Tuesday 25 December 2012

NOEL ĐẦU TIÊN CỦA BETHLEHEM - NGUYỆN CẦU HÒA BÌNH TRONG GIÁNG SINH (RFI - BBC)




Thanh Hà – RFI
Thứ ba 25 Tháng Mười Hai 2012

Ln đu tiên k t khi được công nhn là mt nhà nước quan sát viên Liên Hip Quc, Palestine chun b đón mng Noel. Đây cũng là ln đu tiên thánh đa Bethlehem đón mng Giáng sinh k t khi được công nhn là di sn văn hóa thế gii.

Bn tin ca AFP ngày 24/12/2012 cho biết, chiu nay, lãnh đo giáo hi Công giá0 Jerusalem, đc cha Fouad Twal c hành thánh l ti Bethlehem, khu t tr thuc Cisjordanie. Trong ngày, nhiu hi đoàn hướng đo ca người Palestine đã tun hành trước Nhà th Giáng sinh, nơi theo truyn thuyết Đc chúa giáng trn.

Vào đúng na đêm đc cha Fouad Twal s ch trì bui thánh l ti nhà th Saint Catherine, sát cnh Nhà th Giáng sinh, vi s tham d ca ch tch cơ quan quyn lc Palestine, Mahmoud Abbas, ca th tướng Salam Fayyad và ca Ngoi trưởng Jordanie, Nasser Jawdeh.

Đây là l Giáng sinh đu tiên, Nhà th Giáng Sinh và Bethlehem được t chc UNESCO công nhn là di sn văn hóa thế gii, bt chp chng đi ca Israel và Hoa K.

Các nhà quan sát coi đây là mt thng li ca cơ quan quyn lc Palestine v phương din ngoi giao, bên cnh mt thng li đáng ghi nh khác trong năm: Ln đu tiên, Palestine được công nhn là mt « nhà nước quan sát viên » Liên Hip Quc.


--------------------------------


BBC
Cập nhật: 04:09 GMT - thứ ba, 25 tháng 12, 2012

Hàng ngàn tín đồ Thiên chúa giáo từ khắp nơi trên thế giới đã chào đón ngày giáng sinh của Chúa Giêsu tại Bethlehem.
Cao trào của các hoạt động ăn mừng là thánh lễ nửa đêm tại nhà Nhà thờ Giáng sinh 1.700 năm tuổi được dựng lên tại chính nơi được cho là Chúa Giêsu đã chào đời.
Tại Bethlehem, người đứng đầu Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã ở Jerusalem đã bày tỏ sự ủng hộ cho một nhà nước Palestine độc lập.

Cầu nguyện hòa bình
Còn tại Vatican, Đức Giáo hoàng Benedict 16 chủ trì thánh lễ truyền thống tại Vương cung tháng đường Thánh Peter.
Giáo hoàng kêu gọi các tín đồ hãy ‘dành thời gian và không gian cho Chúa Trời trong cuộc sống tất bật của mình’.
Ngài cầu nguyện rằng người Israel và Palestine có thể chung sống trong hòa bình. Ngài cũng nguyện cầu cho hòa bình ở Lebanon, Syria và Iraq.
Thánh lễ ở Vatican vốn thường được tổ chức vào lúc nửa đêm nay được đẩy lên hai tiếng đồng hồ để tránh làm cho vị Giáo hoàng 85 tuổi mỏi mệt quá mức.

Vào sớm thứ Hai ngày 24/12, Giáo trưởng Fouad Twal phát biểu rằng Lễ Giáng sinh là dịp đón chào ‘sự ra đời của Chúa Trời và sự khai sinh nhà nước Palestine’.
 “Con đường (đi đến một nhà nước) hãy còn xa và đòi hỏi sự đoàn kết cùng nhau,” ông nói.
Vị giáo trưởng sinh ra ở Jordan này đã dẫn đầu một đoàn diễu hành mang tính biểu tượng từ Thành cổ Jerusalem đến Bờ Tây, băng qua hàng rào ngăn cách và trạm kiểm soát do người Israel dựng lên.
Đoàn diễu hành được hàng ngàn du khách, người hành hương và tăng lữ chào đón tại Nhà thờ Giáng sinh.
Sau đó, Giáo trưởng Fouad Twal đã chủ trì thánh lễ tại đây.
“Từ nơi thiêng liêng này, tôi kêu gọi các chính trị gia và những ai có thiện chí hãy hành động quyết tâm vì hòa bình và hòa giải cho Palestine và Israel giữa tất cả những khổ đau ở Trung Đông,” ông nói.
Nhắc đến cuộc xung đột hồi tháng trước giữa Israel và các tay súng ở Dải Gaza, Giáo trưởng Twal nói ông cũng cầu nguyện cho tất cả ‘các gia đình Ả Rập và Do Thái là nạn nhân của cuộc xung đột’.

Nhà thờ Giáng sinh nằm trên một khu vực ở Bờ Tây do chính quyền Palestine kiểm soát.
Hồi tháng Sáu, nhà thờ này đã được Unesco vinh danh là Di sản văn hóa thế giới – đây là di sản đề cử đầu tiên của Palestine vốn vừa trở thành thành viên chính thức của Unesco hồi đầu năm.






No comments:

Post a Comment

View My Stats