Saturday 1 December 2012

BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ GẶP THÂN NHÂN NHỮNG NGƯỜI TÂY TẠNG TỰ THIÊU (Trọng Thành - RFI)




Trọng Thành  -  RFI
Thứ bảy 01 Tháng Mười Hai 2012

Hôm qua 30/12/2012, theo AFP, người phát ngôn Hoa Kỳ cho biết các giới chức bộ Ngoại giao đã có cuộc gặp với các thân nhân của những người Tây Tạng tự thiêu phản đối chính quyền Bắc Kinh, để bày tỏ sự quan ngại của chính quyền Mỹ trước làn sóng đàn áp gia tăng tại Trung Quốc.

Chỉ riêng trong tháng 11, 27 người Tây Tạng đã chọn hình thức tự thiêu để phản kháng. Tổng cộng có 89 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Bắc Kinh kể từ phong trào phản kháng mùa xuân năm 2009. Làn sóng tự thiêu đột ngột tăng vọt trong tháng 11 này, đặc biệt trong dịp diễn ra đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Theo người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, trợ lý ngoại trưởng Mike Posner đã gặp gỡ thân nhân những người tự thiêu vào ngày thứ Năm 29/11. Đại diện bộ Ngoại giao Mỹ « đã chân thành bày tỏ nỗi đau buồn và sự quan ngại lớn trước vòng xoáy bạo lực gia tăng và các đàn áp nghiêm trọng của chính quyền Trung Quốc tại các khu vực của người Tây Tạng… và trước nỗi đau đớn của những người tự thiêu ». Ông Mike Posner là Giám đốc Văn phòng Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của bộ Ngoại giao.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh đến sự quan ngại của Hoa Kỳ đối với các chính sách ngăn cản tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do hội họp và lập hội tại Tây Tạng.

Về phần cuộc gặp các thân nhân người Tây Tạng tự thiêu kể trên, bà Victoria Nuland không cho biết địa điểm cụ thể, với lý do để bảo vệ những người này khỏi các "hành động trả thù" của chính quyền Trung Quốc.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố Washington « sẽ tiếp tục đề cập đến vấn đề Tây Tạng cả trong công luận cũng như trong các tiếp xúc riêng, và khuyến cáo chính quyền Trung Quốc, ở tất cả các cấp, cần phải có các biện pháp để giải quyết vấn đề tại các vùng Tây Tạng ».

Sinh viên trường y tỉnh Thanh Hải biểu tình, 20 người bị thương
Washington cũng bày tỏ sự quan ngại trước thông tin về việc 20 sinh viên Tây Tạng bị thương trong các đụng độ với công an Trung Quốc trong một cuộc biểu tình phản kháng vào tuần này. Mục tiêu của cuộc biểu tình kể trên là để chống lại « một cuốn sách mỏng, do chính quyền Trung Quốc phổ biến, nhằm nhạo báng tiếng Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma và những người tự thiêu ».

Theo Asianews, ngày thứ ba 27/11, tại tỉnh Thanh Hải, nơi có nhiều người Tây Tạng sinh sống, hàng ngàn sinh viên ngành y đã biểu tình để phản đối các lớp học « giáo dục yêu nước » mà chính quyền áp đặt cho sinh viên Tây Tạng. Khoảng 20 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng.



--------------------------








 




No comments:

Post a Comment

View My Stats