Monday 24 December 2012

TIỀN VỆ GIÚP NUÔI DƯỠNG NHỮNG GIẤC MƠ (Lê Nguyên Tinh - Tiền Vệ)




22.12.2012

Tôi nhớ năm 2003, Nguyễn Hưng Quốc bảo tôi: “Vào xem Tiền Vệ đi, trang báo mạng mới về văn học, nghệ thuật.” Lúc ấy, lòng tôi vừa nguội lạnh với một đam mê đã chiếm hết thời gian và đời sống tôi. Tôi bắt đầu tìm về với thơ, để chữa lành những vết thương tâm hồn. Tiền Vệ mở ra với tôi một khung trời mới, lung linh những vì tinh tú. Mới lạ và quyến rũ. Tôi vui và phấn khích, nhưng nghĩ thầm: Không biết bao nhiêu người quan tâm tìm đọc? Không biết Tiền Vệ sống được bao lâu? Vì lúc ấy báo mạng còn rất mới, rất lạ; chưa kể được bao nhiêu người viết.

Năm 2004, tôi gởi bài thơ Lửa xám đầu tiên, Hoàng Ngọc-Tuấn đăng và trả lời email. Rồi tôi dịch bài thơ Đèn của Paz, bài cũng được đăng, sau năm ngày chờ đợi. Sau đó tôi gởi một bài thơ khác, đến giờ tôi không nhớ chi tiết bài thơ ấy. Không thấy vọng âm. Tôi biết mình chưa hiểu cách làm thơ mới. Tôi đọc Tiền Vệ mỗi ngày từ năm 2003, và vẫn làm thơ nhưng không gởi nữa. Vào tháng ba năm 2011, tôi gởi cho Hoàng Ngọc-Tuấn bài Bướm khuya với email: “Tôi gởi Hoàng Ngọc-Tuấn bài thơ, như một đóng góp. Lâu nay chỉ đọc nhưng không đóng góp, thấy thiếu công bình.” Bài được đăng ngay đêm ấy. Từ ấy tôi có hứng và tự tin tiếp tục gởi một loạt thơ suốt hai năm qua. Thì ra lâu nay Tiền Vệ như một mảnh đất nuôi dưỡng mầm hạt thơ của tôi. Đọc Tiền Vệ cũng là cách gieo hạt. Không có mảnh đất phong phú ấy, hạt mầm mãi mãi chỉ là hạt mầm tăm tối.

Không biết từ bao giờ Tiền Vệ trở thành một phần sinh hoạt hằng ngày của tôi. Sáng vào sở làm đọc Tiền Vệ. Tối về nhà đọc Tiền Vệ. Tôi đọc thơ, văn những tác giả tôi “cảm” trước. Giận nhưng cũng thích khi nghe tin Tiền Vệ bị đánh phá, bị chỉ trích. Tôi biết Tiền Vệ đi đúng đường và đánh trúng vào nơi nào đó, chứ không phải đánh vào khoảng không. Cảm động nhất là khi Tiền Vệ mở những chủ đề vận động cho chủ quyền lãnh thổ, cho tự do dân chủ. Tôi có đóng góp bài Xé rách bóng đêm cho mặt trời mọc cho chủ đề “Chủ quyền lãnh thổ”. Bài thơ được viết trong mười lăm phút, với căm giận và xúc động.

Tôi luôn luôn có niềm tin Tiền Vệ sẽ sống lâu lắm, ít nhất cho đến khi mọi người Việt Nam có tự do sáng tạo, tự do phát biểu. Tiền Vệ giúp nuôi dưỡng những giấc mơ của tôi. Anh em chủ trương Tiền Vệ như những chiến binh luôn đi về phía trước.

Tôi thích theo dõi những cuộc tranh luận trên Tiền Vệ, nhưng chưa bao giờ tham gia. Những cuộc tranh luận ấy thật hữu ích, kích thích tinh thần dân chủ và tiến bộ. Muốn tiến bộ phải thay đổi, muốn thay đổi phải có tranh luận. Tôi mong Tiền Vệ mở lại những cuộc tranh luận theo chủ đề. Và mục mỗi tháng bình chọn một bài thơ.

Mỗi hành trình bắt đầu từ một bước nhỏ. Mười năm qua Tiền Vệ bước hơn bước nhỏ ấy, và luôn gây phấn khởi cho nhiều người bước theo với niềm xác tín.

Lê Nguyên Tịnh

----------------------------------

Các tác phẩm cùng đề tài : 10 NĂM TIỀN VỆ











Con đường đến với văn chương (tiểu luận / nhận định) - Trà Đoá






Đảm nhận vai trò lịch sử... (tiểu luận / nhận định) - Ngự Thuyết

Vài ghi nhận, 10 năm Tiền Vệ (tiểu luận / nhận định) - Ðinh Trường Chinh


Hoàng Ngọc-Tuấn và tôi (ký sự / tường thuật) - Nguyễn Đạt


Tiền Vệ là gì? (thư toà soạn) - Tienve.org



Những điều có thật (tiểu luận / nhận định) - Lê Minh Phong


10 năm Tiền Vệ (tiểu luận / nhận định) - Black Raccoon






Hơn một ngàn ngày (tiểu luận / nhận định) - Khuất Đẩu



Tiền Vệ: văn học xung phong (ký sự / tường thuật) - Bùi Văn Phú

Không có sự cô độc nào (tiểu luận / nhận định) - Trần Tiến Dũng


10 năm Tiền Vệ (ký sự / tường thuật) - Lê Trung Tự






Mười năm Tiền Vệ (2002-2012) (tiểu luận / nhận định) - Nguyễn Hưng Quốc

Khi chúng đến (truyện / tuỳ bút) - Lưu Diệu Vân

Bút nữ Tiền Vệ (nhiếp ảnh) - Tú Trinh

Những ý nghĩ trên ghế bố (ký sự / tường thuật) - Thận Nhiên

Tiền Vệ & tôi (ký sự / tường thuật) - Nguyễn Viện


Duyên vui (ký sự / tường thuật) - Hiệp Phong







Cơn mộng giữa rừng phong (truyện / tuỳ bút) - Hoàng Long









No comments:

Post a Comment

View My Stats