Thursday,
December 13, 2012 5:36:57 PM
Qua sự giới thiệu của cô Ngọc Giao, đại diện tuần báo Người Việt
Ðông Bắc ở vùng thủ đô Washington, chúng tôi gặp ông Alan Frank và người cộng
sự của ông Graham Eddy ở Sea Side Crab House của Eden Center.
Ông
Alan Frank hiện là tổng giám đốc của Trung Tâm Eden ở Falls Church, Virginia và
được coi là người điều hành toàn bộ trung tâm thương mại Việt Nam nổi tiếng
này.
Ông
Alan Frank cho biết ông nghe tiếng báo Người Việt đã lâu. Thường ngày trong văn
phòng làm việc ông cũng có nhật báo Người Việt từ Orange County gởi sang.
Gần
đây, ấn bản Người Việt Ðông Bắc phát hành ở Trung Tâm Eden và được độc giả ở
vùng thủ đô đánh giá tốt. Do đó, sự gặp mặt này cũng là một cơ hội để người
quản lý Eden nắm rõ tình hình văn hóa truyền thông của cộng đồng.
Trung
tâm thương mại Eden hiện nay đang mở rộng diện tích. Khu thương mại cũ National
Wholesale Building với 44,000 square feet sẽ trở thành siêu thị mang tên Good
Fortune Supermarket trong năm 2013. Vì thế, trong tương lai khu Eden này sẽ còn
phồn thịnh và đông đúc hơn cả hiện nay.
Theo
lời ông Alan Frank, năm 2012, thương vụ ở Eden Center đã tăng lên 20%. Dự tính
của ban quản trị thương xá này là sẽ phát triển thêm vào những năm sau và biến
Eden trở thành trung tâm văn hóa thương mại của cộng đồng Việt Nam. Hy vọng khi
khu siêu thị Good Fortune Supermarket này mở ra, việc thuê mướn người Việt phục
vụ sẽ giúp cho khu vực này ngày càng thêm thân thiện với cộng đồng.
Bà
Lưu Lệ Ngọc, tổng giám đốc đài Nationwide Việt Radio (NVR), người vừa mới mở
văn phòng Radio hệ thống Digital ngay tại Eden, cho biết các các chủ nhân
thương mại ở đây rất quan tâm tới văn hóa truyền thông. Khi đài Radio tới Eden,
nhiều người xem đây là bước đi mạo hiểm về mặt kinh doanh, nhưng hiện nay tình
hình của đài Radio phát triển rất tốt. Thính giả nghe đài đã nghe tiếng vang từ
các tiểu bang Pennsylvania, New Jersey và đến Eden để mua hệ thống HD radio của
NVR. Sự mua bán này cũng khiến văn phòng của đài NVR gần như trở thành một cửa
hàng. Văn hóa truyền thông vì vậy được nâng cao ngay chính tại Trung Tâm Eden.
Bà
Lưu Lệ Ngọc cũng cho biết, ông Alan Frank là người khéo léo và luôn quan tâm
đến sự phát triển thương vụ của người thuê mướn. Với trên 100 cửa hiệu dồn trong
một khu vực, các thể loại kinh doanh có thể chồng chéo lên nhau. Nhưng người
thuê mướn ở thương xá Eden thường nhận thức rõ điều này từ lúc đầu để tự mình
phát triển những ưu thế cạnh tranh có sắc thái riêng, đồng thời tạo nên đường
nét văn hóa phục vụ qua các kiểu nhà hàng. Tuy có nhiều nhà hàng, nhưng bù lại
đây là nơi có mật độ khách hàng đông đúc. Eden đã làm nên sự nhộn nhịp này và
biến nơi này trở thành nơi mua sắm của khách du lịch gốc Việt khắp nơi trên
nước Mỹ khi đến thăm viếng thủ đô Washington.
Ông
Alan Frank nói rằng Eden không đắt đỏ như nhiều người nghĩ, và công ty đã nỗ
lực rất nhiều trong các mối quan hệ công chúng đem lại sự nhộn nhịp có một
không hai và mang đậm di sản của người Việt Nam ở hải ngoại.
Khi
nói về các dịch vụ và sự thành công trong thương xá Eden, ông tin rằng quảng
cáo và quan hệ công chúng là yếu tố biểu hiện thành công của các cửa tiệm.
Nhiều thương gia Việt Nam không tin quảng cáo vì nghĩ rằng nó đã bão hòa, nhưng
ông Alan Frank nghĩ khác. Không có quảng cáo thì coi như là cửa tiệm không nói
chuyện được với khách hàng. Ông Alan Frank cũng cho biết, chính sách của ban
quản trị Eden Center là công bằng và hợp lý với các cơ quan truyền thông trong
khu thương xá này.
Di
sản cộng đồng
Ông
Graham Eddy tin rằng hai cột cờ Việt Mỹ trong Trung Tâm Eden được xem là dấu ấn
di sản Việt Nam Cộng Hòa dựng giữa một shopping center đầu tiên trên nước Mỹ.
Biểu tượng này trở thành trademark mang tính linh hồn mà không trung tâm thương
mại nào có được.
Ưu
thế văn hóa thương mại Việt Nam gần như tuyệt đối của khu Eden thách thức các
quy ước về mặt thương trường. Chính sự gắn bó với lịch sử phát triển cộng đồng
ở đây khiến không có thương xá nào cạnh tranh nổi.
Ngày
nay, Eden còn là một trung tâm chính trị Việt Nam với dòng chính. Hầu như các
cuộc vận động chính trị trong vùng đều chọn khu Eden để thiết lập văn phòng.
Không lạ gì trong những ngày cuối tuần, du khách hoặc người mua sắm có thể gặp
gỡ các chính khách, ứng cử viên Hoa Kỳ vận động ngay trong khu thương xá Eden.
Ngụy Vũ, Lưu Lệ
Ngọc, Nam Anh
Ngoài
ra, các chương trình sinh hoạt văn hóa cộng đồng như Tết Nguyên Ðán, Trung Thu
cũng thường diễn ra tại khuôn viên thương xá này.
Về
Eden hơn hai tháng để làm xướng ngôn viên cho đài NVR, ông Ngụy Vũ nhận xét dân
tình xung quanh Eden hiền hòa, văn hóa Việt Nam ở thủ đô đa dạng nhưng thiếu
chất sống động mang tính đời thường như California. Ông Ngụy Vũ cố gắng mang
lại điều đó qua đài Radio phát thanh trong khu Eden.
Ðối
với ông Ngụy Vũ, Eden là địa điểm kinh doanh thú vị và là một điểm hội tụ về
văn hóa Việt Nam.
Người
Việt Ðông Bắc
No comments:
Post a Comment