Friday 14 December 2012

TÂY TẠNG : TRẤN ÁP KHÔNG NGĂN ĐƯỢC LÀN SÓNG PHẢN KHÁNG (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ – RFI
Thứ sáu 14 Tháng Mười Hai 2012

K t khi Đi hi đng 18 đng cng sn Trung Quc bu ra ban lãnh đo mi ca đt nước hi gia tháng 11, làn sóng t thiêu ca người Tây Tng ti Trung Quc không du xung, mà trái li vn tiếp tc din ra mt cách đáng ngi. Điu này cho thy trn áp không th dp tt được ngn la phn kháng ca người Tây Tng. Nht báo Le Monde tr li đ tài này vi nhn đnh « S bt lc ca Bc Kinh trước các v t thiêu ca người Tây Tng ».

Theo Le Monde, êkíp lãnh đo mi ca Bc Kinh được bu ra sau Đi hi đng 18 không t ra có du hiu nào s ci m vi Tây Tng, mà trái li có chiu hướng hà khc hơn. Trong lúc các hành đng tuyt vngca người Tây Tng vn tiếp din nhiu nơi, nhng ngày gn đây, báo chí chính thc Trung Quc đã m chiến dch tn công d di vi hy vng răn đe, chun b dư lun cho các cuc trn áp mnh tay, hòng dp tt làn sóng phn kháng trong các vùng t tr ca người Tây Tng.

Báo chí liên tc ch đích danh Đt Lai Lt Ma là người ch đo các « thế lc đng đng sau kích đng hàng lot các v t thiêu ca người Tây Tng ». Đ thêm sc thuyết phc dư lun, t Global Times mi đây đưa ra « bng chng » v s can d ca « bè lũ Đt Lai Lt Ma » vào các v t thiêu ca người Tây Tng, đó là vic bt gi ti Aba, tnh T Xuyên, tâm đim ca làn sóng t thiêu, mt nhà sư 40 tui và người cháu b buc ti đã xúi gic 8 người khác t thiêu. Theo phóng viên ca Le Monde, v bt gi này càng làm tăng thêm phn n ca dân chúng Tây Tng.

Đ đi phó vi làn sóng t thiêu, chính quyn Trung Quc bt đu siết cht kim soát. Mi đây, Tòa án ti cao và B Công an đã công b văn bn gi là « Thông báo x lý các v t thiêu », theo đó nhng người t thiêu, nhng ai xúi gic t thiêu, hay nhng ai ngăn cn công an can thip cu h, cũng như nhng ai t tp tưởng nim người t thiêu, đu có th b đưa ra truy t vì ti gây ri trt t hoc sát nhân.

Le Monde trích dn ý kiến ca bà Tsering Woeser, nhà văn và là mt blogger người Tây Tng nhn đnh : « Ch th mi này rt c th. Nhng người Tây Tng h tr gia đình người t thiêu, hay tham d đám tang đu có th b kết án rt nng n. Các cơ quan đoàn th buc phi thi hi hoc pht nng các nhân viên, nếu h tham d vào các v t thiêu bt k dưới hình thc nào ».

Theo Le Monde, hôm 10 tháng 12, bà Tsering Woeser đã công b trên blog ca mình con s 100 người Tây Tng t thiêu t năm 2009 đến nay. Sau chuyến đi ti Tây Tng và tnh Thanh Hi, bà ghi nhn ngày càng nhiu người t thiêu không phi là người tu hành. H thuc đ các thành phn xã hi, t hc sinh, người lao đng, cho đến các ngh sĩ người Tây Tng.

Theo ghi nhn ca t chc phi chính ph đu ttranh vì quyn ca người Tây Tng, Internationnal Campaign for Tibet, t sau cuc ni dy trong các vùng t tr ca người Tây Tng năm 2008, trn áp là bin pháp ch đo và ngày càng được tăng cường.

Hàng chc nghìn công an, cán b ca đng đã được c v các vùng nông thôn hay thành th thuc các khu t tr Tây Tng đ khoanh vùng qun lý dân cư. Vic kim tra giy t lưu trú, đi li, được tiến hành gt gao. Vy nhưng tinh thn phn kháng ca người Tây Tng li càng d di hơn. Các cán b ca chính quyn c đến rt s b c đến các chùa chin. Ngay c nhng công chc chính quyn là người Tây Tng cũng ngn ngi không biết x s thế nào cho đúng vi người dân và nht là h lo ngi bo lc bùng phát t nhng v t thiêu.

Nht Bn : Quyn lc tr li vi cánh hu
Thi s châu Á được báo chí Pháp quan tâm nhiu đó là cuc bu c Quc hi Nht Bn trước thi hn vào ngày 16/12 ti, mà kết qu rt có th s dn đến vic thay đi chính ph đt nước đang phi đi mt vi nhiu vn đ ln.

Le Figaro chy ta « Nht Bn chun b tr li vi cánh hu ». Năm 2009 người Nht đã bu cho đng Dân ch Nht Bn (PDJ) chm dt s tr vì liên tc gn na thế k ca cánh hu đng Tư do Dân ch (PLD). Theo Le Figaro, 3 năm sau, ngày Ch nht ti, c tri Nht dường như s quay lưng vi đng cm quyn m đường cho cánh hu tr li chính ph. Theo nhng thăm dò dư lun mi nht, đngT do Dân ch có kh năng s giành đa s H vin.

Nếu bu cho PLD, tc là người Nht đưa ông Shinzo Abe tr li nm quyn th tướng, chc v mà ông đã phi ri khi năm 2007, sau chưa đy mt năm nm gi. Theo Le Figaro, nếu đúng như d báo, đây s là s la chn trong tuyt vng ca c tri Nht. Chính ph hin nay đã t ra bt tài trong sut 3 năm cm quyn va qua, trong khi nhng kém ci ca ê kíp thuc đng PLD vn còn đng li trong ký c ca người dân Nht.

Ba ch đ tranh c ni bt ca hai đng chính tr ln và cũng là thách thc ch yếu ca Nht Bn hin nay, đó là : Quan h vi Trung Quc, kinh tế và chiến lược năng lượng ht nhân.

Theo phân tích ca Le Figaro, trên h sơ kinh tế, đng PDJ ch trương t do trao đi mu dch, trách nhim thuế khóa, trong khi đng T do Dân ch mun ni lng chính sách tin t, thúc đy sn xut.

Trên h sơ quan h vi Trung Quc, s khác bit gia hai đng là khá ln. PDJ cam đoan duy trì đường li cng rn bo v ch quyn đt nước, chng li nhng khiêu khích thường trc ca Bc Kinh trong các tranh chp ch quyn bin đo. V phn mình, PLD đ ngh hướng đt nước theo tư tưởng dân tc cc đoan : Thay đi ni dung Hiến pháp hòa bình, chuyn lc lượng « phòng v » thành mt quân đi « bình thường », ging dy lch s « ái quc » cho hc sinh đ đ cao tinh thn t hào ca dân tc Nht.

Cui cùng là chuyn t b đin ht nhân. C hai đng v cơ bn đu có chung lp trường là s t b hn ngun năng lượng này, nhưng mà trong lâu dài, nhưng cũng không loi tr kh năng quay tr li ht nhân vào bt k lúc nào. C hai đng đu đang b đt vào s la chn khó x. Mt bên là tai nn kinh hoàng như nhà máy đin Fukushima có th xy ra bt c lúc nào và mt bên là mi lo ngi tác đng tiêu cc đến sn xut ca Nht, bi giá năng lượng b đi lên khi t b đin ht nhân. Sn xut ca Nht trong năm nay cũng đang khn đn vì thiếu năng lượng do 48 trong tng s 50 lò phn ng vn đang ngng hot đng, ch được phép khi đng tr li.

Vn liên quan đến cuc bu c Quc hi Nht Bn. Nht báo Libération chú ý đến « s tri dy ca tư tưởng dân tc ch nghĩa trong mt nước Nht đang chán ngy chế đ lưỡng đng » thay nhau cm quyn. T báo đ cp đến vic ông th trưởng Osaka và cu th hiến vùng Tokyo đang mun đưa Đng phc hưng ca h, vi tư tưởng dân tc cc đoan, thành mt lc lượng chính tr th ba nước này.

Cu th hiến vùng Tokyo, ông Shintaro Ishihara, năm nay 80 tui, là người có đu óc dân tc ch nghĩa, tng đưa ra sáng kiến quc hu hóa hòn đo trong qun đo Senkaku khiến căng thng tranh chp bin đo Trung Nht bùng lên d di hi tháng 9 va qua. Ông còn là người có nhng phát biu không khoan nhượng vi Trung Quc trên vn đ bo v ch quyn lãnh th ca Nht như «Nht bn không th tr thành mt thuc đa ca Trung Quc như Tây Tng ». Tt nhiên đây là mt đng nh, có tư tưởng dân tc ch nghĩa cc đoan, khó có th giành thng li trong cuc bu c Ch nht ti. Nhưng đây là dp đ tiếng nói ca h được lng nghe, trong bi cnh xã hi Nht đã quá chán chường vi hình thái chính tr lưỡng đng thay nhau cm quyn mà không bên nào khá hơn bên nào.

Ti hu thư cho chế đ Damas ?
Tình hình Syria dường nhưng đang có chuyn biến mi. Trong tun, Liên minh Quc gia Syria (CNS) đi lp vi chế đ Damas đt được nhng thng li ngoi giao quan trng. Tiếp sau Hoa K, toàn b nhóm các nước bn ca Syria đã chính thc công nhn CNS là đi din hp pháp ca nhân dân Syria. Nga, đng minh hiếm hoi ca chế đ Damas có v cũng bt đu có du hiu b rơi chế đ al-Assad.

Nht báo Le Figaro cho biết Matxcơva và Washington đã đt được tha thun c nhà trung gian hòa gii Brahimi mang « ti hu thư » đến cho Bachar al Assad.

Theo Le Figaro, sau hai phiên thương lượng trc tiếp ti Dublin và Genève, Washington và Matxcơva đã quyết đnh c ông Lakhdar Brahimi, nhà trung gian hoà gii ca Liên Hip Quc và Liên đoàn Rp ti gp Bachar al Assad vi nhim v, dường như là đ trao ti hu thư đ tng thng Bachar al Assad ri b quyn lc trong « danh d ». Hôm qua trên BBC, Robert Ford, cu đi s M ti Syria cũng đã nói đến sáng kiến trên và cho biết « Nga đã bt đu thay đi dưới sc ép ca phe ni dy ti hin trường ». Sau đó ít gi, chính th trưởng ngoi giao nga Mikhail Bogdanov đã tha nhn chế đ Damas đang mt dn kim soát đt nước và kh năng phe đi lp Syria giành thng li là hoàn toàn có thc. Cng đng quc tế đang hy vng cuc ni chiến đm máu kéo dài hơn mt năm qua ti Syria s sm chm dt, đng thi cũng mun biết s phn ca nhà đc tài Bachar al Assad s ra sao.

CÁC TIN KHÁC :

BẮC TRIỀU TIÊN - QUÂN SỰ
TRUNG QUỐC - XÃ HỘI
HOA KỲ - BẮC TRIỀU TIÊN
THÁI LAN - XÃ HỘI
PHÁP
AI CẬP
NHẬT BẢN
CANADA - TRUNG QUỐC
HOA KỲ
HẠT NHÂN - THIÊN TAI
NGA
CHÂU ÂU - EURO
TRUNG QUỐC







No comments:

Post a Comment

View My Stats