Tuesday 2 September 2014

MỘT VỤ ÁN NHỎ VỚI BỘC LỘ LỚN (Báo Tổ Quốc - Số 187 - Ngày 1-9-2014)




Tổ Quốc  -  Số 187 
Được đăng ngày Chủ nhật, 31 Tháng 8 2014 13:28

Ngày 26/8/2014, tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã xét xử ba người phản kháng.  Bùi Thị Minh Hằng bị xử 3 năm tù, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 2 năm; Nguyễn Văn Minh 2 năm rưỡi về tội "gây rối trật tự công cộng" theo điều 245 Bộ Luật Hình Sự.

Vụ án này gây phẫn nộ lớn vì sự thô bạo của nó. Các bị cáo là ba trong số 21 người, phần lớn là tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, đã bị bắt ngày 11/02/2014 trên đường đi tới thăm và bày tỏ sự liên đới với cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển đang bị xét nhà. Họ đã bị chặn lại trên đường đi, bị đánh đập bởi công an sắc phục và hàng trăm tên côn đồ do công an điều động tới rồi bị bắt đến chiều tối mới được cho về, trừ ba người nói trên. Tất cả đều quả quyết họ đã di chuyển một cách trật tự, không hề cản trở giao thông và không một ai trong họ chống trả khi bị hành hung. Cáo trạng của chính quyền lại khác hẳn, theo đó các bị can đã di chuyển trái luật giao thông và khi bị chặn lại đã chống trả. Tất cả 18 người đi cùng với ba bị cáo đều cực lực phản bác cáo trạng nhưng họ đã không được phép làm chứng. Tòa án đã chỉ dựa vào kết luận của công an. Đây là một vụ án chính trị. Nhóm 21 người đã rủ nhau tới bày tỏ thiện cảm với một cựu tù nhân chính trị; Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh đã bị giam giữ và giải tòa không phải vì đã "gây rối trật tự giao thông" hơn những người khác mà vì lý do chính trị, họ được coi là những người dẫn đầu một cuộc biểu tình; Bùi Thị Minh Hằng, người bị án tù nặng nhất, là một gương mặt đã khá quen thuộc trong những cuộc biểu tình phản kháng. Vả lại gây rối trật tự giao thông, nếu có, cũng chỉ cần một chế tài hành chính chứ không thể là những án tù giam nặng như vậy. Tóm lại đây là một hành động đàn áp chính trị giấu mặt một cách vụng về dưới một vụ án hình sự. Hung bạo đã đi đôi với hèn nhát.

Sự ngụy trang này đã chỉ làm xấu mặt thêm chính quyền chứ không lừa gạt được ai. Những người dân chủ từ khắp nơi, nhiều người từ miền Bắc, đã kéo về đây để lên án chế độ và bày tỏ sự liên đới với các bị cáo. Chính quyền đã phải huy động một lực lượng công an hùng hậu để đàn áp và sự đàn áp này đã chỉ làm cho hình ảnh của chế độ xấu hơn nữa trước mắt thế giới. Đại sứ quán Hoa Kỳ và nhiều tổ chức nhân quyền đã bày tỏ sự bất bình với phiên tòa thô bỉ này cũng như với việc đàn áp hung bạo những người bênh vực các nạn nhân. Hậu quả trực tiếp là khả năng gia nhập TPP trở thành mỏng manh hơn bao giờ hết. Có mọi xác xuất đó chính là điều chính quyền cộng sản muốn. Họ phải hiểu rằng không thể sáp lại với Hoa Kỳ và các nước dân chủ mà vẫn giữ nguyên chế độ toàn trị. Sự kiện tuần trước thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa nhắc lại quyết tâm không để nhen nhúm những tổ chức đối lập cũng xác nhận định hướng này.

Vụ án này thực ra chỉ là một vụ án nhỏ. Các nạn nhân không phải là những khuôn mặt biểu tượng, các bản án cũng không nặng bằng những bản án trước đây. Tuy vậy nó đã gây sôi nổi lớn vì nó bộc lộ định hướng của chế độ vào thời điểm của một chọn lựa quan trọng có thể đặt ra bằng nhiều cách: chuyển hóa về dân chủ hay ngoan cố duy trì chế độ toàn trị, hội nhập với thế giới hay định cư trong sự lệ thuộc ô nhục vào Trung Quốc, vì dân tộc hay phản dân tộc.

Ban biên tập Tổ Quốc


DOWNLOAD :






No comments:

Post a Comment

View My Stats