Gần đây nhiều trường đại học trong nước, cả công lập
lẫn tư thục, và có lẽ cả xã hội quan tâm đào tạo chuyên nghiệp, đang bị sốc bởi
quyết định ngưng tuyển sinh 207 nghành đào tạo tại 71 trường Đại học (chưa kể
cao đẳng, Bộ sẽ “trảm” sau) của Bộ Đại học, từ 2014.
Đọc những thông tin này, lắng nghe lập luận của các
vị Vụ trưởng Vụ Đại học Nguyễn Anh Tuấn và Thứ trưởng phụ trách Đào tạo Đại học
Bùi Văn Ga làm cơ sở cho quyết định đó, công chúng sẽ tưởng rằng Bộ đang chăm
lo nâng cao chất lượng đào tạo của ngành Giáo dục vốn đã quá sa sút và tai
tiếng này (ngành nào ở Việt Nam hôm nay mà không sa sút và tai tiếng, trừ ngành
làm quan, chém gió và rửa bô cho quan?).
Nguyên nhân của sự sa sút và tai tiếng của ngành
Giáo dục, hay Y tế hay các ngành Kinh tế, Văn hóa khác của Việt Nam hôm nay đều
nằm trong một mẫu số chung là sự lãnh đạo sáng suốt tài tình và không thể thoát
khỏi của đảng CSVN, ai cũng biết, chỉ nói ra hay không thôi. Nhưng tôi cũng sẽ
không bàn về điều đó, vì vô ích, chừng nào 90 triệu dân Việt vẫn phải đội cái
điều 4 Hiếp pháp trên đầu.
Trong vụ Bộ Đại học (tức là cái bộ có học nhất Việt
Nam, chỉ thua bộ… Chính trị) đã vừa “trảm”- cấm tuyển sinh 71 trường trong 207
chuyên ngành họ muốn đào tạo cho thế hệ sau này, tôi chỉ muốn nói đến não trạng quản lý trì độn và phương
pháp quản lý ngu xuẩn bằng bạo lực của họ - những người “trí thức” cộng sản.
Cái não trạng và phương pháp quản lý tưởng chỉ có ở thời cải cách ruộng đất
những năm 50-60 thế kỷ trước khi họ mới lên cầm quyền và cầm luôn cuốc xẻng để
đập đầu những người nông dân giỏi nhất và những trí thức đích thực nhất của đất
nước, ai ngờ vẫn còn nguyên trong các trí thức cộng sản đang quản lý cái Bộ
phải có trí thức nhất – Bộ Đại học, hôm nay, hơn 60 năm sau…
Thứ
nhất, đó
là cái não trạng không quản được thì cấm, rất phổ biến của chính quyền
cộng sản, dù đó là cấm quyền người ta học và dạy nhau cái chuyên ngành gì đó để
sau này người ta – con em chúng ta kiếm sống và phục vụ xã hội! Đó là vi phạm
nhân quyền – quyền được học và quyền được dạy cái gì pháp luật không cấm, dù
nhân danh “để nâng cao chất lượng đào tạo” – vốn cũng chỉ do người học và người
dạy quyết định. Chất lượng đó ra sao thì do xã hội là bên thụ hưởng – là khách
hàng của việc dạy và học đó sẽ “sử dụng” và đánh giá. Nếu chính quyền, ở đây là
Bộ Đại học, muốn can thiệp vào chất lượng đào tạo thì nên là và chỉ được là sự
can thiệp gián tiếp dựa trên chính sách tác động lên cơ chế thị trường dịch vụ
đào tạo mà thôi. Ở đây, Bộ đã đưa ra áp dụng chỉ tiêu từ một phía không có xây
dựng từ các cơ sở và cho từng ngành, không thống nhất với các hiệp hội các nhà
đào tạo – các trường đại học tư thục và dân lập và quốc doanh…
Thứ
hai, đó
là sự ngu xuẩn và máy móc của việc áp dụng “chỉ tiêu tối thiểu” 1 tiến sĩ và 5
thạc sĩ “cơ hữu” cho mọi chuyên ngành đào tạo, chỉ dựa trên một vài con
số vô hồn, theo lời ông Ga thứ trưởng, là nước ta hiện có trên 10 ngàn tiến sĩ
và trên 50 ngàn thạc sĩ, thừa đủ cho các trường tuyển dụng vào biên chế giảng
viên cơ hữu của mình? Ông Ga quên mất rằng trong 10 ngàn tiến sĩ đó có bao
nhiêu tiến sĩ dổm chỉ mua bằng cấp để làm quan trong đảng và nhà nước ta? Và đề
tài của hàng ngàn bằng tiến sĩ đểu đó thường có thể đại loại như là “Vai trò
vinh quang của đảng cộng sản VN quang vinh lãnh đạo nhân dân ta đi trên con
đường tắt đón đầu nhân loại gần 200 năm lên XHCN, từ 1930 đến 2099”…?
Vì vậy, cái việc “áp dụng chỉ tiêu” 1 tiến sĩ và 5
thạc sĩ cơ hữu này của Bộ Đại học có khác nào việc ngày xưa các đội Cải cách
Ruộng đất phải nhất định tìm ra đủ 5% nông dân ta để qui kết địa chủ và xử bắn?
Và
vấn đề thứ ba, là
các nhà quản lý đào tạo cấp cao nhất mà các vị Bộ ĐH cũng không hiểu hai điều
quan trọng tối thiểu và là đặc thù của đào tạo chuyên nghiệp, ai cũng biết.
Đó là, bản chất việc đào tạo các ngành rất khác nhau, có ngành dễ đào tạo nên
các vị tiến sĩ (như kinh tế, xã hội…) và có ngành rất khó (như kỹ thuật, mỹ
thuật…), trong khi đó các ngành khó đào tạo cao như kỹ thuật hay mỹ thuật lại
rất cần và rất phổ biến trong xã hội. Và bản chất đặc thù thứ hai của đào tạo
chuyên nghiệp là phải đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của xã hội và thị trường luôn
luôn thay đổi và khác nhau với từng ngành nghề khác nhau nên nhà quản lý đào
tạo rất khó nhưng cần phải cố gắng khớp hai xu hướng cung cầu khác nhau đó vào
nhau.
Việc
áp dụng “chỉ tiêu” 1TS+5ThS cho mọi chuyên ngành như nhau vì thế là bất chấp
bản chất trên của ngành đạo tạo chuyên nghiệp, chỉ để dễ cho người quản lý. Đó là tư duy quản lý đào tạo của
cộng sản, vốn không coi đào tạo là dịch vụ cho xã hội cần phải được thị
trường và xã hội thẩm định chất lượng. Vì thế, việc
mong áp dụng “chỉ tiêu” sẽ nâng cao chất lượng đào tạo sẽ chỉ là hình thức và
viển vông, vì muốn nói đào tạo chất lượng cao lên thì phải đợi xã hội kiểm định
rồi sẽ sử dụng tiếp hay và đào thải. Chính xã hội quyết định sự phát triển của
từng ngành nghề, và sự phát triển đó đầu tiên thường đi vào số lượng rồi mới
dần dần đi vào chất lượng được. Không thể bằng một quyết định hành chính mà
tăng chất lượng đào tạo được, đó chỉ là hình thức hão huyền của cộng sản.
Ví dụ, người viết bài này có thời gian hàng chục năm
du học, và khi đó những người thầy giỏi nhất của tôi, hai vị giáo sư đầu ngành
lại là hai vị chỉ có bằng cử nhân và thạc sĩ, còn học trò xung quanh họ, cũng
là thầy và bạn của tôi thường là những tiến sĩ khoa học nhưng chỉ là các phó
giáo sư và trợ lý giáo sư thôi. Thế nhưng nhờ vậy chất lượng và uy tín đào tạo
của họ rất cao. Dù là nước XHCN lúc đó (Balan) nhưng bằng cấp của họ được tư
bản chấp nhận hoàn toàn, không phải đào tạo lại như đối với đa số ngành khác.
Đó là vì người ta đào tạo chuyên ngành theo uy tín và trình độ của người đứng
đầu, không phải theo bằng cấp như cái “chỉ tiêu” trên “của ta”. Và uy tín và
trình độ đó là từ các kết quả, các bài báo, các công trình nghiên cứu, các phát
minh và các sản phẩm ứng dụng…. không phải tấm bằng tiến sĩ đi mua như đa số giáo sư cộng sản VN ngày
nay. Về con số giáo sư tiến sĩ và số công trình khoa học cấp quốc tế,
chúng ta đếu biết VN trong nhóm đội sổ ở Asean về số công trình, và đứng đầu về
số tiến sĩ…
(Ví dụ: năm 2012 Singapore có 47.262 bài báo khoa
học và Vn chỉ có 7.227, thua Malaysia 33.472 bài và Thái 27.200 bài…- Theo GS.
Nguyễn Văn Tuấn)
Viết bài này, không phải vì tôi chỉ
thấy cái dở của cách quản lý đào tạo của chế độ cộng sản này như trên và muốn
góp ý. Tôi biết tại sao họ làm thể, và có nói cũng vô ích. Họ làm thế vì một
phần họ chân thành ngu, nghĩ rằng làm thế chất lượng đào tạo sẽ lên. Lên làm
sao được, vì các trường có phát triển được đâu! Nhưng chủ yếu họ làm vậy để làm
khó các trường và ra oai với họ. Như thế, các trường mới phải chạy chọt xin xỏ
họ. Nếu chỉ dùng những chính sách gián tiếp như khuyến cáo, khuyến khích, hay
công khai kết quả đào tạo của các trường, đưa ra xã hội đánh giá và thống kê
kết quả, khen thưởng trường này, không khuyến khích trường kia… thì họ (Bộ ĐH)
đói mất!
Tôi viết bài này vì muốn chỉ ra chính sự nguy hiểm
của chính sách quản lý đào tạo của bộ ĐH theo kiểu “Cải cách ruộng đất”. Nó
không chỉ khó chấp nhận mà còn sẽ để lại hậu quả lâu dài cho tương lai đất
nước, trong các ngành mà họ đang cấm và can thiệp thô bạo.
Chúng
ta hãy thử xem kỹ danh sách 207 chuyên ngành bị dừng đào tạo của 71 trường sẽ
thấy vài điều tôi đã nói trên.
Nhận xét thứ
nhất, đó là hầu như đa số trong 207 ngành bị cấm đào tạo
đều thuộc nhóm các ngành kỹ thuật và mỹ thuật là các ngành rất hiếm tiến sĩ,
khó cả làm thạc sĩ. Bản chất vì đó là những ngành thực hành rất nhiều mới giỏi
được, không chỉ cần lý thuyết suông như kinh tế hay văn học.
Ví dụ:
- Mục 10 và 11, trường Mỹ thuật Công nghiệp HN bị
cấm đào tạo ngành Gốm và ngành Thiết kế Công nghiệp. Hai ngành này đào đâu ra
tiến sĩ nếu không chui vào lò gốm hay nhà máy cơ khí làm khoảng trên chục năm
cho biết nghề? Giỏi nghề thực hành rồi ai còn đi làm bằng tiến sĩ làm chi nữa
(lại phải học thi lại bao nhiêu thứ không cần thiết)?...
- Mục 16 đến 31, trường Sân Khấu – Điện ảnh có 16
ngành không được đào tạo nữa vì không có tiến sĩ? Không biết ở Hollywood có bao
nhiêu vị tiến sĩ điện ảnh nhỉ?
- Mục 171, trương SP Kỹ thuật Thủ Đức Tp.HCM bị cấm
đạo tạo ngành Kỹ thuật Công nghiệp, trường ĐH Hải phòng bị cấm ngành Chế tạo
máy? Trong ngành kỹ thuật, làm luận án tiến sĩ không thể chỉ đỏ toàn “nước lã
mới” (nói phét) vào đó, phái có sản phẩm phát minh mới cụ thể như kiếu phát
minh ra bánh xe mới. Thế nhưng uy tín hàng đầu như SPKT Tp.HCM mà không đào tạo
được ngành Kỹ thuật Công nghiệp phổ biến nhất, thì ai thực sự đủ khả năng đào
tạo? Với tôi (gần bốn chục năm trong nghề cơ khí), các kỹ sư ra trường từ SPKT HCM
còn khá hơn các kỹ sư của Bách khoa HN nhiều, và ngang ngửa BK Sài gòn… Thế mà
họ bị cấm đào tạo, logic ở đâu?
Còn nhiều ví dụ như thế nữa, các vị có thể xem danh
sách 71 trường và 207 ngành trên Dân trí, Vietnamnet…
Nhận xét thứ
hai, đa số các ngành bị cấm còn lại rơi vào nhóm các
ngành mà xã hội và thị trường đang rất cần, có nhu cầu cao và Bộ nên khuyến
khích đào tạo, nhưng đào tạo chuyên nghiệp của ta lâu nay theo kiểu XHCN không
đào tạo nhiều hay hoàn toàn không đao tạo, bỏ trống, do đó thiếu chuyên gia
trầm trọng. Đó thường là các ngành dịch vụ “nhạy cảm” với đảng ta như:
- Mục 152, 202, 206: Ngành Điều dưỡng (các trường Y
Thái Bình, Hông bàng, Cần Thơ… bị cấm tuyển sinh); Điều dưỡng là ngành xưa nay
chỉ dành riêng cho hệ thống y tế đặc biệt bao cấp dành cho cán bộ đảng… nay đào
tạo để phục vụ dân sao được?
- Mục 98: Ngành Luật Kinh tế (trường ĐH Đà Nẵng);
Nước “ta” cần gì Luật kinh tế vì đã có định hướng kinh tế XHCN rồi?
- Mục 185: Ngành Tâm lý học (Sư phạm Hà Nội): Ngành
này mấy chục năm nay chỉ dành riêng cho công an của đảng để hiểu tâm lý dân mà
phục vụ đảng thôi, nên cấm mở rộng?
- V.v…
Có những ngành rất mới hiếm nhưng rất cần thiết cho
xã hội ta hôm nay và một số trường đang đào tạo mà Bộ vẫn cấm thì chẳng hiểu họ
muốn gì? Ví dụ:
- Mục 91, ngành Hải dương học, Đại học quốc gia
Tp.HCM? Nếu ĐHQG HCM không được đào tạo hải dương học thì ai sẽ tào tạo được
đây? Tôi có chị bạn là tiến sĩ Hải dương học ở ĐH QG HCM, chị đã phải về hưu
(theo tuổi), nhưng vẫn thấy chị đi dạy, chỉ là không còn trong biên chế cơ hữu
nữa nên trường của chị không được tuyển sinh cho cái ngành chị vẫn đào tạo mấy
chục năm nay ư? Đó là để nâng cao chất lượng đào tạo ư? Nước ta diện tích mặt
biển quốc gia rộng trên 1 triệu km2 gấp ba lần đất liền mà không khuyến khích
đào tạo Hải dương học ư? Trừ khi… đó đã là biển đảo của Tàu!
- Mục 192, ngành Quản lý Biển, ĐH Tài Nguyên Môi
trường HN? Có lẽ Biển của ta thay vì tăng cường đào tạo và quản lý thì giao cả
cho Tàu rồi, không cần đào tạo và quản lý nữa?
Có lẽ, cái “được” của quyết định cấm tuyển sinh 207
ngành tại 71 trường Đại học của Bộ ĐH ngoài việc Bộ sẽ được thỏa mái hành các
trường và các trường sẽ có cơ hội xin xỏ, nịnh nọt các quan Bộ, thì có lẽ nó
cũng sẽ tạo ra cơ hội cho thuê bằng cấp tiến sĩ dổm của các vị trí thức mua
bằng cho các trường để làm hồ sơ xin tuyển sinh cho các trường, còn việc dạy
thì… vẫn như cũ. Vậy thì chất lượng đào tạo sau khi thị trường thuê bằng cấp sẽ
rất sôi động, sẽ tăng hay giảm? Chắc chắn là tăng chi phí đào tạo của các
trường vì phải thuê mua bằng cấp, nên sẽ giảm chất lượng, vì đó không phái các
chi phí trực tiếp của đào tạo.
Tôi nói vậy,
không phải để góp ý cho họ và mong họ sẽ tham khảo ý mình. Tôi không ngây thơ
ngu thế nữa. Tôi không góp ý, tôi tố cáo!
Nói vậy để thấy đau cho dân mình, đến việc học hành
cũng bị chà đạp lên, không được học và dậy những gì mình muốn, những gì xã hội
cần. Nói vậy để thấy và cùng thấy cái xã hội cộng sản này nó thối nát lắm rồi
và sẽ sớm đến lúc đa số dân Việt không thể chịu đựng được nữa, sẽ đứng lên đòi
quyền sống Làm Người.
Có thể góp ý cho các bạn trẻ.
Người Việt rất thông minh và sắc bén. Chỉ số IQ rất cao. Cụ thể trong trận Hải
chiến VNCH với quân bành trướng Trung Cộng. Không lực VNCH, tức người Việt Nam
được giáo dục không bị vướng cái môn chính trị Mác-Lê-Tư tưởng HCM chiếm quá
nhiều thời gian của bậc đại học.
Người VNCH khi ấy biết chế thêm
bình xăng phụ để những chiếc chiến đấu cơ F-5 có tầm bay xa hơn, sau này người
Mỹ tuy đã chế tạo chiếc F-5 cũng phải nể trọng sự thông minh của người Việt
Nam.
Bây giờ trở về cái chế độ ngoại
lai do tên tội phạm chiến tranh Hồ Chí Minh rước vào Việt Nam khi tên HCM còn
sống gọi là Cộng sản Bắc Việt, khi tên HCM chết gọi là CSVN. Nguyên nhân sinh
viên tại các trường ĐH Việt Nam yếu kém và đào tạo lại toàn bộ khi xin việc làm
tại các công ty nước ngoài chủ yếu là trong quá trình đào tạo, các sinh viên
Việt Nam bị nhồi quá nhiều thuốc độc môn chính trị Mác-Lê-Tư tưởng HCM chiếm
dụng học phần quá nhiều nên phần chuyên ngành ĐH bị cắt xén thì hậu quả một
sinh viên ĐH ra trường không có năng lực là điều tất nhiên.
Thứ nữa nếu nếu các sinh viên
tại các ĐH Việt Nam cho dù có học xuất sắc các môn khoa học chuyên ngành nhưng
nếu bị học kém các môn chính trị Mác-Lê-Tư tưởng HCM thì không được thi tốt
nghiệp, thậm chí không được cấp bằng và trở thành tay trắng là ra xã hội kiếm
sống bị thiệt thòi vì không có bằng cấp.
Ngược lại những sinh viên học
vẹt dốt nát, thậm chí chỉ cẩn biết đọc biết viết chỉ cần học vẹt như cái máy về
bộ môn ma quỷ chính trị Mác-Lê-Tư tưởng HCM loại khá là chắc chắn được tốt
nghiệp và khi ra trường là chắc chắn được bố trí làm ở một chỗ tốt trong bộ máy
cầm quyền CSVN và hậu quả độc giả DÂN LÀM BÁO đã thấy là Vinashin, Vinalines,
Sông Đà, PetroVietnam, EVN, Than khoáng sản..v..v.. Dù rằng các tập đoàn kinh
tế này chỉ việc đào bới đất, hút dầu nên để bán nhưng cũng gây lỗ lã cả bạc tỷ
USD..v..v...
Sau cùng, Việt Nam chỉ có thể tiến lên khi chế độ CSVN này bị bể vỡ và sẽ
bị thụt lùi nghèo khó nếu chế độ CSVN này vẫn tiếp tục lãnh đạo đất nước nói
như ông TBT Nguyễn Phú Trọng rằng: 'đến hết thế kỷ này không biết có CNXH hoàn
thiện ở Việt Nam hay chưa' thì đó là sự thảm họa cho dân tộc bởi một kể đứng
trên đầu 90 triệu dân mà dốt nát hủ bại bởi tư tưởng giáo điều bệnh hoạn...
No comments:
Post a Comment