Wednesday 11 March 2015

Giá đô la Mỹ “chợ đen” tiếp tục nhảy vọt (T.Thu - TBKTSG Online)





T.Thu  -   TBKTSG Online
Thứ Ba,  10/3/2015, 14:56 (GMT+7)

(TBKTSG Online) – Giá đô la Mỹ trên thị trường tự do hôm nay 10-3 tiếp tục tăng mạnh, đồng thời trên thị trường có tin đồn Ngân hàng Nhà nước sắp điều chỉnh tăng tỷ giá.

Tại một số điểm thu đổi ngoại tệ tại TPHCM, hôm 10-3, giá đô la Mỹ được chào mua với giá 21.690 đồng/1 đô la Mỹ, và chào bán ở mức 21.720 đồng/1 đô la Mỹ, tăng 20-30 đồng so với ngày hôm qua, và cao hơn mức tỷ giá trần 21.672 đồng/đô la Mỹ mà Ngân hàng Nhà nước đang áp dụng cho các ngân hàng.

Trong khi đó, trong hệ thống ngân hàng, tỷ giá được một số ngân hàng niêm yết tăng nhẹ, hoặc giảm, nhưng nhìn chung vẫn ổn định ở mức thấp. Tại một số ngân hàng như Vietcombank, ACB,... tỷ giá nằm ở mức 21.380 đồng/đô la Mỹ trong mấy ngày qua.

Tại ngân hàng HDBank, tỷ giá niêm yết ở mức 21.390 đồng/đô la Mỹ, tăng 10 đồng so với hôm qua, trong khi tại ngân hàng Techcombank, tỷ giá liên tiếp giảm từ cuối tuần qua, từ mức 21.395 xuống còn 21.385 đồng/đô la Mỹ ngày 10-3. 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, hiện cung – cầu ngoại tệ trên thị trường vẫn bình thường, các ngân hàng thương mại vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ chính đáng của doanh nghiệp và người dân. Việc giá đô la Mỹ tăng mạnh trên thị trường tự do trong những ngày qua chủ yếu do yếu tố tâm lý.

Trên thị trường có đồn đoán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ điều chỉnh tăng tỷ giá 1%. Trước đó, NHNN đề ra mục tiêu điều hành tỷ giá tăng không vượt quá 2% trong năm nay, và từ đầu năm tỷ giá đã được điều chỉnh tăng 1%.

Trong năm ngoái, NHNN cũng đề ra mục tiêu điều chỉnh tăng tỷ giá không quá 2% cho cả năm, và đến hết năm 2014, NHNN cũng chỉ điều chỉnh 1%. Tuy nhiên, một số ngân hàng nước ngoài dự báo, trong năm nay NHNN sẽ dùng hết mức 2% như đề ra.

Một giám đốc phụ trách mảng ngoại hối của một ngân hàng tại TPHCM cũng cho rằng hiện không thấy có diễn biến gì bất thường về cung – cầu ngoại tệ.

Thông thường, hiện nay chưa phải là thời điểm doanh nghiệp có nhu cầu cao về ngoại tệ. Khoảng cuối tháng 3-2015, tức cuối quí 1, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thường có nhu cầu cao về ngoại tệ để chuyển lợi nhuận về nước.

Xem thêm







No comments:

Post a Comment

View My Stats