S.T.T.D. Tưởng Năng Tiến
Sun, 03/01/2015 - 08:48 — tuongnangtien
·
“Mỗi cán bộ, mỗi đảng
viên, cần phải có tính đảng mới làm được việc. Kém tính đảng, thì việc gì cũng
không làm nên.”
·
“Đất nước đã mắc phải một
giống vi trùng có tên gọi tính đảng nó kháng lại mọi yêu cầu tử tế của
con người.”
Từ Vọng Các, Mặc Lâm bay tuốt luốt qua Nam Vang rủ
nhậu:
·
Ê, kiếm chỗ nào ngồi
uống sương sương vài ly cho nó có chút hương vị đầu Xuân nha.
·
Tưởng gì chớ uống
thì bất kể Xuân, Hạ, Thu, Đông ... gì tui cũng chịu liền.
Mặc Lâm đi cùng với Sơn
Trung, thông tín viên mới nhất (và chắc cũng nhỏ tuổi nhất) của
RFA đang cư trú tại Phnom Penh.
Tôi rất hài lòng với người bạn trẻ vừa quen:
nhanh nhẹn, thông minh, và (xem chừng) đôn hậu. Ghé quán Ngon
Restaurant, chúng tôi gọi “liều” một chai Johnnie Walker Black Label.
Thấy cái gíá 40 MK mà gần muốn “đứt ruột” luôn nhưng rồi đành tặc
lưỡi: “Thôi chả gì thì cũng mừng tân niên, mỗi năm chỉ có một lần,
và cũng là dịp mừng một tân đồng nghiệp.”
Đêm giao thừa vừa rồi, nằm chèo queo mình ên ở
nhà trọ buồn gần chết tôi bèn lò dò ra phố, đang đi lơ ngơ thì chợt
thấy một chai Ballatine’s bám bụi đứng co ro trong góc một quầy hàng.
Ngó “thương” quá mà giá cả cũng nhẹ nhàng thôi (nên) nên tôi “ẵm”
liền, sợ chậm. Vừa về tới nhà là lật đật vặn nắp tu liền: rượu
giả! Đ...mẹ, cái con bà nó. Khi khổng khi không (cái) mất tiêu 15 U.S.A
dollar, lảng xẹc!
Bữa nay thì rượu thiệt (và vì “vật vã” đã lâu)
nên tôi tợp liền liền. Vừa cạn ly đầy, lại đầy ly cạn. Rượu ngon,
bạn hiền nhưng chỉ có mình ên tui là vô cùng hào hứng còn Mặc Lâm –
không hiểu sao – bỗng ưu tư quá cỡ về chuyện nhân quần và cứ nói
hoài cái cuộc phỏng vấn mới rồi (“Chuyện
Tử Tế Ngày Nay”) với đạo diễn Trần Văn Thủy, cùng rất nhiều
buồn bực về tình trạng “đạo đức xuống cấp, văn hoá suy đồi của”
của cả nước Việt Nam.
Tôi sốt ruột (“biết rồi khổ quá”) ngắt ngang:
- Tôi có nghe hai ông “mạn đàm” trên RFA rồi. Hay
lắm. Người hỏi đã hay mà kẻ đáp còn hay hơn nữa nhưng chuyện này
toàn thể đồng bào, cũng như toàn thể nhân loại, cũng đều đang rất
quan tâm nên xin cứ an lòng mà ... uống vài ly đi đã. Để lâu rượu bốc
hơi, nhạt mùi, tội chết.
Nói đến vậy mà đương sự (ngó bộ) vẫn còn băn
khoăn lắm nên tôi lại phải thêm:
·
Bữa trước, G.S.
Nguyễn Văn Tuấn còn bàn về “thứ hạng tử tế” của Việt Nam nữa kìa.
·
Có cái vụ đó nữa
sao?
* Sao
không, coi nè.
Vừa nói, tôi vừa mở smartphone – mới sắm hồi hôm, cho
kịp với trình độ văn minh nhân loại – kiếm tuan's
blog chìa liền:
Tính chung, thứ hạng về tử tế của Việt
Nam trên thế giới đứng hạng áp chót (124/125). Điều đáng nói hay cũng có thể
xem là nhục là thứ hạng tử tế của VN chỉ đứng chung bảng với mấy nước “đầu trâu
mặt ngựa” như Lybia, Iraq, Zimbabwe, Yemen...
Sự bủn xỉn của VN thể hiện rõ nhất
qua đóng góp vào quĩ dành cho nạn nhân sóng thần ở Nhật vào năm 2011. Trong đợt
đó, Chính phủ VN đóng góp 200,000 USD. Chỉ hai trăm ngàn USD! Chúng ta có thể
lí giải rằng VN còn nghèo nên đóng góp như thế là hợp lí. Nhưng lí giải đó có lẽ
không thuyết phục. Thái Lan đã giúp nạn nhân sóng thần Nhật 65 triệu USD và 15
ngàn tấn gạo. So với tỉ trọng GDP, đóng góp của Thái Lan hơn VN 100 lần. Chúng
ta có thể nào tự hào với mức độ đóng góp chỉ có thể mô tả bằng hai chữ "bủn
xỉn" đó?
Ngược lại, VN đã và đang là một gánh
nặng cho thế giới. Sau 1975, hàng triệu người Việt bỏ nước ra đi và các nước
phương Tây đã cung cấp nơi định cư (nhưng VN thì chẳng nhận người tị nạn từ Duy
Ngô Nhĩ). VN cũng là nước chuyên xin xỏ: suốt năm này sang năm khác, quan chức
VN ngửa tay xin viện trợ từ rất nhiều nước trên thế giới. Xin nhiều đến nỗi có
quan chức nước ngoài phàn nàn nói "Sao chúng mày nói là chúng mày rất
thông minh và cần cù mà cứ đi xin hoài vậy. Dân xứ tao phải làm lụng vất vã mới
có tiền cho chúng mày". Thật là nhục...
Nói nào ngay, bị xỉ vả cỡ đó, cũng chưa “nhục”
gì cho lắm. Nhà văn Trần
Đĩnh còn trích lời của một thằng cha tham tán thương mại Ba Lan
(nào đó) nghe nhục nhã hơn nhiều:
“Với chúng mày tốt nhất là đưa chúng mày ra một hòn đảo hẻo lánh giữa Thái
Bình Dương rồi thế giới góp tiền nuôi và mọi người nhờ thế mà được yên ổn.”
Bị thiên hạ liệt vào hạng “đầu trâu mặt ngựa” nên
họ muốn xua đuổi ra tuốt “một hòn đảo hẻo lánh” (cứ như bệnh nhân
cùi hủi hồi xa xưa vậy) thì cũng không oan uổng gì cho lắm nhưng ăn ở
cư xử ra sao mà tai tiếng dữ vậy cà? Muốn biết, xin nghe qua vài câu
chuyện (nhỏ) liên quan đến cuộc sống của giới quan chức lãnh đạo
nước CHXHCNVN – vẫn theo lời Trần Đĩnh:
·
“Trường Chinh chết, Hồng Ngọc, vợ Hoàng Minh Chính và Hà, con gái cả đến
nhà chia buồn. Hai mẹ con về, Đặng Xuân Kỳ tiễn. Kỳ vừa đi qua sân sỏi vừa nói:
ông cụ tôi ngoài không dám ăn uống bất cứ thứ gì. Họp Bộ chính trị với Trung
ương cũng uống nước của nhà mang theo và nếu không về nhà ăn trưa được thì ông
cụ nhịn.” (Trần Đĩnh. Đèn
Cù, tập II. Người Việt, Westminster, CA: 2014).
·
“Khi Long đã mệt, tôi đến thế nào anh cũng bắt tôi đưa anh đi dạo một vòng
phố. Từng bước nhích rất chậm, kiểu như đi dè cho được ngâm mình lâu trên đường.
Một bữa đến đầu Dã Tượng ra Lý Thường Kiệt,
anh nhìn vào toà biệt thự bên trái mà có lần anh bảo ông Đồng có
người quen, thân thiết ở đây, rồi nói khẽ với tôi: Tôi đến ông Đồng, ông ấy thường
kéo tôi ra vườn nói chuyện. Nghe nói mũ của trung uý Dương con ông ấy
cũng bị gài rệp nghe trộm ở ngôi sao đằng trước mũ.
Tôi sững nhìn Long. Long biết thì ông Đồng tất biết! Sao biết mà cam nhẫn
chịu cho đồng chí của mình dò la, nghe trộm mình? Ôi, các lãnh tụ của phong
trào giải phóng đất nước và loài người mà không phá nổi vòng kiểm soát của đồng
chí. Bữa ấy tôi hiểu cả tại sao Võ Nguyên Giáp chịu đắng cay tủi hổ như thế mà
im! Các vị tại sao tự nguyện phục tùng tội ác?” (S.đ.d. trang 194).
Coi: ông ông Tổng Bí Thư chỉ ăn uống ở nhà vì sợ
các đồng chí của mình đầu độc, còn ông Thủ Tướng thì chỉ dám nói
năng ở ngoài vườn vì sợ bị “dò la, nghe trộm.” Vậy mà hai vị vẫn
thừa “liêm sỉ” và “kiên nhẫn” để “lãnh đạo” toàn dân cho gần
đến hơi thở cuối cùng.
Thiệt là đã đời luôn!
Giữa “các anh ở trên” với nhau mà còn xử sự tàn
tệ và đốn mạt tới cỡ đó thì đám dân lành, tất nhiên, đều bị hành
cho tới bến:
“Thí dụ sáu bao diêm (bị móc vơi mất gần nửa vì gian giảo là thuộc tính trời
sinh của thứ kinh tế tạo ra bằng những kẻ đói ăn, thiếu mặc nên quay sang tháu
trộm lại của Nhà nước).
Thí dụ mạt cưa và củi mua về đốt lò nấu cơm thì ướt dề dề vì nhà mậu rẩy nước
vào cho nặng cân.
Thí dụ nước mắm pha nước lã, đậu phụ trộn thạch cao. Nhà nước độc quyền mọi
sản vật, nhất là lương thực...
Con người cũng sẽ giống như bao diêm trăm que chỉ cháy một que, sống điêu,
sống gian, sống vờ, sống giả.” (S.đ.d. 225 – 226).
Buộc phải “sống điêu, sống gian, sống vờ, sống giả” qua
vài ba thế hệ thì trách sao mà người dân không bớt dần tấm lòng tử
tế:
“Một cái gì đó đã phá vỡ lòng tin của con người rằng xã hội luôn luôn cố gắng
đem lại sự tốt đẹp cho mình, và chính mình phải có bổn phận phải gìn giữ các
công trình xã hội để mình và mọi người cùng hưởng. Người ta thẳng tay cắt dây
điện để bán lấy chút tiền, có thể đốt hết một kho hàng hoá để phi tang cho một
vật ăn cắp không đáng là bao… con người đối xử với xã hội thô bạo như vậy chỉ
vì xã hội đã đối xử với họ tệ quá." (Phạm Xuân Đài. Hà Nội Trong Mắt Tôi. Thế Kỷ: Hoa Kỳ 1994, 32-33).
Quả là “tệ” thật nhưng nhưng nói theo Trần Đỉnh
(“bao diêm trăm que chỉ cháy một que”) thì e có hơi quá đáng. Coi:
·
VnExpress:
“Sau một tháng mở đợt quyên góp, hàng nghìn độc giả trong và ngoài nước đã hướng
về người dân đôi bờ Pôkô, ủng hộ hơn 2,4 tỷ đồng. Dự kiến, cầu sẽ được khởi
công sau 2 tuần tới.”
·
Dân
Trí: “Từ sự ủng hộ của bạn đọc, tính đến nay báo Dân trí đã xây dựng được
8 cây cầu để giúp các em học sinh vượt sông tìm chữ. Những cây cầu được đặt tên
Dân trí thực sự đã ‘nối đôi bờ vui’ trên khắp mọi miền đất nước.”
Có hàng chục ngàn cây
cầu từ thiện như trên đã được dựng xây chỉ nhờ
vào lòng tử tế của người dân Việt. Tương tự, có hàng triệu mảnh
đời rách nát ở đất nước đang được chia sẻ, đùm bọc bởi tình đồng
bào ruột thịt, kể cả những khúc ruột xa ngàn dặm.
Đó là chưa kể đến “những chuyện nhỏ” hàng ngày
“nhưng lay động lòng người” theo như cách nói của nhà báo Quỳnh
Trân:
Những ai đi ngang qua đường Huỳnh
Văn Bánh, Quận Phú Nhuận đều bị thu hút bởi tấm biển "Sửa giày dép miễn
phí cho người bán vé số, xe ôm, ba gác, xích lô, người thu gom rác..." của
anh thợ sửa giày Lý Ngọc Bình, 30 tuổi. Ảnh và chú thích:
vietnamnet.vn
Trà đá miễn phí. Chủ nhân của những
bình nước này đều là người dân lao động.
Ảnh và chú thích :vietnamnet.vn
Ảnh :vietnamnet.vn
“Gần gụi và cảm động nhất,” theo ghi nhận của blogger Đinh
Tấn Lực “là những hoạt động âm thầm trợ giúp bà con có nhu cầu thiết thực:
Bữa Cơm Có Thịt, Trường Lớp Tình Thương, Quà Trung Thu Cho Trẻ Em Miền Núi, Học
Bổng Bước Đầu Vào Đại Học, Tủ Sách Nông Thôn, Bầu Bí Tương Thân, Cứu Lấy Dân
Oan, Bữa Cơm Dân Oan… “
Những kẻ bị “chết lòng tử tế” ở đất nước này
phần lớn (chắc chắn) đều không phải ... nhân dân. Bởi vậy, khi xếp “thứ
hạng về tử tế của Việt Nam trên thế giới đứng hạng áp chót (124/125)” thì
tưởng cũng cần phải nói thêm cho rõ là những con số này chỉ “thể
hiện” sự tiểu tâm, ti tiện, bạc ác, và đểu cáng của đám côn đồ đang
“lãnh đạo” ở xứ sở này chứ không liên quan dính dáng gì nhiều đến
những lương dân đất Việt.
Người Việt chỉ chịu một phần trách nhiệm (e cũng
không nhỏ lắm) khi cam chịu để cho “bọn đầu trâu mặt ngựa” hoành hành
trên quê hương và đất nước của mình mà không có được một sự phản
kháng nào đáng kể, hay đáng nể.
No comments:
Post a Comment