểu ngữ và nhiều hình vẽ ý nghĩa cổ động cho chương trình Giờ trái đất 2015.
- Công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 (PLO): "Danh sách 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014 đã được công bố sáng 18/3, ngay sau cuộc họp quyết định của Hội đồng bình chọn giải thưởng."
- Chi chít chữ viết, hình vẽ trên tường nhà thờ Đức Bà (Tuổi trẻ): Mặc dù nhà thờ đã treo những tấm bảng “Để bảo vệ di sản chung, xin đừng viết lên tường” nhưng hàng trăm chữ ký, hình vẽ, cả những lời tâm sự yêu đương… vẫn cứ xuất hiện trên bức tường nhà thờ.

Pháp luật

- Lừa hơn 21 tỷ đồng, vợ nguyên Viện trưởng Viện KSND lĩnh án (ĐSPL): Dù kinh doanh không thua lỗ, Sạnh vẫn đi vay mượn tiền của nhiều người. Khi đến ngày trả tiền, Sạnh lại tuyên bố mình phá sản và lừa lấy hàng chục tỷ đồng.
- Hóa đơn cho nỗi đau, dân gánh tiền oan sai (Báo Đất Việt): Như vậy là đã rõ, từ trước tới nay, tiền bồi thường oan sai đều lấy từ ngân sách nhà nước... - Con gái người tù oan Nguyễn ThanhChấn mong được về nước (Dân Việt): Do muốn có tiền tiếp tế cho bố trong thời gian ở tù, con gái ông Nguyễn Thanh Chấn đã đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, đến nay, hết hạn mà cô này không có tiền để về nước...
- Đồng diều lớn nhất Sài Gòn hiu hắt sau tai nạn chết người (vnexpress) - Cơ quan chức năng làm gì sau vụ diều cuốn bé trai? (Tuổi Trẻ): Vụ bé Văn Minh Đạt (5 tuổi) tử vong do bị dây diều cuốn, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) đang hoàn tất hồ sơ ban đầu và sẽ sớm có hướng xử lý...
- Nhân viên ngân hàng và công an phường phá cửa nhà dân xiết nợ (Lao Động): Anh Minh cho biết: “Tại CA quận Cầu Giấy, Tổng Giám đốc của VPBank AMC cũng đã đến làm việc và đồng ý bàn giao lại nhà cho em. 4h ngày 18.3 trở lại căn hộ để bàn giao nhà, tuy nhiên do họ đã phá cửa nên em yêu cầu lập biên bản hiện trạng tài sản nhưng họ không đồng ý mà lập biên bản em không nhận lại nhà. Hiện giờ nhà em vẫn bị VPBank niêm phong và gia đình em không thể vào nhà”.
- Bàng hoàng lời khai hung thủ giết vợ chôn xác giữa nhà (Tuổi trẻ): Tại cơ quan điều tra, nghi can Phan Tấn Ngọc thừa nhận từ mấy tháng trước đã bí mật đào sẵn cái hố dưới nền nhà cho kế hoạch giết vợ rồi phi tang của mình.
- Kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (Petrotimes) - Đề nghị truy tố hai bị can vụ mua bán trẻ tại chùa Bồ Đề (Tuổi trẻ): Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội vừa kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ tại chùa Bồ Đề, đề nghị Viện KSND TP Hà Nội truy tố hai bị can về tội mua bán trẻ em.
- Xô công an một cái, bị chín tháng tù (PLO): Trưởng công an xã đến giải quyết vụ gây rối nhưng lại mặc thường phục, có lời lẽ thiếu chuẩn mực. Một thanh niên xô ngã vị này, thế là bị kết án chín tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

Sức khỏe - Môi trường

- Hàng chục ha rừng vùng lõi Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ bị hạ? (phapluattp): Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình làm dự án qua vùng lõi của rừng nhưng chưa tham vấn đơn vị bảo tồn thiên nhiên nào.
- Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Chủ đầu tư 'thắng', dân 'chết' (Thanh Niên): Việc UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép cho doanh nghiệp lấp sông không chỉ ảnh hưởng đến đời sống hàng triệu người dân mà còn sẽ tạo tiền lệ xấu. - Sốc: Cấp phép lấp sông Đồng Nai để phân lô, bán nền! (Một Thế Giới): “Tôi cứ tưởng tỉnh làm dự án cải tạo lại bờ kè chứ có biết đâu họ cho lấp sông như vậy. Tôi sống ở đây mà không hay biết gì cả. Nhà đầu tư và nhà nước không hỏi ý kiến người dân. Trong khi con sông Đồng Nai là con sông duy nhất chảy trong nội địa, là con sông rất đẹp hiền hòa. Nếu họ cho lấp sông để làm dự án thì bậy quá”...
- Sở Y tế Tiền Giang: Mẹ con sản phụ tử vong do tai biến (Tuổi trẻ): Bác sĩ Thảo cũng cho rằng kết quả xác minh từ các cuộc họp Hội đồng chuyên môn cho thấy Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang đã thực hiện đúng hồ sơ bệnh án. Ê kíp trực đảm bảo trình độ chuyên môn theo qui định. Sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong là do rủi ro (tai biến chuyên môn).
- WHO: Cần một hành động toàn cầu để chấm dứt sản xuất thuốc lá (RFA): giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, cho rằng các công ty sản xuất thuốc là áp dụng nhiều mánh khóe cao siêu, tung hàng tá tiền để chiêu dụ các chính trị gia hay các viên chức chính phủ đừng có hành động chống lại việc kinh doanh của họ.
- Dự án tiền tỷ ở Hà Nội và những nhát chém kinh hoàng hạ sát cây xanh (giáo dục Việt Nam): Trải qua gần nghìn năm, những cây di sản không chết vì sự khắc nghiệt của tự nhiên mà lại chết vì những đòn chí tử của chính con người. - GS Ngô Bảo Châu lên tiếng về việc chặt 6.700 cây xanh ở Hà Nội (vnexpress): Tối 18/3, giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ trên trang cá nhân một số câu hỏi về việc thành phố Hà Nội quyết định chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh. - Hàng loạt cây xanh ở Hà Nội sẽ bị chặt trong tháng 3 này! (6,700 người vì 6,700 cây xanh): Tại sao từ trước đến nay công ty công viên cây xanh vẫn thực hiện duy tu bảo trì mà không cần chiến dịch chặt cây? Tại sao nhiều cây cao, thẳng khoẻ mạnh cũng bị chặt? - Ý dân và 6.700 cây xanh (Một Thế Giới) - Tin Hà Nội cùng lúc chặt 6.700 cây xanh đã làm cho rất nhiều người dân bị sốc nhưng việc Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long trả lời trên báo chí rằng việc chặt cây để thay thế cây khác ở Hà Nội là do cơ quan quản lý quyết định, không cần thiết phải hỏi ý kiến người dân lại làm cho người dân càng sốc hơn! - Chặt 6.700 cây xanh: Hà Nội có thể sẽ lâm vào cảnh ô nhiễm nặng (Vietnamplus) UBND TP Hà Nội: Hầu hết nhân dân ủng hộ việc thay thế 6.700 cây xanh! (Dân Trí) - Chặt 6.700 cây xanh, Hà Nội đã khảo sát ra sao? (PLO): Tuy nhiên, nếu cùng một lúc “xử” số lượng cây xanh lớn như vậy, lý do đưa ra chỉ vì “cây không đúng chủng loại” là chưa thuyết phục. - Hà Nội yêu cầu công khai việc chặt cây (VNN): Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo, rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố, đảm bảo theo đúng quy hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị. - Hà Nội đã chặt hạ xong cây trên một số đường (VNN): Phần lớn thân, cành của những cây bị chặt bỏ đã được chuyển đi nơi khác. Hiện trường còn lại là phần gốc chưa được bứng hết, hoặc đã được lấp đất tạm bợ, có khoanh đánh dấu. - 15.000 likes 'đòi' cứu 6.700 cây xanh (VNN): Ngay sau thông tin Hà Nội quyết định đốn hạ 6.700 trong số chỉ 50.000 cây xanh của thủ đô, fanpage có tên "6,700 người vì 6,700 cây xanh" đã được lập trên mạng xã hội Facebook ngày 17/3. Hiện đã có 15.000 người thích.
- Singapore: Chặt 3 cây bị phạt 6.000 USD (VNN): Theo luật Công viên và cây xanh của Singapore, bạn không thể đốn hạ bất kỳ cây nào có đường kính vượt quá 1m đang sinh trưởng trên bất kỳ vùng đất nào bên trong một khu vực được quy hoạch bảo tồn cây xanh hoặc ở vùng đất trống, trừ phi được Hội đồng các công viên quốc gia (NParks) cho phép.
- Hai người khuyết tật trồng 10.000 cây xanh (VNN): Một người khiếm thị và một người mất cả hai tay nhưng họ đã vượt qua những khiếm khuyết về thể chất để kết hợp ăn ý với nhau và trồng được hơn 10.000 cây xanh trong suốt chục năm qua.

Khoa học kỹ thuật

- Facebook bổ sung chính sách lọc nội dung gây phản cảm (pcworld): Mạng xã hội này vừa mới cập nhật những hướng dẫn nội dung mới, giải thích rõ ràng hơn cách họ lọc nội dung nhạy cảm và cân bằng tự do ngôn luận.
- Lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam nhận giải của UNESCO (Dân Trí): Nữ tiến sỹ Trần Hà Liên Phương, Giảng viên Khoa Công nghệ Y sinh trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO (Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học) trao tặng.
- Thử nghiệm thành công truyền tải điện qua không gian (VNN): Các nhà khoa học Nhật Bản đã truyền tải điện thành công năng bằng phương pháp không dây. Đây là bước đột phá có thể mở đường cho các hệ thống phát điện mặt trời trong không gian.
- Bão Mặt trời tấn công Trái đất, thông tin liên lạc có thể bị tê liệt (VNN): Một trận bão Mặt trời, hay còn gọi là bão từ, đang tấn công Trái Đất và có nguy cơ làm tê liệt các mạng lưới điện và thông tin liên lạc trên mặt đất.

Thế giới - Đối ngoại

- Người dân Singapore nín thở chờ tin ông Lý Quang Diệu (Người Lao Động): Đông đảo người dân Singapore tập trung tại bệnh viện nơi ông Lý Quang Diệu – thủ tướng đầu tiên của quốc đảo sư tử - đang chữa trị căn bệnh viêm phổi sáng 19-3
- La Viện: Xấu hổ và sợ hãi khi thấy Trung Quốc nhiều tướng tham nhũng (Giáo Dục Việt Nam): Sao mà lắm kẻ tham lam được thăng tiến lên cấp cao nhất như thế? Có phải họ có đủ điều kiện và năng lực chỉ huy một quân đội chiến đấu với kẻ thù? - Trung Quốc thừa nhận sự câu kết giữa Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai (Dân Trí): Đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng của Trung Quốc chính thức công khai thừa nhận việc Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai “thực hiện các hoạt động chính trị phi tổ chức,” cách nói của Bắc Kinh về hiện tượng câu kết bè phái trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc.
- Người Trung Quốc nghĩ gì về tranh chấp biển đảo? (Dân Trí): Trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ngày càng căng thẳng và diễn biến phức tạp, giới lãnh đạo nước này thường viện cớ rằng, chính sách cứng rắn của Bắc Kinh xuất phát từ áp lực công luận trong nước.
- Trung-Nhật đàm phán an ninh sau 4 năm gián đoạn (Dân Trí): Ngày 19/3 tại thủ đô Tokyo, các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc đàm phán an ninh cấp cao.
- Phát hiện gây chấn động sân bay từ đứa bé trong ba lô (Công Lý): Một người phụ nữ cố gắng đưa đứa bé qua cửa an ninh sân bay ở Papua New Guinea bằng cách cho đứa bé vào trong balô của mình.
- Hải quân Mỹ kêu gọi ASEAN tuần tra chung trên biển Đông (Tuổi trẻ): Ngày 18-3, tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ lên tiếng kêu gọi các nước Đông Nam Á tổ chức lực lượng tuần tra chung trên biển Đông nhằm ngăn chặn nguy cơ xung đột. - VN - Úc cảnh cáo việc đơn phương dùng vũ lực ở Biển Đông (Tuổi trẻ): Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Úc Tony Abbott kêu gọi “tự kiềm chế” ở Biển Đông, đồng thời cảnh cáo đối với hành động đơn phương dùng vũ lực ở khu vực này.
- Bộ trưởng Trần Đại Quang tiếp kiến nhiều quan chức cấp cao Chính phủ Hoa Kỳ (Chính Phủ): Ngày 18/3, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp kiến bà Avril Haines, Phó Cố vấn An ninh quốc gia, ngài Antony Blinken, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao và ngài Michael Vickers Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. - Hoạt động dày đặc của Bộ trưởng Trần Đại Quang tại Mỹ (VTC News) - Việt Nam - Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tội phạm (Dân Trí): Tiếp tục chuyến thăm Hoa Kỳ, trong ngày 17/3, tại thủ đô Washington, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ do ông Jeh Charles Johnson, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn. - Việt - Mỹ nâng cấp hợp tác an ninh (VNN): Tại cuộc hội đàm giữa đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam với đoàn đại biểu cấp cao Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực an ninh, cảnh sát, nội vụ, làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.
- VN phê duyệt tham gia hành lang xuyên Á (Tuổi trẻ): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch hành lang phát triển kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - TP.HCM - Mộc Bài và tham gia hành lang xuyên Á (từ Nam Ninh - Singapore).
- Philippines nộp 3.000 trang hồ sơ kiện Trung Quốc (Tuổi trẻ): Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) hôm 17-3 cho hay họ vừa nộp 3.000 trang tài liệu làm bằng chứng trong vụ kiện Trung Quốc tại tòa trọng tài.
- Tướng Mỹ đòi đóng quân sát nước Nga (PLO): Theo nhà phân tích quân sự trên hãng tin Fox News (Mỹ), tướng Jack Keane, lệnh trừng phạt kinh tế và cuộc tập trận của NATO gần biên giới Nga vẫn chưa đủ đảm bảo an ninh châu Âu. Ông đề nghị chính quyền Mỹ cần phải di chuyển các căn cứ không quân và mặt đất của mình vào sâu hơn lãnh thổ của Đông Âu. - Mỹ thừa nhận cắt internet để trả đũa Triều Tiên (VNN): Sau nhiều tháng phỏng đoán, Chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa Hạ viện Mỹ đã xác nhận, việc Triều Tiên bị ngắt mạng internet hồi tháng 12 là do Mỹ trả đũa nước này vụ tấn công Sony Pictures. - Tiêu xài bất chính, ông nghị Mỹ từ chức (Tuổi trẻ): Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ Aaron Schock tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng này do có cuộc điều tra liên quan chuyện tiêu xài của ông.
- Úc: cuộc chiến chống IS có thể "kéo dài một thế hệ" (Tuổi trẻ): bà Bishop cho rằng cuộc chiến chống IS không phải là cuộc chiến được phân định thắng thua bằng quân sự trên chiến trường, mà là "cuộc chiến chống lại một tư tưởng, khái niệm, một ý thức hệ hiểm ác". Bà cũng nói cuộc chiến này sẽ "mất nhiều năm, nhiều chục năm, có khả năng là một thế hệ". - Thủ lĩnh IS tại Tunisia bị tiêu diệt tại Libya (Tuổi trẻ): Ahmed al-Rouissi - một trong những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất tại Tunisia đồng thời cũng là lãnh đạo của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại nước này đã bị tiêu diệt.
- hành khách hô “thánh chiến”, máy bay quay lại sân bay (Tuổi trẻ): Theo một quan chức chính phủ, người đàn ông có hành xử kỳ quặc này đã vừa chạy về phía buồng lái vừa hét lên “jhad, jhad” (thánh chiến, thánh chiến).
- Lãnh đạo Triều Tiên dự lễ kỷ niệm Thế chiến II (Tuổi trẻ): "Trong số các lãnh đạo đã xác nhận tham dự có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Nam Phi, tổng thống Mông Cổ, chủ tịch nước Việt Nam, nhà lãnh đạo của Cuba và CHDCND Triều Tiên"
- Tấn công khủng bố bảo tàng Tunisia, 17 du khách thiệt mạng (Tuổi trẻ): Ít nhất 17 du khách thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố nhắm vào bảo tàng Bardo, tòa bảo tàng nổi tiếng có từ thế kỷ 19 ở thủ đô Tunis của Tunisia. Bộ ngoại giao Tunisia cho biết trong số du khách thiệt mạng có du khác người Ý, BA Lan, Tây Ban Nha và Đức.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Câu chuyện kỳ diệu về chú chó được giải thoát khỏi quán nhậu ở Việt Nam (yan): Sau khi được giải thoát khỏi một quán nhậu ở Hà Nội, chú chó được nhận nuôi bởi 1 gia đình người Scotland và trở thành một điều vô cùng kì diệu và tuyệt vời
- Tượng Phật lớn nhất thế giới đã bị phá hủy như thế nào (vnexpress)Mirza Hussain mới 26 tuổi khi những kẻ chỉ huy khủng bố Taliban ấn vào tay ông khối thuốc nổ và bảo đem nó đặt vào các pho tượng Phật lớn nhất thế giới tại quê hương ông, tỉnh Bamiyan của Afghanistan.
- Quang Lê: ‘Scandal sẽ giúp bạn nổi tiếng hơn’ (Một Thế Giới): Hôm qua, 17.3.2015, nam ca sĩ Quách Tuấn Du đã tiến hành họp báo ra mắt album đôi của mình mang tên ‘Mr. Bolero - Dance’ và ‘Còn Gì Mà Nhớ?’. Đến chung vui sự kiện có các bạn bè thân thiết lâu năm của Quách Tuấn Du trong showbiz như Quang Lê, Việt Trinh, Khánh Loan,... Phát biểu trong buổi ra mắt về scandal ảnh khỏa thân với ‘hoa hậu tai tiếng’ Mỹ Xuân, Quang Lê lên tiếng bênh vực Tuấn Du với quan điểm: ‘Không có scandal nào là xấu cả. Scandal chỉ giúp bạn được nổi tiếng và thành công hơn’.
- Gặp chàng trai Việt Nam đầu tiên có cơ hội “định cư” trên sao Hoả (Dân Trí): Với khát khao chinh phục vũ trụ, Quốc Anh vượt qua 200.000 ứng viên trên toàn thế giới, vào top 100 người tranh tài trong dự án lớn của lịch sử nhân loại.
- Còn ai mua vé xem ca nhạc? (Tuổi trẻ): So với sân khấu kịch, âm nhạc đang ngày càng mất dần tính nghệ sĩ. Ở các sân khấu định kỳ hoặc nhiều chương trình truyền hình định kỳ, ca sĩ nhiều khi chỉ có nhiệm vụ may một bộ đồ đẹp và (nhép miệng) lip-sync theo đĩa ghi âm thu sẵn.
- Báo Mỹ 'tiến cử' 20 món ăn Việt nhất định phải thử (PLO): Mới đây, trang tin Buzzfeed (Mỹ) đã đăng tải bài viết giới thiệu “20 món ăn Việt nhất định phải thử”.
- Oprah Winfrey bán đấu giá vật dụng gây quỹ cho giáo dục (Tuổi trẻ): Nhà đấu giá Leslie Hindman cho biết tiền thu được từ sự kiện sẽ góp vào quỹ Oprah Winfrey Leadership Academy Foundation nhằm mục đích giúp đỡ các trẻ em gái tại Nam Phi học hành.

----------------------------------

Published on March 19, 2015

Tin Nổi Bật Trong ngày


-----------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 18/03/2015 by bahaidao

---------------------------------------

Thứ tư, 18 tháng 3, 2015

Carl Thayer phân tích thông cáo chung Việt - Úc: Australia-Vietnam to Forge Strategic Partnership (Thayer 18-3-15)
Lệnh trục xuất và 10 giờ làm việc với an ninh Việt Nam (DL 17-3-15) -- Không biết bao nhiêu người sẽ không muốn về (và không còn muốn dính líu gì đến Việt Nam) sau khi đọc những bài như thế này
Câu chuyện về hai luống rau (MTG 18-3-15) -- Bài Nguyễn Công Khế
Ngọai giao Úc Việt: Australia’s Quiet Vietnam Diplomacy (Diplomat 18-3-15)
Nhiều dân biểu đảng Cộng Hòa cũng chống TPP: House Republican Bloc Poses a Threat to Pacific Trade Deal (WSJ 17-3-15)

Nguyễn Thị Ngọc Hải: Tôi nói… không giống thiên hạ đang nói (viet-studies 18-3-15) – Về nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn
Phong Việt: 'Chỉ có thơ mới giải tỏa nỗi cô đơn trong tôi' (VnEx 18-3-15) -- Còn tôi, để giải tỏa nỗi cô đơn trong tôi, tôi đi giăng mùng rồi chui vào mà ngủ.






No comments:

Post a Comment

View My Stats