Tuesday 25 December 2012

SÁCH & ĐỒ CHƠI, HAI MÓN QUÀ NOEL CHO TRẺ NHỎ (Thanh Hà - RFI)




Thanh Hà – RFI
Thứ ba 25 Tháng Mười Hai 2012

Tính rung bình, năm nay người Pháp dành ngân sách 350 euro đ mua quà tng người thân, nhân dp l Giáng sinh. Noel trước hết là mt dp hiếm có trong năm, con tr nhn được rt nhiu quà tng. Trong s đó, đ chơi và sách là hai món quà không th thiếu dưới gc cây thông.

Hàng năm công ty tư vn Deloitte ca M vn công b nghiên cu v thói quen ca người tiêu dùng vào dp Giáng sinh. Trong bi cnh kinh tế m đm năm nay, người Pháp vn có gng to nên không khí ngày l hi. Bàn tic đêm Noel là mt truyn thng bt di bt dch và dù khó khăn thế nào không ai mun ph lòng người thân, nht là đàn tr nh c mt năm ch m quà Giáng sinh.

Theo Deloitte, năm nay 63 % dân Pháp nhìn thng vào thc tế, ý thc là kinh tế nước nhà đang suy thoái. Nhưng điu đó không cm cn 58 % người được hi cho rng, hơn bao gi hết h phi vượt qua nhng khó khăn hàng ngày đ đem li mt chút phép màu ca mùa Noel, đ quên đi tác đng khng hong kinh tế trong chc lát. Chính vì thế ngân sách dành đ mua quà Noel năm nay ca các h gia đình Pháp có tăng đôi chút. Thế nhưng phn ln chn nhng món quà hu ích và 90 % người tiêu dùng li dng các chiến dch khuyến mãi, h giá hay nternet đ mua quà Noel.

Trung bình thì mt h gia đình Pháp dành khong trên 30 % các khon chi tiêu cui năm đ sm quà. Trong Liên Hip Châu Âu, người Pháp là mt trong 5 dân tc hào phóng nht khi mua quà Giáng sinh, cùng vi người Đc, người Séc, Solvaquia và Ai Len.

Còn theo cuc thăm dò được thc hin hôm đu tháng do hãng CSA thc hin, tùy theo kh năng nhưng năm nay các gia đình pháp dành t 260 đến gn 500 euro đ mua quà Giáng sinh. 46 % nhng món quà tng vào dp Noel 2012 là nhng sn phm như qun áo, khăng quàng c, mũ len, 40 % nhng người được tham kho ý kiến có ý đnh tng người thân nhng món quà như sách v, đĩa hát, đĩa DVD phim nh, hay vé đi xem hát

Mt điu thú v khác chính trong hoàn cnh khó khăn, nhiu người đã có nhng ý tưởng sáng to đ có được nhng món quà va đc đáo, va không quá tn kém. Dn đu bng là nhng món quà do t tay mình chế to.

Nh
ìn đến nhng món quà dành cho đi tượng tí hon, thì 36 % nhng người được hi cho biết s mua đ chơi hay sách cho con em trong mùa Giáng sinh 2012.

Theo thăm dò ca nhà phân ph đ chơi cho tr em La Grande Récrée thì nhng nhãn hiu đã tr nên quá quen thuc vi nhiu thế h như Lego, Playmobil hay nhng con búp bê Barbie luôn là nhng món quà mà đa tr nào cũng mơ được ông Già Noel đem li cho. Vn theo nhà phân phi La Grande Récrée , trung bình mt đa bé Pháp nhn được 8 hay 9 gói quà khác nhau cho mi mùa Noel.

Cũng vì không mun đ con cái tht vng mà các bc ph huynh Pháp c tn tin nhng khon chi tiêu khác và dành ra đến 116 euro đ mua quà cho tr nh. Như vy so vi mùa Giáng sinh năm ngoái, ngân sách dành đ mua quà cho con tr năm nay ca người Pháp tăng thêm 16 %.

Theo vin nghiên cu CSA đây còn có thêm mt yếu t tâm lý : đó là phn ln các bc cha m thường hay tng cho con cái nhng món quà mà chính h đã hng mơ ước ngày còn bé.

Vy câu hi đt ra là tr nh Pháp được tng nhng món quà gì ? Bên cnh nhng món quà truyn thng, như búp bê, xe hơi bng nha, hay nhng chú lính chì, chúng ngày càng mơ được ông Già Noel tng cho nhng món đ chơi đin t, hay máy nghe nhc Mp3, máy vi tính bng , đin thoi smartphone Nhưng mt điu thú v là các nhà cung cp trên đt Pháp nhn thy rng, t mt vài năm tr li đây, bên cnh nhng sn phm đin t hin đi, các món quà c đin ngày càng thu hút chú ý ca nhiu bc ph huynh.

Đ chơi g ca vùng núi Jura
Nhng món đ chơi bng g, sn xut theo kiu th công ca vùng núi Jura đc bit được ưu ái. Tr li đài RFI, Stéphane Gateau, ch nhân mt ca hàng bán đ chơi bng g Saint Aubin, vùng Jura, min đông nước Pháp cho biết :

« Đúng là vào mùa Giáng sinh, doanh thu của chúng tôi tăng hơn so với bình thường. Tôi có nhiều đơn đặt hàng hơn. Chúng tôi sản xuất các sản phẩm mang tính truyền thống, để cung cấp cho Ông già Noel ! Đồ chơi làm bằng gỗ gần đây được quan tâm trở lại. Tôi chủ yếu sản xuất puzzle, tức là những miếng gỗ ghép hình, hay những chiếc hộp gỗ, cứ hộp nhỏ lồng trong hộp to
Tôi thấy gần đây người tiêu dùng thích mặt hàng này lắm. Có lẽ mọi người quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, đến tính an toàn của các món đồ chơi. Vì vậy họ chuộng đồ chơi sản xuất theo kiểu thủ công. Họ muốn biết món đồ chơi đó được tạo ra như thế nào, ai là người làm ra những sản phẩm đó
Đương nhiên khó khăn kinh tế chung, cũng có ảnh hưởng đến hoạt động của hãng tôi nhưng thật sự là đồ chơi bằng gỗ sản xuất từ vùng núi Jura được ưu ái nhiều hơn trước ».

Jura nơi được mnh danh là kinh đô ca ngành sn xut đ chơi. Trước hết vùng núi Jura min đông nước Pháp cách không xa biên gii Thy Sĩ ni tiếng vi nhng món đ chơi làm bng g nhưng vi năm tháng thì đ chơi nha ca vùng này cũng đã to cho mình mt ch đng riêng bit.

Khó có th tin rng, Moirans en Montagne mt th trn nh bé vi chưa đy 2500 dân cư nhưng li được mnh danh là « th đô ca thế gii đ chơi » : ngay t đu thế k th 20, Moirans en Montagne đã được biết đến nh vào nhng nhãn hiu như Dalloz, Grandmottet, Lorge hay Villet

T thi Trung c, nhng xưởng tin g đu tiên ra đi ti vùng Saint Claude. Thot đu là đ chế to ra nhng vt dng phc v cho tu vin gn đy nhưng ri nông dân trong vùng phát huy ra nhng món đ chơi đ mua vui cho tr nh, cho nhng gia đình đến Saint Claude hành hương và thế là hàng lot nhng con v bng g, nhng chiếc còi, nhng chú lính hay con nga g bt đu tr thành nhng người bn đng hành ca đám tr thơ.

Vi năm tháng dù ngành sn xut đ chơi cho tr em đã được công nghip hóa và sn xut đi trà, nhưng nhng ngh nhân gn bó vi ngh thì vn kiên trì sn xut tng món đ chơi vi k thut có t ngàn xưa. Hin nay Moirans vn còn có khong 20 ngh nhân sn xut đ chơi theo kiu th công, như là trường hp ca St »phane Gateau.

Ngành sn xut đ chơi cho tr em hot đng theo thi v. 15 % doanh thu được thưc hin vào mùa hè, 75 % vào dp Giáng sinh. Đ đng vng trong thế gii đ chơi đã b toàn cu hóa và b hàng r ca Trung Qu c cnh tranh, nhng sn phn ca vùng núi Jura đã phi vượt qua nhiu th thách, nh sc sáng to cao và ch tín vi khách hàng.

Trong bng xếp hng nhng món đ chơi được ưa chung nht trong năm nay, đ chơi ra lò t các xưởng g ca vùng Jura đng hng th nhì, ch sau có nhng sn phm tin hc và đin t ti tân như iPad, Playstation mà thôi.

Sách cho mùa Giáng sinh
Vào lúc sách đin t ebook bt đu tr nên thông dng đc bit là đi vi người ln, thế nhưng hơn bao gi hết các bc phu huynh cũng vn ch tin tưởng vào nhng cun sách in, vi kh nh, có bìa trang trí đp và bt mt. Giáng sinh được coi là thi v quan trng nht trong năm ca các nhà xut bn, đc bit là đi vi khu vc ph trách v sách thiếu nhi. Tr li ban vit ng RFI bà Marion Jablonski, giám đc điu hành nhà xut bn Albin Michel Jeunesse trông coi v các hot đng in n dành cho thiếu nhi cho biết đã chun b cho mùa Giáng sinh năm nay như thế nào :

« Mùa Noel luôn có vị trí hết sức quan trọng đối với nhà xuất bản, đặc biệt là khu phụ trách về sách thiếu nhi. Thực ra chúng tôi chuẩn bị cho mùa Noel từ đầu mùa thu. Từ nhiều tuần qua, các bậc phụ huynh đã bắt đầu mua sắm quà tặng cho trẻ nhỏ và trong số những món quà, thì bao giờ sách, báo cũng rất được quan tâm.
Trong dịp này nhà xuất bản cho ra đời một loạt các loại sách có ghép hình nổi ở bên trong gọi là pop-up thí dụ như loạt sách rất nổi tiếng của tác giả người Mỹ David A. Carter. Một sản phẩm khác đặc biệt liên quan đến Giáng sinh là cuốn sách kèm theo với một đĩa CD mang tên Swinging Christmas. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa họa sĩ Benjamin Lacombe với nữ danh ca Olivia Ruiz. Swinging Christmas kể lại câu chuyện của Robin, một cậu bé rất sợ phải đọc sách. Một ngày kia Robin gặp được ông già Bernard chỉ quanh quẩn sống với những kỷ niệm cũ xưa. Trên một nền nhạc jazz nhẹ nhàng Lacombe và Ruiz đưa độc giả vào một cuộc phiêu lưu đầy thi vị ».

Đ theo sát th hiếu ca các đc gi tí hon, Albin Michel Jeunesse đã đa dng hóa các sn phm ca mình :

« Nhà xuất bản Albin Michel Jeunesse luôn rất chú trọng đến các loại sách dành cho thiếu nhi. Chúng tối chủ trương đa dạng hóa các sản phẩm dành cho thành phần độc giả này chừng nào, hay chừng nấy. Thí dụ như là chúng tôi có những cuốn sách vừa kết hợp với các đĩa CD. Albin Michel nhắm tới tính tò mò của các độc giả tí hon qua thính giác, thị giác. Gam sản phẩm của chúng tôi ngày càng phong phú ».

Trong s nhng tác phm dành đ nói v ngày Noel do nhà xut bn Albin Michel n hành, tuyn tp chuyn k Brazil v Noel rt đáng được chn làm quà giáng sinh năm nay. Nhiu nhiu nhà văn đương đi ni tiếng ca Brazil như Paulo Coelho, hay Carlos Drummond de Andrade đưa đc gi đến vi mt khung tri xa l, nơi mt tên ăn trm ci trang thành ông già Noel áo đ, hay đến vi nhng li cu nguyn l k ca mt cu bé qu bên chân Đc Chúa Tri.

Mt tác phm khác cũng xng đáng không kém đ được chn là quà Noel cho nhng bn đc tr là cun « Câu chuyn mùa Noel » ca nhà văn pháp Bernard Clavel : đó đơn gin là 10 câu chuyn v tình người, v tm lòng cao thượng vươn lên t nhng cánh đng tuyết. Clavel tng làm rung đng hơn mt thế h đc gi vi nhng phép màu k diu ca đêm Thánh. Và giám đc điu hành chi nhánh Albin Michel Jeunesse không quên tâm s v cun sách bà ưng ý nht năm nay :

« Trong số những tác phẩm mới của mùa Giáng sinh năm nay, tôi thấy ý nghĩa nhất là một cuốn sách mà cả gia đình cùng có thể chia sẻ được chung với nhau. Đó là cuốn Atlas de la France Gourmande ’. Cuốn sách này đưa độc giả đến với hơn 230 món ăn đặc sản của khắp các miền đất nước. Mỗi vùng, mỗi miền trên đất Pháp đều rất phong phú trên phương diện ẩm thực, hay trong nghệ thuật ăn uống. Tôi thấy đây là cơ hội tốt để chúng ta mở ra cho con cái mình những chân trời mới, cả từ mặt ẩm thực, văn hóa đến địa lý. Từ cuốn sách này, chúng ta sẽ dễ trao đổi với con cái về những nét giàu đẹp của nước Pháp ».

Mt nhà xut bn ln khác ca Pháp là Bayard có riêng c mt chi nhánh ch đ dành riêng phc v cho các đc gi mm non. Bayard Juenesse tp trung vào nhng sn phm va mi l, va có sc hp dn cao vi c mt lp tui t 3 đến 15. Cécile Plassard, phó giám đc đc trách v thương mi ca nhà xut bn Bayard Jeunesse cho biết :

« Chúng tôi có những sản phẩm rất đa dạng đđáp ứng nhu cầu của lớp độc giả từ 3 cho đến 15 tuổi. Chẳng hạn như loạt chuyện với nhân vật chính là chú Gấu Nâu, Lours Brun dành cho các độc giả tí hon. Còn tiểu thuyết nhiều tập Eragon thì dành cho lớp tuổi 14-15. Với tập 4 chúng tôi đã bán ra hơn 320 000 ấn bản.
Đương nhiên là sách nói về Giáng sinh cũng rất được ưa chuộng. Bayard Jeunesse chuẩn bị mùa Noel từ đầu tháng 9 và chúng tôi cố gắng đưa vào catalogue những ấn phẩm đa dạng nhất, đđáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh và của các độc giả trẻ. Để chào đón Noel, chúng tôi có cho xuất bản những cuốn sách nói về truyền thống Giáng sinh, chẳng hạn như là về cây thông xanh, về những món quà ông già Noel đặt dưới chân cây thông Với lứa độc giả lớn hơn một chút, thì chúng tôi phát hành hàng loạt các cuốn chuyện về Giáng sinh, như Con Gái ông già Noel . Vào dịp này thì nhiều gia đình cũng thích chọn những cuốn sách đẹp, và giá trị để tặng co con cái, chẳng hạn như sách có đính kim tuyến trên bìa »

Sách v và đ chơi là nhng món quà muôn thu mà bc phu huynh nào cũng mun tng cho con mình và không mt gia đình nào li không có nhng món quà giáng sinh y dưới gc cây thông.






No comments:

Post a Comment

View My Stats