Thursday 20 December 2012

CAM BỐT TÌM CÁCH KIỂM SOÁT VIỆC SỬ DỤNG INTERNET CỦA NGƯỜI DÂN (Phạm Phan / Anh Vũ - RFI)




Phm Phan  / Anh Vũ  -  RFI
Th tư 19 Tháng Mười Hai 2012

Sau nhiu quyết đnh ctht cht qun lý internet trong tháng 11, chính quyn Cam Bt đang huy đng mt lot b ngành tham gia chun b cho ra đi mt d tho lut v thông tin internet. D lut này b các t chc bo v nhân quyn t cáo nhm mc đích bóp nght quyn t do thông tin ca người dân trong mt đt nước vn quyn t do ngôn lun không được tôn trng và h thng internet mi bt đu được phát trin.

Nghe (08:18)  :  Thông tín viên Phạm Phan từ Phnom Penh   19/12/2012

Thông tín viên Phm Phan ti Phnom Penh tường trình : D tho kế hoch ngăn chn dân s dng phương tin internet.. Gii hn quyn t do ca dân, và m rng hu như vô gii hn quyn t do ca chính quyn, đó là mc tiêu mà th chế chuyên quyn nhm ti.

Liên quan đến điu này, công lun ti Cam Bt nhng ngày gn đây t thái đ xôn xao khi chính quyn thông báo đang lượng đnh nhng bước đi c th đ gii hn vic s dng phương tin internet trong xã hi. Mt d tho lut v truyn thông mng vi s đóng góp ca nhiu cơ quan chính quyn như Cơ Quan Phát Trin K Thut Thông Tin Quc Gia, Hi Đng Chính Ph, Ngân Hàng Nhà Nước, B Thương Mi, B Thông Tin Truyn Thông chun b cho ra đi mt lut mi v quyn t do internet.

B Trưởng Thông Tin ông Khieu Kanharith nói rng, hin nay ch mi có s đng ý cp trung, và đang cn s tho lun thêm cp cao trong mi b bên trên, do vy d tho lut cn có thi gian trước khi ra đi. Theo thng kê ca chính quyn, năm 2011 trên toàn quc Cam Bt có 1, 68 triu người s dng internet, tăng khá nhiu so vi con s 320.000 người vào năm 2010. Cnh đó, c nước có 3.000 blogger và 700.000 người s dng mng xã hi Facebook. Con s này, chc rng nhà nước không nm được s người Khmer hi ngoi đang s dng mng Facebook đ tho lun v hin tình đt nước.

Dân s Cam Bt hin nay có khong 14 triu người, dân ti th đô Phnom Penh trên dưới 1,5 triu rưỡi người. Và s phân b phương tin internet không cân xng, khi th đô, người dân d dàng tiếp cn phương tin internet qua các quán cà phê internet vi giá 1.500 riel mt gi đng h, có khi ti các siêu th hay ca hàng gii khát, khách sn cung cp min phí dch v internet. Còn các tnh và nông thôn thì có nhiu gii hn, người biết s dng thì ít và các dch v mng li không có nhiu.

Vic đăng ký s dng internet hin nay khá d dàng, ch cn khong 100 M Kim là ni mng được ti nhà vi chi phí hàng tháng có giá cnh tranh khi Vit Nam đưa công ty internet ca h đến Phnom Penh làm ăn. Bên cnh người s dng internet đ biết thông tin hay chia x thông tin thì cũng li xy ra t nn chơi game online khiến gii tr dưới 16 tui b ghin nng phi b bê hc hành.

Hi đu tháng này ti Siêp Rip đã khai din mt s kin kéo dài 5 ngày mang tên l hi ca nhng blogger, có s tham gia ca 200 blogger và các chuyên gia tin hc ti 15 quc gia, mt s quan chc chính ph Cam Bt cũng có mt. L hi bàn v vn đ t do internet.

Người phát ngôn ca chính quyn là ông Phay Siphan nói d tho lut trong tương lai không phi đ ngăn chn quyn t do bày t ý kiến ca người dân, lut ch đ bo v các d kin thông tin, ngăn chn k xu li dng phương tin internet đ ăn cp thông tin ngân hàng hay các đnh chế ca nhà nước.

Phn ng ca gii bo v nhân quyn

Tuy nhiên, nhng người có trách nhim bo v quyn t do ca công chúng thì li không yên tâm trước nhng li trn an ca chính quyn. Bà Sorn Ramana, mt nhà điu phi kế hoch ti Trung Tâm Nhân Quyn Cam Bt nói rng d tho lut v s dng internet chc chn không phi đ phc v cho người truy cp internet, và bà cm thy không lc quan v quyn t do internet ti Cam Bt. Bà nói, trong tương lai không xa, chúng ta s thy có thêm người b đàn áp, và d tho lut s là công c trn áp quyn t do trên liên mng ca người dân.

Ông David Isaksson, người đng đu nhóm tư vn truyn thông mang tên Bn Phúc Trình Toàn Cu nói rng ông thông cm vi ni lo s ca nhng người s dng mng ti Cam Bt, và ti nhiu quc gia, nhng lut tương t đã được s dng đ đàn áp quyn t do internet. T cho mình là mt người không am tường v lut internet ti Cam Bt, tuy nhiên David Isaksson nói, chính quyn có th to ra c bo v an ninh quc gia đ tước đot quyn t do internet ca dân chúng. Chính quyn cũng s đàn áp người bt đng chính kiến, nhng nhà hot đng xã hi và văn hóa.

Trong mt cuc thăm dò ý kiến, anh Teng Prach, 19 tui, sinh viên báo chí đang hc ti Trung Tâm Hun Ngh Don Bosco thành ph Kep thuc min Tây Nam sát cnh đa phương Hà Tiên ca Vit Nam cho biết : anh coi internet là công c hu dng và anh s dng mt trang blog đ viết v quê hương Kep ca anh cho mi người được biết. Đi vi cá nhân anh, phương tin truyn thông mng rt có ích đ phát trin cuc sng ca anh, qua mng anh tìm được các thông tin xã hi và qung bá đa phương ca mình ra các nơi khác.

Anh Teng Prach cũng chia x ý nghĩ ca anh v k thut thông tin, ban đu khi đến vi internet, anh đơn gin cho rng đó ch là mt máy tính vi các phn mm và phn cng đơn gin. Nhưng khi s dng mng mt thi gian, anh mi tìm thy trong đó nhiu điu hu ích như các bài viết nói lên tình cm suy tư ca con người v xã hi, đây là phn quan trng mà con người nên chia x vi nhau trong cng đng đ hướng thin trong cuc sng.

Vì sao chính quyn li lo s dân s dng internet ?

Dù có mt hiến pháp dân ch đa đng, nhưng chính quyn Cam Bt ngày nay có khuynh hướng thu tóm quyn lc. Vi h thng truyn thông hùng hu, hin đi như báo giy, đài phát thanh, đài truyn hình, h thng đin thoi nhưng chính quyn vn không an tâm và mun kim soát tuyt đi h thng internet.

Trong phát biu trên mng Facebook gn đây, mt cô gái Khmer còn tr sng hi ngoi đã hô hào thanh niên nam n trong nước hãy s dng mng xã hi Facebook đ nói lên s tht ca quc gia, cũng như gii tr hãy quan tâm nhiu hơn na đến hin tình xã hi nhiu bt công, nghèo đói, tham nhũng Cam Bt.

Hin nay, chính quyn không th ngăn cm các ý kiến ch trích mnh m trên mng Facebook, đc bit là phn ý kiến t người Khmer hi ngoi. Đây là điu mà chính quyn quan tâm, vì có nhiu ý kiến phê phán bc trc gung máy chuyên quyn, đc tài ca Đng Nhân Dân cm quyn.

Nhiu người đã so sánh như sau : mt viên đi bác ch làm n tung mt chiếc xe tăng. Nhưng mt bài viết phê bình s làm lung lay nhn thc trong xã hi. Và chiến lược công đn ch to nên hiu qu nht thi, trong khi chiến lược công tâm gây ra hiu qu rng ln và lâu dài trên phm vi không gian và thi gian. T do internet chính là phương tin đánh vào lòng người rt hu dng mà người dân hay các blogger và dân Facebook đang trin khai làm lo s gung máy chuyên chế ch thích trn áp.

Do vy chính quyn mun gia tăng kim soát tư tưởng ca người dân. Tuy nhiên ngày nay, người viết không cn đến tòa son đ gi bài nh đăng ph biến thông tin, vi chiếc máy tính, các blogger mi nơi hay đúng hơn là website min phí ca cá nhân được dùng làm t báo mng đ bày t tâm tình, suy nghĩ ca cá nhân v hin tình đt nước, th hin thái đ đóng góp chân tình, thiết thc cho xã hi, và trong không gian t do ca liên mng toàn cu, chính quyn nh hp dường như bt lc.





No comments:

Post a Comment

View My Stats