Trong buổi Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) về tình
trạng nhân quyền tại Việt Nam, ngày 5/2/2014, tại Geneva, Đại diện Ban Tôn
giáo Chính phủ Việt Nam trả lời: “Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán
bảo vệ quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng của người dân. Hiến pháp mới đã công
nhận các quyền này”.
Trong buổi thuyết trình và trao đổi của phái đoàn
dân sự độc lập vận động cho nhân quyền Việt Nam với EU vào ngày 29/1/2014, Đại
diện Italy hỏi:
"Những
vi phạm nhân quyền đang diễn ra ở nước các bạn, những đạo luật hà khắc và mọi
sự trấn áp, có ảnh hưởng như thế nào tới cộng đồng những người thiểu số, người
yếu thế, người dễ bị tổn thương, ở Việt Nam?"
Blogger
Nguyễn Anh Tuấn khẳng định... đây là những nhóm bị ảnh hưởng nặng
nề nhất vì những chính sách vi phạm nhân quyền của Nhà nước, và đưa ra các ví
dụ về người H’Mông và các dân tộc thiểu số Tây Nguyên.
Hôm nay, chúng tôi thông tin thêm về một trường hợp
về người dân tộc bản địa bị tước đoạt quyền tự do tôn giao và tín ngưỡng ngay
trên vùng đất tổ tiên của họ và đặt vấn đề “Hãy trả lại Tháp cho các chức
sắc và người Chăm thờ tự và quản lý.”
Mỗi tôn giáo đều có nơi để thờ tự và hành lễ; nếu
Phật tử có chùa chiền; tín đồ công giáo có Nhà thờ; thì tín đồ Bà La Môn ảnh
hưởng Ấn giáo của người Chăm phải có Tháp. Tín ngưỡng này đã có từ thời Champa
còn là một quốc gia độc lập và duy trì mãi cho đến ngày hôm nay.
Tuy nhiên hiện nay, tín đồ Bà La Môn của người Chăm
đã không còn được tự do đến Tháp để thực hiện các nghi lễ theo tín ngưỡng vì
tất cả các Tháp Chăm đã bị Nhà nước quản lý.
Đối với người Chăm, “tháp là nơi linh thiêng chỉ
mở cửa cho những ngày hành lễ. Hàng năm theo lịch Chăm, người Chăm Ahier có lễ
"mở cửa tháp" đặt dưới sự chủ trì của Po Adhia, Po Bac, Basaih cùng
Ong Camnei, Muk Pajuw và Ong Kadhar. Phải hội tụ đủ những vị chức sắc trên, lễ
mở cửa tháp mới được tiến hành và cửa tháp mới được mở”.
Trước năm 1975, dưới thời VNCH, các Tháp Chăm đều do
chức sắc Chăm quản lý và thực hiện các nghi lễ thờ cúng một cách trang nghiêm
và đúng lễ tục.
Tuy nhiên, sau năm 1975, tất cả các Tháp Chăm bị Nhà
nước thu hồi, giao cho các công ty du lịch khai thác, quản lý. Chức sắc hoặc
người Chăm muốn lên Tháp thờ cúng phải có đơn xin phép và qua nhiều thủ tục
hành chính rờm rà; người Chăm muốn vào viếng Tháp theo tín ngưỡng cũng phải mua
vé vào cổng như những khách du lịch thông thường.
Sự kiện xảy ra tại tháp Po Klaong Garai vào ngày
4.2.2014 (Mùng 5 Tết Giáp Ngọ) là một minh chứng cho việc chính quyền Ninh
Thuận đã xúc phạm tín ngưỡng của người Chăm. Vụ việc xảy ra khi đoàn chức sắc
Chăm đến Tháp để làm "lễ mở cửa tháp" (Peh Ba-mbeng Yang), thì cửa
chính đã bị mở toang phục vụ cho khách du lịch nhân dịp tết Nguyên Đán mặc dù
ban Tôn giáo Bà La Môn đã hoàn thành các thủ tục hành chính trước đó và có yêu
cầu Tháp phải được đóng trước khi hành lễ. Và lễ mở cửa Tháp chỉ diễn ra trong
khoảng 1 giờ đồng hồ. Các chức sắc còn hết sức bất bình trước “những vị
khách với những trang phục và thái độ vô văn hóa đến tạo dáng trên những ngôi
tháp linh thiêng và vô tư đi qua đi lại trên những khu vực hành lễ.”
Cửa tháp bị mở toang trước giờ hành lễ.
Người Chăm đã cho rằng: “Đây là hành động “vô văn
hóa”, đã làm tổn thương đến truyền thống tâm linh của dân tộc Chăm, chà đạp lên
di sản tín ngưỡng của dân tộc bản địa mà cộng đồng người Chăm không thể chấp
nhận”.
Nghi lễ Chăm trên đền tháp (Ph. Gulpataom)
Trong tâm trạng đau buồn và giận dữ, một tác giả Chăm
viết: “Qua những quá trình tiếp biến của lịch sử người Chăm đã mất tất cả,
chỉ còn lại vài ngôi tháp để thờ tự và cúng kiếng cho trọn đạo hiếu với các bậc
tiền nhân Chăm vậy mà những người ăn nhờ ở đậu trên các ngôi tháp Chăm
lại là những kẻ vô văn hóa, ăn cháo đá bát khi hàng năm họ thu tiền vé
hàng trăm triệu đồng trên những ngôi tháp Chăm vậy mà chỉ vài giờ đóng cửa tháp
để người Chăm làm lễ họ lại không quan tâm, không màng đến những tiếng nói của
Ban phong tục, cũng như vị Cả Sư trụ trì tháp Po Klaong Garai.”
Ong Camnai trao đổi với bảo vệ tháp vì đơn đã được gởi nhưng tháp vẫn mở toang trước giờ hành lễ.
Hãy
trả lại công bằng và đảm bảo tự do tín ngưỡng cho người Chăm:
1. Nếu người Việt được tự do đến Chùa theo tín ngưỡng Phật giáo, đến nhà
thờ theo tín ngưỡng Công giáo thì người Chăm cũng phải được tự do thăm viếng
Tháp mà không phải mất tiền mua vé vào cổng như hiện nay.
2. Nếu các Sư và đạo hữu Phật tử được trụ trì, quản lý các chùa chiền; các
Linh mục được quản lý các nhà thờ thì các Tháp Chăm phải giao lại cho các chức
sắc Chăm quản lý, thờ tự và cúng kính theo nghi lễ tín ngưỡng, tôn giáo của
người Chăm.
3. Nếu Nhà nước muốn khai thác du lịch thì phải có thỏa thuận với các chức
sắc và người dân Chăm, nhưng phải ưu tiên đảm bảo cho việc bảo tồn các nghi lễ
thờ cúng Tháp;
4. Nếu chính quyền Hà Nội còn tiếp tục “cưỡng bức” Tháp Chăm cho du lịch
như hiện nay là “xâm phạm” nơi thờ tự của người Chăm; làm ngăn cản và hạn chế
quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người Chăm. Như vậy là vi phạm Nhân
quyền.
5. Ban Tôn giáo và chính quyền địa phương nơi có các Tháp Chăm tọa lạc phải
có trách nhiệm giải quyết vấn đề này để trả lại quyền tự do tín ngưỡng và quyền
quản lý Tháp cho chức sắc Chăm.
Những
yêu cầu và đề nghị chính đáng trên đây của người Chăm là góp phần xây dựng một
xã hội công bằng, tự do và dân chủ ở Việt Nam.
8/2/2014
__________________________________
Đọc
thêm:
No comments:
Post a Comment