Sunday 1 March 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 1-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
02/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Hôm nay 3/1 là ngày quốc tế chống phân biệt đối xử (ISEE): Hôm nay 1/3 là Ngày Quốc tế Chống Phân biệt Đối xử, ngày để mọi người dân khắp nơi trên thế giới tôn vinh quyền được sống trong phẩm giá – bất kể mỗi chúng ta có ngoại hình ra sao, xuất thân từ đâu hay yêu thương ai.

Chính trị - Xã hội

- Di Chúc của Đại Tá Lê Trọng Nghĩa (Dân Luận): Một trong những người liên quan tới vụ 'Xét lại chống Đảng' và phải sống lưu vong tại Moscow từ năm 1964 nói khó có khả năng giới lãnh đạo hiện nay và những người kế tiếp họ sẽ xem xét lại vụ việc.
- Giáp Văn Dương - Ba chìa khóa phát triển (Dân Luận): Singapore chỉ cần một thế hệ để vươn lên từ một làng chài nghèo thành quốc gia ‘hạng nhất’; Hàn Quốc cũng chỉ cần chưa đầy hai thế hệ sau cuộc chiến tàn khốc để vươn lên từ nước đói nghèo thành nước phát triển.
- Nguyễn Quang Hưng - Anh chàng ‘sách hóa nông thôn’ (Dân Luận): Đúng mùng 1 tết, thay vì sum vầy với gia đình thì Nguyễn Quang Thạch lại quảy ba lô lên đường thực hiện chuyến đi xuyên Việt thúc đẩy chương trình “Sách hóa nông thôn Việt Nam”. Anh dành hết tâm huyết và “điên” hết mình để đưa sách đến với hơn 10 triệu học sinh nông thôn.
- Tuan Nguyen Quoc - Khía Cạnh Hiện Sinh Trong Các Hội Làng (Dân Luận): Rất tiếc, khi kêu gọi xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, người lãnh đạo đã không đặt sự tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, sự dung hòa giữa yêu cầu quốc tế chung như là một phương diện bắt buộc, nên sự bảo vệ, phục hồi và tái dựng mô hình văn hóa truyền thống đã trượt ra khỏi quỹ đạo chung đó, khiến cho nhiều sự việc diễn ra không thể kiểm soát và có thể nói đến sự hỗn loạn của giá trị văn hóa.
- Tử vong sau khi bị công an xã đưa về trụ sở (Lao động): Trong lúc đánh bài, một người đàn ông ở xã Kỳ Văn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị công an xã phát hiện đưa về phòng làm việc và sau đó thì bất ngờ tử vong.
- Phải đảm bảo quyền của người bị tạm giam (Tuổi trẻ): Đa số ý kiến tại phiên họp cho rằng để tránh tình trạng bức cung, dùng nhục hình thì dự luật phải đưa ra các quy định đảm bảo quyền của người bị tạm giữ và tạm giam, bởi đây là đối tượng mới bị tình nghi chứ chưa bị kết tội.
- Những chính sách có hiệu lực từ tháng 3 (VnExpress): Nhiều quy định ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống xã hội và lao động việc làm sẽ có hiệu lực trong tháng này.
- Thưởng 200.000 đồng/tin báo ăn xin, đổ rác bậy... (Tuổi trẻ): Ngày 28-2, ông Đoàn Ngọc Sơn, phó chủ tịch UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết sẽ thưởng nóng 200.000 đồng/tin báo liên quan đến các vi phạm văn minh đô thị.
- Xe công "không được mời" vẫn dập dìu đến hội Yên Tử (Tuổi trẻ): Trong ngày đầu khai hội Yên Tử (Quảng Ninh) diễn ra ngày 28-2 (10-1 âm lịch), nhiều xe công vẫn xuất hiện mà không có thẻ bảng đại biểu khách mời. Mặc dù trước đó Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu không sử dụng xe công đi lễ chùa.
- Bộ Văn hóa: Thánh thần không phù hộ cướp lộc bạo lực (VnExpress), Bi kịch tín ngưỡng của người Việt (Tuổi trẻ): Năm nào cũng vậy, vào mùa lễ hội dịp đầu xuân là nảy sinh biết bao hiện tượng tiêu cực, từ bạo lực đến nhét tiền lẻ vào tay tượng Phật, đánh nhau hỗn loạn để tranh cướp ấn cướp lộc... Một trong những nguyên nhân của thực trạng nhiễu loạn ấy là do lễ hội hiện nay đang nhuốm màu trục lợi.
- Không tiền chữa trị, cô học trò bị chấn thương sọ não về nhà chờ chết (Dân Trí): Mặc dù bị chấn thương sọ não nặng, chân tay bị gãy nhưng do không có tiền để tiếp tục chữa trị nên cha mẹ đã đưa Đinh Hương về nhà trong tình trạng cô bé vẫn còn bất tỉnh, các vết thương vẫn chưa hồi phục.
- Dân mạng phẫn nộ vì ba thanh niên đánh chó dã man (Dân Trí): Trên mạng xã hội hiện nay đang lan truyền bức ảnh ba thanh niên hành hạ một chú chó. Hành động treo cổ chú chó rồi đánh đập khiến cho rất nhiều người bức xúc.

Kinh tế

- Giá gas tăng thêm 5.000 đồng/bình 12kg (Một Thế Giới): Kể từ ngày 1.3, giá gas bán lẻ sẽ được điều chỉnh tăng thêm 5.000 đồng/bình 12kg.
- Vụ Tân Hiệp Phát và quyền năng thị trường (Tuổi trẻ): Trong tình huống xảy ra tranh chấp trong giao dịch thị trường, cơ quan nhà nước nên tôn trọng quyền thỏa thuận của hai bên, giữ vững vai trò trung lập và tránh can thiệp, hình sự hóa vụ việc.
- Mới 2 tháng đầu năm, hơn 16.000 doanh nghiệp đóng cửa! (Dân Trí): Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2015, cả nước đã có 2.055 doanh nghiệp bị “xóa sổ” hoàn toàn khỏi nền kinh tế, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước và 14.040 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động, tăng 25%.
- Bà Thái Hương vào Top 50 nữ doanh nhân châu Á của Forbes (Một thế giới): Đây là lần thứ 4 bà Mai Kiều Liên lọt top 50 nữ doanh nhân châu Á quyền lực nhất của Forbes và là lần đầu tiên của bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT TH Group và Tổng giám đốc ngân hàng Bắc Á. (Bà Mai Kiều Liên (phải) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và bà Thái Hương - Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH Group
- Uber Việt Nam: 'Chúng tôi không kinh doanh trái phép' (VnExpress): Giải thích việc Sở Giao thông vận tải TP HCM kết luận kinh doanh trái phép, Uber cho rằng vì khá mới mẻ nên có thể đối tác của họ còn nhiều thiếu sót trong quá trình vận hành, nhưng khẳng định hoàn toàn tuân thủ pháp luật.
- Microsoft đóng cửa 2 nhà máy Nokia ở Trung Quốc chuyển sang Việt Nam (Một thế giới): Microsoft sẽ đóng cửa hai nhà máy điện thoại di động Nokia tại Bắc Kinh và Quảng Đông vào cuối 1.2015 để chuyển cơ sở đến Việt Nam.

Thế giới - Đối ngoại

- Tiến sĩ Trần Công Trục nhận định việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Trường Sa: “Đó là những căn cứ quân sự mang tính chất tấn công” (Tuổi Trẻ): Xét về mặt địa chính trị và chiến lược quân sự, rõ ràng các công trình trái phép này sát bờ biển của Việt Nam, nằm xen kẽ các vùng Việt Nam có đóng quân và trên tuyến đường hàng hải ở phía nam biển Ðông. Do vậy các công trình trái phép này nguy hiểm hơn rất nhiều. Trung Quốc đang thiết lập các nhịp cầu để làm bàn đạp tấn công. Có thể sẽ có lúc họ dùng vũ lực để đánh chiếm các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam như các năm 1956, 1974, 1988 và cũng có thể họ sẽ tiến hành “chiến tranh xâm lược mềm” như triển khai tàu đánh cá, hoạt động dầu khí và hàng không trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Ðây chính là một trong những mũi tiến công hết sức nguy hiểm của Trung Quốc. - Ông Trần Công Trục nói sai rồi, ông nên tham khảo phát biểu của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cách đây không lâu: Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: ‘Quân đội phải kiểm soát được tình hình trên biển’ (Thanh Niên):
* Họ có đưa ra một cam kết, lời hứa nào về việc giữ nguyên hiện trạng như này?
Hứa thì bạn không hứa nhưng nói chung 2 bên đều thống nhất phải thực hiện DOC - nghĩa là không mở rộng, làm phức tạp thêm tranh chấp. Còn hiện nay trên biển, nói thật là các bên đều có xây dựng. Đài Loan cũng xây dựng, Philippines cũng tiến hành xây dựng đường băng, Malaysia có xây dựng. Việt Nam cũng có hoạt động xây dựng, đó là tôn tạo, nâng cấp, mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cho các lực lượng đóng quân trên đảo để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, đảm bảo điều kiện sinh hoạt trên đảo. Tuy nhiên nguồn lực của ta còn có hạn nên việc xây dựng quy mô chưa lớn như Trung Quốc.
* Nhiều chuyên gia nêu ý kiến lo ngại hướng xây dựng của Trung Quốc là để hình thành một căn cứ quân sự tấn công. Điều đó đe doạ mối an ninh hàng hải trong khu vực. Cảnh báo đó có đáng suy nghĩ, lo ngại không, thưa Bộ trưởng?
Đó là các nhà nghiên cứu dự báo thôi chứ còn đương nhiên bên nào mà tiến hành xây dựng thì đó cũng là một căn cứ quân sự cả. Quan trọng là phải thống nhất với nhau giữ cho được môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác, tránh dùng vũ lực.
- Mỹ cáo buộc: Trung Quốc mở rộng tiền đồn trên biển Đông (Một thế giới): "Dù TQ đang tìm kiếm các mối quan hệ ổn định với Mỹ, họ sẵn sàng chấp nhận những căng thẳng song phương và khu vực để theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là về vấn đề chủ quyền biển". - Đề phòng Trung Quốc, các nước láng giềng đầu tư vũ khí “khủng“ (Một thế giới): Trong bối cảnh đề phòng Trung Quốc (TQ) trỗi dậy, các nước láng giềng đã có những bước tiến trong việc hiện đại hóa quân đội, với máy bay chiến đấu, tàu ngầm và loại vũ khí khác, ngay cả khi Bắc Kinh đã cố gắng kéo giảm những căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
- Thủ lĩnh đối lập Nga Nemtsov bị bắn chết (Tuổi trẻ): Cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov, người thường chỉ trích tổng thống Nga Vladimir Putin, bị bắn chết ngày 27-1 (giờ địa phương) ngay tại Matxcơva trước khi dự kiến diễn ra cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến Ukraine. - Ông Putin lên án vụ sát hại thủ lĩnh đối lập Nemtsov (Tuổi trẻ): Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28-2 lên án vụ sát hại dã man thủ lĩnh đối lập - cựu phó thủ tướng Nga - Boris Nemtsov. - Vụ giết thủ lĩnh đối lập Nga “được lên kế hoạch kỹ” (Tuổi trẻ): cơ quan điều tra Nga khẳng định vụ ám sát cựu Phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov “đã được lên kế hoạch một cách kỹ càng” chứ không phải là hành vi gây án bộc phát. - Obama lên án vụ sát hại lãnh đạo đối lập ở Nga (VnExpress): Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua lên án vụ "sát hại dã man" chính trị gia phe đối lập Boris Nemtsov và kêu gọi điều tra toàn diện vụ việc.
- "Mỹ và các đồng minh trừng phạt Nga để che đậy tội lỗi ở Ukraine" (Một thế giới): Mỹ phải gánh một phần đáng kể tội lỗi trong việc khiến Ukraine lâm vào tình cảnh hiện nay, Chủ tịch Duma quốc gia Nga ngày 27/2 nói. Ông này cũng cho rằng các lệnh trừng phạt Nga của Mỹ cùng các đồng minh là một kiểu tống tiền Nga và nhằm “che đậy tội lỗi” của mình. - Đức - Pháp theo bước Nga cự tuyệt gửi lính đến Ukraine (Một thế giới): Trong nỗ lực vãn hồi tình hình tại miền đông Ukraine, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề nghị LHQ gửi quân gìn giữ hòa bình tới giám sát thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông. Tuy nhiên, Đức và Pháp vừa lên tiếng phản đối chuyện này. - Ukraine bẽ bàng vì UAE tuyên bố không cấp vũ khí cho Kiev (Một thế giới): Tuần trước, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hớn hở cho biết đã thuyết phục được UAE cung cấp vũ khí hiện đại. Thế nhưng, Bộ ngoại giao UAE lại vừa làm Ukraine bẽ bàng khi ra tuyên bố không có chuyện cung cấp vũ khí cho Kiev.
- Thỏa thuận ngừng bắn mới tại miền Đông Ukraine lại bị vi phạm (Dân Trí): Các cuộc xung đột mới giữa quân đội Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập vẫn tiếp tục diễn ra khiến nhiều người thương vong.
- Canada lo ngại giới trẻ đi theo IS (Tuổi trẻ): Giới chức Canada kêu gọi các bậc cha mẹ nước này để mắt đến con cái mình trước tình trạng ngày càng nhiều thanh thiếu niên Canada đi theo các tổ chức Hồi giáo cực đoan. - IS đang yếu đi, tiền bạc bắt đầu cạn kiệt (Lao Động): Ông Clapper nói rằng bằng chứng nghe được cho thấy sự tàn bạo của nhóm này đang bị yếu đi, tiền bạc bắt đầu cạn kiệt và mặc dù có một luồng chiến binh nước ngoài đều đặn, nhóm này đã buộc phải sử dụng việc cưỡng bách người gia nhập chiến binh.
- Triều Tiên dọa 'chiến tranh tàn nhẫn' với Mỹ (VnExpress): Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh tàn nhẫn chống lại Mỹ khi Washington sắp tập trận chung với Seoul và thúc đẩy một dự luật gia tăng trừng phạt Bình Nhưỡng.
- Trung Quốc muốn điều binh ra nước ngoài diệt khủng bố (VnExpress): Trung Quốc sắp phê duyệt một đạo luật tạo khuôn khổ pháp lý cho việc điều quân ra nước ngoài làm nhiệm vụ chống khủng bố.
- Lũ lụt tại Madagascar, ít nhất 14 người thiệt mạng (Tuổi trẻ): Ít nhất 14 người thiệt mạng hôm 27-2 sau khi một trận mưa dữ dội làm vỡ đập và gây ra một trận lụt kinh hoàng tại thủ đô Antananarivo.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Người dân Sài Gòn háo hức mở hội diều sớm (Dân Trí): Trong những ngày này, tại một số khu vực vùng ven của TPHCM như Hóc Môn, Củ Chi, quận 2, quận 8… đã bắt đầu xuất hiện rải rác những cánh diều. Năm nay hội diều mở sớm hơn mọi năm do thời tiết thuận lợi.
- Hàng ngàn du khách đội mưa gió lớn hành hương lên đỉnh Yên Tử (Tuổi trẻ): Đường lên đỉnh thiêng Yên Tử có mưa to, gió lớn. Tuy nhiên, hàng ngàn du khách vẫn về làm lễ dâng hương tại chùa Đồng - chùa cao nhất trong quần thể di tích.

-----------------------------------

Published on March 1, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


-------------------------------------------

Thứ bảy, 28 tháng 2, 2015

Những đứa trẻ 50 năm trước bây giờ ra sao? 'Did they survive?': children of the Vietnam war, 50 years on (Guardian 28-2-15) -- Hai người Mỹ trở lại Việt Nam để tìm lại những đứa trẻ mà họ đã chụp ảnh 50 năm về trước.  Tuyệt hay!
Ba chìa khóa phát triển (TS 24-2-15) -- Bài Giáp Văn Dương
Hội Đồng Lý Luận Trung Ương khề khà thuốc lào, làm thơ trên boong tàu Titanic: Nhận thức mới về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (TCCS 28-2-15)
Khen Nguyễn Tấn Dũng! How Vietnam Is Putting Other ASEAN Countries on the Map (Huffington 27-2-15) -- Ông này có lẽ là thợ viết thuê?
Chống Tàu trên biển: Countering China’s Maritime Coercion (Diplomat 27-2-15)
Học giả có thể giúp giải quyết tranh chấp Biển Đông? How Scholars Can Help Solve the South China Sea Disputes (Diplomat 28-2-15)
 Để dạy kinh tế: Mại dâm và nha phiến là rất quan trọng trong GDP của Italia: Drugs and Prostitutes Are a Surprisingly Large Chunk of Italy’s Economy (Slate 27-2-15) -- Ha Ha Ha!!!

Khi lễ hội bị biến tướng (RFA 28-2-15) -- P/v GS Ngô Đức Thịnh
“Xã hội lành mạnh sẽ có nền nghệ thuật lành mạnh” (VNN 28-2-15) -- Thế nào là "nghệ thuật lành mạnh"?
Thử giải mã câu đối của Giáo sư Vũ Khiêu tặng Hoa hậu Kỳ Duyên (LĐ 28-2-15) -- Ai mà ngờ GS cũng rất dí dỏm, khôi hài!
Giáo dục đã ảnh hưởng Cuba như thế nào: How Education Shaped Communist Cuba (Atlantic 26-2-15)











No comments:

Post a Comment

View My Stats