Saturday 1 December 2012

PHILIPPINES & ĐÀI LOAN LÊN ÁN KẾ HOẠCH CHẶN XÉT TÀU TRÊN BIỂN ĐÔNG CỦA TRUNG QUỐC (Thụy My RFI)




Thụy My – RFI
Thứ bảy 01 Tháng Mười Hai 2012

Hãng tin AP hôm nay 01/12/2012 cho biết, B Ngoi giao Philippines đã t cáo kế hoch kim soát tàu thuyn trên Bin Đông ca Trung Quc là vi phm ch quyn lãnh th các nước láng ging, và xâm phm t do hàng hi. Ngoi trưởng Đài Loan tuyên b hành đng ca Bc Kinh không th ngăn tr được Đài Loan tiếp tc các hot đng trong khu vc.

T Philippines Daily Inquirer dn thông cáo ca B Ngoi giao Philippines hôm nay nói rng, nếu như tin báo chí đưa là s tht, thì quy đnh mi ca Trung Quc “xng đáng b lên án bi các nước ASEAN, các đi tác trên thế gii và toàn b cng đng quc tế.

Theo B Ngoi giao Philippines, vic lên tàu và kim tra các tàu nước ngoài ti hi phn quc tế hay ti các vùng bin tranh chp là vi phm trm trng lut l quc tế - đc bit là Công ước quc tế v Lut Bin (UNCLOS), và b quy tc ng x gia các quc gia liên quan. Điu này đe da trc tiếp đến toàn b cng đng thế gii, vì xâm phm không ch hi phn và vùng đc quyn kinh tế ca các quc gia ven bin do UNCLOS quy đnh, mà còn cn tr quyn t do hàng hi và thương mi hp pháp.

Thông báo viết: “Nếu thông tin trên báo chí là chính xác, thì kế hoch hành đng này ca Trung Quc là bt hp pháp. Đng thi cũng chng t Philippines đã đúng đn khi liên tc lp đi lp li là yêu sách ch quyn ca Trung Quc trên toàn b Bin Đông không ch là mt đòi hi quá đáng, mà còn là mi đe da cho tt c các nước.

V phía Đài Loan, t Taipei Times hôm nay cho biết, Ngoi trưởng Đài Loan Lâm Vĩnh Lc (David Lin) hôm qua 30/11/2012 đã yêu cu Trung Quc kìm chế và tôn trng các quy đnh hàng hi quc tế.
Ông Lâm Vĩnh Lc tuyên b, nguyên tc đã được quc tế chp nhn là mi quc gia đu có quyn t do lưu thông trên Bin Đông, vùng bin mà theo quan đim ca Đài Bc thì Đài Loan cũng có mt phn s hu. Ông khng đnh, bt k hành đng nào ca Trung Quc cũng không th khiến Đài Loan dng li các hot đng lâu nay trong khu vc và nói thêm: “Chúng tôi hy vng Trung Quc s kìm chế được càng nhiu càng tt trong vn đ này.

Trong mt thông cáo riêng, Đi lc y viên Hi, cơ quan tư vn v phát trin và quan h vi Hoa lc cho chính quyn Đài Loan, xác đnh: “Trong nhiu năm qua, các tàu đánh cá Đài Loan vn hot đng trong vùng bin ca mình, và cơ quan tun duyên s bo v các hot đng đánh bt cá hp pháp.

Xin nhc li, Tân Hoa Xã hôm 27/11 đã loan tin là tnh Hi Nam, Trung Quc đã thông qua “Điu l qun lý tr an biên phòng ven bin. Theo đó các tàu nước ngoài “xâm nhp bt hp pháp vùng bin do tnh Hi Nam qun lý, thì công an biên phòng Trung Quc có th “lên tàu, kim tra, bt gi, trc xut, ra lnh dng tàu, đi hướng và buc tr v. Quy đnh này có hiu lc k t ngày 01/01/2013.

Hành đng trên đây ca Trung Quc tiếp theo vic cho in bn đ có hình lưỡi bò chiếm gn hết Bin Đông lên h chiếu mi ca công dân, đã gây nhiu phn ng. Phát ngôn viên B Ngoi giao Hoa K Victoria Nuland hôm 29/12 cho biết s cht vn Bc Kinh v vn đ này, còn Tng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan hôm 30/11 nhn đnh đây là mt din biến “rt nghiêm trng.




No comments:

Post a Comment

View My Stats