Thursday 20 December 2012

VẤN NẠN BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM : VẤN ĐỀ NẰM Ở DÒNG TIỀN ! (Nguyễn Vạn Phú)




Thursday, December 20, 2012

Trước khi bàn chuyn gii cu bt đng sn, cn chn bnh cho đúng tình thế khó khăn ca khu vc này, nếu không các đ xut gii cu ch là chuyn vin vông.


Dòng tin, ch không phi là li l, mi là yếu t quyết đnh trong nhiu ngành ngh sn xut kinh doanh. Mt doanh nghip, dù ngi trên đng tài sn khng l, làm ăn vn đang có lãi nhưng gp vn đ vi dòng tin cũng có th lâm vào cnh phá sn v mt k thut. Chuyn này càng đúng vi ngành bt đng sn.

Mt doanh nghip có trong tay 30 t đng, vay ngân hàng thêm 70 t đng đ làm mt d án xây căn h tr giá 100 t đng. Doanh nghip này trông ch vào dòng tin thu v khi bán các căn h,tính ra có th bán được vi giá 150 t đng đ tr tin cho ngân hàng, thu hi vn và lãi. Nay bng dưng th trường căn h đóng băng, bán không ai mua, t dòng tin b tht nghn, n vay ngân hàng thành n xu, nguy cơ phá sn gn k dù tài sn vn còn đó.
Bc tranh này, cũng là bc tranh tương t ca hin tượng bong bóng bt đng sn nhiu nước, đang là tình trng ph biến ca nhiu doanh nghip bt đng sn Vit Nam. Nhưng dòng tin bt đng sn Vit Namcó nhng đc đim khác các th trường khác và đây chính là nút tht ca thtrường.

các nước, mi khi làm d án bt đng sn, người ta tính toán vi dòng tin d tính thu v trong 20, 30 năm hay dài hơn na. Cho dù sau này ch đu tư bán d án li cho ngân hàng thì kvng v dòng tin luôn gn vi mt thi gian rt dài.

Vit Nam, vào thi k người, người, nhà nhà” nhy vào kinh doanh bt đng sn, người ta xây dng d án rt lc quan, rt ngn hn, vòng đi d án ngn, da trên lượng cung o, t sut hoàn vn ni b cao ngt; h k vng vào mt dòng tin nóng hi chy nhanh vtúi ngay sau khi hoàn thành d án. Bi thc tế lúc đó cho thy k vng như thếkhông có gì quá đáng. D án còn trên giy đã bán thu tin. Nhà ch mi đ xong móng, đã có hàng ngàn người chen nhau mua. Người mua hu như là người đu tư,mong tìm chênh lch giá khi mua bt đng sn nên mua bng tin ca chính h,mua tr hết ch không có chuyn tr dn trong 20, 30 năm. Nay th trường đóng băng, chênh lch giá không còn, lp tc dòng tin nóng này biến mt, ch đu tưlâm vào bế tc ngay. Nếu h xây dng d án vi tm nhìn 20, 30 năm chưa chc đã khó khăn như hin nay.

Chính vì đc đim này nên trướcđây th trường bt đng sn Vit Nam s dng đòn by tài chính vi t l cao người ta liu lĩnh vay tin và ngân hàng liu lĩnh cho vay làm d án trong khi vn ca ch đu tư là không đáng k bi ai ny đu nghĩ s thu hi vn rt nhanh. Bong bóng v, tin không v nhanh như mong đi trong khi lãi sut cao đang đè nng thtrường và đng thi đe da luôn sc khe ca các ngân hàng thương mi.

Nhiu doanh nghip rót tin tlãnh vc kinh doanh chính ca mình, có th là chế biến thy sn, đóng tàu, làmđ g vì c nghĩ đy mt dòng tin n đnh, chc chn vào nơi s to ra dòng tin thu hi nhanh, lãi cao gp my ln là chuyn khôn ngoan. Nào ng, dòng tin thu hi nhanh không tn ti mà dòng tin n đnh ca ngành ngh kinh doanh chính cũng b nh hưởng theo.

Gom nhng yếu t này li, chúng ta thy ngay đc đim na ca th trường bt đng sn Vit Nam: đó là s dtđây, s dính líu ca th trường đến nhiu khu vc khác ca nn kinh tế. Dòng tin bt đng sn cn kit làm nh hưởng dây chuyn đến nhiu dòng tin khác. Btđng sn tng là ngun cơn ca khng hong kinh tế nhiu nước như Nht Bn, Thái Lan, M. Vit Nambt đng sn cũng đang và s là ngòi n nhiu cơn chn đng khác. Trước tiên là các ngân hàng, liên quan trc tiếp khi cho vay kinh doanh bt đng sn hay liên quan gián tiếp khi nhn tài sn thế chp là bt đng sn tt c th hin thành vn nn n xu đang là gánh nng cho c nn kinh tế. Th đến là các doanh nghip nhà nước đu tư ngoài ngành, đây là vào bt đng sn, vi nhng khon thit hi khng l, khó gii quyết. Báo chí đang đăng ti nhng câu chuyn liên quan đến nút tht dòng tin b nghn mi nơi, mi lãnh vc. T chuyn doanh nghip thy sn v n vì đ vn vào bt đng sn đến chuyn ngân hàng phát mãi nhiu dng nhà dưới giá th trường; t chuyn tn kho các sn phm liên quanđến xây dng đến doanh nghip n nn ln nhau vì bt đng sn.

Nếu không gii quyết dòng tin cho bt đng sn, chính ngân sách nhà nước cũng s khó khăn. Ví d thu tin sdng đt năm 2011 lên đến trên 50.000 t đng trong khi 9 tháng đu năm 2012, khon thu này ch còn 23.000 t đng. Ngân sách nhiu đa phương trông ch vào khon thu tin s dng đt này, nay không có đ thu thì mt cân đi ngân sách đương nhiên s xy ra.

Trong bi cnh đó, chúng ta sthy ngay s phi lý ca nhiu đ xut gii cu bt đng sn. Ví d có nơi đngh nhà nước b ra vài ngàn t đng đ cp bù lãi sut cho người mua nhà. Ngân sách đang cn kit li trông ch tin bù lãi sut t két st nhà nước! Càng phi lý hơn vi đ xut đa phương b tin ra mua nhà, sau này bán li cho dân! Cácđa phương đang tính chuyn phát hành trái phiếu đ trang tri chi tiêu, lyđâu ra tin mua nhà?

Các đ xut gim thuế giá trgia tăng, chia nh căn h cho d bán cũng khó lòng có tác dng vì nhm đến người mua có nhu cu thc s trong khi đi tượng mà nhiu d án nhm đến là người mua đu cơ, tr tin ngay đ to ra dòng tin như đ án nguyên thy ca h. Cácđ xut gim thuế thu nhp doanh nghip, giãn thi đim np tin s dng đt e rng chng có hiu qu gì nhiu so vi k vng dòng tin nóng thu hi nhanh ca nhiu ch đu tư.
Gii pháp cho th trường btđng sn, do nhng yếu t nói trên, t phi đến t bn thân các doanh nghip bt đng sn: thay đi hoàn toàn nhng tính toán tài chính cho d án, da vào dòng tin, nay phi kéo dài ra 20, 30 năm, đ trang tri vn vay, thu hi vn. Thay đi đó có th s th hin bng nhiu hình thc. Gim giá bt đng sn mnh hơn na, đến 30% như nhiu phân tích, đ chuyn đi được đi tượng người mua, là người tht s có nhu cu. T đó các gii pháp nhm đến vic kích thích sc mua như gim thuế mi có tác dng. Bán li d án cho các đnh chế tài chính có kh năng lp kế hoch vi dòng tin dài hơi hơn. Dĩ nhiên mc chiết khu phi cao mi bán được. Hp tác tht s vi các ngân hàng đ tính toán li dòng tin qua cơ chế mua tr góp như các th trường bt đng sn nước ngoài.

Dù sao, các bên liên quan trên th trường bt đng sn phi nhn ra mt thc tế: đã nhiu năm h đã có nhngo tưởng v s bn vng ca th trường nên góp sc thi bong bóng ngày càng to và cũng đã có lúc thu li ln. Nay h phi gánh chu phn chính khi bong bóng xp bng cách t điu chnh. Không th bt ngân sách nhà nước gánh chu qua các bin pháp như gim thuế vì như thế s không công bng vi người dân. Càng không th đòi chuyn các dòng tin đang lành mnh sang bù đp cho dòng tin bt đng sn, như mt s đ xut, bi đó chính là th hin rõ nht ca tác hi t nhóm li ích.








No comments:

Post a Comment

View My Stats