Thursday 20 December 2012

VIỆT NAM MUỐN KÉO ẤN ĐỘ VÀO TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG (Người Việt)




Thursday, December 20, 2012 7:18:27 PM

NEW DELHI (NV) - Thủ tướng CSVN tham dự một cuộc họp ở thủ đô New Delhi kín đáo kêu gọi Ấn Ðộ gia tăng hợp tác với các nước ASEAN trong cuộc tranh chấp Biển Ðông nhưng có vẻ nước đông dân thứ nhì trên thế giới muốn tránh né, khác hẳn những lời tuyên bố trước đây.

Thủ Tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (thứ 6 từ bên trái) chụp hình chung với các lãnh đạo ASEAN tham dự cuộc họp nhằm thúc đẩy hợp tác, tổ chức ngày 20 tháng 12, 2012 tại New Delhi. (Hình: AFP/Getty Images)

Ấn Ðộ đứng ra tổ chức cuộc họp nhân dịp kỷ niệm 20 năm quan hệ giữa Ấn và ASEAN như một tập thể.

Bản tin chinhphu.com.vn nói ông Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Ấn và ASEAN “cần thúc đẩy hợp tác giải quyết các thách thức an ninh khu vực, trong đó có an ninh, an toàn, tự do hàng hải, nhấn mạnh tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố Cấp cao ASEAN-Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Ðông (COC).”

Cả Ấn Ðộ và 10 nước ASEAN đều cùng một quan điểm là hậu thuẫn cho vấn đề tự do lưu thông trên Biển Ðông nhưng nước Ấn có vẻ chỉ nói chứ không hành động một cách cụ thể trước nhiều thách thức từ Trung Quốc.

“Có một số vấn đề như vấn đề chủ quyền nên được giải quyết giữa các nước liên quan.” Bộ Trưởng Ngoại Giao Salman Khurshid nói sau phiên họp. Theo lời ông này, có nhiều cách để giải quyết tranh chấp tốt hơn là chen vào can thiệp khi được báo chí hỏi ý kiến về lời kêu gọi của ông thủ tướng Việt Nam muốn Ấn đóng vai trò tích cực.
Khác với lối nói thẳng của chính phủ Philippines, giới lãnh đạo CSVN thường sử dụng lối nói gián tiếp để tránh làm Bắc Kinh tức giận.

Công ty dầu khí của Ấn Ðộ (tập đoàn ONDC Videsh Ltd - OVL) hồi năm ngoái, ký hợp đồng với Petro Vietnam dò tìm dầu khí tại hai lô 127 và 128 tại miền Trung Việt Nam.

Hai lô này tuy nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS) nhưng Bắc Kinh lại nói chúng nằm trong phạm vi “Lưỡi Bò” là ao nhà của họ để phản đối. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo từng dọa Ấn Ðộ chen vào khai thác ở đó là “đùa với lửa.”

Tướng lãnh Ấn Ðộ tuy nói cứng nhưng công ty ONDC tính bỏ chạy nên hồi tháng 7 vừa qua, Công ty Petro Vietnam loan báo triển hạn hợp đồng cho ONDC thêm 2 năm nữa.

Cách đây không bao lâu, tư lệnh Hải Quân Ấn, Ðô Ðốc D.K. Joshi tuyên bố chiến hạm của họ có thể được gửi tới Biển Ðông để bảo vệ quyền lợi kinh tế của Ấn Ðộ.

Theo sự nhận định của ông Ian Stoney, một học giả tại Viện Nghiên Cứu Ðông Nam Á (Singapore) cho rằng, “Ấn Ðộ không phải là một 'tay chơi nghiêm chỉnh' ở Ðông Nam Á. Họ chỉ có cảm hứng muốn làm tay chơi nhưng còn một quãng đường dài để đi. Cách đánh giá chung cho thấy Ấn chỉ nói chứ không muốn làm.”

Mậu dịch hai chiều giữa Ấn Ðộ và cả khu vực ASEAN chỉ đạt 80 tỉ USD năm 2011, gia tăng nhiều so với năm 2008 với 47 tỉ USD. Tuy nhiên, so sánh với con số mậu dịch Trung Quốc-ASEAN đạt tới 363 tỉ USD hồi năm ngoái thì tầm ảnh hưởng và áp lực khác nhau xa, chưa nói đến áp lực quân sự. (TN)


Bài liên quan








No comments:

Post a Comment

View My Stats