20/02/2014
Kính các bác,
Vài ngày qua, theo dõi tin tức
trên hệ thống truyền thông nước nhà về vụ ông Phạm Qúy Ngọ, Thượng tướng, Thứ
trưởng Công an, tôi hoang mang tợn.
Nghe bên này, ngóng bên kia,
dẫu thiên hạ đã lý giải đủ kiểu nhưng tôi vẫn không hết băn khoăn.
Căn cứ vào vô số các quyền mà
theo lệnh các bác, Quốc hội, Chính phủ đã liệt kê trong vô số văn bản quy phạm
pháp luật, tôi viết thư này, nhờ các bác giải thích để tôi và nhân dân trong
nước không bị dư luận xấu bên ngoài kích động, niềm tin vào Đảng, Nhà nước vốn
đã chẳng còn bao nhiêu lại thêm phần suy giảm.
Chẳng là theo tờ Thanh Niên thì
ông Trương Việt Toàn, Thẩm phán Tòa án Hà Nội, người công bố quyết định khởi tố
vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, khi ngồi xử sơ thẩm Dương Tự Trọng và đồng bọn
“tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, vừa mới tuyên bố các bác sẽ cho
đình chỉ vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, do ông Ngọ đã mệnh một.
Cho đến giờ, từ lời khai của
ông Dương Chí Dũng, hệ thống bảo vệ pháp luật của chúng ta chỉ mới khởi tố vụ
án vừa kể, chứ chưa khởi tố bị can nào.
Tuy đúng là ông Ngọ đã chết
nhưng khoản 7 điều 107 của Bộ Luật Tố tụng hình sự quy định, chuyện đình chỉ vụ
án chỉ có thể thực hiện nếu người chết là “người thực hiện hành vi nguy hiểm
cho xã hội”. Vậy thì căn cứ vào đâu để xác định ông Ngọ là “người thực hiện
hành vi nguy hiểm cho xã hội” mà dự tính đình chỉ vụ án?
Chuyện nhận tiền hối lộ, bao
che, che không xong thì mật báo cho bi can trốn, rõ ràng là những “hành vi nguy
hiểm cho xã hội” nhưng vì sao ông Ngọ biết “quyết định của Bộ Chính trị” để mật
báo thì chưa được làm rõ.
Chưa được làm rõ chứ không phải
là không thể làm rõ. Theo tôi, vấn đề là các bác có muốn làm rõ hay không mà
thôi.
Trong phiên xử Dương Tự Trọng,
Dương Chí Dũng không chỉ khai về ông Ngọ. Các lời khai còn có một số chi tiết
liên quan đến ông Trần Đại Quang, Đại tướng, Bộ trưởng Công an. Ông Quang đồng
thời còn là Ủy viên Bộ Chính trị. Vậy thì càng cần phải làm rõ để bảo vệ uy tín
của Bộ chính trị cũng như khẳng định quyết tâm chấn chỉnh, xây dựng Đảng trong
sạch, vững mạnh của các bác là thật, không phải nói chỉ vì… cần tuyên bố.
Ông Ngọ tuy đã chết nhưng các
điều tra viên điều tra vụ ông Dương Chí Dũng chưa kịp… chết! Chẳng phải ông
Dũng đã khai với Tòa là ông ta đã từng khai những điều tương tự với các điều
tra viên nhưng ngay sau đó bị “ép” phải viết thư xin lỗi vì đã vu cáo ông Ngọ
đó sao? Ông Quang, người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo chẳng lẽ “thiếu trách
nhiệm” tới mức không biết những tình tiết này? Gọi, hỏi các điều tra viên xem
họ đã báo cáo tiến trình điều tra với những ai và đã làm theo lệnh ai chắc ra
ối chuyện hay?..
Nhân chuyện này, xin nhắc thêm
một chuyện mà tôi tin, chính các bác cũng chẳng lạ gì. Đó là những tố cáo kèm
bằng chứng về việc ông Quang làm giả hồ sơ, khai giảm tuổi để ngồi lại lâu hơn,
trèo lên cao hơn. Qua Internet, dân đã biết hết nhưng vẫn không thấy các bác
kết luận. Tôi nghĩ để càng lâu, càng nguy hiểm. Những chuyện như vậy, không cần
các thế lực thù địch, phản động, kích động, lôi kéo, dân vẫn nghi lãnh đạo Đảng
bao che cho nhau từ chuyện nhỏ tới chuyện lớn. Muốn bao là một chuyện nhưng che
được hay không lại là chuyện khác. Chẳng phải tự nhiên mà dân gian thường bảo:
“Dĩ dzãng dơ dáy dễ dầu gì giấu diếm”.
Cũng trong vụ ông Ngọ, một ngày
trước khi có tin ông ấy chết, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Ban Nội chính của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng, tuyên bố: “Có một số ý kiến đề xuất tạm đình chỉ công tác
của ông Ngọ”.
Sau hơn một tháng mà tiến trình
của vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, vốn nằm trong chuỗi “đại án”, nhằm chứng tỏ
quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, chỉ đạt được mức “có một số ý
kiến đề xuất tạm đình chỉ công tác của ông Ngọ” khiến tôi tự hỏi quyết tâm chấn
chỉnh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh của các bác lớn tới cỡ nào? Chưa kể
cũng theo lời ông Tuấn thì Bộ Chính trị các bác chưa quyết định gì cả (?).
Dẫu ông Tuấn có nói đến nguyên
tắc mà theo đó “phải tạm đình chỉ công tác” ông Ngọ nhưng ông Tuấn lại nói thêm
là ông Ngọ “đang bệnh nặng” thành ra chuyện “tạm đình chỉ công tác” trở thành
“nhạy cảm”.
Hai chữ “nhạy cảm” gợi cho tôi
nhớ tới ông Trần Văn Thanh.
Ông Thiếu tướng, Chánh Thanh
tra Bộ Công an này từng là bị cáo trong một vụ án mà các bị can bị cáo buộc là
đã vu cáo ông Nguyễn Bá Thanh tham nhũng (1).
Hồi tháng 7 năm 2009, tuy ông
Trần Văn Thanh vừa bị tai biến, xuất huyết não nhưng Tòa án Đà Nẵng vẫn ra lệnh
đưa ông Thanh tới Nhà hát Trưng Vương để xử ông Thanh cho dân chúng xem.
Vì sao lúc đó, chuyện một Thiếu
tướng, Chánh Thanh tra Bộ Công an phải ra tòa bằng xe cứu thương, vào tòa bằng
băng ca, mũi úp bộ trợ thở, tay ghim đủ loại ống truyền dịch không bị xem là
“nhạy cảm”?
So hai ông tướng công an với
nhau, tôi tự hỏi, lúc nào, với ai thì việc áp dụng pháp luật hình sự trở thành
“nhạy cảm”?
Không lẽ luật pháp nước nhà
cũng giống như cơ thể các bác, có chỗ nhạy, chỗ không. Đảng cho thuốc mới
cương, không cho thuốc thì nhược?
Tôi không rõ Quốc hội đã bỏ
phiếu đưa hai chữ “nhạy cảm” vào Bộ Luật Tố tụng Hình sự hay chưa (?) để mỗi
khi các bác cảm thấy “nhạy cảm” thì hệ thống bảo vệ pháp luật phải tạm ngưng
hoạt động để chờ ý kiến các bác.
Tôi cũng không rõ Quốc hội đã
bổ sung hai chữ “nhạy cảm” vào Hiến pháp mới để định nghĩa lại những yếu tố
hiến định như mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, Đảng thực hiện vai
trò lãnh đạo trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, chưa?
Tôi mong là Quốc hội đã kịp làm
tất cả những điều đó mà tôi và nhiều người chưa kịp biết. Bằng không thì chẳng
lẽ các bác, vốn chỉ có một nhúm người lại ngồi xổm lên cả hiến pháp lẫn luật
pháp ư?
Chú thích
No comments:
Post a Comment