Thursday 13 December 2012

MỸ KHẲNG ĐỊNH LẠI QUYẾT TÂM BẢO VỆ QUYỀN TỰ DO HÀNG HẢI (Trọng Nghĩa - RFI)




Thứ năm 13 Tháng Mười Hai 2012

Phát biu vào hôm nay 123/12/2012, ti Philippines, sau khi tham gia cuc hp ca Hi đng Phòng th H tương (Mutual Defense Board), Đô đc Samuel Locklear, người đng đu B Tư lnh Thái Bình Dương ca M (USPACOM) đã nhc li cam kết bo v quyn t do hàng hi trong khu vc. Ông đng thi nhn mnh, tranh chp lãnh th ti vùng Bin Đông cn được gii quyết mt cách hòa bình.

Tuyên b trong mt cuc hp báo, Đô đc Locklear còn khng đnh rng nước M luôn luôn bo v quyn t do đi li trên bin mi nơi trên thế gii, ch không riêng gì ti vùng Thái Bình Dương, trong đó có Bin Đông.

Phát biu ca ch huy lc lượng M Thái Bình Dương được đưa ra vào lúc tâm lý lo ngi gia tăng v nguy cơ quyn t do hàng hi trong khu vc b Trung Quc, đi th ca M, đe da.

Trung Quc đòi làm ch hu như toàn Bin Đông, bt chp các tuyên b ch quyn ca các láng ging Đông Nam Á t Philippines, Vit Nam cho đến Brunei, Malaysia. Mt trong nhng hành đng ca Bc Kinh gây lo ngi rt ln trong khu vc là s hin din kéo dài ca tàu Trung Quc ti bãi Scarborough, nm trong vùng đc quyn kinh tế ca Philippines, sau khi tiến vào khu vc này hi tháng Tư va qua.

Không nhng thế mi đây, B Ngoi giao Trung Quc còn bin minh cho quyết đnh va được tnh Hi Nam ban hành, cho phép công an biên phòng chn gi, khám soát mi tàu nước ngoài b cho là thâm nhp trái phép vùng Bin Đông mà Bc Kinh t nhn ch quyn.

Đô đc Locklear đến Philippines tham d cuc hp ca Hi đng Phòng th H tương M-Phi, m ra cùng lúc vi cuc đi thoi chiến lược song phương vi s tham gia ca Tr lý Ngoi trưởng M Kurt Campbell, Tr lý B trưởng Quc phòng Mark Lippert và các đi tác Philippines Erlinda Basilio và Pio Batino.

Hi đng Phòng th H tương tp hp các quan chc quân s ca c hai nước đng minh, gn bó vi nhau bng mt hip đnh phòng th chung ký kết t năm 1951.

Tuy nhiên, cũng trong bui hp báo hôm nay, v phía Philippines, tướng Jessie Dellosa, Tư lnh quân đi Philippines đã khng đnh rng tranh chp lãnh th gia Manila và Bc Kinh không phi là trng tâm cuc hp, mà hai bên ch yếu bàn v các hot đng hp tác song phương cho năm ti.

Tuyên b này được cho là nhm tránh gây đng chm đến Bc Kinh mc dù mi hôm qua, báo chí Trung Quc còn t cáo Philippines « gây ri » ti Bin Đông.

Dù vy, Đô đc Locklear vn cho rng các tranh chp lãnh th trong vùng cn được gii quyết mt cách hòa bình, không được dùng các bin pháp cưỡng chế. Bên cnh đó, ông cũng nhn mnh, « cách duy nht » đ tiến trin trong vic tìm gii pháp là thông qua các « din đàn quc tế ».

---------------------------

Thứ năm 13 Tháng Mười Hai 2012

Vào hôm qua, 12/12/2012, tại trụ sở bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ở Washington, đã diễn ra cuộc đối thoại quốc phòng thường niên Mỹ - Trung. Trưởng đoàn Mỹ là ông James Miller, Thứ trưởng Quốc phòng, phụ trách chính sách, còn phía Trung Quốc là trung tướng Thích Kiến Quốc (Qi Jianguo), Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.

Trong chương trình nghị sự, hồ sơ nổi cộm vẫn là vấn đề an ninh trên biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi mà Trung Quốc đang can dự vào một loạt tranh chấp lãnh thổ gay gắt với Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Trong một thông báo chính thức, Lầu Năm Góc cho biết là hai nước “đã thảo luận về chính sách tái cân bằng (lực lượng Mỹ) qua khu vực châu Á-Thái Bình Dương và tình hình an ninh ở Trung Đông, Afghanistan và Pakistan”.
Trên vấn đề tranh chấp biển đảo, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều cho rằng cần phải tránh các tính toán sai lầm, kể cả trong các lĩnh vực không gian, không gian mạng, chính sách hạt nhân và phòng thủ tên lửa.

Bản thông cáo xác định là cả ông Miller và lẫn tướng Thích Kiến Quốc đều nhấn mạnh đến động lực tích cực của mối quan hệ giữa hai quân đội Mỹ - Trung trong năm nay, và kêu gọi đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong năm tới 2013.

Vụ Bắc Triều Tiên phóng tên lửa bất chấp những lời can gián của cộng đồng quốc tế lẽ dĩ nhiên đã được Hoa Kỳ gợi lên trong khuôn khổ cuộc đối thoại quốc phòng thường niên.

Nhân buổi thảo luận giữa ông Miller với Trung tướng Thích Kiến Quốc, phía Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh gây áp lực trên Bắc Triều Tiên để chế độ Bình Nhưỡng tuân thủ các cam kết với cộng đồng quốc tế.





No comments:

Post a Comment

View My Stats